Bộ đề bồi dưỡng học sinh giỏi chuyên sâu môn Ngữ văn 8
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bộ đề bồi dưỡng học sinh giỏi chuyên sâu môn Ngữ văn 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bo_de_boi_duong_hoc_sinh_gioi_chuyen_sau_mon_ngu_van_8.docx
Nội dung text: Bộ đề bồi dưỡng học sinh giỏi chuyên sâu môn Ngữ văn 8
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 CHUYÊN ĐỀ 7: THAM KHẢO MỘT SỐ ĐỀ- ĐÁP ÁN TRONG CÁC KÌ THI HỌC SINH GIỎI ĐỀ SỐ 1: Câu 1 ( 8,0 điểm): Đây là bức ảnh gây sốt trong cộng đồng mạng trong thời gian vừa qua. Ảnh chụp hai cậu bé tuổi còn rất nhỏ. Một em lành lặn còn em kia thì bị bỏng khắp người, da nhăn nheo, biến dạng. Người bạn lành lặn ngồi dưới đất, vươn người đút sữa cho cậu bạn kém may mắn hơn với ánh mắt đầy lo lắng. ( Nguồn Internet) Bức ảnh trên gợi cho em những suy nghĩ gì? Câu 2 ( 12,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “ Nội dung chủ yếu trong văn học viết từ thế kỷ thứ X đến thế kỷ XV là tinh thần yêu nước thương dân, tinh thần quật khởi chống ngoại xâm”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của bản thân về các tác phẩm Văn học Trung đại Việt Nam, hãy làm sáng tỏ. ĐỀ SỐ 2 : I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm): “Những người dễ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực cũng chính là những người biết chấp nhận cuộc sống của bản thân. Mỗi người chúng ta đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, bởi vậy khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy được “sự khác biệt” trong mỗi người. Tự bản thân nghĩ như thế nào về mình được gọi là “tự đánh giá bản thân”. Khi một người đánh giá thấp bản thân, anh ta sẽ tự giày vò bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực. Cũng có nhiều trường hợp so sánh điểm mạnh của người khác với điểm yếu của bản thân, sau đó tự giam mình trong cảm giác tự ti, mặc cảm. TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page1
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Ngược lại, nếu một người biết đánh giá bản thân phù hợp, dù gặp thất bại thì người đó vẫn tiếp tục hi vọng vào lần sau, tiếp thu lần thất bại này và học hỏi kinh nghiệm trong đó. Tôi có một người quen. Anh là một người rất giỏi, học đại học Tokyo. Thời đại học, anh đi làm người mẫu. Nhìn bề ngoài, anh hoàn hảo đến mức mọi người phải ghen tị, nhưng thực ra anh ấy lại tự đánh giá thấp bản thân. Ngay từ nhỏ, anh ấy thường bị bố mẹ so sánh với người khác: “Con vẫn đang thua bạn đấy, cố gắng lên”. Anh ấy luôn nghĩ, dù ở đâu, lĩnh vực gì, bản thân cũng chỉ là kẻ nửa vời mà thôi: “Dù vào được đại học Tokyo thì vẫn có nhiều người giỏi hơn, trong giới người mẫu vẫn có rất nhiều người hơn mình”. [ ] Trong khi đó, anh Hirotada Ototake, tác giả của cuốn sách Không ai hoàn hảo, dù sinh ra với cơ thể không lành lặn, khuyết thiếu cả hai chân hai tay, nhưng anh vẫn hoạt động rất tích cực với vai trò nhà báo thể thao. Anh đã kết hôn và sống rất hạnh phúc.[ ] Chính vì vậy, việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng” (Trích “Mình là cá, việc của mình là bơi”, Takeshi Purukawa, NXB Thế giới) 1. Theo tác giả, việc tự đánh giá thấp bản thân sẽ gây ra hậu quả gì? (1,0 điểm) 2. Em hiểu thế nào về câu nói “khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy được “sự khác biệt” trong mỗi người”? (1,0 điểm) 3. Theo em thế nào là “biết đánh giá bản thân phù hợp”? (1,0 điểm) 4. Em có cho rằng việc chấp nhận những khuyết điểm của bản thân, coi nó là đặc trưng cho con người mình sẽ khiến chúng trở nên tự mãn hay không? Vì sao? (2,0 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (15,0điểm): Câu 1 (5,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc – hiểu, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến “việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”. Câu 2 (10.0 điểm): Nhà thơ nổi tiếng người Đức Bertold Brecht cho rằng: Cái đẹp của thơ không nên chỉ làm nên ánh sáng kỳ bí của ma trơi hay ánh sáng nhân tạo rực rỡ của pháo hoa, của đèn màu cầu kỳ nhuộm hàng trăm sắc. Ðẹp nhất là khi anh tạo nên được ánh sáng ban ngày, thứ ánh sáng tưởng như không màu, không sắc nhưng đó chính là ánh sáng mạnh mẽ và hữu ích nhất cho con người. TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page2
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, hãy làm sáng tỏ. ĐỀ SỐ 3: Câu 1 8,0 điểm): “ Con người ta chỉ sợ khiếm khuyết tâm hồn, đó là mầm tai họa, còn bất cứ khiếm khuyết nào trên cơ thể cũng không đáng sợ nếu ta dũng cảm đối diện và vượt qua để trở thành người không khiếm khuyết (Nguyễn Ngọc Ký) Hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về lời tâm sự trên. Câu 2 ( 12,0 điểm ): Nhà thơ Xuân Diệu viết: Nguyễn Khuyến là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của bản thân về chùm thơ thu của Nguyễn Khuyến, hãy làm sáng tỏ nhận định trên. ĐỀ SỐ 4: PHẦN I ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: [...] Giống như mỗi ngày đều có thể nhìn thấy mặt trời, vào những ngày trời quang nắng đẹp, chúng ta cảm thấy ấm áp và dễ chịu, nó như một thứ đương nhiên nên có, hưởng thụ sự tốt đẹp nó mang lại đã trở thành thói quen của chúng ta. Nhưng nếu một ngày, có người nói với chúng ta mặt trời sẽ không mọc nữa, chúng ta cảm thấy thế nào? Tôi nghĩ, phần lớn mọi người đều cảm thấy sợ hãi và luống cuống giống như tôi. Bố mẹ chúng ta cũng giống như mặt trời, luôn lặng lẽ ở sau lưng chúng ta, cho chúng ta chỗ dựa và ấm áp, nhưng nếu một ngày bố mẹ không còn ở đấy nữa, cảm giác an toàn quen thuộc cũng lập tức biến mất, bấy giờ muốn tìm lại, sợ rằng đã quá muộn. Vậy nên đừng tìm lí do..., dù bận rộn đến mấy, mệt mỏi thế nào, hãy dành cho bố mẹ chúng ta một cái ôm, hỏi han vài câu, đấy chẳng phải chuyện khó khăn. Chỉ là chúng ta có nghĩ đến điều này hay không mà thôi. (Trích Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi – Nhiều tác giả, Losedow dịch, NXB Thế giới, 2022, tr.246, 247) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Theo tác giả mỗi ngày khi nhìn thấy ánh mặt trời, lúc đó mỗi chúng ta sẽ cảm thấy thế nào? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Bố mẹ chúng ta cũng giống như mặt trời ...” Câu 4: Từ lời khuyên của tác giả: “Vậy nên đừng tìm lí do..., dù bận rộn đến mấy, mệt mỏi thế nào, hãy dành cho bố mẹ chúng ta một cái ôm, hỏi han vài câu, đấy chẳng phải chuyện khó khăn”, hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về sự quan tâm và tình cảm mà con cái dành cho bố mẹ. TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page3
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 II. LÀM VĂN (14,0 điểm) Câu 1. (4,0 điểm) Jamson Chia chia sẻ: Một khi bạn bắt đầu làm việc gì, hãy dồn hết nỗ lực để thực hiện nó và tìm cách để nó trở nên thú vị. (Jamson Chia, Những bài học không có nơi giảng đường, Nguyễn Ngọc Ưu dịch, NXB Thanh niên, tr.34) Từ ý kiến trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của sự nỗ lực thực hiện mục tiêu trong cuộc sống của mỗi người. Câu 2 (10,0 điểm): “ Văn chương bắc chiếc cầu kỳ diệu để những tâm hồn đồng điệu tìm đến sự cảm thông, thấu hiểu, sẻ chia. Phải chăng, tiếng nói tri âm là khát vọng muôn đời của văn chương xưa nay? “ Bằng trải nghiệm văn học, em hãy làm sáng tỏ vấn đề trên. ĐỀ SỐ 5: I. ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới: Nhớ nhé, chàng trai của papa, Hôm nay là dòng sông, ngày mai là biển rộng Nếu dám bước qua đám đông hỗn loạn Sẽ thấy được chân trời Không bao giờ được quên ơn ai Nhưng phải quên ngay điều vừa làm vui người khác Người thật sự giỏi phải lẫn vào đám đông Chứ không nổi bần bật như con công sặc sỡ Nếu đang còn nghèo thì cũng đừng nên sợ Vì nghèo ở đâu, là giàu ở đó Còn định quyết đi theo nghiệp chữ Đừng bằng lòng làm người trung bình, buồn lắm nhé, con. (Nói với con ngày tốt nghiệp - Trần Hữu Việt) TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page4
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ của bài thơ trên? Câu 2: Trong bài thơ, người cha nhắc con không bao giờ được quên điều gì và phải quên ngay điều gì? Câu 3: Em hiểu gì về lời của người cha nói với con trong những câu dưới đây: Người thật sự giỏi phải lẫn vào đám đông Chứ không nổi bần bật như con công sặc sỡ . Câu 4: Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về hình ảnh người cha? II. LÀM VĂN (14,0 điểm): Câu 1 (4,0 điểm). Từ văn bản ở phần Đọc - hiểu, em hãy viết đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 200 từ) để trình bày ý kiến của mình về ý thơ “Đừng bằng lòng làm người trung bình, buồn lắm nhé, con”. Câu 2 ( 10,0 điểm): Phát biểu cảm nghĩ của em về cảnh sắc thiên nhiên và tâm hồn của các nhà thơ trong hai bài thơ sau: Côn Sơn suối chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai Côn Sơn có đá rêu phơi Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm Trong rừng thông mọc như nêm, Tìm nơi bóng mát ta lên ta nằm. Trong rừng có bóng trúc râm, Dưới màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn. ( “Bài ca Côn Sơn” - Nguyễn Trãi ) Rằm xuân lồng lộng trăng soi, Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân; Giữa dòng bàn bạc việc quân, Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền. ( “Rằm tháng giêng” - Hồ Chí Minh ) ĐỀ SỐ 6: Câu 1 ( 8,0 điểm): TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page5
