SKKN Ứng dụng mạng xã hội trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Trần Đại Nghĩa nhiệm kì 2021-2022 - Nguyễn Ngọc Hiền
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng mạng xã hội trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Trần Đại Nghĩa nhiệm kì 2021-2022 - Nguyễn Ngọc Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
skkn_ung_dung_mang_xa_hoi_trong_cong_tac_doan_va_phong_trao.pdf
Nội dung text: SKKN Ứng dụng mạng xã hội trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Trần Đại Nghĩa nhiệm kì 2021-2022 - Nguyễn Ngọc Hiền
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. CẦN THƠ TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN TRƯỜNG HỌC TẠI TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA NHIỆM KÌ 2021-2022 GIÁO VIÊN: NGUYỄN NGỌC HIỀN TỔ: VĂN THPT TRANNăm 202 2 DAI NGHIA
- MỤC LỤC BẢNG DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................... 2 PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 3 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................................... 3 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................... 3 III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................. 4 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 4 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................................... 5 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................................. 5 1. Mạng xã hội và ứng dụng trong cuộc sống ......................................................................... 5 2. Khái lược các phong trào thanh niên trường học................ Error! Bookmark not defined. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................................... 6 III. Ứng dụng mạng xã hội zalo, trang fanpage vào việc tuyên truyền, tổ chức, tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học ............................................................ 7 1. Ứng dụng mạng xã hội zalo để triển khai các kế hoạch, các cuộc thi trực tuyến ........... 7 2. Ứng dụng trang Fanpgae của trường trong việc tổng kết, tuyên truyền kết quả các hoạt động, phong trào thanh niên trường học ....................................................................... 9 3. Ứng dụng Microsoft Teams, YouTube trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt trực tuyến .................................................................................................................................................. 10 IV. KẾT QUẢ ......................................................................................................................... 10 1. Triển khai hiệu quả các hoạt động, phong trào thanh niên trường học ........................ 10 2. Thống kê số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào .............................. 11 3. Tổng kết, tuyên truyền các hoạt động, phong trào thanh niên trường học kịp thời, rộng rãi .................................................................................................................................... 12 4. Tạo cầu nối trực tuyến đến đa số đoàn viên, thanh niên ................................................ 14 5. Đánh giá kết quả..................................................................................................................15 PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................................. 17 I. TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI.......................................................................................... 17 II. NHỮNG TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC ......................................................................... 17 III. HƯỚNG PHỔ BIẾN, ÁP DỤNG ĐỀ TÀI ..................................................................... 17 PHỤ LỤC ................................................................................................................................ 18 THPT TRAN DAI NGHIA
- 2 BẢNG DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BCH Ban Chấp hành BTV Ban Thường vụ CNTT Công nghệ thông tin ĐTN Đoàn Thanh niên HS Học sinh MXH Mạng xã hội THPT Trung học Phổ thông TNCS Thanh niên Cộng sản THPT TRAN DAI NGHIA
- 3 PHẦN MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Tình hình dịch bệnh Covid - 19 trong thời gian vừa qua mang đến nhiều khó khăn cho tất cả các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó giáo dục cũng chịu sự tác động đáng kể. Hầu hết các trường học đều phải chuyển sang hình thức học tập trực tuyến. Cụ thể tại địa bàn thành phố Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quyết định chuyển hình thức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến bắt đầu từ tháng cuối tháng 5/2021 đến kết thúc kì nghỉ tết Nhâm Dần mới quyết định cho học sinh (HS) trở lại trường. Việc tổ chức dạy và học trực tuyến mang đến nhiều thử thách cho đội ngũ cán bộ quản lí cũng như giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, công tác Đoàn Thanh niên (ĐTN) trong trường học bắt buộc cũng phải có sự thay đổi để bắt nhịp với tình hình thực tế. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để tổ chức Đoàn đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) trong khoảng thời gian dài. Hoạt động của các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường phổ thông, đặc biệt là hoạt động của ĐTN là một trong những công việc không thể thiếu nhằm góp phần bồi dưỡng, rèn luyện, giáo dục kĩ năng, lối sống trong toàn thể Đoàn viên, thanh niên. Nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 của Quận Đoàn Cái Răng cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chỉ đạo, điều hành. Trên tinh thần phát huy năng lực quản lí, tổ chức đoàn viên, thanh niên trong trường học; cán bộ Đoàn phải luôn luôn không ngừng học tập, trau dồi để thể hiện bản lĩnh của mình trong vai trò cán bộ Đoàn. Ở góc độ cá nhân, tôi nhận thấy rằng, việc ứng dụng mạng xã hội trong việc phát động, tổ chức các phong trào thanh thiếu nhi trong trường học giữ một vai trò quan trọng trong bối cảnh hiện tại. Việc làm này thể hiện được sự đổi mới, phát huy năng lực tổ chức của cán bộ Đoàn đồng thời tạo cơ hội cho toàn thể đoàn viên, thanh niên rèn luyện kĩ năng sử dụng có hiệu quả các trang mạng xã hội trong việc tham gia phong trào. Vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài “Ứng dụng mạng xã hội trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Trần Đại Nghĩa nhiệm kì 2021-2022” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Ứng dụng mạng xã hội có hiệu quả trong việc thực hiện phong trào thanh niên trường học. THPT- Nâng cao TRAN hiệu quả hoạt động của cơDAI sở Đoàn, thu hútNGHIA thanh niên vào đoàn, xung kích sáng tạo thực hiện các phong trào hành động cách mạng của đoàn.
- 4 III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng nghiên cứu: các trang mạng xã hội (zalo, Fanpage, trang thông tin điện tử) trong việc phát động các hoạt động phong trào của Đoàn trường Trung học Phổ thông (THPT) Trần Đại Nghĩa . - Phạm vi nghiên cứu: nhiệm kì 2021 – 2022. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp thực nghiệm. - Phương pháp đánh giá tổng hợp. THPT TRAN DAI NGHIA
- 5 PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Mạng xã hội và ứng dụng trong cuộc sống 1.1. Khái niệm MXH có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp mọi người dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu. MXH có thể truy cập dễ dàng từ nhiều phương tiện, thiết bị như máy tính, điện thoại,... (Nguyễn Văn Thịnh, 2021). Theo Phạm Kim Oanh (2021), MXH là một nền tảng trực tuyến, là nơi mà mọi người có thể xây dựng các mối quan hệ ảo với những người có chung tính cách, sở thích, nghề nghiệp hoặc với cả những người có mối quan hệ ngoài đời thực. MXH hiện nay có nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, và có thể truy cập dễ dàng từ nhiều phương tiện, thiết bị như máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, Tóm lại, MXH chính là một ứng dựng trực tuyến có khả năng truyền tải thông tin, xây dựng các mối quan hệ ảo hoặc ngoài đời thực một cách nhanh chóng, được truy cập và dễ dàng kết nối ở bất cứ đâu bằng nhiều phương tiện khác nhau như: điện thoại thông minh, máy tính, laptop,... 1.2. Vai trò của mạng xã hội trong cuộc sống Tại Việt Nam, theo thống kê năm 2018, cả nước có khoảng 55 triệu người dùng MXH, chiếm khoảng 57% dân số. Các MXH được sử dụng phổ biến bao gồm: Facebook, YouTube, Instagram, Zalo (Trần Thị Thanh Giang, 2020). Theo Luật sư Nguyễn Văn Dương (2022), MXH góp phần tích cực vào sự phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống của con người. MXH đang ngày càng trở thành nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, trên MXH có nhiều trang dạy kỹ năng sống như ngoại ngữ, nấu ăn, sửa chữa, giao tiếp, tâm lý, thể thao giúp người dùng có những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống hiện đại mà không cần đến lớp hay đóng học phí. MXH góp phần tích cực vào sự phát triển của văn hóa cộng đồng. Văn hóa MXH là một bộ phận của văn hóa cộng đồng và có ảnh hưởng ngày càng lớn đến văn hóa cộng đồng. Nhờ áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, MXH cho phép người dùng có thể kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình, cộng đồng ngày một thuận tiện hơn. Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ tình cảm, niềm vui, nỗi buồn với cộng đồng. Theo Trần Thị Thanh Giang (2020), internet và các trang MXH đem tới cho người dùng rất nhiều tiện ích nhờ tốc độ thông tin nhanh, gần THPTnhư tức thời; nội TRANdung phong phú, hình thức DAI sinh động, hấp NGHIAdẫn. Nếu được sử dụng phù hợp, đúng mục đích, MXH giúp mỗi cá nhân trao đổi thông tin, giải trí, kinh doanh trực tuyến có hiệu quả; đồng thời, cũng là kênh thông tin quan
- 6 trọng góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân nhanh chóng, kịp thời. MXH mang đến những lợi ích vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta hiện nay, có thể điểm qua một vài lợi ích nổi trội của MXH như sau: Một là, MXH giúp chúng ta truyền tải và nhận thông tin một cách nhanh chóng và kịp thời bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú; nội dung hấp dẫn, hình ảnh, âm thanh sinh động, hỗ trợ đắc lực cho công việc cũng như học tập. Hai là, MXH góp phần tích cực trong việc nâng cao kĩ năng sống cho con người. MXH giúp chúng ta có thể học tập ở mọi lúc mọi nơi một cách tiện lợi. Ba là, văn hóa cộng đồng cũng được phát triển theo chiều hướng tích cực khi MXH phát huy vai trò của chúng trong thời buổi ngày nay. 2. Khái lược các phong trào thanh niên trường học Định hướng Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2021 – 2022 gồm một số phong trào cần thực hiện trọng tâm như : Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; Tuyên truyền, giáo dục thanh niên sống có lý tưởng cách mạng, có niềm tin và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh ; Triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi; Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mạng xã hội trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn; Phát động phong trào “Thanh niên tình nguyện”. Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia; theo dõi quá trình thực hiện; tổ chức đa dạng các hoạt động tình nguyện, tạo môi trường để học sinh có điều kiện cống hiến, trưởng thành. Phát huy vai trò của giáo viên trẻ trong việc hướng dẫn, theo dõi, tham gia cùng học sinh trong các hoạt động tình nguyện. Tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ gắn với nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, địa phương nơi trường đóng tại địa bàn như: phòng chống dịch bệnh, tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, các hoạt động an sinh xã hội Tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên như “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”; Tổ chức các chiến dịch truyền thông, triển lãm, xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, cuộc thi trực THPTtuyến về phòng, TRAN chống ma túy; phòng, tránh DAI các tệ nạn xã hộiNGHIA trong đoàn viên thanh niên trường học; tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn dân cư, trường học.
