Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Ôn tập + Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Cách làm bài văn lập luận giải thích - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Chu Văn An
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Ôn tập + Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Cách làm bài văn lập luận giải thích - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_7_on_tap_bai_tim_hieu_chung_ve_phep.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Ôn tập + Bài: Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Cách làm bài văn lập luận giải thích - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Chu Văn An
- PHÒNG GDĐT QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TẠI NHÀ TỪ 27/4/2020 ĐẾN 02/05/2020 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 A. PHẦN ÔN TẬP Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo). I. NỘI DUNG ÔN TẬP II. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP GV sửa bài tập cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ở tuần trước (20/04- 25/04/2020) 1. SGK.65 a. Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ TK XIII. - Ngôi chùa ấy được (một nhà sư vô danh) xây từ TK XIII. - Ngôi chùa ấy xây từ TK XIII. b. Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim. - Tất cả các cánh cửa chùa được làm bằng gỗ lim. - Tất cả các cánh cửa chùa làm bằng gỗ lim. c. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào. - Con ngựa bạch được buộc bên gốc đào. - Con ngựa bạch buộc bên gốc đào. d. Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân. - Một lá cờ đại được dựng ở giữa sân. - Một lá cờ đại dựng ở giữa sân. 2.SGK.65 a.Thầy giáo phê bình em. - Em bị thầy giáo phê bình. - Em được thầy giáo phê bình. b. Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi. - Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi. - Ngôi nhà ấy được người ta phá đi. c. Trào lưu đô thị hoá đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn. - Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã bị trào lưu đô thị hoá. - Sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn đã được trào lưu đô thị hoá. * Nhận xét: - Câu bị động dùng từ “được” có hàm ý đánh giá tích cực về sự việc được nói đến trong câu. - Câu bị động dùng từ “bị” có hàm ý đánh giá tiêu cực về sự việc được nói đến trong câu.
- B. PHẦN BÀI HỌC MỚI I. NỘI DUNG BÀI HỌC MỚI Tập làm văn Tự học có hướng dẫn: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH VÀ CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH I Mục đích và phương pháp giải thích 1. Mục đích: - Trong đời sống: Cần giải thích khi chưa biết những điều trong mọi lĩnh vực. - Trong văn nghị luận: Giúp hiểu được những tư tưởng, đạo lý, các chuẩn mực đạo đức, lối sống... 2. Phương pháp: VD SGK.70 - Vấn đề cần giải thích: Lòng khiêm tốn. - Phương pháp giải thích: + So sánh với các sự vật hiện tượng trong đời sống hàng ngày: “ Lòng khiêm tốn có thể coi là một bản tính căn bản cho con người trong nghệ thuật xử thế và đối đãi với sự vật” + Dùng định nghĩa để giải thích: “Khiêm tốn là tính nhã nhặn, biết sống một cách nhún nhường... học hỏi”. + Các biểu hiện của sự khiêm tốn được xem là giải thích: “tự cho mình là kém, phải phấn đấu thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa”. + Chỉ ra cái lợi của khiêm tốn và cái hại của không khiêm tốn. * Ghi nhớ SGK.71 II. Các bước làm một bài văn lập luận giải thích VD SGK. 84 Đề bài: Nhân dân ta có câu tục ngữ: “ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó. 1.Tìm hiểu đề và tìm ý: - Cần giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ đó. - Cần làm sáng tỏ vấn đề và ý nghĩa của nó. 2. Lập dàn bài: HS xem SGK. 84,85 * Dàn ý chung của bài văn lập luận giải thích a. Mở bài: giống kiểu chứng minh b. Thân bài: giải thích từng nội dung, khía cạnh của vấn đề bằng cách vận dụng lí lẽ và dẫn chứng tiêu biểu, chính xác theo một trình tự hợp lí. - Luận điểm 1 thường trả lời câu hỏi: + Đối tượng được nói đến (sự vật, sự việc, con người) của vấn đề giải thích đề bài cho như thế nào? (nếu là câu ca dao, tục ngữ thì phải giải thích cả nghĩa đen và nghĩa bóng). + Vấn đề đề bài đưa ra giải thích có ý nghĩa gì trong cuộc sống? - Luận điểm 2 thường trả lời câu hỏi:
- + Vì sao? Tại sao chúng ta phải làm theo hoặc không làm theo vấn đề giải thích mà đề bài cho. - Luận điểm 3 thường trả lời câu hỏi: + Phải làm gì (biện pháp, hành động, việc làm) để thực hiện hoặc không thực hiện theo vấn đề giải thích mà đề bài cho? * Chú ý: khi trình bày các luận điểm đều phải có luận cứ gồm lí lẽ và dẫn chứng. c. Kết bài: - Khẳng định lại ý nghĩa, giá trị của vấn đề giải thích mà đề bài cho đối với mọi người. - Cũng có thể liên hệ với thực tế rút ra bài học cho bản thân. 3. Viết bài. 4. Đọc lại và sửa chữa. * Ghi nhớ SGK.86 II. HƯỚNG DẪN THAM GIA BÀI HỌC MỚI - Đọc ngữ liệu SGK trang 70. 71 và 84, 85 - Truy cập website của trường để chép (hoặc bấm) nội dung bài vào tập. C. PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ I. NỘI DUNG KIỂM TRA Viết đoạn mở bài và luận điểm một phần thân bài của đề bài sau: Đề: Ông cha ta thường hay khuyên răn con cháu rằng: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng.” Em hãy giải thích nội dung câu ca dao trên. Bài làm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI
- HS hoàn tất phần bài tập đã cho trong thời gian một tuần (từ 27/4- 03/5/2020) và nộp bài cho giáo viên bộ môn qua group messenger cá nhân. Địa chỉ: 1. Nguyễn Trúc Khanh (Facebook, messenger) 2. Trần Văn Sách (Facebook, messenger) 3. Nguyễn Thị Thanh Thảo (Facebook, messenger) DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Trần Đình Phú Nguyễn Thị Ngọc Triệu Nguyễn Trúc Khanh

