Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 20 đến 32

docx 65 trang Minh Khoa 25/04/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 20 đến 32", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_20_den_32.docx

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 20 đến 32

  1. 1 Giáo án Hình học 8 Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: .. Tiết: . Tiết 20: HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức ,kỹ năng,thái độ: a. Kiến thức: Trình bày được định nghĩa hình vuông, tính chất của hình vuông b. Kỹ năng: Biết cách vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông. Vận dụng được định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế. c. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. 2. Năng lực đinh hướng hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực tự học,năng lực quan sát,hợp tác,năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề,... II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thuyết trình III. CHUẨN BỊ: GV: Thước kẻ, compa, êke, bảng phụ HS: Thước kẻ, compa, êke. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(6 phút) 1. Mục tiêu hoạt động:Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học,trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. 2. Phương thức dạy học: Dạy học cá nhân,dạy học cả lớp 3. Cách tổ chức hoạt động dạy học: Hs1 : Các câu sau đây đúng hay sai ? (Treo bảng phụ) 1) Hình chữ nhật là hình bình hành 5) Tứ giác có hai đường chéo vuông góc 2) Hình chữ nhật là hình thoi với nhau là hình thoi 3) Trong hình thoi hai đường chéo cắt 6) Hình bình hành có hai đường chéo nhau tại trung điểm của mỗi đường và bằng nhau là hình chữ nhật vuông góc với nhau 7) Tứ giác có hai cạnh kề bằng nhau là 4) Trong hình chữ nhật hai đường chéo hình thoi. bằng nhau và là các đường phân giác của 8) Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng các góc của hình chữ nhật nhau là hình thoi Gv:Nhận xét và đánh giá. Đáp án : 1/ Đúng ; 2/ Sai ; 3/ Đúng ; 4/ Sai ; 5/ Sai ; 6/ Đúng ; 7/ Sai ; 8/ Đúng 4. Dự kiến sản phẩm hoạt động: Hiểu được định nghĩa,tính chất,dhnb hình bình hành,hình thoi,hình vuông. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:(30 phút) Hoạt động 1: Định nghĩa 1. Mục tiêu hoạt động:Nêu được định nghĩa hình vuông. Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  2. 2 Giáo án Hình học 8 2. Phương thức dạy học: Dạy học cá nhân,dạy học cả lớp 3. Cách tổ chức hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Vẽ hình 104 tr 107 SGK 1/ Định nghĩa : lên bảng và YC HS quan A B - Quan sát hình vẽ 104 sát SGK 8 -Giới thiệu : Tứ giác D C ph ABCD vừa vẽ là một hình vuông. ? Vậy hình vuông là tứ giác như thế nào ? - Hình vuông là một tứ Hình vuông là tứ giác có giác có 4 góc vuông và có bốn góc vuông và có bốn 4 cạnh bằng nhau cạnh bằng nhau ? Tứ giác ABCD là hình * Tứ giác ABCD là hình vuông - Trả lời vuông ? Aµ Bµ Cµ Dµ 900 AB BC CD DA ? Hình vuông có phải là - Hình vuông là một hình hình chữ nhật không?Có chữ nhật có bốn cạnh bằng phải là hình thoi không? nhau. *Từ định nghĩa hình - Hình vuông là một hình vuông suy ra : thoi có 4 góc vuông - Chốt lại: Hình vuông vừa Hình vuông là hình chữ là hình chữ nhật, vừa là nhật có 4 cạnh bằng nhau hình thoi và đương nhiên là hình bình hành Hình vuông là hình thoi có 4 góc vuông - Như vậy hình vuông vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi 4. Dự kiến sản phẩm hoạt động: Hiểu được thế nào là hình vuông Hoạt động 2: Tính chất và dấu hiệu nhận biết 1. Mục tiêu hoạt động: Nếu tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông 2. Phương thức dạy học: Dạy học cá nhân,dạy học cả lớp 3. Cách tổ chức hoạt động dạy học: Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  3. 