Đề cương ôn tập Toán Lớp 8 - Chương 5: Dữ liệu và biểu đồ

docx 16 trang Minh Khoa 25/04/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Toán Lớp 8 - Chương 5: Dữ liệu và biểu đồ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_toan_lop_8_chuong_5_du_lieu_va_bieu_do.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập Toán Lớp 8 - Chương 5: Dữ liệu và biểu đồ

  1. CHƯƠNG 5. DỮ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ. Bài 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU I. LÝ THUYẾT. 1) Thu thập dữ liệu. Ví dụ 1: Một số bạn trong tổ một đã thu thập dữ liệu như sau: Bạn Nam: Lập bảng hỏi các bạn về điểm kiểm tra giữa học kì 2 của các bạn trong lớp. Bạn Hương: Tra thông tin trên mạng về các hãng xe máy đang bán trên thị trường Bạn Ánh: Kiểm tra số km đi được của xe máy các thầy cô ở trong trường. Trong các cách thu thập dữ liệu trên, thì bạn Nam và bạn Ánh đã thu thập dữ liệu một cách trực tiếp, còn bạn Hương đã thu thập dữ liệu một cách gián tiếp. Kết luận: . Thu thập dữ liệu có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp: . Thu thập dữ liệu trực tiếp là việc thu thập dữ liệu thông qua quan sát, làm thí nhiệm, lập bảng hỏi, phỏng vấn, .. . Thu thập dữ liệu gián tiếp là việc thu thập dữ liệu từ những nguồn có sẵn như sách, báo, mạng internet, .. . Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dũ liệu thu thập được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm. Ví dụ 2: Để thu thập các dữ liệu sau, ta nên làm như thế nào? và cách đó là thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp? a) Dữ liệu về số người trong mỗi nhà của các nhà gần nhà em. b) Dữ liệu thông tin dự báo thời tiết trong 7 ngày tới. Giải a) Nếu đến từng nhà và hỏi về số người trong mỗi gia đình thì đó là cách thu thập dữ liệu trực tiếp. Nếu nhờ bác tổ trưởng tổ dân phố hay trưởng xóm thì đó là cách thu thập dữ liệu gián tiếp. b) Để có thông tin về dự báo thời tiết trong 7 ngày tới ta có thể vào internet để xem, cách thu thập này là cách thu thập dữ liệu gián tiếp. 2) Phân loại dữ liệu. Ví dụ 3: Cho hai dãy dữ liệu về số liệu như sau: a) Cân nặng của 4 bạn trong một nhóm: 49,2 kg; 48,9 kg; 50,3 kg; 51,1 kg. b) Số bút của 4 bạn trong nhóm trên mang để trong cặp: 2; 3; 1; 3. Nhận thấy: Số cân nặng có thể là một giá trị tùy ý nào đó trong khoảng từ 45 kg đến 55 kg nên được gọi là số liệu liên tục. Số bút bi của một bạn nào đó không thể nhận được giá trị lớn hơn 2 và nhỏ hơn 3 nên gọi là số liệu rời rạc. Kết luận: . Số liệu nhận giá trị tùy ý trong một khoảng nào đó gọi là số liệu liên tục ( dạng số liệu hay gặp là: chiều cao, cân nặng, nhiệt độ, ..) 1
  2. . Số liệu không phải là số liệu liên tục gọi là số liệu rời rạc ( dạng số liệu hay gặp là số học sinh trong lớp, số sản phẩm của công nhân, .) Dữ liệu Dữ liệu là số ( số liệu ) Dữ liệu không là số Dữ liệu không là số, Dữ liệu không là số, Số liệu rời rạc Số liệu liên tục không thể sắp thứ tự có thể sắp thứ tự Ví dụ 4: Hãy cho biết trong các câu sau, đâu là dữ liệu liên tục, đâu là dữ liệu rời rạc. a) Số đồng hồ có trong nhà của các bạn tổ 1 là: 3; 4; 2; 1. b) Thời gian