Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Tuần 10 - Trường THCS Chu Văn An

docx 5 trang Bách Hào 11/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Tuần 10 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_8_tuan_10_truong_thcs_chu_van_an.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Tuần 10 - Trường THCS Chu Văn An

  1. TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD ** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 8 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 36, 37 Văn bản CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG (Trích) O Hen-ri I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: SGK.89 2. Xuất xứ: SGK.89 3. Thể loại: truyện ngắn 4. Bố cục: chia ba phần II. Đọc hiểu văn bản 1. Cảnh ngộ và tâm trạng của Giôn-xi: - Cảnh ngộ: đang bị bệnh sưng phổi nặng và nghèo túng. - Diễn biến tâm trạng: bệnh sưng phổi nặng, chán nản, mỏi mệt, chán sống, nghĩa sẽ chết khi chiếc lá cuối cùng lìa cành “Đó là chiếc lá cuối cùng...em sẽ chết.” (tr.87), chính sự gan góc, kiên cường của chiếc lá “Có một cái gì đấy...tệ như thế nào” (tr.88), Giôi-xi lấy lại niềm tin, yêu cuộc sống và khỏi bệnh “một ngày nào đó...vẽ vịnh Na-plơ” (tr.88). 2. Hình tượng người nghệ sĩ giàu yêu thương: - Nhân vật Xiu: lo lắng “Xiu kéo tấm mành mành xuống...nhìn cây trường xuân” (tr.87), động viên “Em thân yêu...Chị sẽ làm gì đây?” (tr.87, chăm sóc chu đáo cho Giôn-xi “Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt”,” Xiu kiếm cớ ra ngoài hành lang” (tr.88). → Yêu thương và quan tâm bạn của mình. - Nhân vật cụ Bơ-men: + Thương yêu, lo lắng cho bệnh tình của Giôn-xi “sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân” (tr.87). + Âm thầm vẽ chiếc lá cuối cùng để cứu sống Giôn-xi, cụ bị bệnh sưng phổi và cụ đã chết. → Hành động cao cả, quên mình vì người khác. * Kiệt tác của cụ Bơ-men: - Giống như thật “Ở gần cuống lá...hai mươi bộ” (tr.87). - Đem laị sự sống cho Giôn-xi. → Nghệ thuật đem lại sự sống cho con người. 3. Nghệ thuật: - Dàn dựng cốt truyện chu đáo, các tình tiết được sắp xếp tạo nên hứng thú đối với độc giả. - Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần tạo nên sức hấp dẫn cho thiên truyện. 4. Ý nghĩa văn bản:
  2. “Chiếc lá cuối cùng” là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo. Qua đó, tác giả thể hiện quan niệm của mình về mục đích của sáng tạo nghệ thuật. * Ghi nhớ SGK/ 90 B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học, hiểu được nội dung trong văn bản nêu những vấn đề cơ bản nào? Có những dẫn chứng nào kèm theo? - Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật cụ Bơ-men trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng” của O Hen-ri. - Chuẩn bị bài học tiết sau: Câu ghép. + Xem trước ngữ liệu trong sách giáo khoa (không cần ghi ra tập).
