Giáo án Toán Lớp 8 - Chương III: Tam giác đồng dạng

1. Mục tiêu chủ đề :

1.1.  Kiến thức: 

- Phát biểu được tỉ số của 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, Định lí Talet (Thuận, đảo), hệ quả.

1.2.  Kĩ năng: 

- Kĩ năng thành lập được tỉ số, nhận biết được các cặp đoạn thẳng tỉ lệ hay không tỉ lệ.

 Vận dụng định lí (thuận, đảo), hệ quả tính được độ dài đoạn thẳng, chứng minh được đoạn thẳng tỉ lệ, đường thẳng song song,  chứng minh hệ thức hình học, bước đầu làm quen với biến đổi đại số trong hình học.

1.3. Thái độ: 

- Vui vẻ, phấn khởi, có ý thức học tập tốt bộ môn, hình thành đức tính cẩn thận,...

- Thấy được mối liên hệ giữa các môn học và thực tế

- Tinh thần hợp tác nhóm, rèn tính độc lập, sáng tạo

2. Chuẩn kiến thức, kĩ năng

2.1. Về kiến thức

- Tính tỉ số thành thạo, nhận biết được những đoạn thẳng tỉ lệ, thuộc định lí, viết được các cặp đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.

- Nhận biết được đoạn thẳng song song, vận dụng được hệ quả vào giải các bài tập đơn giản.

2.2 . Về kĩ năng:

- Vẽ hình chính xác

- Vận dụng thành thạo định lí Ta -let để chứng minh  đẳng  thức, chứng minh đường thẳng song song, chứng minh  hệ thức...

doc 8 trang Thủy Chinh 29/12/2023 4240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 8 - Chương III: Tam giác đồng dạng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_8_chuong_iii_tam_giac_dong_dang.doc

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 8 - Chương III: Tam giác đồng dạng

  1. AD AE DE c) So sánh các cặp đường thẳng ; ; và cho nhận xét về mối qua hệ giữa các cặp cạnh tương ứng tam giác ADE; ABC AB AC BC Câu hỏi 1.3.4. - Cho hình thang ABCD có hai đáy AB , CD mà AB < CD . Đường thẳng đi qua A và song song với BC cắt BD tại E . Đường thẳng đi qua B và song song với AD cắt AC tại F . Chứng minh rằng E F // CD Câu hỏi 1.4.1. - Phát biểu hệ quả của định lí Ta-let ? Câu hỏi 1.4.2. - Chỉ ra những cặp cạnh tương ứng tỉ lệ trên hình vẽ ? B A O B’ A’ Câu hỏi 1.4.3. Tính độ dài x trong hình 12 SGK/62 - Ví dụ 4.1: Tìm x, y ? B' 4,2 A' 3 O 6 y x Câu hỏi 1.4.4. 5