hoàn thành một bài tập về nhà: 4,5 phút; 5,1 phút; 9,2 phút Giải a) Đây là dãy dữ liệu rời rạc. b) Đây là dãy dử liệu liên tục. II. LUYỆN TẬP. Bài 1: Em hãy thu thập các dữ liệu sau và cho biết dữ liệu mà em thu thập được là trực tiếp hay gián tiếp. a) Họ và tên các bạn tổ của mình. b) Số trang của mỗi chương trong sách Toán 8 mà em đang hoc. Giải a) Học sinh tự thu thập bằng cách hỏi các bạn cùng tổ, cách thu thập này là trực tiếp. b) Học sinh mở mục lục SGK Toán và đếm số trang của mỗi chương: Chương 1: 27 trang. Chương 2 : 19 trang. Chương 3: 27 trang. Chương 4 : 14 trang. Chương 5 : 20 trang. Đây là cách thu thập gián tiếp. Bài 2: Em muốn ước lượng thời gian tự học của các bạn ở nhà, a) Em muốn thu thập dữ liệu này em sẽ làm gì? Đó là cách thu thập gián tiếp hay trực tiếp. b) Dữ liệu mà em thu thập được là số liệu hay không, nếu có thì nó có phải là liên tục không? Giải a) Để thu thập dữ liệu về thời gian học của các bạn ở nhà, em có thể đến hỏi trực tiếp từng bạn. Đây là cách thu thập trực tiếp. b) Dữ liệu thu thập được là số liệu và nó là số liệu liên tục. Bài 3: Cô Hải giao cho cả lớp một bài toán tìm x để về nhà làm a) Để thu thập kết quả của bài toán đó, cô Hải có thể sử dụng phương pháp thu thập nào? b) Dữ liệu thu thập được có phải là số liệu hay không? Đây là dữ liệu liên tục hay rời rạc. Giải a) Để thu thập kết quả bải toán đó, cô Hải có thể gọi từng bạn đọc kết quả đã làm của mình ở nhà. Đây là phương pháp thu thập trực tiếp. b) Dữ liệu thu thập được của cô Hải là số liệu và số liệu này là số liệu liên tục. 2
  3. III. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. Bài 1: Dữ liệu thu thập được ở mỗi câu sau thuộc loại dữ liệu nào? a) Tên các hãng điện thoại. b) Số tiền có trong túi. c) Số điểm trong túi kiểm tra của một học sinh? Bài 2: Dữ liệu thu thập được ở mỗi câu sau thuộc loại dữ liệu nào? a) Tên các môn học mà em đang học. b) Thời gian ngủ trưa của các thành viên trong gia đình em. c) Số sản phẩm bán được của một cửa hàng bán quần áo. Bài 3: Nên sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào để có được dữ liệu ở mỗi câu sau: a) Tên của các loại chim đẹp nhất. b) Tên món ăn mà mẹ em hay nấu. c) Số lần bố mẹ cho đi chơi trong một tháng của bản thân. Bài 4: Theo WHO khuyến cáo, thuốc lá điện tử ( làm nóng) tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. a) Em thu thập dữ liệu các chất độc hại đó bằng cách nào? Cách thu thập đó là trực tiếp hay gián tiếp. b) Em hãy thu thập thêm các dữ liệu về tác hại của thuốc lá điện tử và cho biết các dữ liệu đó có phải là số liệu hay không, hay là loại dữ liệu gì? Bài 5: Cho các dãy dữ liệu là số liệu sau, em hãy cho biết đâu là dữ liệu liên tục, đâu là dữ liệu rời rạc a) Nhiệt độ không khí trung bình 5 ngày trong tháng 1/ 2023 là 17,30C; 17,50C; 18,10C; 17,90C; 16,90C. b) Số đôi giày của các thành viên trong một gia đình: 2; 4; 6; 3. c) Số công tơ điện của một hộ gia đình trong 5 giờ liên tiếp là 133,4kW.h; 134,1kW.h; 135,0kW.h; 137,7kW.h; 140,2kW.h d) Số học sinh vi phạm nội quy của lớp 8A trong 4 tuần của tháng 3 là: 6; 3; 7; 6. Bài 6: Để mừng thọ các cụ vào đầu