Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Chủ đề: Rèn luyện kĩ năng làm bài văn chứng minh, văn giải thích - Năm học 2020-2021

doc 4 trang Bách Hào 11/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Chủ đề: Rèn luyện kĩ năng làm bài văn chứng minh, văn giải thích - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ngu_van_7_chu_de_ren_luyen_ki_nang_lam_bai.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 7 - Chủ đề: Rèn luyện kĩ năng làm bài văn chứng minh, văn giải thích - Năm học 2020-2021

  1. NỘI DUNG BÀI DẠY TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN 7 ( ngày 17/5 đến 21/5/2021) Tiết 135,136,137 RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LÀM VĂN CHỨNG MINH, VĂN GIẢI THÍCH Đề 1: Tinh thần đoàn kết đã làm nên sức mạnh của con người. Bởi thế, Bác Hồ từng khuyên rằng: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công. Hãy chứng minh lời khuyên dạy của Bác hoàn toàn đúng đắn. Đề 2: Truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam lấy chữ nhân làm gốc nên ông bà ta thường răn dạy con cháu: Thương người như thể thương thân. Hãy giải thích câu tục ngữ trên. Đề 3: Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu ta không chấp hành luật lệ giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI Đề 1: Tinh thần đoàn kết đã làm nên sức mạnh của con người. Bởi thế, Bác Hồ từng khuyên rằng: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công. Hãy chứng minh lời khuyên dạy của Bác hoàn toàn đúng đắn. * Yêu cầu về kĩ năng: - Biết làm một bài văn nghị luận chứng minh. - Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, cách dùng từ, đặt câu. - Trình bày cẩn thận, nội dung đầy đủ, có sử dụng lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể có nhiều cách làm bài, nhưng cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản các ý sau: Mở bài: + Trong cuộc sống, mỗi cá nhân chỉ là một phần tử yếu ớt trước tự nhiên. Chính tinh thần đoàn kết đã làm nên sức mạnh của con người. +Bởi thế, Bác Hồ từng khuyên rằng: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công , thành công , đại thành công” Thân bài : * Luận điểm 1:Giải thích ngắn gọn lời dạy của Bác + Đoàn kết à gì? Đoàn kết là kết hợp các phần tử lẻ tẻ hoặc nhiều bộ phận lại thành một khối thống nhất. + Thành công là gì? Thành công là đạt được kết quả, đạt được ý muốn, yêu cầu, tiêu chí mà bản thân đã đề ra. + Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh và sẽ dẫn đến thành công, giành được thắng lợi to lớn, rực rỡ.
  2. + Lời dạy của Bác Hồ đã được thực tế chứng minh, khẳng định sự đúng đắn của chân lí cuộc sống: đoàn kết là sức mạnh. * Luận điểm 2: Vì sao Bác Hồ lại nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công , đại thành công” ? + Trong gia đình: tinh thần đoàn kết giúp anh, em thân thiết, gắn kết hơn (dẫn chứng) + Trong học tập: đoàn kết trong tập thể trường, lớp tạo nên tình đồng đội, giúp nhau vượt qua những khó khăn tạo nên thành công trong hoạt động vui chơi, học hỏi ( dẫn chứng) + Trong lao động sản xuất: nhờ đoàn kết, chung sức người xưa mới có thể chống lại các thế lực tàn phá của thiên nhiên nhờ đoàn kết tạo nên sức lao động, đủ khả năng để làm nhiều công trình to lớn, giải quyết nhiều vấn đề do thực tế sản xuất, nghiên cứu khoa học đề ra ( dẫn chứng) + Trong đấu tranh bảo vệ đất nước: đoàn kết là một trong những nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của đất nước ta trong hai cuộc kháng chiến chống Mỹ, Pháp( dẫn chứng) * Luận điểm 3:Chúng ta phải làm gì để thực hiện lời khuyên dạy của Bác? + Trong gia đình: Phải luôn sống nhường nhịn, thấu hiểu lẫn nhau, phải đặt tình anh em là trên hết, không nên tranh giành gây mất đoàn kết lẫn nhau, yêu thương ông bà, cha mẹ anh chị em trong nhà. (dẫn chứng). + Trong cuộc sống: Hòa nhập chứ không hòa tan, quan tâm bạn bè, thắt chặt tình cảm gắn bó. + Phê phán lối sống chia rẻ, gây mất đoàn kết. Kết bài: + Khẳng định lại lời khuyên trên là đúng đắn + Liên hệ với bản thân Đề 2: Truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam lấy chữ nhân làm gốc nên ông bà ta thường răn dạy con cháu: Thương người như thể thương thân. Hãy giảicâu tục ngữ trên. * Yêu cầu về kĩ năng: - Biết làm một bài văn nghị luận gải thích. - Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, cách dùng từ, đặt câu. - Trình bày cẩn thận, nội dung đầy đủ, có sử dụng lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể có nhiều cách làm bài, nhưng cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản các ý sau: Mở bài: - Dẫn dắt vấn đề một cách hợp lí. - Trích dẫn câu tục ngữ b. Thân bài: * Luận điểm 1: Giải thích ngắn gọn nội dung câu tục ngữ. + thân là bản thân, thương thân là thương mình. + Thương người: là thương xót, cảm thông, chia sẻ nỗi vất vả, cơ cực của người khác, nếu có điều kiện thì sẵn sàng giúp đỡ. +Thương người như thể thương thân: ta yêu quý bản thân mình như thế nào thì mình phải thương người khác như thế. Nếu đã từng trải qua đau khổ, bệnh tật, túng thiếu,... thì khi thấy người khác lâm vào cảnh ấy, ta hãy cảm thông, giúp đỡ, quan tâm tới họ như đối với chính bản thân ta. * Luận điểm 2: Tại sao phải thực hiện theo nội dung của câu tục ngữ Thương người như thể thương thân? - Đối với bản thân: +Trong gia đình: Nếu chúng ta biết yêu thương, giúp đỡ mọi người trong gia đình thì sẽ được mọi
