Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 107+108: Viết bài Tập làm văn số 6 - Năm học 2016-2017 - Phạm Thị Thu Cúc (Có đáp án)

Câu 1 (2 điểm). Luận điểm là gì? Mối quan hệ giữa các luận điểm trong bài văn nghị luận?

Câu 2 (8 điểm). Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “ học” và “ hành”.

doc 6 trang Thủy Chinh 27/12/2023 4860
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 107+108: Viết bài Tập làm văn số 6 - Năm học 2016-2017 - Phạm Thị Thu Cúc (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_8_tiet_107108_viet_bai_tap_lam_v.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 107+108: Viết bài Tập làm văn số 6 - Năm học 2016-2017 - Phạm Thị Thu Cúc (Có đáp án)

  1. II ĐỀ BÀI : Câu 1: (2 điểm) Luận điểm là gì? Mối quan hệ giữa các luận điểm trong bài văn nghị luận? Câu 2: ( 8 điểm) Câu nói của M. Go-rơ-ki: “ Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì? IIIÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM 1. yêu cầu chung - Đọc kĩ đề bài. - Cần thực hiện đủ các thao tác khi làm văn NL. - Vận dụng các kĩ năng : - Biết thực hiện và tuân thủ các bước khi tạo lập văn bản, bố cục rõ, thống nhất về chủ đề 2. Yêu cầu cụ thể a. Về nội dung : - Trình bày luận điểm đầy đủ, chính xác - Biết sắp xếp ý theo một trình tự hợp lí b. Về hình thức : - Bố cục 3 phần rõ ràng. - Trình bày khoa học, chữ viết sạch,đẹp - Không viết sai chính tả. - Có liên kết mạch lạc. - Diễn đạt lưu loát. Câu 1: 2đ * Đạt mức tối đa: Học sinh trả lời đúng, đủ ý: - Luận điểm là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương mà người viết (nói) hoặc nêu ra trong bài. 0.5 điểm - Trong bài văn nghị luận, luận điểm là một hệ thống, có luận điểm chính và luận điểm phụ. 0.5 điểm - Luận điểm cần phải chính xác, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu giải quyết vấn đề và đủ để làm sáng tỏ vấn đề được đặt ra. 0.5 điểm - Các luận điểm trong bài văn vừa cần liên kết chặt chẽ vừa cần có sự phân biệt với nhau. Các luận điểm phải được sắp xếp theo một trình tự hợp lí: luận điểm nêu trước chuẩn bị cơ sở cho luận điểm nêu sau, còn luận điểm nêu sau dẫn đến luận điểm kết luận. 0.5 điểm. * Mức không tối đa: Học sinh trả lời được 2/3 ý trên * Mức không đạt: Học sinh trả lời sai hoặc bỏ không làm. Câu 2: 8đ Học sinh viết bài văn phải đạt các yêu cầu sau: a. Mở bài: