Bài giảng Tin học 8 - Tiết 29+30: Bài thực hành 4 "Sử dụng câu lệnh điều kiện" - Trương Thị Thanh Loan

pdf 18 trang Bách Hào 07/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 8 - Tiết 29+30: Bài thực hành 4 "Sử dụng câu lệnh điều kiện" - Trương Thị Thanh Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_8_tiet_2930_bai_thuc_hanh_4_su_dung_cau_le.pdf

Nội dung text: Bài giảng Tin học 8 - Tiết 29+30: Bài thực hành 4 "Sử dụng câu lệnh điều kiện" - Trương Thị Thanh Loan

  1. TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN CÁI NHUM TỔ CÔNG NGHỆ - TIN HỌC BÀI THỰC HÀNH 4 SỬ DỤNG CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN Tin học 8 - Tuần 15 – Tiết 29, 30 GV: Trương Thị Thanh Loan
  2. KIẾN THỨC BÀI CŨ Câu hỏi: Cho biết cú pháp và hoạt động của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ?
  3. a. Dạng thiếu Cú pháp: If then ; Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện đúng, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khóa then. Ngược lại, câu lệnh đó bị bỏ qua.
  4. b. Dạng đủ Cú pháp: If then else ; Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện đúng, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khóa then. Ngược lại, câu lệnh 2 sẽ được thực hiện.
  5. BÀI THỰC HÀNH 4 SỬ DỤNG CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
  6. BÀI THỰC HÀNH 4 1. Mục đích, yêu cầu - Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện - Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình
  7. BÀI THỰC HÀNH 4 2. Nội dung Bài 1. Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím. In hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm. Xác định Input và Output?
  8. BÀI THỰC HÀNH 4 Bài 1. Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím. In hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm. INPUT: Hai số nguyên a và b khác nhau OUTPUT: Hai số a và b theo thứ tự tăng dần
  9. BÀI THỰC HÀNH 4 Mô tả thuật toán - B1: Khởi tạo và khai báo biến chương trình. - B2: Nhập hai số a và b. - B3: Kiểm tra: Nếu a<b thì in a ra trước sau đó in b nếu không thì in b ra trước sau đó in a ra màn hình. If (a<b) then write(a,’ ‘,b) else write(b,’ ‘,a);
  10. BÀI THỰC HÀNH 4
  11. BÀI THỰC HÀNH 4
  12. BÀI THỰC HÀNH 4
  13. BÀI THỰC HÀNH 4 Bài 2. Viết chương trình nhập vào chiều cao hai bạn Long và Trang, in ra màn hình kết quả so sánh chiều cao của hai bạn Long và Trang INPUT: Chiều cao hai bạn Long và Trang OUTPUT: Kết quả so sánh
  14. BÀI THỰC HÀNH 4 Khởi tạo và khai báo biến chương trình B1: Nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang B2: Nếu Long>Trang thì Viết Long cao hơn B2: Nếu Long<Trang thì viết Trang cao hơn, ngược lại thì viết hai bạn bằng nhau
  15. BÀI THỰC HÀNH 4 Thực hiện: • Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (1.5,1.6); (1.6,1.5); (1.6,1.6) • Quan sát các kết quả nhận được và nhận xét.
  16. BÀI THỰC HÀNH 4 Bài 3 (Học sinh tự tìm hiểu)
  17. HƯỚNG DẪN Ở NHÀ - Xem lại nội dung bài 6. Câu lệnh điều kiện - Xem lại nội dung các bài thực hành - Tìm hiểu nội dung bài 3 - Chuẩn bị: Ôn lại các bài đã học ở HK1