Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ Văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tứ Kỳ (Có đáp án)

Câu 2. (3,0 điểm). Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: 
Cá nhụ cá chim cùng cá đé, 
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng, 
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe. 
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long. 
(Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá.)
 
Câu 3. (5,0 điểm). Dựa vào đoạn trích “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, hãy đóng vai anh thanh niên kể lại cuộc gặp gỡ tình cờ của anh với ông họa sĩ và cô kĩ sư.
pdf 5 trang Thủy Chinh 25/12/2023 660
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ Văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tứ Kỳ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2017_2018_pho.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ Văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tứ Kỳ (Có đáp án)

  1. - Kiểu bài tự sự, kể theo ngôi thứ nhất: lời kể anh thanh niên. Bài văn đảm bảo bố cục 3 phần, diễn đạt lưu loát, câu văn đúng ngữ pháp 2. Yêu cầu cụ thể a) Mở bài - Giới thiệu cuộc gặp gỡ tình cờ, đáng nhớ giữa anh thanh niên với hai vị khách. b) Thân bài: Trình bày diễn biến các sự việc: - Sự xuất hiện của anh thanh niên trước bác lái xe và hai vị khách. - Anh thanh niên mời hai vị khách lên thăm nhà: + Cắt hoa tặng cho cô gái. + Kể về công việc của anh. + Mời hai người vào nhà uống nước chè. + Suy nghĩ của anh về công việc. + Từ chối khi ông họa sĩ vẽ bức chân dung. + Ba người chia tay trong lưu luyến. c) Kết bài: - Cảm nghĩ của anh thanh niên về cuộc gặp gỡ 3. Chấm điểm - Mức tối đa: Đảm bảo tốt các yêu cầu cả về kiến thức và kĩ năng. 5,0 - Mức chưa tối đa: + Đạt được cơ bản các yêu cầu nhưng còn mắc một vài sai sót nhỏ. 3,0 - 4.75 + Đạt được 50% yêu cầu nhưng còn mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu 2 - 2.75 + Bài làm đủ bố cục, nhưng kể sơ sài; mắc nhiều lỗi dùng từ, diễn đạt, lời văn chưa sáng tạo 1 - 1.75 + Bài viết chưa hoàn chỉnh về bố cục; quá sơ sài; mắc nhiều lỗi diễn đạt và chính tả. 0.25 - 1 - Mức không đạt: Lạc đề hoặc không làm * Lưu ý: GV đánh giá tổng thể bài làm của HS về kiến thức, 0 kĩ năng để cho điểm toàn bài sao cho phù hợp, chính xác. Khuyến khích bài làm có lời kể tự nhiên, sáng tạo, ngôn ngữ trong sáng