Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Tuần 15 - Trường THCS Chu Văn An
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Tuần 15 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_tuan_15_truong_thcs_chu_van_an.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Tuần 15 - Trường THCS Chu Văn An
- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD ** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 7 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 57, 58 Văn bản MÙA XUÂN CỦA TÔI Vũ Bằng I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: Vũ Bằng (1913-1984) 2. Xuất xứ: Mùa xuân của tôi là phần đầu của thiên tuỳ bút Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt (trong tập tuỳ bút - bút kí Thương nhớ mười hai 3. Bố cục: ba phần - Phần 1. Từ đầu đến "mê luyến mùa xuân": Tình cảm đối với mùa xuân là quy luật tất yếu, tự nhiên của con người. - Phần 2. Tiếp theo đến " mở hội liên hoan”: Cảnh sắc, không khí mùa xuân và lòng người. - Phần 3. Phần còn lại: Cảnh sắc riêng của trời đất mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng. II. Đọc hiểu văn bản: 1. Cảm nhận về quy luật tình cảm của con người đối với mùa xuân - Khẳng định tình cảm yêu mùa xuân là tình cảm sẵn có ở mỗi con người. - Phép lặp để nhấn mạnh tình cảm của con người dành cho mùa xuân thuộc nhu cầu tâm hồn. - Nâng niu, trân trọng, thuỷ chung với mùa xuân. 2. Cảm nhận về cảnh sắc không khí mùa xuân đất Bắc - Liệt kê để nhấn mạnh các dấu hiệu điển hình của mùa xuân đất Bắc. - Mưa riêu riêu, gió lành lạnh. - Tiếng nhạn, tiếng trống choè, câu hát huê tình. - Không khí hài hoà với cảnh sắc tạo sự sống riêng của mùa xuân đất Bắc. - Mùa xuân đã khơi dậy các năng lực tinh thần cao quý của con người như đạo lý, gia đình, tổ tiên. - Khơi dậy năng lực sống cho muôn loài. - Năng lực tinh thần cao quý của con người. - Tình yêu cuộc sống, quê hương 3. Cảm nhận mùa xuân trong tháng giêng nơi đất Bắc - Không gian dần rộng rãi, sáng sủa. - Không khí đời thường, giản dị, ấm cúng, chân thật. Vui vẻ, phấn chấn trước một năm mới. 4. Nghệ thuật - Trình bày văn bản theo mạch cảm xúc lôi cuốn, say mê. - Lựa chọn từ, ngữ, câu linh hoạt, giàu hình ảnh. - Có nhiều hình ảnh so sánh, liên tưởng phong phú, độc đáo, giàu chất thơ.
- 5. Ý nghĩa văn bản: - Văn bản đem đến cho người đọc cảm nhận về vẽ đẹp của mùa xuân trên quê hương miền Bắc hiện lên trong nỗi nhớ của người con xa quê. - Văn bản thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa con người với quê hương, xứ sở - một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương đất nước. * Ghi nhớ: SGK.178 B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học, hiểu được nội dung trong văn bản nêu những vấn đề cơ bản nào? Có những dẫn chứng nào kèm theo? - Vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung văn bản Mùa xuân của tôi. - Soạn bài cho tiết học sau: Luyện tập viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học cụ thể (HS xem trước ngữ liệu SGK).
- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD ** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 7 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 59,60 Làm văn LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN PHÁT BIỂU CẢM NGHĨ VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC CỤ THỂ I. Cho đề văn: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh. II. Thực hành: 1. Tìm hiểu đề, tìm ý: - Yêu cầu: Phát biểu cảm nghĩ. - Đối tượng: bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh. * Tìm ý: - Tác giả Hồ Chí Minh. - Cảnh núi rừng Việt Bắc trong một đêm trăng. - Con người: tinh tế cảm nhận vẻ đẹp của đêm trăng trong rừng Việt Bắc. 2. Lập dàn ý: a. Mở bài: Dẫn dắt phù hợp để giới thiệu bài thơ (Tên bài thơ, tác giả, hoàn cảnh sáng tác, dịp tiếp xúc bài thơ, cảm xúc chung của em về bài thơ). b. Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên. * Ý 1: Cái hay của bài thơ về nội dung và nghệ thuật + Nghệ thuật: Viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt; Có nhiều hình ảnh thơ lung linh, kì ảo; Sử dụng các phép tu từ so sánh, điệp từ có tác dụng miêu tả chân thực âm thanh, hình ảnh trong rừng đêm; Sáng tạo về nhịp thơ ở câu một và câu bốn. + Nội dung: . Cảnh núi rừng Việt Bắc trong một đêm trăng: âm thanh tiếng suối trong như tiếng hát, ánh trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa Cảnh vật sống động, có đường nét, hình khối đa dạng với hai mảng màu sáng, tối. . Con người: tinh tế cảm nhận vẻ đẹp của đêm trăng trong rừng Việt Bắc bằng cả tâm hồn, đồng thời vẫn canh cánh bên lòng nỗi niềm lo cho đất nước, cho cách mạng. *Ý 2: Ấn tượng, cảm xúc về bài thơ + Ấn tượng, cảm xúc của mọi người nói chung về bài thơ: Cảnh khuya thể hiện một đặc điểm nổi bật của thơ Hồ Chí Minh: sự gắn bó, hòa hợp giữa thiên nhiên và con người.
- + Ấn tượng, cảm xúc của em về bài thơ: bài thơ cho em thêm yêu đất nước, yêu thiên nhiên, thêm yêu Bác Hồ - một vị lãnh tụ vĩ đại, vị cha già của dân tộc. c. Kết bài: + Khẳng định lại cảm xúc của em về toàn bài thơ. + Lời hứa học tập, rèn luyện để xây dựng đất nước. III. Luyện tập Viết đoạn mở bài và kết bài cho đề bài trên. B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học, hiểu được bài có những nội dung nào? Xem lại các bài tập đã làm trên lớp. - Làm những bài tập còn lại trong SGK. - Soạn bài cho tiết học sau: Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm cụ thể (HS xem ngữ liệu SGK).

