Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Đoàn Quang Đẹp

Câu 1. Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con nhưng tại sao tác giả lấy nhan đề là “ Mẹ tôi”. Tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô  mà phải viết thư? 

Câu 2. Trong văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê” nhân vật chính trong truyện là ai ? Kể theo ngôi thứ mấy? Tình cảm của hai anh em Thành và Thủy được miêu tả như thế nào?

doc 7 trang Thủy Chinh 30/12/2023 80
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Đoàn Quang Đẹp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ Văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Đoàn Quang Đẹp

  1. 5 + Còn với Bà Huyện Thanh Quan, cụm từ “Ta với ta” khắc sâu nỗi buồn của người khách li hương khi bà đứng trên đình đèo Ngang lúc chiều tà. “Ta với ta” chỉ một mình bà đối diện với chính lòng mình giữa không gian bao la, rộng lớn, mây, trời, non, nước. Bà cô đơn, trơ trọi hoàn toàn, không một ai sẻ chia C. TẬP LÀM VĂN(Dàn bài ) 1. Đề 1: Đề : Cảm nghĩ về thầy (cô) giáo mà em yêu quý . Gợi ý: a. Mở bài - Tình cảm của em với tất cả thầy cô giáo như thế nào ? - Trong số những thầy cô đó, em yêu quí nhất là ai ? Lí do . b. Thân bài - Nêu đặc điểm về ngoại hình ( Kết hợp kể, tả, biểu cảm và các phương pháp so sánh, liên tưởng, tưởng tượng .) : Tuổi, dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, nụ cười, giọng nói, cách ăn mặt, nước da . - Biểu cảm về tính tình, thái độ, sở thích, công việc - Thầy cô gắn bó với em trong cuộc sống như thế nào?( trong học tập, sinh hoạt , khi vui , khi buồn, ) - Kỉ niệm giữa em và cô =>đây là phần quan trọng nhất, em có thể sáng tạo ra nhiều câu chuyện như: Học yếu, thiếu tự tin, mặc cảm sau đó được cô động viên, tạo điều kiện ; gia đình có chuyện buồn, không thiết tha học, học tập sa sút, chán nản cô biết chuyện, động viên, kể câu chuyện về tấm gương, mua tặng đồ, thường ghé nhà thăm hỏi, khích lệ ; mới chuyển trường, xa lạ, không có bạn bè, tự ti cô giúp đỡ vượt qua khó khăn ) - Biểu cảm trực tiếp: + Tình cảm, cảm nhận , suy nghĩ của em về thầy cô. + Tình cảm của thầy cô dành cho em như thế nào ? - Em sẽ làm những gì để thể hiện tình yêu của mình với thầy cô ? - Thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó mà không gặp được thầy cô thì em sẽ có thái độ và suy nghĩ gì ? c. Kết bài - Tình cảm của em với thầy cô trong hiện tại và mong ước gì cho thầy cô trong tương lai. - Những việc làm , hành động mà em có thể làm để đền đáp công ơn (noi gương) thầy cô. 2. Đề 2: Loài cây em yêu Gợi ý: a. Mở bài - Tình cảm của em với các loài cây như thế nào?
  2. 7 I/ Mở bài: - Giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh (là một vị lãnh tụ, nhà thơ, nhà thi sĩ, ) - Giới thiệu bài thơ Rằm tháng giêng II/Thân bài : - Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác - Thời gian và không gian trong 2 câu thơ đầu tràn ngập vẻ đẹp và sức xuân. - Trong khung cảnh nên thơ ấy, giữa nơi mịt mù khói sóng Bác Hồ đang làm gì? - Khuya rồi vậy mà trăng vẫn "mãn thuyền" vẫn ngân nga đầy thuyền, trăng tràn ngập khắp nơi, tràn cả không gian rộng lớn, vẫn chờ, vẫn đợi cho dù Bác có bận đến đâu. - Trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn gian khổ, ta vẫn cảm nhận sự hòa hợp kì diệu giữa cảnh và người -> thể hiện phong thái ung dung, tinh thần lạc quan của Bác về tương lai đất nước tươi sáng -> kính yêu Bác hơn III/ Kết bài : Bài thơ "Rằm tháng giêng" - Giúp em hình dung bức tranh đêm trăng trên sông nước thật đẹp, - Hiểu thêm tấm lòng yêu dân, yêu nước, yêu thiên nhiên sâu sắc của vị lãnh tụ vĩ đại, vị cha già kính yêu của dân tộc./. HẾT DUYỆT CỦA TỔ GIÁO VIÊN THỰC HIỆN TỔ TRƯỞNG Đoàn Quang Đẹp