  3. người yêu thương, chia sẻ mỗi khi chúng ta gặp khó khăn. Anh chị em trong gia đình cũng vậy phải biết đoàn kết, giúp đỡ đùm bọc với nhau thì gia đình sẽ luôn hạnh phúc, bản thân chúng ta sẽ là một tấm gương tốt. +Trong trường lớp: Sẽ được thầy cô, bạn bè yêu mến, mỗi khi gặp khó khăn bạn bè họ sẵn sàng giúp đỡ chúng ta, luôn có nhiều bạn tốt xung quanh. - Đối với xã hội: Sống có tình thương, biết giúp đỡ người khác thì xã hội sẽ trở nên vững mạnh, mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp và thân thiện hơn. * Luận điểm 3: Thực hiện lời khuyên dạy của ông cha ta, một số biểu hiện sai trái, ngược lại với câu tục ngữ Thương người như thể thương thân. + Trong gia đình:Phải biết giúp đỡ cha mẹ, quan tâm anh chị em trong gia đình, nhường nhịn em nhỏ. + Trong trường lớp: Vâng lời thầy cô, yêu thương bạn bè, không gây chia rẻ trong tình bạn, chơi xấu với bạn, giúp đỡ bạn mỗi khi gặp khó khăn. + Cần phê phán những lối sống thờ ơ không tình người, sống ích kỉ, vô cảm, không biết yêu thương người khác, luôn gây mất đoàn kết, tìm cách chia rẻ. Kết bài: + Khẳng định lại giá trị của câu tục ngữ. + Khuyên bảo mọi người nên phát huy lòng nhân ái, giúp đỡ người khác như câu tục ngữ mà ông bà cha ta đã dạy. Đề 3: Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu ta không chấp hành luật lệ giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ. * Yêu cầu về kĩ năng: - Biết làm một bài văn nghị luận chứng minh. - Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, cách dùng từ, đặt câu. - Trình bày cẩn thận, nội dung đầy đủ, có sử dụng lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục. * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể có nhiều cách làm bài, nhưng cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản các ý sau: 1. Mở bài: - Tai nạn giao thông đang là vấn đề rất nghiêm trọng trong xã hội hiện nay. Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa cao. - Đời sống của con người sẽ phải chịu những tổn thất rất lớn nếu không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, để xảy ra tai nạn giao thông. 2.Thân bài : * Luận điểm 1: Giải thích ngắn gọn vấn đề - Giải thích ngắn gọn thế nào là tổn hại? Giao thông và luật giao thông đường bộ là gì? ( Tổn hại là hao tốn về mọi mặt kể cả vật chất và tinh thần.Giao thông là hình thức di chuyển, đi lại công khai bao gồm các đối tượng như người đi bộ và các loại phương tiện khác... Luật giao thông đường bộ là luật dùng để quản lý, điều khiển người và các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.) - Thực trạng giao thông ở nước ta hiện nay: tai nạn giao thông đang là một vấn nạn xảy ra đối với mọi loại hình giao thông: đường sắt, đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Nhưng nghiêm trọng nhất là đường bộ vì đây là loại hình giao thông phổ biến nhất và còn tồn tại nhiều bất cập nhất. * Luận điểm 2: Vì sao không chấp hành luật giao thông sẽ dẫn đến tai nạn giao thông? - Một số lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ. + Đi không đúng phần đường quy định (dẫn chứng trong thực tế) + Sử dụng phương tiện ô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái (dẫn chứng trong thực tế) + Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, lái xe quá tốc độ cho phép, lạng lách đánh võng trên
  4. đường .(dẫn chứng trong thực tế) + Tất cả những vi phạm trên để rất dễ xẩy ra tai nạn giao thông. * Luận điểm 3:Tác hại của việc vi phạm luật giao thông gây ra tai nạn. Biện pháp khắc phục vi phạm luật giao thông, tránh gây ra tai nạn. - Tác hại: khi xảy ra tai nạn, tổn thất cho con người là khôn lường + Tổn thất về người: hằng năm, hàng ngàn người thiệt mạng, hàng chục ngàn người bị thương (dẫn chứng trong thực tế) + Tổn thất về của: phương tiện giao thông hiện nay (đa số đều có giá trị cao) bị hư hại, hỏng hóc. Đa số người bị tai nạn đều trong độ tuổi lao động. chi phí cho ý tế trong việc chữa trị thương tích cao (dẫn chứng trong thực tế) + Tổn thất về tinh thần: bao nhiêu gia đình phải chịu đau thương, tang tóc, nhiều người khổ đau vì mang thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội (dẫn chứng trong thực tế) - Biện pháp: +Đối với nhà nước: cần nâng cấp và mở rộng đường, lắp đặt thêm phương tiện hỗ trợ giao thông, ban hành thêm luật xử phạt nghiêm minh. + Đối với ngành công an: tăng cường kiểm tra , xử phạt hành vi vi phạm, tuyên truyền giáo dục. + Đối với người tham gia giao thông: cần có thái độ phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông, tuân thủ luật giao thông (dẫn chứng trong thực tế) 3. Kết bài: + Khẳng định lại vấn đề trên là đúng đắn + Hành động của bản thân và mọi người