Tài liệu ôn tập môn Tiếng Việt 5 - Tuần 13 - Trường Tiểu học Long Mỹ

docx 9 trang Bách Hào 08/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu ôn tập môn Tiếng Việt 5 - Tuần 13 - Trường Tiểu học Long Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxtai_lieu_on_tap_mon_tieng_viet_5_tuan_13_truong_tieu_hoc_lon.docx

Nội dung text: Tài liệu ôn tập môn Tiếng Việt 5 - Tuần 13 - Trường Tiểu học Long Mỹ

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ Họ và tên học sinh: ................................................................; Lớp: 5/ ÔN TẬP MÔN TIẾNG VIỆT_LỚP NĂM (Tuần 13) I. Đọc bài “Người gác rừng tí hon”, SGK trang 124, 125 và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới: Em hãy trả lời câu hỏi, làm bài tập theo một trong hai cách sau: - Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời mà em chọn. - Viết ý kiến của em vào chỗ trống. Câu 1. Ba em làm nghề gì? A. Lính biên phòng B. Bộ đội hải quân C. Kiểm lâm D. Lái xe Câu 2. Vì sao ngay từ bé, bạn nhỏ trong bài sớm đã có tình yêu rừng? A. Vì nhà bạn nhỏ ở gần rừng, ngày nào bạn cũng tới rừng thăm quan. B. Vì bạn nhỏ được nghe ông kể chuyện về những loài cây trong rừng. C. Vì bố bạn nhỏ là một nhà khoa học, bố thường kể chuyện cho bạn nhỏ về các loài cây. D. Vì bố bạn nhỏ làm nghề gác rừng, tình yêu rừng của bố sớm đã truyền sang bạn nhỏ. Câu 3. Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã nhận thấy có điều gì bất thường? A. Phát hiện những dấu chân người lớn hằn trên đất. B. Phát hiện những cây con trong rừng bị giẫm nát. C. Phát hiện một đám cháy rừng. D. Phát hiện con suối bị thả rất nhiều chất màu đỏ không rõ nguồn gốc. Câu 4. Lần theo dấu vết, bạn nhỏ đã nhìn thấy, nghe thấy những gì? A. Một đám khách du lịch đang ăn uống và vô tư vứt rác bừa bãi quanh khu rừng. B. Hơn chục cây to bị chặt thành từng khúc dài; bọn trộm gỗ bàn nhau sẽ dùng xe để chuyển gỗ ăn trộm vào buổi tối. C. Một đám người đang hô hoán tìm cách dập tắt đám cháy rừng. D. Một đám người đang đánh cãi chửi nhau không rõ nguyên nhân Câu 5. Sau khi bắt được bọn trộm gỗ, chú công an đã nói điều gì với bạn nhỏ trong câu chuyện? A. Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm. B. Cháu quả là cậu bé dũng cảm.
  2. C. Cháu dũng cảm giống như bố của cháu vậy. D. Cháu rất có tố chất trở thành người gác rừng trong tương lai. Câu 6. Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt bọn trộm gỗ? A. Vì bạn nhỏ yêu rừng và không muốn rừng bị phá. B. Vì bạn nhỏ sợ bị bọn trộm gỗ trả thù. C. Vì bạn nhỏ nghĩ rừng là tài sản của gia đình nên mới bảo vệ D. Vì bạn nhỏ bị các chú công an yêu cầu phải tham gia. Câu 7. Con học tập được điều gì ở bạn nhỏ? A. Tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản chung. B. Bình tĩnh, thông minh khi xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra. C. Hèn nhát gọi điện để các chú công an giải quyết vấn đề còn mình thì không liên quan. D. Lúng túng, sợ hãi Câu 8. Ý nghĩa của câu chuyện “Chuyện người gác rừng tí hon”? A. Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. B. Nhắc nhở các bạn nhỏ không nên liều lĩnh cậu bé trong câu chuyện. C. Kể lại hành trình trộm gỗ của bọn trộm gỗ. D. Kể lại câu chuyện trong một khu rừng. Câu 9. Tìm một quan hệ từ trong câu: “Bọn trộm đang loay hoay lượm lại gỗ thì xe công an lao tới.” ........................................................................................................................ Câu 10. Đặt một câu có cặp quan hệ từ “Vì.....nên” ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ II. Luyện từ và câu, chính tả Bài tập 1. Điền vào chỗ trống a) uôc hoặc uôt: - Ngọn đ . ; lạnh b ; th bài - T lúa ; b . dây ; ch nhắt b) iêt hoặc iêc : - Xanh b ; nhận b ; ch lá c) ươn hoặc ương: 2