xuân. Bác tổ trưởng hội người cao tuổi trong thôn cần lên danh sách các cụ năm nay tròn 70 tuổi, 80 tuổi và 90 tuổi để mừng thọ. a) Bác tổ trường có cách nào để thu thập dữ liệu trên? Cách đó là trực tiếp hay giáp tiếp? b) Trong các dữ liệu bác tổ trưởng thu được, dữ liệu nào không phải là số, dữ liệu nào là số. Dữ liệu là số có phải là dữ liệu liên tục hay không? Dữ liệu không phải là số có thể sắp thứ tự hay không? Bài 7: Để khen thưởng cho các con cháu trong họ có thành tích xuất sắc trong năm học, bác trưởng họ đã kêu gọi các gia đình trong họ có con em có giấy khen mang bản photo đến nộp để nhận phần thưởng? a) Các làm của bác trưởng họ là phương pháp thu thập dữ liệu gián tiếp hay trực tiếp. b) Nếu các cháu được giấy khen tiên tiến thì thưởng 200000 đồng, còn giấy khen học sinh giỏi là 300000 đồng, học sinh đỗ giải Huyện, TP là 500000 đồng. Vậy dữ liệu mà bác trưởng họ thụ được gồm những dữ liệu gì? 3
  4. Bài 2. BIỂU DIỄN DỮ LIỆU BẰNG BẢNG, BIỂU ĐỒ. I. LÝ THUYẾT. 1) Lựa chọn biểu đồ tranh hay biểu đồ cột. Ví dụ 1: Cho hai biểu đồ như hình bên Số học sinh Toán 140 140 Ngữ Văn 120 100 Tin Học 80 Lịch sử và Địa lí 60 52 38 Khoa học tự nhiên 40 20 13 : 9 quyển sách 0 Giỏi Khá Trung Yếu Học lực Bình Nhận xét: Ở biểu đồ tranh thì các giá trị của mỗi đối tượng phải có mối quan hệ nhất định và các biểu tượng phải vẽ là rất nhiều. Kết luận: . Có thể dùng biểu đồ tranh hay biểu đồ cột để biểu diễn số lượng các đối tượng khác nhau. Tuy nhiên khi dùng biểu đồ tranh mà phải vẽ rất nhiều biểu tượng thì ta nên dùng biểu đồ cột. Ví dụ 2: Cho bảng số liệu về sự lựa chọn trái cây yêu thích của 12 bạn. Trái cây Đu đủ Chuối Thanh long Dưa đỏ Học sinh 2 3 2 5 a) Với bảng trên em sẽ dùng biểu đồ nào để thể hiện thông tin trong bảng? Giải thích? b) Vẽ biểu đồ mà em lựa chọn ở câu a. Giải a) Với thông tin trong bảng, ta nên vẽ biểu đồ tranh. b) Ta có biểu đồ Quả Đu đủ Chuối Thanh long Dưa đỏ Số lượng học sinh chọn 2) Lựa chọn biểu đồ cột hay biểu đồ đoạn thẳng. Ví dụ 3: Cho hai biểu đồ sau Thứ hạng Số học sinh 140 134 140 140 120 112 100 120 100 94 93 100 80 80 60 60 52 40 40 38 20 13 20 0 0 Giỏi Khá Trung Yếu Học lực 2016 2017 2018 2019 2020 Năm Bình Hình 1 Hình 2 4
  5. Hình 1: Biểu đồ thể hiện học lực của học sinh khối 8 trong học kì 1 của một trường THCS. Hình 2: Biểu đồ thể hiện thứ hàng bóng đá của Việt Nam trong 5 năm từ 2016 2020 Nhận xét: Đối với biểu đồ cột, do chứa các cột để thể hiện giá trị của mỗi đối tượng nên ta thể hiện được ít các đối tượng hơn so với biểu đồ đường. Kết luận: . Nếu muốn biểu diễn sự thay đổi của một đại lượng theo thời gian ta dùng biểu đồ đoạn thẳng. Khi số lượng thời điểm quan sát ít ta có thể biểu diễn bằng biểu đồ cột. Ví dụ 4: Cho bảng dữ liệu về doanh số trong 6 tháng đầu năm của một doanh nghiệp. Tháng Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Doanh số 100 120 130 90 85 140 ( sản phẩm) a) Với thông tin ở bảng trên, theo em ta nên dùng biểu đồ nào là hợp lí, giải thích vì sao lại chọn biểu đồ đó. Doanh số b) Vẽ biểu đồ mà em đã lựa chọn. ( sản phẩm) Giải 140 a) Với thông tin ở bảng trên, ta nên dùng 140 130 120 biểu đồ đoạn thẳng. 