Giáo án Toán Lớp 9 - Chủ đề: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

A. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ       

1. Kiến thức: Học sinh biết biểu thị một đại lượng thông qua dữ kiện đã biết. Học sinh nắm được các b­ước giải bài toán bằng cách lập ph­ương trình. Vận dụng để giải một số bài toán không quá phức tạp.Giải các bài toán dạng chuyển động, dạng toán liên quan phân số, toán năng suất lao động, vay tiền ngân hàng , toán phần trăm   

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích các đại lượng trong bài và lập bảng  giải toán.

3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong học tập. 

4. Năng lực chủ yếu cần hình thành:Năng lực tính toán, năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề 

doc 7 trang Thủy Chinh 26/12/2023 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 9 - Chủ đề: Giải bài toán bằng cách lập phương trình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_9_chu_de_giai_bai_toan_bang_cach_lap_phuong.doc

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 9 - Chủ đề: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

  1. ? Nêu cách chọn ẩn và đặt Đ/K cho ẩn. Th× vận tốc lóc về là: x - 5 ( km/h ) 120 ? Hãy biểu thị vận tốc lúc về, thời gian Thời gian đi là: 1 (h); đi, thời gian về qua ẩn. x Thời gian về là: 125 (h) ? Phương trình được lập ntn. x 5 120 125 GV yêu cầu HS về nhà giải tiếp pt và ta cã phương tr×nh: 1 kết luận bài toán. x x 5 V. Hướng dẫn .(2') - Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. Làm tiếp bài 43. - Làm các bài tập 41; 42; 44 SGK - 58. - HD BT 42: Gọi lãi xuất là x% một năm. Sau đó tính số tiền lãi năm đầu và số tiền lãi năm sau lËp ph¬ng tr×nh víi tæng sè l·i lµ 420 000 ®ång. - TiÕt 63 tiÕp theo “ LuyÖn tËp ”. Ngày soạn: 15/3 (Tiết 2) Tiết 63: LUYÊN TẬP Ngày dạy: 29/3 A.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2.Kỹnăng: Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình qua bước phân tích đề bài chuyển bài toán thực tế về bài toán đại số ( ở dạng toán chuyển động, làm chung làm riêng), tìm ra mối liên hệ giữa các đại lượng để lập phương trình 3. Thái độ:Tích cực học tập. 4. Năng lực: Rèn năng lực trình bày và suy luận có logic, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề B. CHUẨN BỊ -Gv: Soạn bài, nghiên cứu bài giảng chu đáo. Bảng phụ ghi bảng số liệu bài 47, 49. -Hs: Ôn tập về các bước giải bài toán bằng cách lập pt. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG : I. Tổ chức(1’) kiểm tra sĩ số 9A 9B II. Kiểm tra : (8') 1 1 1 ( HS1): ? Giải pt: x x 6 4 ( HS2): ? Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập pt? Chữa bài 41 SGK tr 58. III. Tiến trình bài giảng: ( 30') Hoạt động của GV -HS Nội dung HS đọc đề bài , tóm tắt và phân tích bài Bài 47: SGK tr 59. toán v t(h) S ? Bài toán cho gì ? yêu cầu gì. (km/h) (km) ? Hãy tìm mối liên quan giữa các đại
  2. ? Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập pt. Gv chốt lại và nhấn mạnh 2 dạng bài toán trên. V. Hướng dẫn (3') - Ôn tập kiến thức cơ bản chương IV theo nội dung câu hỏi tr 60 - 61. - Làm bài tập: 46; 50; 51; 52 SGK tr 59. - Hướng dẫn bài 52: hai số tự nhiên liên tiếp có dạng n và n + 1 ta có phương trình: n ( n + 1 ) - ( n + n + 1 ) = 109 Giải phương trình tìm n . - Chuẩn bị tốt cho tiết 64 tiếp theo “ Ôn tập chương IV”. Đại Đồng ngày tháng năm 2018 Tổ trưởng duyệt