  3. - V vai ; bay l ; ước l Bài tập 2: Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu trong ngoặc đơn vào nhóm thích hợp: (phá rừng, trồng cây, đánh cá bằng mìn, trồng rừng, xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, phủ xanh đồi trọc, đánh bắt cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã) a) Hành động bảo vệ môi trường: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... b) Hành động phá hoại môi trường: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... Bài tập 3. a) Gạch dưới cặp quan hệ từ ở mỗi câu và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu. (1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về Biểu thị quan hệ ........................................................................................ (2) Cây xanh không chỉ giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. Biểu thị quan hệ ........................................................................................ (3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường Biểu thị quan hệ ........................................................................................ b) Điền vào những chỗ trống các cặp quan hệ từ thích hợp: ( vì nên; do nên; tuy nhưng) (1) ..........khu vườn được chăm sóc chu đáo.........những đàn chim cứ lần lượt kéo nhau về làm tổ. (2)...........ai cũng vứt rác bừa bãi ngoài đường..........môi trường sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng. (3)...........tuổi đã cao............ông tôi vẫn tích cực tham gia Tết trồng cây. III. Tập làm văn Đề: Dựa vào gợi ý, hãy viết đoạn văn (khoảng 5 đến 10 câu) tả ngoại hình của một người mà em thường gặp ở trường hay ở nhà, hoặc nơi em ở. Gợi ý: 3
  4. - Viết câu mở đoạn để nêu ý chung (sẽ tả một hay vài đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình, VD: tả kĩ về dáng người hay mái tóc, đôi mắt,.... hoặc tả vài đặc điểm nổi bật về cả nước da, vóc người, cách ăn mặc,...) - Thân đoạn cần nêu cụ thể, đầy đủ và đúng những nét tiêu biểu về ngoại hình đã chọn tả; bộc lộ tình cảm của em đối với người được tả (qua cách lựa chọn và sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt,...) - Câu kết đoạn có thể nêu nhận xét hay cảm nghĩ của em về ngoại hình của người được tả. Bài làm ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... TOÁN 5_(TUẦN 13) NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN I. Lý thuyết. (Hướng dẫn: Các em mở sách Toán 5 (trang 58, 59) xem và đọc phần tô màu xanh của bài “NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN” để chuẩn bị cho phần thực hành nhé!) 4
  5. II. Thực hành. Bài 1. Đặt tính rồi tính: a) 25,8 x 1,5 b) 16,25 x 6,7 c) 0,24 x 4,7 d) 7,826 x 4,5 .. . . .. . . .. . . .. . . . . . . Bài 2. a) Tính rồi so sánh giá trị của a x b và b x a : a b a x b b x a 2,36 4,2 3,05 2,7 Nhận xét: Phép nhân các số thập phận có : b) Viết ngay kết quả tính: 4,34 x 3,6 = 15,624 9,04 x 16 = 144,64 3,6 x 4,34 = 16 x 9,04 = Bài 3. Một vườn cây hình chữ nhật có chiều dài 15,62m và chiều rộng 8,4m. Tính chu vi và diện tích của vườn cây đó. Bài giải .. .. .. .. .. .. MÔN: KHOA HỌC 5 _ TUẦN 13 5