3 Giáo án Hình học 8 ?Theo em hình vuông có 2. Tính chất : những tính chất gì ? - Hình vuông vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi - Hình vuông có tất cả các nên hình vuông có đầy đủ tính chất của hình chữ các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi nhật và hình thoi -YC HS làm ?1 SGK - Làm ?1 SGK tr107 tr107: Hai đường chéo hình ? Đường chéo hình vuông vuông : 7 có những tính chất gì ? Vì sao ? Cắt nhau tại trung điểm ph của mỗi đường. Bằng nhau Vuông góc với nhau Là đường phân giác của các góc hình vuông ? Một hình chữ nhật cần 3/ Dấu hiệu nhận biết biết thêm điều kiện gì sẽ - Hình chữ nhật có hai - Hình chữ nhật có hai trở thành hình vuông ? Tại cạnh kề bằng nhau là hình cạnh kề bằng nhau là hình sao ? vuông. Vì hai cạnh kề bằng vuông 9 nhau thì sẽ có bốn cạnh - Hình chữ nhật có hai bằng nhau ph đường chéo vuông góc với nhau là hìnhvuông ? Hình chữ nhật còn có thể thêm điều kiện gì sẽ là - Hình chữ nhật có hai - Hình chữ nhật có một hình vuông đường chéo vuông góc với đường chéo là đường phân nhau hoặc hình chữ nhật có giác của một góc là hình một đường chéo đồng thời vuông. là đường phân giác của - Hình thoi có một góc một góc sẽ là hình vuông. vuông là hình vuông - Hình thoi có hai đường ? Hình thoi cần thêm điều - Hình thoi có một góc chéo bằng nhau là hình kiện gì sẽ là hình vuông ? vuông sẽ là hình vuông. Vì vuông khi một hình thoi có một Tại sao ? (HS tự chứng minh các góc vuông thì sẽ có bốn dấu hiệu nhận biết trên) Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  4. 4 Giáo án Hình học 8 góc đều vuông - Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau là hình ? Hình thoi có thể thêm vuông điều kiện gì cũng sẽ là hình vuông ? - Nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình vuông - Giới thiệu nội dung dấu hiệu nhận biết Nhận xét : - Trả lời nội dung nhận xét Một tứ giác vừa là hình SGK tr 107 chữ nhật, vừa là hình thoi ? Có tứ giác nào vừa là thì tứ giác đó là hình hình chữ nhật vừa là hình vuông thoi ? 4. Dự kiến sản phẩm hoạt động: tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:(7 phút) 1. Mục tiêu hoạt động: Xem lại nội dụng đã học và giải bài tập củng cố 2. Phương thức dạy học: Dạy học cá nhân,dạy học cả lớp,dạy học nhóm. 3. Cách tổ chức hoạt động dạy học: - Đưa bảng phụ nội dung Bài tập ?2 (SGK tr108): ?2 SGK tr108 7 Hình 105 a : Tứ giác là - YC HS đọc đề, quan sát ph hình vuông (hình chữ nhật hình vẽ và trả lời có hai cạnh kề bằng nhau) - Đọc đề, quan sát các hình vẽ a, b, c, d (h105 SGK Hình 105b : Tứ giác là tr108 và trả lời hình thoi, không phải là hình vuông Hình 105c : Tứ giác là hình vuông (hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc hoặc hình thoi có hai đường chéo bằng nhau) Hình 105d : Tứ giác là hình vuông (hình thoi có 1 góc vuông) Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  5. 