Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 70 của thế kỉ XX (Tiết 1+ 2) - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An

docx 6 trang Bách Hào 11/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 70 của thế kỉ XX (Tiết 1+ 2) - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lich_su_9_bai_1_lien_xo_va_cac_nuoc_dong_au.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 - Bài 1: Liên Xô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 70 của thế kỉ XX (Tiết 1+ 2) - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An

  1. UBND QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TẠI NHÀ TỪ 06/09/2021 ĐẾN 11/09/2021 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9 ( Tiết 1) A.PHẦN ÔN TẬP B. PHẦN BÀI HỌC MỚI: I. NỘI DUNG BÀI HỌC MỚI: Tiết 1 - Bài 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950) - Đất nước Xô viết bị chiến tranh tàn phá hết sức nặng nề: hơn 27 triệu người chết, 1 710 thành phố, hơn 70 000 làng mạc bị phá huỷ,... - Nhân dân Liên Xô thực hiện và hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm lần thứ tư (1946 - 1950) trước thời hạn. - Công nghiệp tăng 73%, một số ngành nông nghiệp vượt mức trước chiến tranh. Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử. 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX) - Liên Xô tiếp tục thực hiện các kế hoạch dài hạn với các phương hướng chính là: phát triển kinh tế với ưu tiên phát triển công nghiệp nặng, đẩy mạnh tiến bộ khoa học – kĩ thuật, tăng cường sức mạnh quốc phòng. - Kết quả: Liên Xô đã đạt được nhiều thành tựu to lớn: Sản xuất công nghiệp bình quân hằng năm tăng 9,6%, là cường quốc công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mĩ; là nước mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ của con người năm 1957, phóng thành công vệ tinh nhân tạo, năm 1961 phóng tàu "Phương Đông" đưa con người (I. Gagarin) lần đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất. - Về đối ngoại: Liên Xô chủ trương duy trì hoà bình thế giới, quan hệ hữu nghị với các nước và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc. III. HƯỚNG DẪN THAM GIA BÀI HỌC MỚI - Học trực tuyến trên Google Meet - Học sinh tạo Messenger, Zalo để giáo viên gửi đường link Google Meet
  2. - Chuẩn bị SGK, tập, dụng cụ học tập. - Học sinh xem bài giảng đã gửi nội dung trước, ghi chép nội dung trọng tâm vào tập học được đăng lên tại website của trường, giáo viên gửi lên nhóm lớp ( sẽ có kiểm tra tập sau khi vào học trở lại), hoàn thành các bài tập theo yêu cầu. - Nghiên cứu SGK. Học sinh có thắc mắc, phản hồi trực tiếp với giáo viên hoặc qua Zalo với SĐT: 0909310827, hoặc Messenger trong giờ học bộ môn. C.PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ I. NỘI DUNG KIỂM TRA Học sinh làm bài tập các câu hỏi sau: Câu 1: Bảng thống kê thành tựu của Liên Xô trong công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 - 1950): Lĩnh vực Thành tựu Về kinh tế Về khoa học – kĩ thuật: Câu 2: Sắp xếp các sự kiện ở cột B cho phù hợp với cột A theo yêu cầu sau đây: (VD) A B a. Hơn 27 triệu người chết 1. Liên Xô bước ra khỏi b. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo của Trái Đất. Chiến tranh thế giới thứ hai. c. Đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp. 2. Thành tựu Liên Xô đạt d. Bị các nước đe quốc yêu cầu chia lại lãnh thổ. được trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật. e. Đưa nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin bay vòng quanh Trái đất. g. Giàu có nhờ thu lợi nhuận sau chiến tranh. Câu 3: Từ những thành tựu khôi phục đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu (từ năm 1945 đến đầu những năm 70), Việt Nam có thể học hỏi được gì? Lí giải. II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI
  3. *Làm bài: Học sinh dựa vào các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi và làm vào tập bài học. *Nộp bài: Sau khi vào học lại, giáo viên bộ môn sẽ kiểm tra tập, nhận xét và chấm điểm bài làm của học sinh. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN Dương Thị Ngọc Loan Đào Thị Mộng Linh
  4. UBND QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TẠI NHÀ TỪ 13/09/2021 ĐẾN 18/09/2021 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9 (Tiết 2) A. PHẦN ÔN TẬP I. NỘI DUNG ÔN TẬP: Tiết 1 - Bài 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950) 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX) II. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP - Học sinh tự học ở nhà theo nội dung bài đã có và đọc SGK. - Học sinh trả lời những câu hỏi trong SGK. B. PHẦN BÀI HỌC MỚI: I. NỘI DUNG BÀI HỌC MỚI: Tiết 2 - Bài 1 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX 1. Sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân Đông Âu - Trong thời kì Chiến tranh thế giới thứ hai, nhân dân ở hầu hết các nước Đông Âu tiến hành cuộc đấu tranh chống phát xít và đã giành được thắng lợi: giải phóng đất nước, thành lập các nhà nước dân chủ nhân dân (Ba Lan tháng 7 1944, Tiệp Khắc 5 – 1945,...). - Nước Đức bị chia cắt, với sự thành lập nhà nước Cộng hoà Liên bang Đức (9 1949), Cộng hoà Dân chủ Đức (10 1949). - Từ năm 1945 đến năm 1949, các nước Đông Âu hoàn thành những nhiệm vụ của cuộc cách mạng dân chủ nhân dân: xây dựng bộ máy chính quyền dân chủ nhân dân, tiến hành cải cách ruộng đất, thực hiện các quyền tự do dân chủ và cải thiện đời sống nhân dân,...
  5. Mục II.2 Tiến hành xây dựng CNXH (HS tự đọc đề hiểu thêm) + Cơ sở hình thành: - Đều có ĐCS lãnh đạo. - Lấy CN Mác-Lênin làm nền tảng. - Cùng chung mục tiêu xây dựng CNXH - Sau Chiến tranh thế giới thứ hai hệ thống XHCN ra đời. - Ngày 8 – 1 – 1949 Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) ra đời. - 5 – 1955 tổ chức Hiệp ước Vác-xa-va thành lập. III. HƯỚNG DẪN THAM GIA BÀI HỌC MỚI - Học trực tuyến trên Google Meet - Học sinh tạo Messenger, Zalo để giáo viên gửi đường link Google Meet - Chuẩn bị SGK, tập, dụng cụ học tập. - Học sinh xem bài giảng đã gửi nội dung trước, ghi chép nội dung trọng tâm vào tập học được đăng lên tại website của trường, giáo viên gửi lên nhóm lớp ( sẽ có kiểm tra tập sau khi vào học trở lại), hoàn thành các bài tập theo yêu cầu. - Nghiên cứu SGK. Học sinh có thắc mắc, phản hồi trực tiếp với giáo viên hoặc qua Zalo với SĐT: 0909310827, hoặc Messenger trong giờ học bộ môn. C.PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ I. NỘI DUNG KIỂM TRA Học sinh làm bài tập các câu hỏi sau: Câu 1: Vì sao năm 1949, trên lãnh thổ nước Đức lại có hai nhà nước ra đời với hai chế độ chính trị - xã hội khác nhau? Câu 2: Em có nhận xét gì về sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu? II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI *Làm bài: Học sinh dựa vào các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi và làm vào tập bài học.
  6. *Nộp bài: Sau khi vào học lại, giáo viên bộ môn sẽ kiểm tra tập, nhận xét và chấm điểm bài làm của học sinh. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN Dương Thị Ngọc Loan Đào Thị Mộng Linh