Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học Khối THCS - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Dân Chủ (Có đáp án)

Câu 4 (2.0 điểm): Đặc điểm đặc trưng của thú móng guốc. Phân biệt thú guốc chẵn và thú guốc lẻ.

Câu 5 (2.0 điểm): Thế nào là động vật quý hiếm. Biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm?

doc 8 trang Thủy Chinh 25/12/2023 6120
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học Khối THCS - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Dân Chủ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_sinh_hoc_khoi_thcs_nam_hoc_2013_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học Khối THCS - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Dân Chủ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT TỨ KỲ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - LỚP 8 TRƯỜNG THCS DÂN CHỦ Năm học 2013 - 2014 MÔN: Sinh Học Mã ký hiệu SI-DC 01-HKII 8-2014 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề này gồm có 05 câu,01 trang) Câu 1 (1,5 điểm): Đại não người có các đặc điểm cấu tạo nào chứng tỏ sự tiến hoá của người so với các động vật khác trong lớp thú? Câu 2 (3 điểm): a) Sự tạo thành nước tiểu đã diễn ra như thế nào? b) Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì? C©u 3 (2 ®iÓm): Ph©n biÖt tuyÕn néi tiÕt vµ tuyÕn ngo¹i tiÕt? T¹i sao nãi tuyÕn tuþ võa lµ tuyÕn néi tiÕt võa lµ tuyÕn ngo¹i tiÕt ? Câu 4 (2 điểm): Sự điều hoà đường huyết luôn giữ được ổn định diễn ra như thế nào? Câu 5 (1,5 điểm): Tr×nh bµy qu¸ tr×nh h×nh thµnh mét ph¶n x¹ cã ®iÒu kiÖn (tù chän) vµ nªu râ nh÷ng ®iÒu kiÖn ®Ó sù h×nh thµnh ®ã cã kÕt qu¶? HÕt
  2. PHÒNG GD & ĐT TỨ KỲ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - LỚP 9 TRƯỜNG THCS DÂN CHỦ Năm học 2013 - 2014 MÔN: Sinh Học Mã ký hiệu SI-DC 01-HKII 9-2014 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề này gồm có 05 câu,01 trang) C©u 1(1,5 ®iÓm): Tho¸i ho¸ gièng lµ g×? ý nghÜa cña ph­¬ng ph¸p tù thô phÊn b¾t buéc ë thùc vËt vµ giao phèi gÇn ë ®éng vËt trong chän gièng? C©u 2 (1,5 ®iÓm): H·y gi¶i thÝch t¹i sao nh÷ng cµnh sèng trong rõng l¹i sím bÞ rông? §ã lµ hiÖn t­îng g×? HiÖn t­îng ®ã chÞu t¸c ®éng trùc tiÕp cña nh©n tè sinh th¸i nµo? C©u 3 (2 ®iÓm): H·y lÊy bèn vÝ dô vÒ quÇn thÓ sinh vËt, tõ ®ã cho biÕt thÕ nµo lµ quÇn thÓ sinh vËt? C©u 4 (3 ®iÓm): Gi¶ sö mét quÇn x· sinh vËt cã c¸c sinh vËt sau: Cá, thá, dª, gµ, mÌo rõng, hæ, vi sinh vËt. a. H·y s¾p xÕp c¸c sinh vËt trªn theo nh÷ng thµnh phÇn cña mét hÖ sinh th¸i. b. VÏ s¬ ®å l­íi thøc ¨n vµ chØ ra nh÷ng m¾t xÝch chung cã trong l­íi thøc ¨n ®ã. c. NÕu trong l­íi thøc ¨n trªn, cá bÞ lo¹i bá hoÆc sè l­îng mÌo rõng bÞ gi¶m th× tr­êng hîp nµo sÏ g©y nªn nh÷ng biÕn ®éng m¹nh nhÊt? T¹i sao? C©u 5 (2 ®iÓm): ¤ nhiÔm m«i tr­êng lµ g×? Theo em cÇn cã nh­òng biÖn ph¸p g× ®Ó h¹n chÕ t×nh tr¹ng « nhiÔm m«i tr­êng hiÖn nay? HÕt