5 Giáo án Hình học 8 - Đưa bảng phụ nội dung Bài 81 SGK tr108: B bài 81 tr 108 SGK 7ph -YC HS đọc đề, quan sát hình vẽ và giải D E - Đọc đề bài 81 tr 108 SGK, quan sát hình vẽ 106 450 450 và giải A F C ? Tứ giác AEDF là hình gì ? Vì sao ? - YC HS lên bảng giải Tứ giác AEDF có: - Tứ giác AEDF là hình vuông và giải thích. Â = 450 + 450 = 900 - 1 HS lên bảng giải Ê = Fˆ = 900 (gt) AEDF là hình chữ nhật lại có : AD là phân giác - YC HS phát biểu định của Â. Nên AEDF là hình nghĩa, tính chất, dấu hiệu vuông (theo dấu hiệu nhận nhận biết hình vuông biết) -Phát biểu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình vuông 4. Dự kiến sản phẩm hoạt động: hoàn thành bài tập củng cố.. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG,TÌM TÒI MỞ RỘNG,HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:(2 phút) 1. Mục tiêu hoạt động: Vận dụng tính chất,dấu hiệu nhận biết hình vuông để giải bài tập và luyện tập. 2. Phương thức dạy học: Dạy học cá nhân,dạy học cả lớp 3. Cách tổ chức hoạt động dạy học: Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  6. 6 Giáo án Hình học 8 Nắm vững định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. - Xem lại các ví dụ và bài tập đã giải Bài tập về nhà : 79, 82, 83, 84, 85, 86 tr 108, 109 SGK và bài tập 144, 145, 148 SBT tr75 - Chuẩn bị tốt bài tập để tiết sau luyện tập Dự kiến sản phẩm hoạt động: Hoàn thiện được nhiều dạng bài. Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  7. 7 Giáo án Hình học 8 Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: .. Tiết: . Tiết 21. LUYỆN TẬP HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU Qua bài này giúp học sinh: 1. Kiến thức: - Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân. (Đn, t/c và cách nhận biết). - Củng cố định nghĩa tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành hình chữ nhật hình thoi, hình vuông. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích toán chứng minh tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. - Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh và tính toán. 3. Thái độ: - Có thái độ học tập nghiêm túc, hứng thú với môn học. 4. Định hướng năng lực, phẩm chất - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học. - Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút) 2. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung A. Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) Mục tiêu: Phương pháp: Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  8. 8 Giáo án Hình học 8 Nhắc lại định nghĩa, tính Học sinh trả lời chất, dấu hiệu của hình vuông - Nhận xét. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động 1: Các ví dụ. ( 10 phút) Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức hình học cũ, khắc sâu tính chất, dâu hiệu hình vuông Phương pháp: giải quyết vấn đề. Vấn đấp Chữa bài tập 80 (sgk – 108)- Đề bài yêu cầu - HS vè hình và viết giả những gì? thiết, kết luận ABCD là hình vuông AE = BF = CG = DH G E AB; F BC T G CD; H AD K EFGH là hình L vuông * Ta có: AB = BC = CD = DA (vì ABCD là hình vuông) AE = BF = CG = HD (gt) E AB; F BC; G CD; H AD (gt) EB = FC = GD = HA Mà µA Bµ Cµ Dµ = 900 (vì ABCD là hình vuông) Nên: AEH = BFE = CGF = DHG (c.g.c) HE = EF = FG = GH (các cạnh tương ứng) Vậy tứ giác HEFG là hình thoi (đ/n) (1) * Trong AEH ( µA = 0 ¶ µ 0 90 ) ta có: H1 E1 = 90 (t/c 2 góc nhọn trong vuông) Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  9. 