SKKN Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho Đoàn viên, Thanh niên thông qua việc triển khai cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi ngày một câu chuyện đẹp"
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho Đoàn viên, Thanh niên thông qua việc triển khai cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi ngày một câu chuyện đẹp"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
skkn_giao_duc_tu_tuong_dao_duc_loi_song_cho_doan_vien_thanh.pdf
Nội dung text: SKKN Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho Đoàn viên, Thanh niên thông qua việc triển khai cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi ngày một câu chuyện đẹp"
- T SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. CẦN THƠ TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA ===***=== Đề tài: GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN THÔNG QUA VIỆC TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT, MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP” Người thực hiện 1: NGUYỄN NGỌC HIỀN Tổ chuyên môn: Xã hội Người thực hiện 2: TRẦN XUÂN BÍCH NGỌC Tổ chuyên môn: Hướng nghiệp - Nghệ thuật THPT TRAN DAI NGHIA Năm học 2022-2023
- MỤC LỤC BẢNG DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ 3 PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................. 4 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................... 4 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................... 5 III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............................................. 5 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 5 PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 6 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................ 6 1. Tin tốt, câu chuyện đẹp .................................................................................... 6 2. Mạng xã hội ..................................................................................................... 8 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ....................................................................................... 8 III. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT, MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP” TRONG NHÀ TRƯỜNG ...... 9 1. Tổ chức buổi hướng dẫn viết bài tin tốt cho đoàn viên, thanh niên ............. 9 2. Tạo nhóm facebook chia sẻ tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội ...... 10 3. Thiết kế bảng tin “Sống đẹp” tại nhà trường .............................................. 11 IV. KẾT QUẢ .................................................................................................... 12 1. Tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể đoàn viên, thanh niên về việc lan tỏa tin tốt trong cuộc sống ................................................................................ 12 2. Giáo dục ý thức cho học sinh về việc chọn lọc thông tin để tiếp nhận trên mạng xã hội ................................................................................................. 13 3. Giáo dục tinh thần tham gia phong trào Đoàn một cách chủ động và tích cực trong đoàn viên, thanh niên .................................................................. 14 4. Phát triển kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện các bài viết ................................................................. 17 5. Đánh giá kết quả ......................................................................................... 18 PHẦN KẾT LUẬN .......................................................................................... 20 I. TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 20 II. NHỮNG TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC ...................................................... 20 III. HƯỚNG PHỔ BIẾN, ÁP DỤNG ĐỀ TÀI .................................................. 20 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 22 THPTPhụ lục 1. Bảng thốngTRAN kê các lượt HS được tuyênDAI dương ................................ NGHIA 22 khi thực hiện hành động đẹp, ý nghĩa tại trường ............................................... 22
