Bài giảng Tin học 11 - Bài: Các hàm thông dụng trong Excel - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 11 - Bài: Các hàm thông dụng trong Excel - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_11_bai_cac_ham_thong_dung_trong_excel_truo.ppt
Nội dung text: Bài giảng Tin học 11 - Bài: Các hàm thông dụng trong Excel - Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa
- TRƯỜNG THPT BÙU HỮU NGHĨA CHỦ ĐỀ TIN HỌC 11 CÁC HÀM THÔNG DỤNG TRONG EXCEL Mến chào các em học sinh lớp 11. Trang 1
- Có thể dùng các hàm thông ĐẶT VẤN ĐỀ dụng trong Excel để tạo không Chương trình con Trang 2
- Nội dung 1 Khái niệm hàm 2 Hàm xử lý chuỗi, ngày, tháng, năm 3 Các hàm thông dụng 4 Một số ví dụ Trang 3
- I. Mục tiêu 1. Kiến thức -Sử dụng được các hàm thông dụng trong excel 2. Kĩ năng - Ứng dụng tốt các hàm để giải quyết 1 số bảng tính (Bảng tính tiền lương, bảng tính tiền điện, phần mềm quản lý học sinh ) 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích khám phá để viết phần mềm giải quyết thực tiễn. 4. Năng lực hướng tới: Giải quyết các vấn đề thực tiễn trong học tập, cuộc sống. Trang 4
- II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sử dụng máy tính, slide bài giảng, SGK, kết quả các hàm, mô hình quản lý mẫu, chạy đề mô. Trang 5
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm diện, kiểm tra bài cũ Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức của trọng tâm định dạng dữ liệu trong excel Phương pháp/ kỹ thuật: Vấn đáp Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc theo nhóm cùng chủ đề. Phương tiện dạy học: SGK, slide bài giảng, bài tập tự thiết kế trên google form hoặc quizizz. Yêu cầu: Học sinh phân tích các nội dung cần giải quyết trong các hàm. Trang 6
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3. Tiến trình bài học 3.1 Hoạt động 1: Khái niệm hàm trong excel Hàm là một đoạn chương trình được soạn sẵn nhằm thực hiện một yêu cầu tính toán chuyên biệt. Tại ô thực hiện, hàm sẽ cho kết quả là 1 giá trị, 1 chuỗi hoặc 1 thông báo Dạng thức tổng quát của hàm TÊN HÀM(Đối số 1, Đối số 2, , Đối số n) Trang 7
- Mô hình Người dùng yêu cầu Quản lý học Việc B sinh, quản lý hóa đơn bán hàng Việc A, B: là tập hợp các hàm lại giải quyết yêu cầu người dùng Trang 8
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Left(chuỗi, số Kí tự cần lấy =Left(“Can Tho”,2) → Ca Lấy bên trái của chuỗi, số ký tự =Right(chuỗi, số Kí tự cần lấy) =Right(“Can Tho”,2) → ho Lấy bên phải của chuỗi, số ký tự Các hàm xử lý chuỗi và ngày tháng năm Trang 9
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Mid(Chuỗi, vị trí bắt đầu lấy, số =Mid(“TRUONG”,2,3) → RUO kí tự lấy) Lấy KT giữa của chuỗi, tại vị bắt đầu, số ký tự cần lấy =Value(chuỗi dạng số) =value(Left(b1,4)) → 1001 Đổi chuỗi dạng số thành số Dạng số Ví dụ: ô b1=1001 Dem co don Các hàm xử lý chuỗi và ngày tháng năm Trang 10
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Month(Biểu thức ngày) =Month(B1) → 3 Trả về tháng của biểu thức ngày =Year(Biểu thức ngày) =Year(B1) → 2020 Trả về năm của biểu thức ngày Ví dụ: ô B1=25/03/2020 Các hàm xử lý chuỗi và ngày tháng năm Trang 11
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Sản phẩm 1: Nhập và định dạng bảng tính sau đây Trang 12
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Sản phẩm 2: ỨNG DỤNG CÁC HÀM LEFT, RIGHT, MID, VALUE Yêu cầu điền công theca cho các cột: Mã hàng, Xuất xứ, Số lượng Mã hàng: là 1 ký tự bên trái của cột Mã =LEFT(A4,1) Xuất xứ: là ký tự thứ 2 và thứ 3 của cột Mã =MID(A4,2,2) Số Lượng: là ký tự thứ 4, 5, 6 của cột Mã (đổi sang dạng số) =VALUE(MID(A4,4,3)) LEFT RIGHT BUI HUU NGHIA Lưu ý MID Trang 13
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =IF(Điều kiện, kết quả 1, kết quả 2 =IF(4>2,5,7) → 5 =IF(4<3,2,9) → 9 =IF(10<4,3) → ? Đúng (true) Sai (False) Điều kiện đúng chọn kết quả 1 Điều kiện sai chọn kết quả 2 Các hàm logic. Trang 14
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =AND(đk1, đk2, , đkn) =AND(3>2,5<7) → True =AND(5>8,8>57) → False Đúng (true) =AND(8>=8,6>2) → ? Tất cả các đk đúng kết quả là True =OR(3>2,5<2) → True =OR(đk1, đk2, , đkn) =OR(2>8,8<2) → False =OR(3>=3,6>9) → ? Sai (False) Tất cả các đk sai kết quả là False Các hàm logic Trang 15
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Ví dụ → Kết quả =IF(and(3>2,5<2), “D”, “S”) ĐK KQ1 KQ2 =IF(OR(2>8,3>5,2<=2), “B”,7) Các hàm logic Trang 16
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 3: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =RANK(Số so sánh,Vùng) Số so sánh là số được dò tìm và trả về thứ tự trong vùng Vùng được cố định =Round(số lẻ,số số lẻ) Làm tròn, số số lẻ được chỉ =Round(123456.789,2) ra 123456.79) Các hàm toán học Trang 17
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 4: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Int(số lẻ) Lấy phần nguyên = Int(10/3) → 3 =Mod(số bị chia , số chia) = Mod(10/3) → 1 Lấy phần dư 10 3 Mod Int Các hàm toán học 1 3 Trang 18
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 4: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Sum(Vùng tính tổng) Tính tổng trong vùng =SumIF(Vùng, ĐK, Vùng tính tổng) 55 Tính tổng trong vùng, thỏa điều kiện ĐK đặt trong ngoặc kép B1:B10 từ 1 đến 10 =SumIF(B1:B10,”>=5”) ? Tính tổng từ B1:B10 Các hàm toán học Trang 19
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 3.2 Hoạt động 4: Hình thành kiến thức Dạng Hàm, công dụng Ví dụ → Kết quả =Count(Vùng đếm) Đếm các ô kiểu số trong vùng =CountIF(Vùng đếm, ĐK) Đếm trong vùng, thỏa điều kiện 8 ĐK đặt trong ngoặc kép B1:B10 như các ô bên Đếm các ô kiếu số trong vùng =Countif(B1:B10,”>=5”) ? B1:B10 Các hàm thông dụng Trang 20