- 7 Trên tinh thần của Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trường học, BTV Đoàn trường tiến hành xây dựng các kế hoạch theo chủ điểm của từng tháng đáp ứng với các mục tiêu đề ra. Để không bị động trong việc xây dựng cũng như triển khai các kế hoạch theo chương trình công tác Đoàn, các thành viên của BTV Đoàn trường đã rất năng nổ, tích cực, nhiệt tình trong việc xây dựng các kế hoạch ngay từ đầu năm học cũng như đặc biệt chú trọng việc thay đổi hình thức thực hiện sang trực tuyến để phù hợp với tình hình thực tế. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trước đây việc ứng dụng mạng xã hội zalo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin, nhắc nhở học sinh về các vấn đề liên quan đến học tập. Nhưng từ khi bắt đầu chuyển sang hình thức học tập trực tuyến hoàn toàn từ tháng 5/2020, các hoạt động của tổ chức Đoàn cũng không thể tổ chức trực tiếp tại trường như các năm học trước. Chính vì thế, BTV Đoàn trường bắt buộc phải đổi mới, ứng dụng hoàn toàn mạng xã hội trong việc tuyên truyền, triển khai các kế hoạch, phong trào. Có như thế mới tạo được sự chủ động, xuyên suốt của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học trong tình hình dạy và học trực tuyến. Tính đến tháng 02/2022, số học sinh của trường là 1222, số lượng lớp của trường là 33 lớp. Mỗi chi đoàn, lớp đều có các nhóm zalo, messenger của lớp để hỗ trợ việc học tập cũng như tiếp nhận các thông tin từ nhà trường. Đây là điều kiện thuận lợi cho ĐTN phát động các phong trào thanh thiếu nhi đến toàn thể đoàn viên, thanh niên một cách nhanh chóng và kịp thời. Ngoài ra, MXH còn là công cụ đắc lực cho ĐTN giáo dục đạo đức, lối sống theo đặc điểm tâm, sinh lý và các mối quan hệ xã hội của học sinh để từ đó đưa ra có biện pháp tác động, giáo dục phù hợp. Rõ ràng trong giai đoạn tổ chức dạy học và tổ chức các hoạt động Đoàn bằng hình thức trực tuyến thì việc ứng dụng MXH giúp ĐTN có thêm một công cụ hữu ích trong việc linh hoạt, đổi mới cách thức tổ chức phong trào thanh niên trong trường học để đạt được kết quả cao hơn. III. Ứng dụng mạng xã hội zalo, trang fanpage vào việc tuyên truyền, tổ chức, tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học 1. Ứng dụng mạng xã hội zalo để triển khai các kế hoạch, các cuộc thi trực tuyến Bước 1. Tạo nhóm zalo (Đối tượng là Lớp trưởng, Bí thư các lớp) Với mục đích thông tin nhanh các tin tức, kế hoạch từ ĐTN hoặc nhà trường, ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành tạo nhóm Zalo làm việc với lớp trưởng, bí thư các chi đoàn, lớp với tên gọi : 2021-2022-Lớp trưởng- Bí thư. THPTTên nhóm đả m TRANbảo được hai thông tin cơDAI bản là năm h ọc NGHIAvà đối tượng của nhóm. Trong đó, các thành viên chủ chốt quản lí nhóm là Ban Thường vụ (BTV) Đoàn trường.
- 8 Tiếp đến tôi đã tiến hành thu thập thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại sử dụng zalo) của các lớp trưởng, bí thư các lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm để thêm các em vào nhóm. Các thao tác tạo nhóm được tiến hành như tạo các nhóm thông thường trên ứng dụng Zalo của điện thoại thông minh (Đính kèm phụ lục 1). Bước 2. Giới thiệu vai trò, chức năng của nhóm zalo Để nhóm hoạt động đạt hiệu quả tối ưu, sau khi thành lập nhóm và thêm tất cả các thành viên vào nhóm. Tôi tiến hành giới thiệu sơ lược về mục đích của việc thành lập nhóm cũng như triển khai các ý cơ bản về vai trò, chức năng của nhóm để thầy cô trong BTV cũng như các lớp trưởng, bí thư của các chi đoàn, lớp nắm được mục đích của việc thành lập nhóm. Vai trò, chức năng chính của nhóm là truyền tải cũng như thu thập các thông tin, số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào từ các chi đoàn, lớp một cách nhanh chóng, kịp thời để phục vụ cho việc quản lí cũng như báo cáo các hoạt động, phong trào thanh thiếu nhi trong nhà trường. Bên cạnh đó, nhóm lập ra còn nhằm mục đích giải đáp các thắc mắc, khó khăn từ các lớp trưởng, bí thư hoặc từ các học sinh khác trong lớp muốn phản ánh với BTV Đoàn trường. Bước 3. Triển khai các kế hoạch Việc xây dựng kế hoạch công tác Đoàn trong giai đoạn học tập trực tuyến đòi hỏi phải có sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, kênh thông tin để triển khai các kế hoạch một cách nhanh chóng, kịp thời và đáp ứng được mục đích của hoạt động giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Nhóm zalo cho BTV Đoàn trường thành lập đã phát huy được tác dụng của nó. Việc triển khai các kế hoạch được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như : - Kế hoạch được gửi đến các lớp trưởng, bí thư các lớp bằng file word hoặc file PDF. Việc gửi kế hoạch bằng file giúp HS có thể tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Bên cạnh đó, việc đọc các kế hoạch từ Đoàn trường cũng như nhà trường còn rèn luyện cho các em kĩ năng đọc văn bản, chọn lọc những thông tin cơ bản về thời gian, địa điểm, nội dung của các hoạt động theo chủ điểm của từng tháng để từ đó có hướng triển khai hiệu quả đến các thành viên còn lại của lớp. - Gửi trực tiếp nội dung các phong trào, kế hoạch bằng file hình ảnh đến HS. Việc làm này sẽ hỗ trợ cho các HS không tải các ứng dụng Microsoft Word hoặc WPS Office có thể nắm bắt được thông tin dễ dàng. File hình ảnh còn có một ưu điểm là dễ thao tác trong việc đánh dấu, chú thích các thông tin THPTtrọng tâm của kếTRAN hoạch cho HS nắm rõ. DAI NGHIA - Gửi các đường link tham gia các cuộc thi trực tuyến như : Học và làm theo Bác năm 2021, Biên cương Tổ quốc tôi năm 2021, Tìm hiểu pháp luật về An toàn giao thông năm 2021, Cuộc thi Chung tay phòng chống dịch bệnh
- 9 Covid – 19 trên mạng xã hội VCNET, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc « Tự hào Việt Nam » lần thứ IV, Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022,... Thông qua đường link, các em có thể thuận tiện lựa chọn khoảng thời gian phù hợp để tham gia các cuộc thi và các em có thể thực hiện thao tác này ở bất kì nơi đâu có kết nối mạng. HS sẽ cảm thấy việc tham gia các cuộc thi trực tuyến trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn. - Hướng dẫn cách thức tham gia các cuộc thi trực tuyến bằng việc gửi file word hướng dẫn, gửi đường link video hướng dẫn, dặn dò cụ thể về cách thức tham gia ở từng cuộc thi cụ thể để các em nắm rõ hoặc thầy cô trong BTV Đoàn trường sẽ hỗ trợ những vướng mắc trong quá trình HS tham gia các cuộc thi thông qua nhóm Zalo này. (Đính kèm phụ lục 2) 2. Ứng dụng trang Fanpgae của trường trong việc tổng kết, tuyên truyền kết quả các hoạt động, phong trào thanh niên trường học Một mục đích cũng không kém phần quan trọng của việc ứng dụng MXH trong phong trào thanh thiếu nhi trường học là việc tổng kết, thông tin về kết quả của các hoạt động. Công tác này có ý nghĩa trong việc đánh giá lại những ưu, khuyết điểm của từng hoạt động cũng như truyền tải tin tức sau mỗi hoạt động một cách kịp thời đến rộng rãi giáo viên, nhân viên, HS cũng như cha mẹ học sinh của trường. Việc đăng tải các bài viết, tin tức được thực hiện theo các bước sau: Bước 1. Thu thập thông tin, kết quả của mỗi hoạt động để sử dụng cho công tác viết bài Các bài viết được đăng trên trang thông tin điện tử cũng như trang Fanpage của trường thường có nội dung ngắn gọn, súc tích, cung cấp những thông tin về diễn biến và kết quả của hoạt động. Chính vì thế, khâu thu thập thông tin phải được thực hiện nhanh chóng, tức thời để chuẩn bị cho công tác đăng tải tin tức. Bước 2. Tổng hợp hình ảnh, báo cáo về các hoạt động Minh chứng rõ ràng nhất cho mỗi hoạt động thông thường sẽ là các hình ảnh HS tham gia hoạt động, hoặc các sản phẩm cụ thể. Khâu tổng hợp hình ảnh và sản phẩm của HS cũng đòi hỏi sự kỹ lưỡng và khoa học. Cần có sự chọn lọc những hình ảnh thể hiện được tính tập thể của các chi đoàn, lớp để đăng tải trên các trang thông tin điện tử của nhà trường nhằm tạo sự phấn khởi, hứng thú cho các chi đoàn, lớp vì hình ảnh của lớp mình được sử dụng để đăng tải trên trang thông tin điện tử cũng như trang Fanpage của trường. Với đặc điểm tâm lý lứa tuổi vị thành niên, các em đều rất thích mình được quan tâm và được nhiều THPTngười biết đến nhữngTRAN hành động đẹp, những DAIviệc làm ý nghĩa củaNGHIA mình. Qua các bài viết, tôi cũng tiến hành lồng ghép việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho toàn thể đoàn viên, thanh niên trong nhà trường bằng những lời động viên, gửi gắm đến các em sau mỗi hoạt động.
- 10 Bước 3. Tiến hành viết và đăng bài Trước đây, các thông tin, bài viết của hoạt động Đoàn thường được đăng trực tiếp trên trang Fanpage để thu hút lượt tương tác cho trang. Nhưng bắt đầu từ năm học 2020 – 2021, BTV Đoàn trường nhận thấy rằng việc chuyển sang hình thức đăng tải các bài viết thành một bài báo ngắn trên trang thông tin điện tử của trường sẽ dễ dàng hơn cho việc lưu trữ. Bên cạnh đó việc tiến hành viết và đăng bài trên trang thông tin điện tử của trường cũng giúp cho hoạt động của trang trở nên phong phú và sinh động, đa dạng, hấp dẫn hơn. Mỗi bài viết, tin tức được đăng tải dưới dạng một bài báo ngắn nên từ cách trình bày cũng được thể hiện nội dung cũng đòi hỏi sự công phu, đầu tư hơn từ người viết. Với việc ứng dụng trang thông tin điện tử cũng như trang Fanpage trường, việc truyền tải thông tin trở nên chủ động và nhanh chóng, kịp thời sau mỗi hoạt động. Từ đó giúp HS cũng như cha mẹ học tiếp cận thông tin từ nhà trường mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng và thuận tiện. (Đính kèm phụ lục 3) 3. Ứng dụng Microsoft Teams, YouTube trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt trực tuyến BTV Đoàn trường cũng rất tích cực trong việc phát triển kênh YouTube của trường bằng việc đăng tải các video clip giáo dục kỹ năng sống; tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid – 19, an toàn vệ sinh thực phẩm, tác hại của rượu bia, thuốc lá, các video sinh hoạt đầu tuần trong thời gian học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, trong nhiệm kì 2021 – 2022, vào tháng 10/2021, BCH Đoàn trường đã tiến hành xây dựng và tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường” bằng cách phát trực tiếp qua kênh YouTube trường. Trong thời gian học tập và rèn luyện trực tuyến, HS của trường cũng không còn xa lạ với phần mềm Microsoft Teams – một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập trực tuyến. Phần mềm này cũng đã mang lại sự thuận tiện cho công tác giáo dục của nhà trường. Ngoài việc sử dụng Teams cho việc học trực tuyến là chủ yếu, BTV Đoàn trường còn hướng đến các hoạt động trực tuyến thông qua nền tảng Teams cho toàn thể đoàn viên, thanh niên. Đơn cử có thể nhắc đến là kế hoạch “Đăng kí thi đua toàn diện” năm học 2021 – 2022 cũng được ĐTN phối hợp với nhà trường thực hiện thông qua Teams. (Đính kèm phụ lục 4) IV. KẾT QUẢ 1. Triển khai hiệu quả các hoạt động, phong trào thanh niên trường học Các kế hoạch, hoạt động phong trào thanh thiếu nhi được xây dựng nhằm THPTmục đích giáo dụTRANc về vai trò, trách nhiệm củDAIa đoàn viên trong NGHIA tổ chức Đoàn để từ đó giúp các đoàn viên sống có lý tưởng cách mạng, có niềm tin và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. BTV Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa xem đó
- 11 là sợi chỉ xuyên suốt trong các hoạt động dù trong tình hình học tập trực tuyến. Trong khoảng thời gian này, HS chỉ có thể tiếp nhận các thông tin từ nhà trường chủ yếu là qua các trang mạng xã hội. Chính vì thế nhóm zalo được thành lập để thực hiện sứ mệnh của mình là thông tin đến các em HS các hoạt động, phong trào của Đoàn trường. Kế hoạch khi được các thành viên của BTV Đoàn trường triển khai thường nhận được sự phản hồi nhanh chóng và tích cực từ các lớp trưởng, bí thư. Đồng thời các em cũng thực hiện việc triển khai, hướng dẫn và tổng hợp số lượng thành viên trong lớp tham gia các hoạt động, kế hoạch của Đoàn trường theo thời gian quy định. Bên cạnh đó, các tính năng của nhóm zalo hỗ trợ đắc lực cho các thành viên trong nhóm theo dõi tin tức cũng như tìm lại nguồn tài nguyên lưu trữ từ nhóm. Tính năng đầu tiên phải nhắc đến chính là khả năng quản lý, lưu trữ tất cả các tài liệu và tập tin, hình ảnh đã được trao đổi trong nhóm. Các tệp gửi tới sẽ được phân loại theo từng mục như hình ảnh, file, link để các thành viên dễ dàng truy cập, tìm lại, tải về các kế hoạch bất cứ khi nào. Tính năng này của zalo giúp các lớp trưởng, bí thư chủ động hơn trong việc triển khai các kế hoạch cho các thành viên của chi đoàn, lớp mình. Ngoài ra, zalo còn có tính năng ghim tin nhắn quan trọng. Thao tác này giúp cho nội dung các tin nhắn không bị trôi đi, các thành viên trong nhóm sẽ dễ dàng được nhìn thấy và không bị trôi mất khi mọi người trao đổi, thảo luận những thông tin mới được đề ra trong kế hoạch. Bên cạnh việc trao đổi thông tin, gửi file nội dung các kế hoạch, BTV Đoàn trường còn thực hiện có hiệu quả việc hướng dẫn HS tham gia tích cực các cuộc thi trong thời gian qua. Thông qua các file, video hướng dẫn, các lớp trưởng, bí thư sẽ nắm được cơ bản các bước tham gia các cuộc thi cũng như các hoạt động trực tuyến để tiến hành hướng dẫn lại cho các thành viên trong lớp. 2. Thống kê số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các kế hoạch đến toàn thể đoàn viên, thanh niên trong nhà trường. Ứng dụng nhóm zalo với sự tham gia của các bí thư, lớp trưởng của các chi đoàn, lớp cũng hỗ trợ việc thống kê số lượng HS tham gia các cuộc thi trực tuyến một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ tháng 9/2021 đến nay, BCH Đoàn đã xây dựng nhiều kế hoạch cũng như triển khai nhiều cuộc thi trực tuyến đến đoàn viên, thanh niên tham gia để góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cũng như rèn luyện kĩ năng sống, phát huy sở trường của HS. Các cuộc thi trực tuyến cùng với số lượng đoàn viên, thanh THPTniên tham gia đưTRANợc thống kê trong bảng sau DAI : NGHIA Tên cuộc thi/ Số lượng HS Tỷ lệ STT Ghi chú Hoạt động tham gia (%) 1 Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo 1140 91,3
- 12 đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 2 Biên cương Tổ quốc tôi năm 2021 1193 95,6 3 Pháp luật về ATGT trong học sinh năm 1199 96,1 2021 4 Chung tay phòng chống dịch bệnh Covid – 6031 96,7 5 tuần 19 trên mạng xã hội Vcnet năm 2021 5 Tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc « Tự hào 4089 81,9 4 tuần Việt Nam » lần thứ IV 6 ATGT cho nụ cười ngày mai năm 2022 K10, K11 838 98,7 tham gia 7 Chương trình tư vấn hướng nghiệp trực 3 chuyên 2998 80,1 tuyến năm 2022 đề Bảng thống kê số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các cuộc thi/hoạt động trực tuyến năm học 2021 - 2022 3. Tổng kết, tuyên truyền các hoạt động, phong trào thanh niên trường học kịp thời, rộng rãi Cổng thông tin điện tử của trường THPT Trần Đại Nghĩa là hệ thống tích hợp thông tin hành chính điện tử và thông tin truyền thông của trường. Cổng thông tin điện tử của trường hoạt động tại địa chỉ và do cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động. Chức năng chính của trang thông tin điện tử là cung cấp kịp thời, chính xác về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, của Sở GD&ĐT Cần Thơ, của Đảng ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ; các văn bản điều hành các hoạt động triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ, Hội đồng trường và Lãnh đạo trường THPT Trần Đại Nghĩa. Bên cạnh đó, chức năng thông tin về các sự kiện, hoạt động giáo dục cũng như hoạt động đoàn thể cũng được đăng tải thường xuyên nhằm cung cấp, trao đổi thông tin về các hoạt động của nhà trường, giúp HS cũng như cha mẹ học sinh có thể dễ dàng tìm hiểu về các hoạt động của nhà trường. Cổng thông tin điện tử của nhà trường cũng là một nền tảng MXH được BTV Đoàn trường đặc biệt quan tâm và ứng dụng trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng trong toàn thể đoàn viên, thanh niên. Triển khai, phổ biến quy tắc ứng xử văn hóa đến toàn thể đoàn viên, học sinh của trường, công khai quy tắc ứng xử trên Cổng thông tin điện tử của trường và Fanpage của trường. Từ đó góp phần giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. Học sinh phải có thái độ cư xử đúng mực với bạn bè, anh chị THPTlớp trên và có thái TRAN độ lễ phép, kính trọng v ớiDAI giáo viên, nhân viênNGHIA của trường. Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, phù hợp, luôn thân thiện, ôn hòa, nhã nhặn trong giao tiếp. Không kỳ thị, phân biệt tôn giáo, dân tộc, thành phần gia đình, người
- 13 bị bệnh, tàn tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chấp hành tốt quy định về tác phong, giờ giấc của nhà trường. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về truyền thống lịch sử, cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, củng cố, bồi đắp niềm tin của tuổi trẻ vào sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế cũng được đặc biệt quan tâm thực hiện. Các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày truyền thống học sinh, sinh viên; ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, ngày Thương binh – Liệt sỹ, Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đón Tết Nhâm Dần 2022, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Quốc tế lao động,...cũng được thực hiện nghiêm túc, chỉnh chu. Thông tin, phổ biến kiến thức quốc phòng an ninh, nâng cao trách nhiệm, ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước, đặc biệt đối với biên giới, hải đảo. Chủ quyền lãnh thổ, biển đảo quê hương luôn là vấn đề có tầm ảnh hưởng quan trọng trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, điển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt trong mỗi người con dân đất Việt. Cuộc sống của nhân dân ta từ bao đời nay đã gắn bó với biển, đảo trên những con thuyền ra khơi đánh dấu chủ quyền và bảo vệ bờ cõi đất nước. Trong nhà trường, việc tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong toàn thể học sinh về chủ quyền biển đảo là một việc làm vô cùng quan trọng. Từ đó hình thành trong suy nghĩ của các em niềm tự hào của một người con đất Việt cũng như trách nhiệm với quê hương Tổ quốc. Công tác tư vấn hướng nghiệp cũng là một hoạt động đóng vai trò quan trọng đối với HS hiện nay. Việc nắm rõ được tầm quan trọng của tư vấn hướng nghiệp sẽ giúp các em có cái nhìn cụ thể, chi tiết và tổng quan hơn, tạo tiền đề cho việc lựa chọn nghề nghiệp sau này. Chính vì thế, Đoàn trường đã tích cực đẩy mạnh việc cung cấp các thông tin về tuyển sinh, nghề nghiệp thông qua trang fanpage, trang thông tin điện tử của trường, để trang bị đầy đủ hơn về công các hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc sử dụng MXH làm phương tiện kết nối đã và đang trở thành xu thế tất yếu. Với những tính năng vượt trội, MXH đã góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, song MXH cũng ẩn chứa nhiều hiểm nguy nếu ta không biết cách sử dụng nó một cách an toàn. Chính vì thế, BTV Đoàn trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng trang thông tin điện tử cũng như trang fanpage trường phổ biến rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên về Luật An ninh mạng để các em nắm rõ và THPTsử dụng MXH đúngTRAN mục đích. DAI NGHIA Trang thông tin điện tử của trường còn là cầu nối giúp BTV Đoàn trường dễ dàng, thuận tiện trong việc đăng tải các tin tức, bài viết liên quan đến các hoạt động, phong trào thanh niên trường học. Thông qua kết quả các hoạt động được
- 14 đăng tải cho thấy việc giáo dục kĩ năng sống, phát động phong trào thanh niên tình nguyện trong HS được thực hiện thật sự có hiệu quả. Việc đăng tải tin tức giúp HS cũng như cha mẹ học sinh có thể nắm bắt thông tin, kết quả của các hoạt động một cách chủ động và nhanh chóng. Cuối cùng không thể không kể đến chức năng lưu trữ hình ảnh/ video/ sản phẩm của HS qua các hoạt động trên trang thông tin điện tử cũng như trang fanpgae trường. Đây là nơi lưu trữ nguồn tài nguyên vô cùng phong phú và đa dạng của nhà trường ở đa số các hoạt động. Việc lưu trữ trên các trang hỗ trợ đắc lực trong việc giáo viên, nhân viên, HS cũng như cha mẹ học sinh trường tìm kiếm những thông tin cần thiết. (Đính kèm phụ lục 6) 4. Tạo cầu nối trực tuyến đến đa số đoàn viên, thanh niên Với mục đích giúp toàn thể học sinh hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc đến trường cũng như trách nhiệm của các em với chính bản thân, gia đình và môi trường tập thể của từng chi đoàn lớp, BCH Đoàn trường cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động “Đăng kí thi đua toàn diện” năm học 2021 – 2022 thông qua Microsoft Teams - ứng dụng quen thuộc của HS trong việc học tập trực tuyến. Hoạt động này tạo không khí thi đua học tập và rèn luyện trong HS các lớp, và đề ra các mục tiêu phấn đấu trong năm học 2021 – 2022 đồng thời để lập thành tích chào mừng và kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam 15/10/1956 – 15/10/2021. Người đoàn viên, thanh niên có ý thức tốt trong việc học tập và rèn luyện bản thân là một trong những điều kiện tiên quyết để xây dựng một xã hội vững mạnh. Trách nhiệm của mỗi cá nhân là phải “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”; ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em ý thức được điều đó thì những nấc thang tiếp theo trong cuộc đời sẽ dễ dàng hơn, giúp các em sống có trách nhiệm, hơn với bản thân đối, gia đình và xã hội. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hình thành thói quen tốt trong môi trường học đường, ngoài xã hội và trên mạng Internet cho học sinh; phát huy tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của cán bộ giáo viên trẻ cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. Vận động thanh niên trường học sống đẹp, chia sẻ, học tập những câu chuyện đẹp về lối sống trong xã hội, trong học sinh là một việc làm thiết thực trong việc hình thành nhân cách, lối sống trong toàn thể đoàn viên, thanh niên của nhà trường. Trong năm học 2021 – THPT2022, do tình hình TRAN dịch bệnh diễn biến phức DAI tạp nên HKI nhàNGHIA trường phải tổ chức việc dạy và học trực tuyến; công tác Đoàn do đó cũng phải có sự đổi mới về hình thức để phù hợp với tình hình thực tế. BTV Đoàn trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, ứng dụng Microsoft Teams, trang YouTube của để tổ chức
- 15 diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” nhằm chia sẻ, trao đổi, cổ vũ những thói quen tốt, những hành động đẹp; tình bạn đẹp; kỹ năng xử lý tình huống để tránh bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, hạn chế hành vi bạo lực học đường. Nhà trường là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn thành phố thực hiện buổi “Đối thoại giữa lãnh đạo trường, BCH Đoàn TN, Ban Đại diện CMHS với học sinh, cha mẹ học sinh năm học 2021 - 2022”, đánh dấu một sự đổi mới tích cực trong công tác giáo dục của nhà trường. Hoạt động này nhằm nắm bắt tâm tư, tình cảm và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong học tập cũng như trong rèn luyện của HS; Góp phần thắt chặt quan hệ giữa thầy và trò, CMHS và HS, hiểu rõ hơn những khó khăn trong công tác giảng dạy của giáo viên, học tập của HS; Tìm ra những giải pháp, đổi mới công tác giảng dạy và học tập, nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện của HS; Phát huy dân chủ trong nhà trường. Phát huy vai trò, trách nhiệm, trí tuệ của từng cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường. 5. Đánh giá kết quả Tuy phải tổ chức các hoạt động phong trào của học kì I năm học 2021 – 2022 trong điều kiện trực tuyến nhưng BCH Đoàn trường cũng đã thể hiện được năng lực, bản lĩnh trong việc đổi mới hình thức, nội dung. Ứng dụng tối đa các trang MXH để hỗ trợ cho công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng trong toàn thể đoàn viên, thanh niên của nhà trường một cách chủ động và tích cực. Việc ứng dụng MXH để tổ chức các phong trào sẽ giúp đoàn viên, thanh niên có cơ hội phát triển kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong việc tham gia các hoạt động. Từ đó giúp các em trau dồi, tích lũy thêm những kiến thức cũng như rèn luyện kĩ năng sống cần thiết để học tập và làm việc trong thời buổi 4.0 một cách chủ động và tích cực hơn. Mỗi hoạt động đều mang tính chất phát huy năng lực, sở trường của các đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Bên cạnh đó, các hoạt động do BCH Đoàn xây dựng và tổ chức đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ, góp ý từ phía Lãnh đạo trường để từ đó tính khả thi của các phong trào được nâng cao hơn. Trong đó, cơ sở có tính chất quyết định đến hiệu quả của các phong trào được tổ chức thông qua các ứng dụng MXH đó chính là sự tích cực, nhiệt tình, chủ động của đa số đoàn viên, thanh niên trong nhà trường. Các em đã nhìn thấy được sự hấp dẫn, bổ ích, ý nghĩa từ các hoạt động mang lại để từ đó thực hiện các hoạt động một cách nghiêm túc và nhiệt tình hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động phong trào trong học kì vừa qua cũng thu hút đông đảo hơn số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia. Việc thay đổi cách xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội trong chuỗi các hoạt động của THPTĐoàn TNCS H ồ ChíTRAN Minh trong nhà trường làDAI một việc làm vôNGHIA cùng cần thiết và có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động Đoàn của đơn vị. Chính vì thế, BCH Đoàn trường đã không ngừng nỗ lực tìm tòi, áp dụng những cách thức
- 16 mới, ứng dụng MXH hiệu quả trong công tác để hướng đến một kết quả chất lượng hơn. Đề tài mang tính khả thi tạo cơ hội cho nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực các hoạt động Đoàn. Từ đó góp phần hình thành cũng như phát huy những năng lực, phẩm chất, kĩ năng của học sinh; giúp các em có quan niệm sống tốt hơn, sống tích cực hơn và khả năng tư duy, sáng tạo cao hơn. Đây là một tiền đề vững chắc giúp các em vững chãi hơn trên đường đời. Mặt khác, việc ứng dụng MXH để phát động, tổ chức các hoạt động trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học phần nào đánh giá được năng lực tổ chức, quản lí của cán bộ Đoàn. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các thành viên trong BTV Đoàn trường khẳng định bản lĩnh bản thân trong việc tổ chức hoạt động Đoàn thể. THPT TRAN DAI NGHIA
- 17 PHẦN KẾT LUẬN I. TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI Chung quy lại, đề tài cho thấy được hiệu quả nhất định của việc ứng dụng MXH trong phát động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học nhiệm kì 2021 - 2022. Hiện nay, tuy HS đã học trực tiếp trở lại trường nhưng việc sử dụng các nhóm zalo cũng như các trang thông tin điện tử, trang fanpage của trường vẫn được duy trì, hoạt động thường xuyên. Bước đầu kết quả nhận được có nhiều khởi sắc đã tạo nguồn động lực to lớn cho Đoàn trường tiếp tục phấn đấu và phát triển. Trong thời gian tới, BTV Đoàn trường sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong việc tìm tòi, nghiên cứu các nền tảng MXH khác đang được số đông giới trẻ hứng thú như: Tiktok, instagram,...để đa dạng, phong phú hơn trong các hoạt động. Từ đó sẽ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần phát triển Đoàn cơ sở vững mạnh, hoạt động hiệu quả, năng động, hiện đại. II. NHỮNG TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC Bên cạnh những kết quả đạt được, BTV Đoàn trường từ đó cũng rút ra được những kinh nghiệm trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động thông qua MXH. Vẫn còn một số đoàn viên, thanh niên chưa thật sự hứng thú, quan tâm đến việc tham gia các hoạt động; hoặc có chăng tham gia chỉ qua loa, đại khái, không thể hiện được sự hứng thú với cá hoạt động. Lực lượng BCH Đoàn trường chưa có sự đồng đều về năng lực xây dựng cũng như tổ chức, phát động các hoạt động, phong trào nên đôi khi công tác Đoàn vẫn còn mang tính hình thức, trì trệ. Một số hoạt động còn chậm trễ trong việc báo cáo cũng như đăng tải tin tức lên các trang thông tin điện tử, trang fanpage của trường nên việc thông tin đến rộng rãi giáo viên, nhân viên, HS cũng như cha mẹ học sinh còn chưa kịp thời, nhanh chóng, III. HƯỚNG PHỔ BIẾN, ÁP DỤNG ĐỀ TÀI Với tính khả thi đã đạt được của đề tài qua quá trình áp dụng, trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục ứng dụng MXH trong việc tổ chức các hoạt động, phong trào của Đoàn trường một cách hiệu quả hơn. Do năng lực và thời gian có hạn, đề tài có thể chưa bao quát hết các phương diện khác nhau của vấn đề, rất mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy, cô để việc ứng dụng MXH trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn tại trường ngày càng phát triển hơn./. Xin chân thành cảm ơn! Cần Thơ, ngày 16 tháng 3 năm 2022 Giáo viên THPT TRAN DAI NGHIA Nguyễn Ngọc Hiền
- 18 PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1. Các bước tiến hành tạo nhóm Zalo lớp trưởng – bí thư các chi đoàn, lớp THPT TRAN DAI NGHIA
- 19 PHỤ LỤC 2. Triển khai các kế hoạch đến các lớp trưởng, bí thư THPT TRAN DAI NGHIA

