Đề kiểm tra học kì II môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Tứ Kỳ (Có đáp án)
Câu 2. (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau: “… Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn…”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, NXBGD)
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c) Phép lập luận chủ yếu nào được sử dụng trong đoạn văn? Nhận xét về các dẫn chứng đưa ra.
d) Tác giả sử dụng phép tu từ nào trong cách lập luận ở đoạn văn? Phân tích ngắn gọn tác dụng của phép tu từ đó.
Đọc đoạn văn sau: “… Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao! Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn…”
(SGK Ngữ văn 7, Tập II, NXBGD)
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Cho biết nội dung của đoạn văn trên.
c) Phép lập luận chủ yếu nào được sử dụng trong đoạn văn? Nhận xét về các dẫn chứng đưa ra.
d) Tác giả sử dụng phép tu từ nào trong cách lập luận ở đoạn văn? Phân tích ngắn gọn tác dụng của phép tu từ đó.
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2015-2016 - Phòng GD&ĐT Tứ Kỳ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2015_2016_ph.pdf