Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 11 - Trường THCS Chu Văn An
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 11 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_9_tuan_11_truong_thcs_chu_van_an.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 - Tuần 11 - Trường THCS Chu Văn An
- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD ** NỘI DUNG HỌC MƠN NGỮ VĂN KHỐI: 9 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 51, 52 Văn bản ƠN TẬP THƠ HIỆN ĐẠI Câu 1: Bảng thống kê các văn bản thơ hiện đại Tên Năm T Tác Thể Đặc sắc nội dung tư bài Đặc sắc nghệ thuật T giả sáng thơ tưởng thơ tác Ca ngợi tình đồng chí cùng - Chi tiết, hình ảnh, ngơn chung lí tưởng của những ngữ giản dị, chân thực, 1 Đồng Chính 1948 Tự do người lính cách mạng cơ đọng, giàu sức biểu chí Hữu trong những năm đầu cuộc cảm. kháng chiến chống Pháp. - Hình ảnh sáng tạo vừa Tình đồng chí trở thành hiện thực vừa lãng mạn sức mạnh và vẻ đẹp tinh thần của anh bộ đội Cụ Hồ. Tư thế hiên ngang, tinh Tứ thơ độc đáo: Những thần chiến đấu bình tĩnh, chiếc xe khơng kính, 2 Bài thơ Phạm 1969 Tự do dũng cảm, niềm vui lạc giọng điệu tự nhiên, khoẻ về tiểu Tiến quan của những người lính khoắn, vui tếu cĩ chút đội xe Duật lái xe trên những nẻo ngang tàng; lời thơ gắn khơng đường Trường Sơn trong với lời văn xuơi, lời nĩi kính thời kì kháng chiến chống thường ngày. Mĩ. Cảm xúc tươi khoẻ về Cảm hứng vũ trụ - lãng thiên nhiên và lao động tập mạn. Nhiều hình ảnh 3 Đồn Huy 1958 Bảy thể qua cảnh một chuyến đẹp, nên thơ, âm hưởng thuyền Cận chữ ra khơi đánh cá của những rộn ràng, phấn chấn. Một đánh ngư dân Quảng Ninh. bài ca lao động hào cá hứng.
- Nhớ lại những kỉ niệm xúc Kết hợp biểu cảm, miêu động về bà và tình bà tả, kể chuyện và bình 4 Bếp Bằng 1963 Bảy cháu. Lịng kính yêu và luận. Hình ảnh bếp lửa lửa Việt chữ và biết ơn của cháu đối với bà gắn với hình ảnh người tám và cũng là của bà đối với bà, tạo ra những ý nghĩa chữ gia đình, quê hương, đất sâu sắc. Giọng thơ bồi nước. hồi, cảm động. Câu 2. Bài thơ “Đồng chí”, “Bài thơ về tiểu đội xe khơng kính”: Đều viết về người lính cách mạng với vẻ đẹp trong tâm hồn và tính cách. + “Đồng chí”: Viết về người lính trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. + “Bài thơ về tiểu đội xe khơng kính”: Khắc hoạ hình ảnh những chiến sĩ lái xe trẻ tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Câu 3. - “Đồn thuyền đánh cá” (Huy Cận): bút pháp lãng mạn, nhiều so sánh, liên tưởng, tưởng tượng bay bổng, giọng thơ tươi vui, khỏe khoắn. - “Đồng chí” (Chính Hữu): Bút pháp hiện thực, hình ảnh chân thực, cụ thể, chọn lọc, cơ đúc. Câu 4. (Học sinh tự làm) B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học, hiểu được nội dung trong bài nêu những vấn đề cơ bản nào? Cĩ những dẫn chứng nào kèm theo? - Làm những bài tập cịn lại trong SGK, GV sẽ kiểm tra vào tuần học tiếp theo. - Chuẩn bị bài: “Làng” của Kim Lân. + Đọc tác phẩm và tìm hiểu vài nét tiêu biểu về tác giả Kim Lân. + Tìm bố cục đoạn trích và nội dung chính của từng phần. + Tĩm tắt đoạn trích. + Tìm tình huống truyện. + Tìm nhân vật chính và những đặc điểm của nhân vật chính. + Tìm những nghệ thuật tiêu biểu của đoạn trích.
- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD ** NỘI DUNG HỌC MƠN NGỮ VĂN KHỐI: 9 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 53, 54, 55 Văn bản LÀNG (Trích) Kim Lân I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: (SGK/171, 172). 2. Xuất xứ: (SGK/172). 3. Thể loại: truyện ngắn. 4. Tĩm tắt đoạn trích 5. Tình huống truyện Ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu của ông theo Tây, đối lập với tình cảm tự hào mãnh liệt với làng Chợ Dầu của ông (tạo nên cái nút thắt câu chuyện) từ đĩ tạo nên mâu thuẫn giằng xé tâm trí nhân vật gĩp phần thể hiện tính cách, phẩm chất nhân vật. 6. Bố cục: ba phần II. Đọc hiểu văn bản 1. Tâm trạng nhân vật ơng Hai trước khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc: - Cĩ tính khoe làng. - Nhớ làng da diết (dẫn chứng tr. 162, 163). - Luơn theo dõi tin tức kháng chiến (dẫn chứng tr. 164) 2. Tâm trạng nhân vật ơng Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc: - Khi ở trong quán nước: đau đớn, bẽ bàng “Cổ họng ơng lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân, ” (dẫn chứng tr. 165). - Trên đường về nhà: xấu hổ “cúi gằm mặt”, tiếng chửi trở thành nỗi ám ảnh, ơng vờ lảng ra chỗ khác, rồi về thẳng nhà (dẫn chứng tr. 166). - Nhìn đàn con chơi đùa: ơng Hai đau khổ và tủi nhục khi nghĩ đến sự khinh bỉ của mọi người dành cho những đứa trẻ làng Việt gian “Chúng nĩ...tuổi đầu?” (dẫn chứng tr. 166). + Căm phẫn, giận dữ ơng nắm chặt hai tay mà rít “Chúng bay ăn miếng cơm hay ăn miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này” (dẫn chứng tr. 166). + Nỗi băn khoăn khi ơng kiểm điểm từng người trụ lại làng - Đoạn trị chuyện với bà Hai: Tâm trạng ơng vừa bực bội vừa đau đớn, trằn trọc, thở dài khơng ngủ được (dẫn chứng tr. 166). - Những ngày sau đĩ: nỗi ám ảnh trở thành nỗi lo sợ thường xuyên, ơng quanh quẩn ở nhà, nghe ngĩng tình hình bên ngồi “Một đám đơng nín thít” (dẫn chứng tr. 167).
- - Khi bị bà chủ nhà đuổi: tâm trạng ơng càng trở nên u ám, bế tắc và tuyệt vọng “Biết đem nhau...sinh sống” (dẫn chứng tr. 169). - Ơng đấu tranh tư tưởng, quyết tâm từ bỏ làng “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”. - Đoạn trị chuyện với đứa con út: + Tình yêu sâu năng với làng Chợ Dầu, ơng muốn con phải khắc sâu, ghi nhớ câu: “Nhà ta ở làng chợ Dầu”. + Nhắc cho con về tấm lịng thủy chung với kháng chiến, với cụ Hồ của bố con ơng: “Anh em đồng chí biết cho bố con ơng. Cụ Hồ trên đầu, trên cổ soi xét cho bố con ơng”. Tình quê và lịng yêu nước thật sâu nặng và thiêng liêng. 2. Tâm trạng nhân vật ơng Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc cải chính: - Ơng Hai vui tươi, rạng rỡ hẳn lên “Ơng cứ múa...hẳn lên”. - Ơng Hai đi khoe nhà ơng bị giặc đốt cháy. → Tình yêu làng của ơng Hai như vậy đồng thời là biểu hiện của tình yêu đối với đất nước, với kháng chiến, với cụ Hồ thật cảm động và sâu sắc. 3. Nghệ thuật: - Tạo tình huống truyện gay cấn: tin thất thiệt được chính những người đang tản cư từ phía làng chợ Dầu lên nĩi ra. - Miêu tả tâm lí nhân vật chân thực và sinh động qua suy nghĩ, hành động, qua lời nĩi (đối thoại và độc thoại) 4. Ý nghĩa của văn bản: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu làng, tinh thần yêu nước của người nơng dân trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Ghi nhớ SGK/174 B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học, hiểu được nội dung trong bài nêu những vấn đề cơ bản nào? Cĩ những dẫn chứng nào kèm theo? - Vẽ sơ đồ tư duy cho văn bản “Làng”. - Chuẩn bị bài: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). + Xem trước ngữ liệu trong sách giáo khoa (khơng cần ghi ra tập).