  3. TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD ** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 8 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 38 Tiếng Việt CÂU GHÉP I. Đặc điểm của câu ghép Ví dụ: Phân tích kết cấu chủ vị trong những câu sau: Câu a. “U van Dần, u lạy Dần!” (Ngô Tất Tố) - Chủ ngữ 1 “U” - Vị ngữ 1 “van Dần” - Chủ ngữ 2 “u” - Vị ngữ 2 “lạy Dần” Câu b. “Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay.” (Nguyên Hồng) - Chủ ngữ 1 “Tôi” - Vị ngữ 1 “lại im lặng cúi đầu xuống đất” - Chủ ngữ 2 “lòng tôi” - Vị ngữ 2 “càng thắt lại” - Chủ ngữ 3 “khóe mắt tôi” - Vị ngữ 3 “đã cay cay” Câu c. “Hắn vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá.” (Nam Cao) - Chủ ngữ 1 “Hắn” - Vị ngữ 1 “vốn không ưa lão Hạc” - Chủ ngữ 2 “lão” - Vị ngữ 2 “lương thiện quá” Câu d. Vì trời mưa to nên đường rất trơn. - Chủ ngữ 1 “trời” - Vị ngữ 1 “mưa to” - Chủ ngữ 2 “đường” - Vị ngữ 2 “rất trơn” → Câu có từ hai cụm C-V trở lên không bao chứa nhau gọi là câu ghép. Ghi nhớ SGK /112 II. Cách nối các vế câu Ví dụ (phần I)
  4. * Nhận xét: Cách nối các vế câu trong câu ghép: - Câu a: nối bằng dấu phẩy - Câu b: nối bằng dấu hai chấm và dấu phẩy. - Câu c: nối bằng quan hệ từ “bởi vì” - Câu d: nối bằng cặp quan hệ từ “Vì nên” Ghi nhớ SGK / 112 III. Luyện tập Bài tập 1 SGK.113: Câu ghép và cách nối các vế câu ghép a. - “U van Dần, u lạy Dần.” (câu ghép nối bằng dấu phẩy) - “Dần hãy để cho chị đi với u, đừng giữ chị nữa.” (câu ghép nối bằng dấu phẩy) - “Chị con có đi, u mới có tền nộp sưu, thầy Dần mới được về với Dần chứ.” (câu ghép nối bằng dấu phẩy) - “Sáng ngày người ta đánh trói thầy Dần như thế, Dần có thương không.” (câu ghép nối bằng dấu phẩy) - “Nếu Dần không buông chị ra, chốc nữa ông lí vào đây, ông ấy trói nốt cả u, trói nốt cả Dần nữa đấy.” (câu ghép nối bằng dấu phẩy, cặp quan hệ từ “Nếu...(khuyết “thì”)”). b. - “Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.” (câu ghép nối bằng dấu phẩy) - “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi. (câu ghép nối bằng dấu phẩy, cặp quan hệ từ “Giá...(khuyết “thì”)”). c. “Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay.” (câu ghép nối bằng dấu hai chấm). d. “Hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa lão Hạc bởi vì lão lương thiện quálương thiện quá.” (câu ghép nối bằng quan hệ từ “bởi vì” ) Bài tập 2 SGK.113: Đặt một câu ghép với mỗi cặp quan hệ từ: a. Vì trời mưa to nên đường rất trơn. b. Nếu Nam chăm học thì bạn ấy sẽ thi đỗ. c. Tuy nhà Nam ở xa nhưng bạn ấy đi học đúng giờ. d. Không những Nam học giỏi mà bạn ấy còn rất khéo tay. Bài tập 3 SGK.113: Chuyển những câu ghép vừa đặt: Gợi ý: a. Trời mưa to nên đường rất trơn. b. Nam sẽ thi đỗ nếu bạn ấy chăm học. c. Nam đi học đúng giờ tuy nhà bạn ấy ở xa. d. Nam học giỏi mà bạn ấy còn rất khéo tay. Bài tập 4 SGK.114 Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng: Gợi ý: a. Nam vừa đạt học sinh giỏi bạn ấy đã huênh hoang. b. Bạn đi đâu tôi đi đấy. c. Mưa càng lớn gió càng mạnh.
  5. B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học, hiểu được bài có những nội dung nào? Xem lại các bài tập đã làm trên lớp. - Làm những bài tập còn lại trong SGK, GV sẽ kiểm tra vào tuần học tiếp theo. - Chuẩn bị bài học tiết sau: Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000. + Đọc kĩ văn bản, từ khó. + Chia bố cục, nêu nội dung chính theo bố cục đã chia. + Tìm chi tiết chứng minh bao bì nilông gây hại đến môi trường và sức khỏe con người + Đề ra một vài biện pháp giúp hạn chế rác thải bao bì ni lông.