120 100 100 Vì trong bảng trên có tới 6 tháng, nên nếu vẽ 90 85 biểu đồ cột sẽ cần 6 cột, 80 b) Ta có biểu đồ như hình bên. 60 40 20 0 3) Lựa chọn biểu đồ cột kép hay biểu đồ quạt tròn. 1 2 3 4 5 6 Tháng Ví dụ 5: Cho hai biểu đồ sau Số lượng ( chiếc) 32.1% 350 320 Nông - Lâm - Ngư nghiệp 46.7% 300 285 250 260 Công nghiệp - Xây dựng 250 240 200 Dịch vụ 200 21.2% 150 Điều hòa Hình 3 100 Quạt hơi nước 50 Hình 3: Biểu đồ về mô hình và cơ cấu lao động. 0 Tháng Hình 4: Biểu đồ về số lượng bán ra hai loại mặt hàng Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 là Điều hòa và Quạt hơi nước. Hình 4 Nhận xét: Ở biểu đồ hình quạt tròn thì tổng các thành phần là 100% nên ta phải đưa số liệu các đơn vị về phần trăm, còn biệt đồ hình cột kép chủ yếu để so sánh hai đối tượng theo cùng một thời gian. 5
  6. Kết luận: . Khi muốn so sánh hai tập dữ liệu với nhau ta dùng biểu đồ cột kép. Khi muốn biểu diễn tỉ lệ các phần trong tổng thể ta dùng biểu đồ hình quạt tròn. Ví dụ 6: Cho bảng số liệu về chất lượng đánh giá sản phẩm của khách hàng của một cửa hàng bán đồ điện tử. Đánh giá Rất tốt Tốt Trung bình Không tốt Số lượng 6 32 10 2 a) Với bảng trên, ta nên dùng biểu đồ quạt tròn hay cột kép để biểu diễn thông tin trên. b) Hãy tính xem với đánh giá rất tốt, tốt hay trung bình chiếm bao nhiêu % Giải a) Với bảng trên ta nên dùng biểu đồ hình quạt tròn để thể hiện thông tin. b) Ta có tổng số lượng đánh giá là 6 32 10 2 50 6 Đánh giá rất tốt chiếm số % là .100% 12% 50 32 Đánh giá tốt chiếm số % là .100% 64% 50 10 Trung bình chiếm số % là .100% 20% 50 II. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. Bài 1: Cho biểu đồ thể hiện số điểm tốt đạt được của các tổ trong tuần. Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 : 5 điểm tổt a) Biểu đồ trên là biểu đồ gì? mỗi biểu tượng bông hoa ứng với bao nhiêu điểm tốt. b) Lập bảng thống kê và vẽ biểu đồ khác thể hiện dữ liệu trong bảng thống kê. Bài 2: Cho biểu đồ ở Hình 1 thể hiện sĩ số học sinh khối lớp 8 a) Đây là biểu đồ gì? b) Lập bảng thống kê cho biểu đồ trên và vẽ biểu đồ khác thể hiện bảng thống kê vừa lập. Bài 3: Cho biểu đồ ở Hình 2 thể hiện tỉ lệ phần trăm các loại gia cầm trong một trang trại. a) Đây là biểu đồ gì? có bao nhiêu loại gia cầm trong trang trại này. b) Lập bảng thống kê cho biểu đồ trên. Học sinh 21% 35 34 34 30 28 27 25 25 Lợn 20 47% 15 Vịt 32% 10 Gà 5 0 8A 8B 8C 8D 8E Hình 2 Lớp Hình 1 6
  7. Bài 4: Cho bảng thống kê về thời gian tự học của bạn Tiến như sau Thứ 2 3 4 5 6 7 CN Thời gian 80 100 60 70 90 60 0 ( phút) a) Vẽ biểu đồ thích hợp cho bảng thống kê trên. b) Với bảng thống kê trên, có thể vẽ được những biểu đồ nào thì phù hợp. Bài 5: Cho bảng thống kê thể hiện điểm cộng và trừ về thành tích thi đua của khối 8 trong 1 tuần. Lớp 8A1 8A2 8A3 8A4 Điểm cộng 25 28 19 15 Điểm trừ 8 10 8 6 Vẽ biểu đồ thích hợp cho bảng thống kê trên. Bài 6: Cho bảng thống kê thể hiện tỉ lệ phần trăm xếp loại học lực của lớp 8B trong học kì 1 Học lực Giỏi Khá Trung bình Tỉ lệ phần trăm 25% 60% 15% Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện bảng thống kê trên. Bài 7: Cho