Bài giảng Tin học 11 - Bài: Các hàm thông dụng trong Excel - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa

ppt 29 trang Bách Hào 09/08/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 11 - Bài: Các hàm thông dụng trong Excel - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_11_bai_cac_ham_thong_dung_trong_excel_truo.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học 11 - Bài: Các hàm thông dụng trong Excel - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa

  1. TRƯỜNG THPT BÙU HỮU NGHĨA CHỦ ĐỀ TIN HỌC 11 CÁC HÀM THÔNG DỤNG TRONG EXCEL Mến chào các em học sinh lớp 11. Trang 1
  2. Có thể dùng các hàm thông ĐẶT VẤN ĐỀ dụng trong Excel để tạo không Chương trình con Trang 2
  3. Nội dung 1 Khái niệm hàm 2 Hàm xử lý chuỗi, ngày, tháng, năm 3 Các hàm thông dụng 4 Một số ví dụ Trang 3
  4. I. Mục tiêu 1. Kiến thức -Sử dụng được các hàm thông dụng trong excel 2. Kĩ năng - Ứng dụng tốt các hàm để giải quyết 1 số bảng tính (Bảng tính tiền lương, bảng tính tiền điện, phần mềm quản lý học sinh ) 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích khám phá để viết phần mềm giải quyết thực tiễn. 4. Năng lực hướng tới: Giải quyết các vấn đề thực tiễn trong học tập, cuộc sống. Trang 4
  5. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sử dụng máy tính, slide bài giảng, SGK, kết quả các hàm, mô hình quản lý mẫu, chạy đề mô. Trang 5
  6. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm diện, kiểm tra bài cũ Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của trọng tâm định dạng dữ liệu trong excel Phương pháp/ kỹ thuật: Vấn đáp Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc theo nhóm cùng chủ đề. Phương tiện dạy học: SGK, slide bài giảng, bài tập tự thiết kế trên google form hoặc quizizz. Yêu cầu: Học sinh phân tích các nội dung cần giải quyết trong các hàm. Trang 6
  7. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3. Tiến trình bài học 3.1 Hoạt động 1: Khái niệm hàm trong excel Hàm là một đoạn chương trình được soạn sẵn nhằm thực hiện một yêu cầu tính toán chuyên biệt. Tại ô thực hiện, hàm sẽ cho kết quả là 1 giá trị, 1 chuỗi hoặc 1 thông báo Dạng thức tổng quát của hàm TÊN HÀM(Đối số 1, Đối số 2, , Đối số n) Trang 7
  8. Mô hình Người dùng yêu cầu Quản lý học Việc B sinh, quản lý hóa đơn bán hàng Việc A, B: là tập hợp các hàm lại giải quyết yêu cầu người dùng Trang 8
  9. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Left(chuỗi, số Kí tự cần lấy =Left(“Can Tho”,2) → Ca Lấy bên trái của chuỗi, số ký tự =Right(chuỗi, số Kí tự cần lấy) =Right(“Can Tho”,2) → ho Lấy bên phải của chuỗi, số ký tự Các hàm xử lý chuỗi và ngày tháng năm Trang 9
  10. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Mid(Chuỗi, vị trí bắt đầu lấy, số =Mid(“TRUONG”,2,3) → RUO kí tự lấy) Lấy KT giữa của chuỗi, tại vị bắt đầu, số ký tự cần lấy =Value(chuỗi dạng số) =value(Left(b1,4)) → 1001 Đổi chuỗi dạng số thành số Dạng số Ví dụ: ô b1=1001 Dem co don Các hàm xử lý chuỗi và ngày tháng năm Trang 10
  11. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Month(Biểu thức ngày) =Month(B1) → 3 Trả về tháng của biểu thức ngày =Year(Biểu thức ngày) =Year(B1) → 2020 Trả về năm của biểu thức ngày Ví dụ: ô B1=25/03/2020 Các hàm xử lý chuỗi và ngày tháng năm Trang 11
  12. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Sản phẩm 1: Nhập và định dạng bảng tính sau đây Trang 12
  13. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Sản phẩm 2: ỨNG DỤNG CÁC HÀM LEFT, RIGHT, MID, VALUE Yêu cầu điền công theca cho các cột: Mã hàng, Xuất xứ, Số lượng  Mã hàng: là 1 ký tự bên trái của cột Mã =LEFT(A4,1)  Xuất xứ: là ký tự thứ 2 và thứ 3 của cột Mã =MID(A4,2,2)  Số Lượng: là ký tự thứ 4, 5, 6 của cột Mã (đổi sang dạng số) =VALUE(MID(A4,4,3)) LEFT RIGHT BUI HUU NGHIA Lưu ý MID Trang 13
  14. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =IF(Điều kiện, kết quả 1, kết quả 2 =IF(4>2,5,7) → 5 =IF(4<3,2,9) → 9 =IF(10<4,3) → ? Đúng (true) Sai (False) Điều kiện đúng chọn kết quả 1 Điều kiện sai chọn kết quả 2 Các hàm logic. Trang 14
  15. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =AND(đk1, đk2, , đkn) =AND(3>2,5<7) → True =AND(5>8,8>57) → False Đúng (true) =AND(8>=8,6>2) → ? Tất cả các đk đúng kết quả là True =OR(3>2,5<2) → True =OR(đk1, đk2, , đkn) =OR(2>8,8<2) → False =OR(3>=3,6>9) → ? Sai (False) Tất cả các đk sai kết quả là False Các hàm logic Trang 15
  16. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Ví dụ → Kết quả =IF(and(3>2,5<2), “D”, “S”) ĐK KQ1 KQ2 =IF(OR(2>8,3>5,2<=2), “B”,7) Các hàm logic Trang 16
  17. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =RANK(Số so sánh,Vùng) Số so sánh là số được dò tìm và trả về thứ tự trong vùng Vùng được cố định =Round(số lẻ,số số lẻ) Làm tròn, số số lẻ được chỉ =Round(123456.789,2) ra 123456.79) Các hàm toán học Trang 17
  18. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 4: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Int(số lẻ) Lấy phần nguyên = Int(10/3) → 3 =Mod(số bị chia , số chia) = Mod(10/3) → 1 Lấy phần dư 10 3 Mod Int Các hàm toán học 1 3 Trang 18
  19. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 4: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Sum(Vùng tính tổng) Tính tổng trong vùng =SumIF(Vùng, ĐK, Vùng tính tổng) 55 Tính tổng trong vùng, thỏa điều kiện ĐK đặt trong ngoặc kép B1:B10 từ 1 đến 10 =SumIF(B1:B10,”>=5”) ? Tính tổng từ B1:B10 Các hàm toán học Trang 19
  20. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 4: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Count(Vùng đếm) Đếm các ô kiểu số trong vùng =CountIF(Vùng đếm, ĐK) Đếm trong vùng, thỏa điều kiện 8 ĐK đặt trong ngoặc kép B1:B10 như các ô bên Đếm các ô kiếu số trong vùng =Countif(B1:B10,”>=5”) ? B1:B10 Các hàm thông dụng Trang 20