Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phan Bội Châu

Các câu dưới đây là đúng hay sai? Giải thích

1. Nếu tính nguồn năng lượng dự trữ trong các liên kết cao năng của mỗi phân tử ATP là 7- 11 kcal thì hiệu suất chuyển hóa năng lượng có ích của quá trình hô hấp hiếu khí của khoảng 50%

2. Trong chu trình Canvin, để cố định 1 phân tử CO2 cần sử dụng 3 ATP và 2 phân tử NADPH

3. Trong giới hạn thích hợp thì cường độ hấp thu nước của cây tỷ lệ thuận với ánh sáng, nhiệt độ và tỷ lệ nghịch với độ ẩm không khí

4. Lực hút của bộ lá và lực đẩy của bộ rễ luôn tỷ lệ thuận với nhau, hai yếu tố này luôn phối hợp với nhau giúp cây hấp thu nước.

docx 8 trang Hữu Vượng 31/03/2023 8560
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phan Bội Châu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh.docx

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phan Bội Châu

  1. Mã số câu: Câu hỏi IV: ( 4,0 điểm) 1. Người ta quan sát ở hạt cây đước đỏ ( Rhizophora mangle) nảy mầm khi vẫn còn trên cây, hiện tượng này cũng bắt gặp ở một dòng ngô có hạt nảy mầm khi vẫn còn trên quả. Hai hiện tượng này do sự thiếu hụt một loại hoocmon nào? Giải thích hiện tượng này 2. Gieo hạt trên giá chứa đất ẩm đục lỗ. Treo nghiêng giá đỡ 45 0, người ta thấy rễ cây phát triển theo hình làn sóng. Cho biết mục đích của thí nghiệm và giải thích kết quả? 3. Có một thí nghiệm được tiến hành ngoài ánh sáng như sau: cho 2 cành rong tươi có kích thước tương tự nhau vào 2 ống nghiệm A và B đổ đầy nước đã đun sôi để nguội. Trên mặt nước có phủ một lớp dầu thực vật. Cho thêm vào ống A một ít natri cacbonat. Sau đó tiến hành quan sát 2 ống nghiệm một thời gian dài. Hãy cho biết: a. Mục đích của thí nghiệm trên b. Tại sao phải dùng nước đun sôi để nguội và tác dụng của lớp dầu thực vật c. Tại sao cho muối natri cacnonat vào ống A mà không cho vào 2 ống d. Hiện tượng gì xảy ra từ thí nghiệm trên và rút ra được kết luận gì? Đáp án câu hỏi IV: CÂU ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 1 - Hai trường hợp trên là do thiếu hoocmon axit abxixic ( AAB) 0.25 - Giải thích: AAB duy trì trạng thái ngủ của hạt, khi thiếu AAB hạt gỡ 0.5 bỏ trạng thái ngủ và nảy mầm ngay trên cây 2 - Thí nghiệm này thể hiện tính hướng kép: hướng đất ( hướng trọng lực 0.25 và hướng nước) - Giải thích: Ngọn cây mọc thẳng là do tính hướng đất âm, hướng sáng 0.25 dương Rễ cây mọc theo hướng đất dương theo chiều thẳng đứng nhưng nhu 0.75 cầu về nước và chất dinh dưỡng nên rễ vòng lên qua các lỗ thủng vào nơi đất chứa ẩm, cứ thế tạo nên hình làn sóng của rễ 3a Thí nghiệm chứng minh quang hợp cần CO2 0.5 3b Dùng nước đun sôi để nguội đã loại CO2 0.25 Lớp dầu thực vật có tác dụng ngăn cách nước với không khí, không 0.25 cho CO2 từ không khí đi vào 3c Ở ống A chứa natri cacbonat sẽ cho ra CO 2, còn ống B không chứa 0.5 natri cacbonat, không có CO2 được dùng làm đối chứng với ống A 3d Quá trình quang hợp sẽ diễn ra ở ống A và xuất hiện bọt khí O 2, còn 0.25 ống B không xảy ra quang hợp vì không có CO2 Kết luận : CO2 cần thiết cho quang hợp 0.25 6