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Trong tác phẩm “Dám bi ghét”, có đoạn: Nếu thật sự tự tin sẽ không thấy cần phô trương. Chính vì lòng tự ti quá lớn nên mới phô trương, cố ý khoe việc mình tài giỏi, sợ rằng nếu không làm thế, sẽ không được những người xung quanh công nhận “cái bản thân như thế này”. ( Kishimi Ichiro - Koga Fumitake (tác giả), Nguyễn Thanh Vân (dich giả), Nhà xuất bản Lao động, 2018). Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên. Câu 2 ( 12,0 điểm): Bàn về thơ, nhà nghiên cứu Trần Thanh Đạm cho rằng: « Thơ là ý lớn, tình sâu trong lời hay, tiếng đẹp ». Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích bài thơ sau của Nguyễn Trãi để làm sáng tỏ: Thuật hứng Công danh đã được hợp về nhàn, Lành dữ âu chi thế ngợi khen. Ao cạn vớt bèo cấy muống, Trì thanh phát cỏ ương sen. Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc, Thuyền chở yên hà nặng vạy then. Bui có một lòng trung liễn hiếu, Mài chăng khuyết, nhuộm chăng đen. ( Thuật hứng- bài 24 – Nguyễn Trãi ) * CHÚ THÍCH: - Hợp: đáng, nên. - Yên hà: khói sông. - Bui: duy, chỉ có. - Chăng: chẳng, không. ĐỀ SỐ 7: Câu 1 (8,0 điểm): Suy nghĩ của em về câu nói: “ Đừng thở dài hãy vươn vai mà sống. Bùn dưới chân nhưng nắng ở trên đầu”. ( nhung-cau-danh-ngon-sau-sac-ve-cuoc-song) TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page6
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Câu 2 (12,0 điểm): Nhà thơ nổi tiếng người Đức Bertold Brecht cho rằng: “ Cái đẹp của thơ không nên chỉ làm nên ánh sáng kỳ bí của ma trơi hay ánh sáng nhân tạo rực rỡ của pháo hoa, của đèn màu cầu kỳ nhuộm hàng trăm sắc. Ðẹp nhất là khi anh tạo nên được ánh sáng ban ngày, thứ ánh sáng tưởng như không màu, không sắc nhưng đó chính là ánh sáng mạnh mẽ và hữu ích nhất cho con người” . Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ cách hiểu đó qua bài thơ sau: Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông. Một duyên hai nợ, âu đành phận, Năm nắng mười mưa, dám quản công. Cha mẹ thói đời ăn ở bạc: Có chồng hờ hững cũng như không. ( Thương vợ- Trần Tế Xương ) ĐỀ SỐ 8: Câu 1 ( 8,0 điểm): “ Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được, con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi” (V. Huy-gô) Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên. Câu 2 ( 12,0 điểm ): “ Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm “. (Trích Tiếng nói của văn nghệ – Nguyễn Đình Thi, SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) Hãy lắng nghe “ tiếng nói” tình cảm của tác giả Nguyễn Trung Ngạn trong bài thơ “ Quy hứng “ ( Hứng trở về ): Phiên âm Lão tang diệp lạc tàm phương tận, Tảo đạo hoa hương giải chính phì. Kiến thuyết tại gia bần diệc hảo, Giang Nam tuy lạc bất như quy. Dịch nghĩa Dâu già lá rụng tằm vừa chín, Lúa sớm nở hoa thơm, cua đang lúc béo. Nghe nói ở nhà dẫu nghèo vẫn tốt, TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page7
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Đất Giang Nam tuy vui, cũng chẳng bằng về nhà. Dịch thơ Dâu già lá rụng tằm vừa chín, Lúa sớm bông thơm cua béo ghê. Nghe nói ở nhà nghèo vẫn tốt, Dầu vui đất khách chẳng bằng về. ( Quy hứng – Nguyễn Trung Ngạn) * Chú thích: - Nguyễn Trung Ngạn (1289 –1370): là nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà văn, nhà thơ có tài, một vị quan thanh liêm, tận tuỵ với công việc, hết lòng phục vụ đất nước và nhân dân. Tác phẩm của ông gồm có: Hoàng triều đại điền, Hình luật thư, Giới hiên thi tập, Thanh chi Đà giang thực lục - Bài “ Quy hứng” được ông sáng tác năm 1311, khi tác giả cùng Phạm Mai vâng mệnh vua Trần Minh Tông đi sứ Trung Quốc. ĐỀ SỐ 9: Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm): Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: - Mùa hè nắng ở nhà ta Mùa đông nắng đi đâu mất? Nắng thương chúng em giá rét Nên nắng vào áo em dày Nắng làm chúng em ấm tay Mỗi lần chúng em nhúng nước Thế mà nắng cũng sợ rét Nắng chui vào chăn cùng em Các bạn để ý mà xem Trong chăn bao nhiêu là nắng Mà nắng cũng hay làm nũng Ở trong lòng mẹ rất nhiều Mỗi lần ôm mẹ, mẹ yêu Em thấy ấm ơi là ấm! TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page8
