Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_7_bai_23_chuyen_doi_cau_chu_dong_thanh.ppt
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Bài 23: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo)
- CHÀO MỪNG CÁC EM THAM GIA LỚP HỌC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN 7
- Tiết 97: Tiếng Việt CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tiếp theo)
- I. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động a. Ví dụ: (SGK-64) b. Nhận xét: Ví dụ 1: câu a, b Hai câu sau có gì giống và khác nhau? a. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”. b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.
- I. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động a. Ví dụ: (SGK-64) b. Nhận xét: Ví dụ 1: câu a, b - Giống: + Cùng đối tượng miêu tả. + Cùng là câu bị động. - Khác: + Câu a chứa từ “ được”. + Câu b không không chứa từ “được”
- a. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”. Câu bị động. b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng”. Câu bị động. Người ta đã hạ cánh màn điều trên đầu bàn thờ ông vải xuống từ hôm “ hóa vàng”. Câu chủ động.
- a. Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải CTHĐ HĐ ĐTHĐ xuống từ hôm “hóa vàng”, Câu chủ động b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được ĐTHĐ (người ta) hạ xuống từ hôm “hóa vàng”. Câu bị động CTHĐ HĐ c. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống ĐTHĐ HĐ từ hôm “hóa vàng” Câu bị động
- Sơ đồ chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải xuống từ hôm “hóa vàng” *Cách 1: Có dùng được/bị. Câu chủ CTHĐ HĐ ĐTHĐ động: Câu bị động: ĐTHĐ được / bị (CTHĐ) HĐ Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “ hóa vàng”. *Cách 2: Không có dùng được/ bị. Câu chủ CTHĐ HĐ ĐTHĐ động: Câu bị động: ĐTHĐ HĐ Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “ hóa vàng”.
- ? Những câu sau có phải là câu bị động không? a. Bạn em được giải Nhất trong kì thi học sinh giỏi. b. Tay em bị đau. → → Hai câu a và b tuy có dùng bị/được nhưng Không phải câu bị động vì không có câu chủ động tương ứng.
- Ghi nhớ: sgk/64 Có hai cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: - Chuyển từ ( hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ ( hoặc cụm từ). - Chuyển từ ( hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ ( cụm từ ) chỉ chủ thể hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. * Lưu ý: Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động
- II. GHI NHỚ/SGK/64
- HOẠT ĐỘNG NHÓM Bài 1: Chuyển đổi câu chủ động thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau. a. Một nhà sư vô danh đã xây dựng ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII. b. Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim. c. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào. d. Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân
- Ngôi chùa ấy được xây từ thế kỉ XIII. a. Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII. Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ XIII.
- b. Người ta làm tất cả cánh cửa chùa bằng gỗ lim. Tất cả cánh của Tất cả cánh của chùa được làm chùa làm bằng gỗ bằng gỗ lim. lim.
- c. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào Con ngựa bạch Con ngựa bạch được buộc bên buộc bên gốc gốc đào đào
- d.Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân Một lá cờ đại được Một lá cờ đại dựng ở dựng ở giữa sân giữa sân
- Bài 2: Chuyển đổi mỗi câu chủ động sau thành hai câu bị động - một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dïng từ bị có gì khác nhau. Em được thầy giáo phê a. Thầy giáo bình. phê bình Em bị thầy giáo phê em. bình. Ngôi nhà ấy được người ta b. Người ta đã phá đi. phá ngôi nhà ấy đi. Ngôi nhà ấy bị người ta phá đi.
- * Nhận xét: - Câu bị động dùng từ được: Có hàm ý đánh giá tích cực về sự việc được nói đến trong câu - Câu bị động dùng từ bị: Có hàm ý đánh giá tiêu cực
- DẶN DÒ * Học bài cũ chuyển đổi chủ động thành câu bị động: + Khái niệm câu chủ động và câu bị động. + Nắm được tác dụng của câu bị động. + Nắm được cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. + Làm bài còn lại. * Chuẩn bị bài: tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích, cách làm bài văn lập luận giải thích
- XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC EM HỌC SINH! Xin chào và hẹn gặp lại.