bảng thống kê về tỉ lệ phần trăm yêu thích môn học của lớp 8C. Môn học yêu thích Toán Văn Anh Khoa học Tỉ lệ phần trăm 30% 25% 20% 25% a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện bảng thống kê trên. b) Vẽ biểu đồ quạt tròn thể hiện bảng thống kê trên c) Có nhận xét gì về việc so sánh hai biểu đồ trên và việc bảng thống kê cho tỉ lệ phần trăm nhưng lại được biểu thị trên biểu đồ cột. Bài 8: Cho bảng thống kê về số học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Toán của bốn trong trường. Khối lớp 6 7 8 9 Số học sinh 16 24 20 25 a) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng thể hiện bảng thống kê trên. b) Hãy tính toán và vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện biểu đồ trên. 7
  8. Bài 3. PHÂN TÍCH SỐ LIỆU THỐNG KÊ DỰA VÀO BIỂU ĐỒ. I. LÝ THUYẾT. 1) Các lưu ý khi đọc và diễn giải biểu đồ. Ví dụ 1: Cho hai biểu đồ thể hiện số học sinh nam của hai lớp 8A, 8B . Nhận thấy: Học sinh Học sinh 15 Hai biểu đồ trên cùng biểu 15 diễn một dữ liệu. 25 14 Tuy nhiên, trong biểu đồ ở Hình 1 20 13 15 15 12 tỉ lệ chiều cao hai cột bằng với 10 10 11 15 10 tỉ lệ số liệu . 5 10 10 0 8A 8B 9 còn ở biểu đồ ở Hình 2 thì cột ở Lớp 8A 8B Lớp Hình 1 Hình 2 lớp 8A gấp 6 lần cột ở lớp 8B sự khác nhau này là do gốc của trục đứng không phải là số 0. Kết luận: . Trong biểu đồ cột, khi gốc của trục đứng khác 0 thì tỉ lệ chiều cao của các cột không bằng tỉ lệ số liệu mà chúng biểu diễn. Ví dụ 2: Cho hai biểu đồ ở Hình 3 và Hình 4 Cân nặng ( kg) Cân nặng ( kg) Nhận thấy: Ở đoạn cuối của Hình 3 24 24 22 22 có độ dốc lớn hơn độ dốc 20 20 của đoạn cuối ở Hình 4 18 18 nên dễ nhầm răng ở 8 tuổi 16 16 14 14 đứa bé này tăng nhanh. 12 12 Thực ra là ở trục ngang 10 10 2 3 4 5 6 7 8 Tuổi 2 3 4 5 8 Tuổi được chia tỉ lệ không đều Hình 3 Hình 4 từ năm 5 tuổi đến năm 8 tuồi. Kết luận: . Trong biểu đồ đoạn thẳng, khi các trục quan sát trên trục ngang không đều nhau, ta không thể dựa vào độ dốc để kết luận về độ tăng hoặc giảm của đại lượng được biểu diễn 2) Đọc và phân tích số liệu từ biểu đồ. Ví dụ 3: Cho biểu đồ về học lực của hai lớp 8A ( Hình 5) và lớp 8D ( Hình 6) trong học kì 1. 5% 22% 25% 26% 20% Giỏi Giỏi Khá Khá 52% 50% Trung bình Trung bình Yếu Hình 5 Hình 6 a) Hãy so sánh về số học sinh giỏi ở hai lớp 8A và 8D. 8
  9. b)Ở Học kì 1 lớp 8A có 40 học sinh và lớp 8D có 50 học sinh. Tính số học sinh trung bình của lớp 8A và lớp 8B. c) Em có nhận xét gì về số học sinh yếu ở hai lớp này. Giải a)Ở lớp 8A số học sinh giỏi là 25% ít hơn số học sinh giỏi ở lớp 8D với 26% là 1%. b) Lớp 8A có 40 học sinh. Trong đó học sinh trung bình chiếm 20% 1 Nên số học sinh trung bình lớp 8A là 40.20% 40. 8 ( học sinh) 5 Lớp 8D có 50 học sinh. Trong đó học sinh trung bình chiếm 22% 11 Nên số học sinh trung bình của lớp 8D là 50.22% 50. 