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 (Xuân Quỳnh, Mùa đông nắng ở đâu? in trong tập Lời ru trên mặt đất, NXB Tác phẩm mới, 1978, trang 86) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. Câu 2. (0,5 điểm) Từ nắng trong câu thơ Trong chăn bao nhiêu là nắng có thể hiểu theo nghĩa như thế nào? Câu 3. (1,0 điểm) Tìm và chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: Nắng thương chúng em giá rét Nên nắng vào áo em dày Nắng làm chúng em ấm tay Mỗi lần chúng em nhúng nước Câu 4. (2,0 điểm) Viết một đoạn văn trình bày ngắn gọn thông điệp mà tác giả gửi gắm qua khổ thơ cuối. Phần II. Làm văn (16,0 điểm) Câu 1. (6,0 điểm) Robert Collier, một danh nhân người Mỹ nổi tiếng với những tư tưởng mới trong thế kỉ XX, đã nói: “Cơ hội thành công của bạn trong mọi chuyện luôn có thể được đo bằng niềm tin của bạn vào chính bản thân mình”. Hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên. Câu 2 (10,0 điểm): Nhận xét về thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, có ý kiến cho rằng: “Sáng tác của ông sống dậy và hướng tới chúng ta như những bài ca yêu nước... ”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của em về thơ văn NĐC, hãy chứng minh ý kiến. ĐỀ SỐ 10: PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn văn bản: (1) Cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. Chỉ cần ta biết khéo léo nhận ra và chọn lọc, chúng ta không hề thiếu thốn những hạt giống tốt đẹp để gieo trồng. Mặt khác, trong cuộc sống cũng đầy rẫy những cỏ dại xấu TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page9
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 xa. Chỉ cần ta sống buông trôi, thiếu hiểu biết, cuộc đời ta sẽ phải trả giá bằng những u ám, tối tăm kéo dài. (2) Một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. (3) Nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác, nhưng chúng ta rất thường lãng quên không chú ý đến việc này. Chúng ta đôi khi bỏ mặc tâm hồn mình khô cằn hoặc mọc đầy cỏ dại. Nếu ý thức được điều này và bắt đầu chăm sóc gieo trồng những hạt giống tốt lành, chắc chắn bạn sẽ có được một cuộc sống tươi vui và hạnh phúc hơn nhiều. (Trích “Nuôi dưỡng tâm hồn” Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Chỉ ra và nêu ý nghĩa của những hình ảnh ẩn dụ được nói đến trong đoạn trích (1). Câu 2. Theo em, yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa “hạt giống tốt” và “cỏ dại xấu xa” được nói đến trong đoạn trích là gì? Câu 3. Em hiểu như thế nào về đoạn (2): Một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. Câu 4. Việc “nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác” gợi cho em suy nghĩ gì? PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (14.0 điểm) Câu 1: (4.0 điểm) Trong bài thơ “Lá xanh”, Nguyễn Sĩ Đại viết: "Kẻ vá trời lấp bể Người đắp lũy xây thành Ta chỉ là chiếc lá Việc của mình là xanh" Từ nội dung ý thơ trên, anh/chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc sống trọn vẹn với những gì mình có. Câu 2( 10,0 điểm): Bàn về thơ, Tố Hữu cho rằng “Đọc một câu thơ hay, người ta không chỉ thấy câu thơ, mà còn thấy tình người trong đó”. Hãy khám phá tình người qua bài thơ sau: Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page10
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ SỐ 11: I.PHẦN ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm. Vì thế, hãy chấp nhận điều đó như một lẽ tự nhiên. Khi trẻ học nói, học đi hay bất cứ điều gì, chúng đều phải nếm trải những va vấp. Chúng ta cũng vậy, có thể đằng sau những tư tưởng vừa lĩnh hội, hoặc sau sự chín chắn rèn giũa được là một thất bại, hay một bước lùi nào đó. Tuy nhiên, đừng đánh đồng những sai lầm ấy với việc ta không thể trưởng thành. Hãy hiểu rằng, như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần và hãy tin tưởng rằng mọi trải nghiệm đều đem lại cho ta những bài học quý giá nếu ta biết trân trọng nó. Chính vì vậy, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự. Dĩ nhiên, để đạt được điều mình mong muốn, ta phải không ngừng nỗ lực. Nhưng đừng yêu cầu cuộc đời phải viên mãn thì ta mới hài lòng và cũng đừng đòi hỏi mọi mối quan hệ phải hoàn hảo thì ta mới nâng niu trân trọng. Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mĩ cả. [...] Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản thân và mọi người. Bởi vậy, trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có. (Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai - Tian Dayton, Ph. D, biên dịch: Thu Trang - Minh Tươi, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr.68 - 69) Câu 1 (0.5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản?. Câu 2 (1.5 điểm). Theo tác giả, vì sao “đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự” ? Câu 3 ( 2.0 điểm). Em hiểu như thế nào về ý kiến: “như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần” ? Câu 4 ( 2.0 điểm). Em có đồng tình với quan niệm: “trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có” ? Vì sao? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (14.0 điểm) Câu 1 (4.0 điểm): Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự trải nghiệm trong cuộc sống? Câu 2 ( 10,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: "Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở hoa nơi từ ngữ" Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng những trải nghiệm của bản thân, hãy làm rõ cách hiểu của mình qua một tác phẩm thơ Trung đại mà em tâm đắc. ĐỀ SỐ 12: I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm): Đọc đoạn trích: Đêm trở gió, 20/1/2022 TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page11
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Gửi danh cầm Đặng Thái Sơn với đôi bàn tay kỳ diệu! Ông có bất ngờ khi nhận lá thư được tạo nên từ những tiếng xào xạc? Là cháu đây, ngọn gió lành, gửi đến ông những lời khẩn thiết. Cháu đang ở đây, ngay bên cửa sổ! Còn ông ngồi trầm tư bên phím đàn. Ông vừa trở về từ lễ trao giải VinFuture. Ở sân khấu quốc tế với những tên tuổi lừng danh ấy, âm nhạc của ông tạo nên mảnh ghép hoàn hảo cho hy vọng tương lai của nhân loại. Ông vẫn nói: "Bạn cứ nghe tôi chơi nhạc, bạn sẽ hiểu tôi muốn nói gì!". Cháu cảm biết được tấm lòng của ông với cuộc đời. Nên, cháu hy vọng, ông và nghệ thuật của ông - mang sức mạnh tạo nên thay đổi, cứu vãn thảm hoạ thiên nhiên và gió nhỏ đã tận mắt chứng kiến. Từ khi được sinh ra từ cơn cựa mình của Mẹ, cháu đã du hành khắp thế gian. Những điều ấm áp cho cháu hạnh phúc và cũng có nhiều điều khiến cháu trăn trở. Cháu băn khoăn: Một con mèo chết gục trước cửa ngôi nhà, mươi phút sau, nó được hất gọn sang cửa nhà đối diện. Có một ranh giới con người giữ sạch sẽ riêng mình. Cháu lo lắng: Cũng con phố ấy, ngày hè oi ả, trong khi ai đó nằm điều hoà mát lạnh, thì dưới gầm cầu, góc chợ tạm... còn bao người thở nghẹn trong lồng ngực. Có một ranh giới con người giữ tiện nghi riêng mình. Cháu hoang mang: Dòng sông phía thượng nguồn đắp đập làm thuỷ điện, tận dụng triệt để sức nước, thì dưới hạ lưu, tập quán của một dân tộc bị tước đi, hoặc cảnh quan của một vùng bị biến đổi. Có một ranh giới con người giữ lợi ích cho riêng mình. Nhưng hơn ai hết, ông - một nghệ sĩ chọn cho mình cuộc sống không biên giới, hiểu rằng nhìn từ một phía nào đó, mọi ranh giới đều không tồn tại phải không? ( 4461247-p4.html) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phong cách phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. Trong văn bản trên, nhân vật “cháu” trăn trở về những điều gì? Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ tương phản được sử dụng trong câu văn: “Cũng con phố ấy, ngày hè oi ả, trong khi ai đó nằm điều hoà mát lạnh, thì dưới gầm cầu, góc chợ tạm... còn bao người thở nghẹn trong lồng ngực.” TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page12
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Câu 4. Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “âm nhạc của ông tạo nên mảnh ghép hoàn hảo cho hy vọng tương lai của nhân loại.” II. LÀM VĂN (16,0 điểm): Câu 1 ( 4,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi: Tại sao cần xoá bỏ ranh giới trong cuộc sống? Câu 2 (12,0 điểm) : “ Nghệ thuật chỉ làm ra những vần thơ khéo léo, còn trái tim mới làm nên tác phẩm thi ca” (V.Huygô). Em suy nghĩ như thế nào về vấn đề trên? Hãy phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà” của Bà Huyện Thanh Quạn để làm sáng tỏ ý kiến trên. Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn, Tiếng ốc xa đưa lẩn trống đồn. Gác mái, ngư ông về viễn phố, Gõ sừng, mục tử lại cô thôn. Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi, Dặm liễu sương sa khách bước dồn. Kẻ chốn trang đài, người lữ thứ, Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn? ( Bà Huyện Thanh Quan) ĐỀ SỐ 13: Câu 1 (8,0 điểm): Trong cuốn sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn có dẫn câu nói: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay. Hãy trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu nói trên. Câu 2 (12,0 điểm): Bàn về vai trò, chức năng của văn học, có nhận định cho rằng: Văn học không chỉ tái hiện mà còn tái tạo cuộc sống. Bằng những trải nghiệm văn học, em hãy bình luận nhận định trên. ĐỀ SỐ 14: Câu 1 (8,0 điểm): CÁ CHÉP VÀ CON CUA Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá chép con bèn bơi lại gần và hỏi: – Bạn cua ơi, bạn làm sao thế? Cua trả lời: TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page13
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 – Tớ đang lột xác bạn à. – Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế? – Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn cá chép con ạ. – À, bây giờ thì tớ đã hiểu. (Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng, 2009) Suy nghĩ của em bài học rút ra từ câu chuyện trên. Câu 2 (12,0 điểm): “Một nghệ sĩ chân chính phải là một nhà nhân đạo từ trong cốt tủy” (T.Sêkhốp) Em hiểu như thế nào về ý kiến trên? Bằng trải nghiệm văn học, em hãy làm rõ cách hiểu đó qua một tác phẩm văn học mà em tâm đắc. ĐỀ SỐ 15 : Câu 1( 8,0 điểm): Người chìa tay và xin con một đồng. Lần thứ nhất con hãy tặng người ấy hai đồng. Lần thứ hai hãy biếu họ một đồng. Lần thứ ba con phải biết lắc đầu. Và đến lần thứ tư con hãy im lặng, bước đi. ( Gửi con- Bùi Nguyễn Trường Kiên) Suy nghĩ của em về vấn đề đặt ra trong mẩu chuyện trên? Câu 2: (12,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “ Truyện “Chiếc lá cuối cùng” của O. Hen-ri là bức thông điệp màu xanh về tình thương và sự sống con người”. Hãy phân tích để làm sáng tỏ ý kiến trên. ĐỀ SỐ 16: Câu 1 (8,0 điểm): Nhà giáo dục nổi tiếng của Mỹ, William Arthur Ward nói: “Cơ hội giống như bình minh. Nếu bạn chờ quá lâu, bạn sẽ bỏ lỡ nó”. Em suy nghĩ gì về ý kiến trên? Câu 2 (12,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: " Hình tượng là kết tinh của những ấn tượng sâu sắc về cuộc đời, từng làm nhà văn day dứt, trăn trở và thôi thúc họ phải nói to lên để chia sẻ với người khác" Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học của mình, hãy làm sáng tỏ sáng tỏ ý kiến đó. TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page14
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ SỐ 17: Câu 1 (8,0 điểm): Đọc câu chuyện dưới đây: NHỮNG BÀN TAY CÓNG Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện ở mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ tay ấm rồi, tôi hỏi con: “ Vì sao con mang tới hai đôi găng tay trong túi áo?”Con tôi trả lời: “Con làm vậy từ lâu rồi. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay. Nếu con mang thêm một đôi, con có thể cho bạn mượn và tay bạn không bị lạnh”. (Theo Tuổi mới lớn, NXB trẻ, 2017) Viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa, bài học từ câu chuyện trên. Câu 2(12,0 điểm): “Nghệ thuật là sự vươn tới, sự hướng về, sự níu giữ mãi mãi tính người cho con người.” (Nguyên Ngọc, “Báo văn nghệ” số ra ngày 21/10/1987) Em hiểu như thế nào về ý kiến trên? Bằng trải nghiệm văn học, em hãy làm rõ cách hiểu đó qua một tác phẩm văn học mà em tâm đắc. ĐỀ SỐ 18: Câu 1 (8,0 điểm): Một viện bảo tàng được lát đá cẩm thạch rất tinh tế và ngay chính giữa sảnh ngự một bức tượng cẩm thạch khổng lồ. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây đều trầm trồ trước bức tượng cẩm thạch lộng lẫy này. Đêm nọ, đá cẩm thạch nói với tượng cẩm thạch. Đá: Này tượng, như thế là không công bằng đâu nhé. Thật là bất công! Tại sao mọi người tới đây đều giẫm lên tôi trong khi họ ngước mắt ngưỡng mộ cậu? Tượng: Đá thân mến, cậu có nhớ rằng chúng ta đều sinh ra từ một mỏ đá không? Đá: Đúng vậy! Chính điều đó lại càng làm tớ thấy bất công hơn. Chúng ta sinh ra từ một mỏ nhưng lại được đối xử khác nhau. Bất công làm sao! Tượng: Rồi cậu có còn nhớ ngày mà nhà điêu khắc đẽo cậu nhưng cậu từ chối không để các dụng cụ đó đẽo gọt lên mình không? Đá: Đúng thế, tớ vẫn nhớ ( ). Tượng: Rồi thì ông ấy quyết định từ bỏ cậu và bắt đầu làm việc trên mình tớ. Tớ hiểu ngay rằng mình sẽ khác biệt sau những nỗ lực của ông ấy. Tớ không từ chối các dụng cụ. Thay vào đó, tớ chịu đựng đau đớn khi những dụng cụ đó gọt giũa vào thân mình. Đá: Ừ Tượng: Cậu thân mến, đó là cái giá của mọi thứ trong cuộc sống. Vì cậu quyết định bỏ cuộc giữa chừng, cậu không thể oán trách vì sao hôm nay người ta lại giẫm lên cậu. (Bạn chỉ sống có một lần, Nhiều tác giả, NXB Trẻ, 2018, tr.90,91) Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu chuyện trên. Câu 2 (12,0 điểm): TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page15
