Ma trận đề kiểm tra học kì I môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phạm Thị Chi (Có đáp án)
Câu 5: ( 2.0 điểm )
Mạch đơn thứ nhất của phân tử ADN có trình tự các nu như sau:
- X - X - G - T - T - G - A - A - X
a. Xác định trình tự các nu trên mạch đơn thứ hai của phân tử ADN?
b. Nếu phân tử ADN trên bị đột biến gen dạng mất một cặp nu X - G thì khi gen bị đột biến tự sao một lần,môi trường nội bào sẽ cung cấp bao nhiêu nu mỗi loại?
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra học kì I môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phạm Thị Chi (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ma_tran_de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_2017.doc
Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra học kì I môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phạm Thị Chi (Có đáp án)
- - Trình tự các nucêotit trên mạch khuôn của gen quy định 0.5 trình tự phân bố các ribonucleotit của mARN theo NTBS điểm ( A- U, G- X) - Trình tự phân bố các ribonucleotit của mARN quy định 1.0 trình tự phân bố axitamin trong phân tử Prôtêin tương ứng điểm 4 theo nguyên tắc mã bộ 3 và đối mã di truyền, giữa bộ 3 đối mã với bộ 3 mã sao theo NTBS ( A- U, G-X). - Sau khi được tổng hợp, prôtêin rời ribôxôm và được 0.5 chuyển đến các bộ phận. Prôtêin tương tác với môi trường điểm để biểu hiện thành tính trạng. - Xác định được mạch đơn của gen. 1.0 điểm 5 A = T = 4 1.0 G = X = 4 điểm
- 01 câu 2.5 điểm = 2.5điểm = 25% 100% 02 câu 02 câu 01 câu 01 câu Tổng 06 câu 3.0 điểm = 4.5 điểm = 1.0 điểm = 1.5 điểm = 10 điểm = 100% 30% 45% 10% 15%
- PHÒNG GD-ĐT TỨ KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRƯỜNG THCS ANTHANH TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I. SI- HKI-17-AT NĂM HỌC 2017-2018 MÔN SINH HỌC 9 (Hướng dẫn chấm gồm 04 câu 02 trang ) Câu Nội dung Điểm -Di truyền là hiện tượng truyền đạt lại các tính trạng của +0.5đ bố mẹ,tổ tiên cho các thế hệ con cháu -Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ tổ tiên và +0.5đ khác nhau ở nhiều chi tiết. -Tính trạng là những đặc điểm về hình thái,cấu tạo,sinh lí +0.5đ 1 của một cơ thể. (3 điểm) -Cặp tính trạng tương phản:hai trạng thái biểu hiện trái +0.5đ ngược nhau của cùng một loại tính trạng. -Đối tượng:cây đậu hà lan +0.5đ +Đặc điểm của đối tượng:có hoa lưỡng tính,tự thụ phấn +0.5đ khá nghiêm ngặt So sánh: *Giống: +Các tế bào mầm noãn nguyên bào,tinh nguyên bào đều +0.5đ thực hiện nguyên phân liên tiếp nhiều lần. +Noãn bào bậc một ,tinh bào bậc một đều giảm phân để +0.5đ tạo giao tử. *Khác nhau: Phát sinh giao tử cái Phát sinh giao tử đực -Noãn bào bậc 1 qua giảm -Tinh bào bậc một qua +0.25đ phan một cho một thể cực giảm phân cho hai tinh bào thứ nhất (có kích thước bậc 2. nhỏ )và noãn bào bậc hai (có kích thước lớn) 2 -Noãn bào bậc hai qua -Mỗi tinh bào bậc hai qua +0.25đ (3 điểm) giảm phân hai cho một thể giảm phân hai cho hai tinh cực thứ hai (có kích thước tử,các tinh tử phát triển nhỏ) và tế bào trứng (có thành tinh trùng. kích thước lớn). -Kết quả:từ một noãn bào -Kết quả:Từ một tinh bào +0.25đ bậc một qua giảm phân bậc một qua giảm phân tạo cho 3 thể định hướng và 4 tinh trùng(n NST) một tế bào trứng(n NST) +Trứng có số lượng +Tinh trùng có kích thước ít,nhiều chất dinh dưỡng nhỏ,số lượng lớn đảm bảo +0.25đ để nuôi hợp tử và phôi (ở quá trình thụ tinh hoàn giai đoạn đầu) hảo. *Tỉ lệ nam nữ luôn xấp xỉ 1:1: