Slide Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 phát triển năng lực “Hát” và “Nhạc cụ” - Trần Thị Huyền Trân

pptx 18 trang Bách Hào 08/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Slide Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 phát triển năng lực “Hát” và “Nhạc cụ” - Trần Thị Huyền Trân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxslide_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_1_phat_trien_nang_l.pptx

Nội dung text: Slide Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 phát triển năng lực “Hát” và “Nhạc cụ” - Trần Thị Huyền Trân

  1. Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Long Mỹ phát triển năng lực “Hát” và “Nhạc cụ”. Giáo viên trình bày: Trần Thị Huyền Trân Đơn vị: Trường Tiểu học Long Mỹ
  2. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Lý do chọn Nội dung biện Kết quả biện pháp pháp
  3. 1 LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP Đặc điểm môn âm nhạc Đánh giá chương trình GDPT 2018 năm học 2020 - 2021 Thực trạng dạy học môn âm nhạc trường tiểu học Long Mỹ
  4. Đặc điểm môn âm nhạc Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ, nhận thức của con người. Âm nhạc là một phần thiết yếu của nền văn hoá, gắn bó và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội. Âm nhạc là phương tiện giúp con người khám phá thế giới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong nhà trường âm nhạc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát triển năng lực âm nhạc – biểu hiện của năng lực thẫm mĩ
  5. Đánh giá chương trình GDPT 2018 năm học 2020 - 2021 Các trường đã chú trọng đổi mới theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Kết quả học tập của học sinh lớp 1 năm vừa qua cho thấy, 100% hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch. Chất lượng học tập đảm bảo chuẩn đầu ra theo yêu cầu cần đạt của chương trình Học sinh lớp 1 năm học 2021-2022 có một số năng lực nổi trội hơn so với các khoá học trước thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
  6. Thực trạng dạy học môn âm nhạc trường tiểu học Long Mỹ Đa số học sinh lớp 1 Trường TH Long Mỹ rất thích học môn âm nhạc, thích ca hát, thích sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Học sinh lớp 1 còn trong giai đoạn học chữ nên các em hát chưa rõ lời và thuộc lời, hát chưa đúng cao độ và trường độ. Học sinh chơi nhạc cụ chưa đúng cách, từ đó dẫn đến gõ sai tiết tấu và đệm không đúng cho bài hát.
  7. 2 NỘI DUNG BIỆN PHÁP 2.1. Biện pháp giúp học sinh phát triển năng lực hát Hoạt động Hình thành Thực hành Vận dụng khởi động kiến thức mới luyện tập trải nghiệm
  8. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Khởi động bằng trò chơi Khởi động bằng tranh - video Trò chơi “Tay không tay có” Cho bài hát: Tập tầm vông
  9. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hướng Nghe bài dẫn đọc Khởi động hát mẫu, Tập hát lời ca theo giọng kết hợp từng câu tiết tấu với vận của bài hát động
  10. ĐỌC LỜI CA Ví dụ: Đọc lời ca bài hát “Thật là hay” Nghe véo von trong vòm cây hoạ mi với chim oanh Hai chú chim cao giọng hót, hót líu lo vang lừng
  11. TẬP HÁT TỪNG CÂU Đàn và hát mẫu từng câu, dạy Hát kết hợp với hát theo lối móc động tác xích Ví dụ: bài hát “Cô giáo em” Ví dụ: bài hát “Tiếng trống trường em”
  12. THỰC HÀNH LUYỆN TẬP Hát với các Nghe giai Hát kết hợp hình thức đơn Thi hát giữa Hát kết hợp điệu – hát lại với gõ đệm ca, song ca, các nhóm với trò chơi câu hát tốp ca
  13. VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM Gõ đệm cho bài hát Vận động phụ họa Trình bày bài hát theo cách riêng của cho bài hát mình
  14. 2.2. Biện pháp giúp học sinh phát triển năng lực nhạc cụ Bước đầu thể hiện Bước đầu biết chơi Bước đầu biết sử được mẫu tiết tấu nhạc cụ đúng tư dụng nhạc cụ để theo hướng dẫn thế và đúng cách đệm cho bài hát của giáo viên
  15. HƯỚNG DẪN HỌC SINH BIẾT CHƠI NHẠC CỤ ĐÚNG TƯ THẾ, ĐÚNG CÁCH Giáo viên giới thiệu và thực hiện Học sinh trải nghiệm và thực mẫu hành chơi nhạc cụ
  16. THỂ HIỆN MẪU TIẾT TẤU Học sinh tự trải nghiệm và tìm ra cách đọc tiết tấu Học sinh đọc theo kí hiệu nhạc, bằng số đếm Dùng nhạc cụ để thể hiện các tiết tấu ti ti ta ta ta Ví dụ 1 2 3 4 5
  17. SỬ DỤNG NHẠC CỤ ĐỂ ĐỆM CHO BÀI HÁT Giáo viên thực hiện mẫu luyện tập chậm, nhiều lần Học sinh tự thực hiện các kĩ thuật đã được học Ví dụ
  18. 3 KẾT QUẢ Về năng lực Hát Về năng lực Nhạc cụ TSHS HOÀN THÀNH TỐT HOÀN THÀNH CHƯA HOÀN THÀNH 72 56 16 0