  6. Hướng dẫn: Các em hãy mở sách Khoa học 5, xem, đọc bài trước và trả lời câu hỏi các bài sau: Bài 23: Sắt, gang, thép. (Trang 48 - 49) Bài 24: Đồng và hợp kim của đồng (Trang 50 – 51) Bài 25: Nhôm (Trang 52 – 53). MÔN: LỊCH SỬ 5_ TUẦN 13 Hướng dẫn: Các em hãy mở sách Lịch sử 5, xem, đọc bài trước và trả lời câu hỏi Bài 11. Ôn tập: Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ (1858 – 1945) (Trang 23) MÔN: ĐỊA LÍ 5_ TUẦN 13 Hướng dẫn: Các em hãy mở sách Địa lí 5, xem, đọc bài trước và trả lời câu hỏi Bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư (trang 84) -HẾT- MÔN MĨ THUẬT LỚP 5 TUẦN 12,13 Bài: Chú bộ đội của chúng em 1.Tìm hiểu: Quan sát trả lời câu hỏi sách giáo khoa trang 30 và ghi câu trả lời 2.Cách thực hiện: Em hãy ghi cách thực hiện sách giáo khoa trang 32 (MT5) 6
  7. 3. Thực hành: Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài chú bộ đội. MÔN KĨ THUẬT LỚP 5 TUẦN 12,13 Bài 7: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình 1. Các em quan sát sách giáo khoa trang 25 và trả lời các câu hỏi câu 1 và câu 2 sách giáo khoa 2. Đọc phần ghi nhớ trang 25 sách giáo khoa. Tiếng Anh 5: Smart Start 5 Sách bài học: student’s book trang 38: theme 3 - Lesson 5 (tuần 13) 1.Nội dung 1: Từ vựng. Yêu cầu học tập: - Nhận ra chữ tiếng Anh ở cột 1, - Nhìn vào cột cách đọc cột 2 và đọc thành tiếng, chú ý các âm ch và kh ở cuối chữ, âm s ở đầu chữ. - Nhớ nghĩa tiếng Việt của từng chữ tiếng Anh Tiếng Anh Hướng dẫn đọc Nghĩa tiếng Việt Watermelon W ó tơ mé lân Dưa hấu Haircut He khất Cắt tóc Decoration Đé khơ rấy sân Đồ trang trí New clothes Niu c lâu s Quần áo mới Flowers market Fláo ơ mát kịt Chợ hoa Before Bì fo Trước khi After Áp tơ Sau khi 2.Nội dung 2: Câu Yêu cầu học tập: - Thay thế các con vật để được các câu hỏi khác nhau. What do you do before Tet? Before Tet, I sweep the floor What do you do after Tet? After Tet, I get lucky money What do you do before Tet? Before Tet, I sweep the 7
  8. floor Wat đu diu đu bì fo Tet Bì fo Tet ai s wip đờ flo Trước Tết bạn làm gì? Trước Tết, mình quét nhà. What do you do after Tet? After Tet, I get lucky money Wat đu diu đu áp tơ Tet Áp tơ Tet ai get lấc ki mấn ni Sau Tết bạn làm gì? Sau Tết, mình nhận tiền lì xì. - Thay thế để hỏi đáp. What do you do before Tet? Before Tet, I . What do you do after Tet? After Tet, I .. 3.Nội dung 3: luyện viết từ vựng Yêu cầu học tập: - Viết 5 hàng mỗi từ tiếng Anh vào vở (sử dụng 1 quyển tập riêng dành cho luyện viết tiếng Anh cho cả năm học 4.Nội dung 4: bài tập theme 3 - lesson 5 trong sách bài tập. NỘI DUNG MÔN ĐẠO ĐỨC (Tuần 13, 14) LỚP NĂM Chủ đề: TÔN TRỌNG PHỤ NỮ Các em đọc các thông tin trong SGK trang 22, và em hãy trả lời 2 câu hỏi SGK. Các em đọc ghi nhớ để nhớ ý của bài học. Các em làm bài tập 1 -> 4 trang 24/SGK. NỘI DUNG MÔN TIN HỌC LỚP NĂM (Tuần 13) Chủ đề 3: Thiết kế bài trình chiếu – Bài 2: Mở rộng hiệu ứng chuyển động 8
  9. Sử dụng phần mềm trình chiếu Microsoft Powerpoint để tạo một bài tập có chủ đề “Ong về tổ” gồm 2 trang như sau: Trang 1 Hướng dẫn thực hiện trang 1: + Gõ tiêu đề: Ong về tổ, chọn màu chữ, cỡ chữ, chọn hiệu ứng xuất hiện(ngôi sao màu xanh) + Chọn màu nền cho trang Trang 2 Hướng dẫn thực hiện trang 2: + Chèn 1 tổ ong và 5 con ong. + Chọn hiệu ứng theo đường định sẵn cho 5 chon ong. Thứ tự các hiệu ứng như hình. (Animations More Motion Paths chọn các hiệu ứng: Diagonal Down Right, Diagonal Up Right, Down, Left, Right và Up cho 5 con ong) --HẾT-- 9