Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Luyện tập "Dùng cụm chủ, vị để mở rộng câu"

pptx 37 trang Bách Hào 11/08/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Luyện tập "Dùng cụm chủ, vị để mở rộng câu"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_7_bai_luyen_tap_dung_cum_chu_vi_de_mo_rong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 7 - Bài: Luyện tập "Dùng cụm chủ, vị để mở rộng câu"

  1. BẮT BƯỚM Catch a Butterfly
  2. 1 5 9 CHÚC MỪNG 6 CHÚC MỪNG ĐỘI A 8 ĐỘI B 2 4 CONGRATULATIONS CONGRATULATIONS10 7 TEAM3 A TEAM B TEAM A 10123456789 PIPI TEAM B 10123456789
  3. Cụm C-V được in đậm trong câu văn "Đất nước ta đang chuyển biến nên còn nhiều khó khăn" làm thành phần gì trong câu? A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Phụ ngữ cho CDT D. Phụ ngữ cho CĐT GO HOME
  4. Trong các câu sau, câu nào không dùng cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ? A. Trời mưa làm cho em phải nghỉ học. B. Hôm nay tôi rất buồn. C. Tôi đã làm xong việc mẹ giao. D. Gió thổi mạnh làm cây đổ rạp. GO HOME
  5. Cấu tạo của cụm từ gồm có những phần nào? A. Phần trung tâm B. Phần phụ trước C. Phần phụ sau D. Gồm cả ý A,B,C GO HOME
  6. Câu “Mai học giỏi khiến cha mẹ vui lòng” dùng mấy cụm C-V để mở rộng câu? A. Hai B. Một C. Bốn D. Ba GO HOME
  7. Trong cụm từ, phần nào có thể lược bỏ đi được? A. Phụ trước B. Phần trung tâm C. Phụ trước và phụ sau D. Không thể bỏ được phần nào GO HOME
  8. Trong các câu sau, câu nào là câu được mở rộng? A. Lan học giỏi. B. Năm nay, Lan học giỏi. C. Lan học giỏi khiến cha mẹ vui lòng D. Câu B và câu C GO HOME
  9. Trong các câu sau, câu nào không dùng cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ? A. Mẹ về làm tôi thêm vững tâm. B. Ông tôi luôn dậy sớm. C. Chúng tôi đã làm xong bài tập thầy giáo ra. D. Tôi luôn nghĩ rằng bạn ấy rất tốt. GO HOME
  10. Cụm C – V được in đậm trong câu: “Con được bố tha thứ”. Làm thành phần gì trong câu? A. Chủ ngữ. B. Vị ngữ. C. Phụ ngữ trong cum danh từ. D. Phụ ngữ trong cụm động từ. GO HOME
  11. Cụm C-V được in đậm trong câu “Nhi cảm thấy bàn tay mẹ siết chặt tay mình” làm thành phần gì? A. Phụ ngữ của CĐT B. Chủ ngữ C. Vị ngữ D. Phụ ngữ của CDT GO HOME
  12. Đặt 1 câu nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Va- ren hoặc PBC có cụm C-V làm thành phần câu/ thành phần cụm từ trong câu GO HOME
  13. Các phép biến đổi câu Các phép biến đổi câu Chuyển đổi kiểu câu Rút gọn Mở rộng Chuyển đổi câu câu câu chủ động thành câu bị động Thêm Dùng cụm trạng ngữ C-V để mở cho câu rộng câu
  14. ể D V đ ùng cụm C- p m n tậ ở rộng câu: Luyệ
  15. I. Nhắc lại kiến thức
  16. Làm việc nhóm Khái niệm Hoàn thiện những Các trường hợp ý sau để ôn lại chủ dùng cụm C – V để đề: Dùng cụm chủ- mở rộng câu vị để mở rộng câu Tác dụng
  17. Dùng cụm C – V để mở rộng câu Các trường Khái niệm hợp áp dụng Tác dụng Khi nói hoặc viết có thể Chủ ngữ, vị ngữ và Làm cho nội dung dùng những cụm từ có hình các phụ ngữ trong ý nghĩa của câu cụ thức giống câu đơn bình cụm danh từ, cụm thể, đầy đủ. thường, gọi là cụm C –V, động từ, cụm tính từ. làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để MR
  18. Con thuyền/sang sông. → Con thuyền chở đầy hàng hóa /sang sông.
  19. Bài tập nhanh Hãy xác định thành phần câu và cho biết các câu trên mở rộng thành phần nào?
  20. a. Chiếc bàn này /chân đã gãy. → Cụm C-V là vị ngữ b. Cô giáo ốm /là một tin buồn.buồn. → Cụm C-V là vị ngữ c. Mẹ /luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3. → Cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ d.d. TôiTôi/ rất thích con gấu Lan tặng. → Cụm C-V làm phụ ngữ cho danh từ