9 Giáo án Hình học 8 ¶ ¶ Mà H1 E3 (2 góc µ ¶ 0 tương ứng) E1 E3 = 90 ¶ 0 E2 = 90 (2) Từ (1) và (2) Hình thoi HEFG là hình vuông (dấu hiệu nhận biết hình vuông) Hoạt động 2: ( 3 phút) Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức hình học cũ, khắc sâu tính chất, dâu hiệu hình vuông Phương pháp: giải quyết vấn đề. Vấn đấp - GV: Yêu cầu HS nghiên Bài 83 (sgk – 109) Bài 83 (sgk – 109) cứu bài 83 (sgk – 109). (đưa đề bài lên bảng phụ). - HS: Nêu yêu cầu của bài - HS: Nêu yêu cầu của bài ? Bài toán yêu cầu gì ? toán. toán. - GV: Yêu cầu HS đứng - HS: 1HS đứng tại chỗ - HS: 1HS đứng tại chỗ trả lời. tại chỗ trả lời. (yêu cầu trả lời. HS khác nhận xét. HS khác nhận xét. giải thích). HS khác nhận a) Sai. a) Sai. xét. b) Đúng. b) Đúng. c) Đúng. c) Đúng. d) Sai. d) Sai. e) Đúng. e) Đúng. C. Hoạt động luyện tập ( 13 phút) Mục tiêu: Ôn lại các kiến thức hình học cũ, khắc sâu tính chất, dâu hiệu hình vuông Phương pháp: giải quyết vấn đề. Vấn đấp - GV: Yêu cầu HS nghiên Bài 84 (sgk – 109) - HS: Nêu yêu cầu của bài toán. cứu bài 84 (sgk – 109). - HS: 1HS lên bảng vẽ hình và ? Bài toán cho biết gì ? - HS: Nêu yêu cầu của bài ghi GT, KL. Yêu cầu gì ? toán. ? Vẽ hình, ghi GT, KL ? - HS: 1HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL. Chứng minh: - HS: Đứng tại chỗ trình bày chứng minh. a) ◊AEDF có DE // AB; DF // AC (gt) ABC; D nằm giữa B và C Mà E AC; F AB DE // AF và DF // AE G DE // AB (E AC) ◊AEDF là hình bình T DF // AC (F AB) hành b) Nếu D là giao điểm của K a) AEDF là hình gì? Vì sao? tia phân giác µA với cạnh L b) Xác định vị trí của D trên BC để BC, nghĩa là AD là phân Họ và tên giáo viên: Trường THCS .
  10. 10 Giáo án Hình học 8 giác của µA thì hình bình AEDF là hình thoi? hành AEDF là hình thoi µ 0 (vì hình bình hành có 1 c) ABC ( A = 90 ) thì AEDF là đường chéo là phân giác hình gì ? Xác định vị trí của D trên của một góc). BC để AEDF là hình vuông ? ? Dựa vào giả thiết, hãy dự đoán AEDF là hình gì Chứng minh: ? Hãy chứng minh ? - HS: Đứng tại chỗ trình bày chứng minh. a) ◊AEDF có DE // AB; DF // c) Nếu ABC vuông tại A AC (gt) ? Hình bình hành AEDF thì ◊AEDF là hình chữ Mà E AC; F AB là hình thoi thì AD phải nhật (vì hình bình hành có DE // AF và DF // AE thỏa mãn điều kiện gì ? từ một góc vuông là hình chữ ◊AEDF là hình bình hành đó suy ra vị trí của D để nhật). b) Nếu D là giao điểm của tia AEDF là hình thoi ? - Nếu ABC vuông tại A phân giác µA với cạnh BC, - GV: Vẽ hình minh hoạ. và D là giao điểm của tia nghĩa là AD là phân giác của phân giác µA với cạnh BC µA thì hình bình hành AEDF là thì tứ giác AEDF là hình hình thoi (vì hình bình hành có vuông (vì hình chữ nhật có 1 đường chéo là phân giác của 1 đường chéo là phân giác một góc). của một góc thì là hình vuông). ? Tam giác ABC vuông tại A thì em có nhận xét gì về hình bình hành AEDF ? c) Nếu ABC vuông tại A thì ? Vậy để hình chữ nhật ◊AEDF là hình chữ nhật (vì AEDF là hình vuông thì hình bình hành có một góc AD phải thỏa mãn điều vuông là hình chữ nhật). kiện gì ? - Nếu ABC vuông tại A và D - GV: Vẽ hình minh hoạ. là giao điểm của tia phân giác µA với cạnh BC thì tứ giác AEDF là hình vuông (vì hình chữ nhật có 1 đường chéo là phân giác của một góc thì là hình vuông). D. Hoạt động vận dụng ( 12 phút) Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về hình vuông cho học sinh Họ và tên giáo viên: Trường THCS .