11 ( học sinh) 50 c)Ở lớp 8A có 5% học sinh yếu, trong khi lớp 8D không có bạn nào bị học lực yếu. Kết luận: . Khi phân tích số liệu, ta có thể kết hợp thông tin từ hai hay nhiều biểu đồ. . Để so sánh sự thay đổi theo thời gian của hai hay nhiều đại lượng, người ta thường biểu diễn chúng trên cùng một biểu đồ. Ví dụ 4: Cho biểu đồ phân bố tài sản của nước Tài sản ( triệu đồng) 80 ta ở mảng tiết kiệm và cổ phiếu từ năm 80 69 2017 2022 . ( Hình 7) 70 60 60 Tiết kiệm a) Lập bảng thống kê cho số liệu ở biểu đồ 50 50 55 Cổ phiếu trên. 40 39 40 30 b) Tại thời điểm nào thì tài sản ở mảng cổ phiếu 30 28 20 có giá trị cao nhất và thấp nhất. 19 18 c) Tại thời điểm nào thì tài sản ở mảng tiết kiệm 10 15 0 có giá trị thấp nhất và cao nhất. 2017 2018 2019 2020 2021 2022 Năm Giải Hình 7 a) Ta có bảng thống kê sau 2017 2018 2019 2020 2021 2022 Tiết kiệm 50 69 60 30 28 40 Cổ phiếu 19 55 80 18 39 15 b) Vào năm 2019 thì cổ phiếu có giá trị cao nhất là 80 triệu đồng, vào năm 2022 thì cổ phiếu có giá trị thấp nhất chỉ còn 15 triệu đồng và giảm mảnh từ năm 2019 2020. c) Vào năm 2018 thì tiết kiệm có giá trị cao nhất là 69 triệu đồng vẫn thấp hơn so với cổ phiếu ở năm 2019 . Và vào năm 2021 thì tiết kiệm có mức thấp nhất vào 28 triệu đồng. II. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. 19% Bài 1: Cho biểu đồ xuất khẩu các loại gạo của nước ta Gạo trắng trong năm 2020 . Gạo thơm a) Lập bảng thống kê cho biểu đồ trên. 9% 45,2% b) Loại gạo nào nước ta xuất khẩu nhiều nhất và Gạo nếp ít nhất chiếm bao nhiêu phần trăm. Gạo khác 26.8% c) Biết rằng tổng lượng gạo xuất khẩu là 6,15 triệu Hình 1 9
  10. tấn gạo. Hãy tính xem số lượng gạo thơm nước ta xuất khẩu trong năm 2020. Bài 2: Biểu đồ ở Hình 2 thể hiện số các con vật nuôi của các Số con bạn trong lớp 8B 12 a) Lập bảng thống kê cho biểu đồ trên. 10 b) Con vật nào được nuôi nhiều nhất, ít nhất, là bao nhiêu? 8 c) Trong các con vật nuôi trên, số con vật nào nhiều gấp 6 đôi con vật nào? 4 2 Bài 3: Cho biểu đồ về lượng mưa và nhiệt độ trong năm 2022 0 Chó Mèo Chim Cá Con vật của Hà Nội ( Hình 3). Hình 2 a) Tháng nào có nhiệt độ cao nhất, thấp nhất? Vì sao lại có sự khác biệt này? b) Tháng nào có lượng mưa nhiều nhất, ít nhất? c) Em thích tháng nào nhất trong năm và tháng đó có nhiệt độ và lượng mưa như thế nào? Điểm mm Lượng mưa Nhiệt độ 0C 10 350 9 32 300 30 8 28 250 26 7 200 24 6 22 150 20 5 18 4 100 16 50 14 3 12 2 0 10 Toán Văn Anh Lý Hóa Sinh Môn 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Hình 4 Hình 3 Bài 4: Biểu đồ Hình 4 về số điểm đạt được của một số môn trong đợt kiểm tra giữa học kì 2 của bạn Hòa. a) Bạn Hòa có điểm môn nào cao nhất, thấp nhất? Là bao nhiêu điểm? b) Bạn Hòa có bị môn nào dưới trung bình không? Có môn nào được điểm suất xắc không? c) Lập bảng thống kê bảng điểm cho bạn Hòa và chỉ ra điểm giống và khác nhau giữ điểm của bản thân với điểm của bạn Hòa? Số học sinh Bài 5: Biểu đồ ở Hình 5 thể hiện số lượng học sinh 16 CLB Toán 16 khối lớp 8 tham gia hai câu lạc bộ Toán và Văn của 14 CLB Văn 12 trường. 12 10 a) Lập bảng thống kê cho biểu đồ trên. 10 8 8 8 b) Cho biết về sự khác nhau về việc tham gia 8 đăng kí hai câu lạc bộ Toán và Văn của hai 6 5 4 lớp 8A và 8B . 4 c) Nếu lớp 8A có số lượng tham gia câu lạc bộ 2 0 môn Toán chiếm 20% tổng số học sinh cả lớp. 8A 8B 8C 8D Lớp Hãy tính xem lớp 8A có bao nhiêu học sinh. Hình 5 d) Hãy so sánh tỉ số học sinh tham gia CLB Toán và CLB Văn của hai lớp 8A và 8B . 10