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Nhà văn Nga K. Pau-tốp-xki cho rằng: Cuộc sống được miêu tả trong văn xuôi không chứa đựng chất thơ sẽ trở thành thô thiển, thành một thứ chủ nghĩa tự nhiên không cánh, không thúc gọi, không dẫn dắt ta đi đâu cả. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ ý kiến qua một tác phẩm văn xuôi mà em tâm đắc. ĐỀ SỐ 19: I. ĐỌC HIỂU (4,0điểm): Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Nếu thường xuyên đọc blog của tôi, bạn nhận ra ngay tôi rất thích khách sạn Jan Schreder ở New York. Cách đây gần 10 năm, lần đầu tiên tôi ở đó khi giới thiệu cuốn sách “The Monk Who Sold His Ferrari” (Tìm về sức mạnh vô biên). Trong cuốn sách “The Greatnness Guide” (Điều vĩ đại giữa đời thường) tôi cũng nhắc đến khách sạn của Schrager ở London, một trong những khách sạn được ưa thích nhất trên thế giới. Tại sao tôi thích khách sạn của Schrager? Bởi vì khi lần đầu hoạt động, chúng không giống với mọi khách sạn khác, (giờ đây đa số khách sạn đều có ý tưởng bắt chước Schrager). Chúng rất thú vị đến nỗi bạn sẽ nhớ mãi. Chúng vừa là một chỗ nghỉ đêm vừa là một nơi trưng bày nghệ thuật hiện đại. Chúng dẫn dắt hơn là chạy theo - giống như bao ngành kinh doanh và con người từng thành công khác. Tôi đang đọc cuốn sách rất hay của Harry Beckwith, “What Clients Love” (Điều khách hàng ưa thích), khi ngồi uống cà phê sáng nay. Tôi hồi tưởng về công việc, về cuộc đời. Trong sách này Breckwith trích dẫn câu nói của Schrager: “Cứ để hai mươi bốn người khinh thường (khách sạn của tôi) vì tất cả những gì tôi đang chăm chút, chỉ cần một trong hai mươi lăm người yêu mến chúng là được”. Ý tưởng lớn cho chúng ta: những công ty nào cố gắng làm hài lòng tất cả mọi thứ cho mọi người cuối cùng sẽ chẳng là gì với bất cứ ai. Bạn cần đại diện cho một điều nào đó. Bạn cần mạnh bạo. Đam mê. Nhiệt tình. Để đạt tới đỉnh cao. Hoặc đừng cho gì cả. (Hãy khác biệt, trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sarma, NXB Trẻ 2014, tr.143) Câu 1: Trong đoạn trích, nhân vật “tôi” thích khách sạn của Schrager vì điều gì? Câu 2: Việc trích dẫn ý kiến của Schrager trong đoạn trích có tác dụng như thế nào? Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng “những công ty nào cố gắng làm hài lòng tất cả mọi thứ cho mọi người cuối cùng sẽ chẳng là gì với bất cứ ai”? Câu 4: Bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra sau khi đọc đoạn trích trên? Vì sao? II. LÀM VĂN (16,0 điểm) : Câu 1 (6,0 điểm) : Lựa chọn tìm kiếm sự an toàn khi “đi theo dấu chân của người khác” hay làm “người mở đường” để tìm kiếm lối đi riêng? Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự lựa chọn của mình. Câu 2 (10,0 điểm): Đọc câu chuyện sau: Miếng bánh mì cháy TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page16
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Khi tôi lên tám hay chín tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một buổi tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than. Tôi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng mà lên tiếng hay không. Nhưng cha tôi chủ động ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì. Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi:”Em à, anh thích bánh mì cháy mà”. Đêm đó, tôi đến bên chúc cha ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích bánh mì cháy không. Cha khoác tay qua vai tôi và nói: - Mẹ con đã làm việc vất vả cả ngày và rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai, trách móc cay nghiệt đấy. Rồi ông nói tiếp: - Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được ngày sinh nhật hay ngày kỉ niệm như một số người khác. Điều mà cha học được qua những năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khoá quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững con ạ. Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó. (Nguồn: Quà tặng cuộc sống) Em hãy phân tích nhân vật người cha trong câu chuyện trên. ĐỀ SỐ 20: Câu 1 ( 8,0 điểm): MẶT TRỜI VÀ HẠT SƯƠNG Mặt trời quá vĩ đại Hạt sương quá nhỏ nhoi Mặt trời không mang nổi Dù một hạt sương rơi Nhưng trong hạt sương ấy Có bao nhiêu mặt trời? (Trích Hoa vừa đi vừa nở, Trần Mạnh Hảo, NXB Kim Đồng, 1981) Suy nghĩ của em về thông điệp được gợi ra từ bài thơ trên. Câu 2 (12,0 điểm): Nhà văn Nguyễn Minh Châu quan niệm: Người cầm bút phải biết rất nhiều nhưng không phải biết để biết hay cất đi mà để sáng tạo ra cái chưa bao giờ có, không những trong văn học trước đó mà trong cuộc đời cũng chưa bao giờ có, hoặc chưa bao giờ hoàn hảo đến thế. TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page17
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 (Di cảo Nguyễn Minh Châu, NXB Hà Nội, 2009, tr.378) Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng trải nghiệm văn học, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. ĐỀ SỐ 21: Câu 1 ( 8,0 điểm): Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn. Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên. Câu 2 (12,0 điểm): Bàn về cội nguồn của thi ca, Ra-xun Gam-za-tốp cho rằng: “Giống như ngọn lửa bốc lên từ những cành khô, tài năng bắt nguồn từ những tình cảm mạnh mẽ của con người. Thơ sinh ra từ tình yêu và lòng căm thù, từ nụ cười trong sáng hay từ những giọt nước mắt đắng cay”. Em hiểu ý kiến trên thế nào? Bằng trải nghiệm về thơ Tố Hữu, em hãy làm rõ cách hiểu đó qua bài thơ sau: Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! ( Khi con tu hú, 1939, Tố Hữu ) ĐỀ SỐ 22: Câu 1 (8,0 điểm): Điều khiến sa mạc trở nên tuyệt đẹp, là đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng. (Hoàng tử bé, Antoine de Saint-Exupéry) Suy nghĩ của em về câu nói trên. Câu 2 ( 12,0 điểm):. TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page18
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Giáo sư Lê Đình Kỵ cho rằng: Tác phẩm nghệ thuật đạt tới cái đẹp theo nghĩa: mang được sự thật sâu xa của đời sống bên ngoài, đồng thời mang được sự thật tâm tình của con người. Em suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên? Bằng trải nghiệm văn học, em hãy làm rõ cách hiểu đó qua một tác phẩm văn học mà em tâm đắc. ĐỀ SỐ 23: Câu 1( 8,0 điểm): Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà giáo Văn Như Cương khi tuổi 20 đã từng viết bài thơ: Mây và nước Trên trời mây bay Dưới sông nước chảy Hỡi mây bay về đâu ? Về nơi gió không thổi Hỡi nước chảy về đâu ? Về nơi đại dương sóng gầm dữ dội Ta không làm mây bay Ta sẽ làm nước chảy. Suy nghĩ của em về quan niệm sống được gợi ra từ bài thơ trên. Câu 2(12.0 điểm): "Mỗi tác phẩm văn học là một bức thông điệp của người nghệ sĩ gửi đến cho bạn đọc". Em hiểu nhận định trên như thế nào? Hãy làm rõ cách hiểu của em qua bài thơ sau: Tôi chưa từng đi qua chiến tranh Chưa thấy hết sự hy sinh của bao người ngã xuống Thuở quê hương còn gồng gánh nỗi đau. Tôi lớn lên từ rẫy mía, bờ ao Thả cánh diều bay Lội đồng hái bông súng trắng Mẹ nuôi tôi dãi dầu mưa nắng Lặn lội thân cò quãng vắng đồng xa. Tôi lớn lên từ những khúc dân ca Khoan nhặt tiếng đờn kìm TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page19
- BỘ ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CHUYÊN SÂU MÔN: NGỮ VĂN 8 Ngân nga sáo trúc Đêm Trung thu say sưa nghe bà kể Chú Cuội một mình ngồi gốc cây đa. Thời gian qua Xin cám ơn đất nước Bom đạn mấy mươi năm vẫn lúa reo, sóng hát Còn vọng vang với những câu Kiều Trong từng ngần ấy những thương yêu Tiếng mẹ ru hời Điệu hò thánh thót Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người Đất nước của tôi ơi! Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh. (“Cám ơn đất nước”, Huỳnh Thanh Hồng, * CHÚ THÍCH: Huỳnh Thanh Hồng sinh ngày 7/7/1964 tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Anh là biên tập viên mảng văn nghệ của Đài phát thanh truyền hình tỉnh Vĩnh Long, hội viên Hội Nhà báo, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long. Ông qua đời ngày 11/4/2007. ĐỀ SỐ 24: Câu 1(8,0 điểm): Hãy để hoa kết thành trái Hai cha con đang đi dạo công viên thì thấy một khóm hoa rất đẹp, thế là người con tiện tay hái một bông và nói: TRỊNH THỊ TÚ – PHƯƠNG ANH - 0383902079 Page20