- 2 Phụ lục 2. Bình luận về các bài viết tin tốt, hành động đẹp .............................. 25 Phụ lục 3. Bảng thống kê một số bài viết có lượt tương tác cao ....................... 26 sắp xếp theo lượt xem từ cao đến thấp .............................................................. 26 Phụ lục 4. Bài viết do HS đăng lên nhóm .......................................................... 27 Phụ lục 5. Thống kê số lượng bài viết/video ..................................................... 28 (tính đến ngày 15/3/2023) .................................................................................. 28 Phụ lục 6. Hình ảnh HS nhận giấy khen, chụp hình tại Bảng tin Sống đẹp ...... 31 Phụ lục 7. Các bài viết được thiết kế dạng infographic ..................................... 32 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 34 THPT TRAN DAI NGHIA
- 3 BẢNG DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BCH Ban Chấp hành BTV Ban Thường vụ CNTT Công nghệ thông tin CMHS Cha mẹ học sinh ĐTN Đoàn thanh niên ĐVTN Đoàn viên, thanh niên GV Giáo viên HS Học sinh MXH Mạng xã hội THPT Trung học Phổ thông TNCS Thanh niên Cộng sản VC-NLĐ Viên chức, người lao động THPT TRAN DAI NGHIA
- 4 PHẦN MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của công nghệ, khoa học kĩ thuật,... đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đời sống của con người. Trong đó, không thể không nhắc đến sự tiến bộ của mạng internet và các trang mạng xã hội (MXH). Đó là những kênh cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời với khối lượng kiến thức phong phú, đa dạng, giúp người đọc, người xem có nhiều cơ hội để khai thác thông tin thuận lợi. Bên cạnh những ưu điểm kể trên, mạng internet và MXH cũng mang đến không ít hệ lụy nếu ta chưa có nhận thức đúng đắn và lạm dụng chúng. Bên cạnh những tin hay, bổ ích, giúp ích cho sự tìm tòi, học hỏi của con người thì cũng có không ít những thông tin độc hại, sai lệch đã mang đến những ảnh hưởng không nhỏ đến người tiếp nhận. Đó là những thông tin có những ngôn từ thô tục, nội dung phản cảm, soi mói, bình phẩm chủ quan chuyện đời tư của người khác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội mà họ cho đó là “tự do ngôn luận” và cho mình cái quyền phán xét, nhục mạ người khác một cách vô tội vạ. Hệ lụy của những thông tin xấu ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội, có nguy cơ dẫn đến mất phương hướng lựa chọn các giá trị văn hóa, lối sống và niềm tin. Đối với bộ phận giới trẻ ngày nay, đặc biệt là các bạn học sinh (HS), vẫn còn đang trong độ tuổi hình thành và phát triển nhận thức. Các em sẽ dễ bị ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư tưởng, lối sống của mình khi nghe và làm theo những quan niệm sai lệch. Chính vì thế, Ban Thường vụ (BTV) Đoàn trường nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tạo lập một kênh thông tin chính thống nhằm cung cấp đến các em HS những thông tin hay, bổ ích, những mẩu tin ý nghĩa, những câu chuyện đẹp về đạo đức, lối sống nhằm góp phần giáo dục định hướng, phát triển nhận thức và suy nghĩ của các em theo hướng đúng đắn. Ở góc độ cá nhân, chúng tôi nhận thấy rằng, việc lan tỏa những tin tốt, những câu chuyện đẹp trong việc phát động, tổ chức các phong trào thanh thiếu THPTniên trong trường TRANhọc giữ một vai trò quan trọngDAI trong bối cảnhNGHIA hiện tại. Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn đề tài “Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống
- 5 cho đoàn viên, thanh niên thông qua việc triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” ”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. - Góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên MXH, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của cán bộ, ĐVTN. - Nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở Đoàn, thu hút thanh niên, xung kích sáng tạo thực hiện các phong trào hành động cách mạng của đoàn. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng nghiên cứu: Đoàn viên, thanh niên Trường Trung học Phổ thông (THPT) Trần Đại Nghĩa. - Phạm vi nghiên cứu: nhiệm kì 2022 - 2023. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp thực nghiệm. - Phương pháp đánh giá tổng hợp. THPT TRAN DAI NGHIA
- 6 PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Tin tốt, câu chuyện đẹp 1.1. Khái niệm Theo ông Trần Quốc Duy - Bí thư tỉnh đoàn Bình Phước định nghĩa: tin tốt là những thông tin tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quá trình cụ thể hóa thực hiện ở cơ quan, địa phương, đơn vị; các thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân; các thông tin có mục đích, định hướng tốt. Còn câu chuyện đẹp là những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực, sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống, đóng góp thiết thực cho xã hội (Hoàng Mẫn, 2021). 1.2. Tin tốt, câu chuyện đẹp của cá nhân, tổ chức đoàn các địa phương Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên internet, báo Thanh niên đã lập một trang tin “Lan tỏa tin tốt” thuộc chuyên mục “Giới trẻ” đăng tải những bài viết ý nghĩa, tích cực đến độc giả. Tiêu biểu bài viết “Lan toả tin tốt trên mạng xã hội mỗi ngày” nhắc đến việc thường xuyên đăng tải các tin tốt, bài báo hay trên MXH sẽ giúp những tin tích cực dễ dàng đến người trẻ. Nhờ đó biến những thông tin tích cực trở thành xu hướng chủ đạo, vận động mọi người lan toả tin tốt (Xuân Phương, 2018). Trong bài viết của tác giả Nữ Vương (2018) viết về câu chuyện của hai chàng trai trẻ ở TP.HCM là Lê Tiến Dương và Phạm An Nhiên lập nên trang fanpage Tôi là người Sài Gòn để chia sẻ, lan tỏa nhiều tin tốt, câu chuyện đẹp đến với nhiều người trên mọi miền đất nước. Tại trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đã góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng THPTtải, chia sẻ thông tinTRAN tích cực trên MXH, góp DAI phần tạo môi trườngNGHIA mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của ĐVTN (La Dương Liễu, 2019). Các bài
- 7 viết có hình thức phong phú, nội dung thông tin được chia sẻ chủ yếu là những câu chuyện có thật trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, trong đời sống xã hội, trong giảng dạy và học tập tại trường. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, tỉnh đoàn Bình Phước đã lập chuyên mục “Mỗi ngày 01 tin tốt, mỗi tuần 01 câu chuyện đẹp” trên trang fanpage “Tuổi trẻ Bình Phước”. Trang hoạt động rất tích cực, hàng tuần thường xuyên đăng tải những câu chuyện, hình ảnh đẹp trong xã hội, các gương điển hình, tác động mạnh mẽ đến cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng, bản lĩnh, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội (Hoàng Mẫn, 2021). Cùng các thức chia sẻ những tin tốt, câu chuyện đẹp trên MXH, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Lấp Vò (n.y) đã thành lập trang fanpage “Tin tốt mỗi ngày, câu chuyện đẹp mỗi tuần” chủ yếu chia sẻ những bài viết từ các tổ chức đoàn, hội, đơn vị xuất bản báo, tạp chí, đơn vị đưa tin chính chống, đúng sự thật,... Hình thức khác chia sẻ những tin tốt, câu chuyện đẹp không chỉ là những bài viết được chia sẻ trên MXH mà còn có thể là chương trình giao lưu trực tuyến “Tuổi trẻ Việt Nam – Những câu chuyện đẹp”, có sự tham gia của những người trẻ luôn trăn trở, hết lòng mang đến sự tử tế, điều tốt đẹp cho cộng đồng xã hội từ nhiều địa phương khác nhau. Với chủ đề “Tin tốt, câu chuyện đẹp góp phần hun đúc tình yêu Tổ quốc”, Huỳnh Văn Thương (Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Mỗi buổi sáng, chúng ta tiếp nhận được một tin tốt thì điều này có thể tiếp thêm cho mình nguồn năng lượng hứng khởi. Những tin tốt, câu chuyện đẹp có sức lan tỏa và động viên chúng ta rất nhiều, tạo nên động lực rất lớn để chúng ta tiếp tục làm việc, cống hiến; đồng thời cũng thúc đẩy những hành động đẹp khác, mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội” (Ngô Tùng, 2021). Như vậy, cuộc vận động tuyên truyền “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên MXH đã mang tính lan tỏa rộng khắp các tỉnh thành trên đất nước. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa góp phần tích cực trong việc THPTđưa những tin tốt, TRANgương sáng trong xã hội đếnDAI với mọi người; NGHIA từ đó góp phần xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh. Thành đoàn thành phố Cần Thơ cũng
- 8 đã ban hành hướng dẫn số 11-HD/TĐTN-BTG ngày 31 tháng 7 năm 2018 về việc hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên MXH đến cơ sở Đoàn trực thuộc nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho ĐVTN sống có lí tưởng, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. 2. Mạng xã hội MXH có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp mọi người dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu. MXH có thể truy cập dễ dàng từ nhiều phương tiện, thiết bị như máy tính, điện thoại,... (Nguyễn Văn Thịnh, 2021). Theo Phạm Kim Oanh (2021), MXH là một nền tảng trực tuyến, là nơi mà mọi người có thể xây dựng các mối quan hệ ảo với những người có chung tính cách, sở thích, nghề nghiệp hoặc với cả những người có mối quan hệ ngoài đời thực. MXH hiện nay có nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, và có thể truy cập dễ dàng từ nhiều phương tiện, thiết bị như máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, Tóm lại, MXH chính là một ứng dựng trực tuyến có khả năng truyền tải thông tin, xây dựng các mối quan hệ ảo hoặc ngoài đời thực một cách nhanh chóng, được truy cập và dễ dàng kết nối ở bất cứ đâu bằng nhiều phương tiện khác nhau như: điện thoại thông minh, máy tính, laptop,... II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện hướng dẫn của Thành đoàn thành phố Cần Thơ, các cơ sở Đoàn đặc biệt quan tâm đến việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên MXH. BTV Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa cũng nhận thấy rằng việc tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể ĐVTN về những tin tốt, tích cực, những câu chuyện hay, nhân văn là vô cùng cần thiết nhằm giúp các em có được nguồn thông tin bổ ích trong việc sử dụng MXH. THPTTrước đây, việcTRAN ứng dụng trang fanpage DAI của trường nhằm NGHIA mục đích cung cấp thông tin, hỗ trợ học sinh về các vấn đề liên quan đến học tập, các hoạt động
- 9 trải nghiệm, hướng nghiệp, văn hóa, thể thao. Từ khi có cuộc vận động tuyên truyền, lan tỏa tin tốt, những câu chuyện đẹp thông qua MXH, BTV Đoàn trường đã tiến hành xây dựng một nhóm công khai đưa tin thuộc sự quản lí của trang fanpage trường nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho ĐVTN hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, phong trào còn góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội, góp phần tạo môi trường mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của thanh niên hiện nay. Từ tháng 09/2022, cán bộ phụ trách hoạt động đã tiến hành xây dựng nhóm “Sống đẹp” của Trường THPT Trần Đại Nghĩa và tích cực triển khai, tuyên truyền đến toàn thể ĐVTN cũng như cha mẹ học sinh (CMHS) được biết đến, theo dõi trang. Hiện tại, tính đến giữa tháng 03/2023, nhóm đã có hơn 640 thành viên. Đây là tín hiệu đáng mừng cho bước đầu thành lập. Chẳng những thế, đây còn là điều kiện thuận lợi cho ĐTN phát động việc lan tỏa tin tốt, những câu chuyện đẹp đến đa số ĐVTN. Ngoài ra, nhóm còn là công cụ đắc lực cho ĐTN giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống theo đặc điểm tâm, sinh lý và các mối quan hệ xã hội của học sinh để từ đó đưa ra có biện pháp tác động, giáo dục phù hợp. III. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI NGÀY MỘT TIN TỐT, MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP” TRONG NHÀ TRƯỜNG 1. Tổ chức buổi hướng dẫn viết bài tin tốt cho đoàn viên, thanh niên Bước đầu thực hiện kế hoạch, BTV Đoàn trường đã tiến hành tổ chức buổi Hướng dẫn viết bài, đưa tin tốt1 vào ngày 18/9/2022 tại Hội trường của trường. Cô Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Bí thư Đoàn trường đã phụ trách chính hoạt động hướng dẫn cho ĐVTN, buổi sinh hoạt xoay quanh các nội dung trọng tâm như: nêu rõ ý nghĩa của việc lan tỏa tin tốt, câu chuyện đẹp trong cộng đồng; hướng dẫn cách thức trình bày, nộp bài về BTV Đoàn trường; hướng dẫn cách viết bài, thiết kế PowerPoint; thiết kế infographics,...để truyền tải những tin hay, tin tốt THPTmột cách sinh động TRAN và hấp dẫn nhất. Thông quaDAI buổi hướng dẫn,NGHIA các em HS đã 1 chuyen-dep-.html
- 10 nắm được những nội dung cơ bản của việc viết bài và đưa tin. Bên cạnh đó, BTV Đoàn trường còn thực hiện bảng phân công cụ thể nhiệm vụ viết bài cho các chi đoàn, lớp. Cụ thể mỗi tháng có ít nhất 02 chi đoàn nộp bài viết về Đoàn trường với nhiều hình thức khác nhau như dạng file word, dạng bài infographic, bài viết tay, đăng tin trực tiếp lên nhóm “Sống đẹp - THPT Trần Đại Nghĩa”2. Nhóm hoạt động nhằm mục đích chia sẻ những bài viết được gửi về BCH Đoàn trường về những việc làm tốt, hành động đẹp, gương sáng trong xã hội gần gũi với lứa tuổi HS; những hành động đẹp của HS trường khi nhặt được tiền, chìa khóa, đồ dùng của các bạn HS đều gửi về văn phòng Đoàn trường với mong muốn tìm lại chủ nhân của những món ấy,.. (chi tiết tại Phụ lục 1). Hình 1. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền - Hình 2. HS trao đổi những vướng mắc Phó Bí thư Đoàn hướng dẫn HS viết bài khi tìm tin, viết tin bài 2. Tạo nhóm facebook chia sẻ tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội Nhóm “Sống đẹp - THPT Trần Đại Nghĩa” thuộc quyền sở hữu của Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Đây là nhóm công khai, người dùng facebook có thể truy cập dễ dàng, tham gia nhóm. Mỗi người dùng có thể đăng bài viết trên nhóm, tuy nhiên bài viết cần sự phê duyệt của quản trị viên thì bài viết mới được công khai đăng tải lên nhóm. Công tác duyệt bài rất quan trọng, vì mục đích của nhóm tạo ra nhằm để lan tỏa những tin tốt, câu chuyện đẹp nên việc phê duyệt đòi hỏi phải có sự quản lí chặt chẽ, tránh để những thông tin xấu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến mục tiêu chung của nhóm. Quản trị viên do cô Nguyễn Ngọc THPTHiền - Phó Bí thư TRAN Đoàn trường và cô Trần DAI Xuân Bích Ngọc NGHIA - Ủy viên BTV 2
- 11 Đoàn trường phụ trách. Công việc của quản trị viên tập trung vào việc duyệt bài, góp ý chỉnh sửa, tìm kiếm, chia sẻ đến nhóm những nội dung hay, ý nghĩa, những câu chuyện đẹp mang tính giáo dục cao,... Bên cạnh đó, một số bài viết còn nhận được các lượt bình luận tích cực từ phía người dùng MXH (chi tiết tại Phụ lục 2). Hình 3. Trang chủ nhóm “Sống đẹp - THPT Trần Đại Nghĩa” 3. Thiết kế bảng tin “Sống đẹp” tại nhà trường Bên cạnh việc đưa tin lên nhóm công khai facebook, BTV Đoàn trường còn tiến hành thiết kế chuyên mục bảng tin “Sống đẹp” được bố trí ngay Sảnh A, trước cửa Văn phòng Đoàn. Đây là vị trí giáo viên và HS thường xuyên qua lại nên những bài viết, tin tức, hoạt động của phong trào sẽ dễ dàng nhận được sự theo dõi, quan tâm. Bảng tin “Sống đẹp” dùng để chia sẻ những tin tốt, hành động đẹp diễn ra trong đời sống xã hội được ghi nhận đã được xác thực thông tin, hình ảnh cụ thể. Để bài viết dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận viên chức, người lao động và HS, khách đến liên hệ; bảng tin được chia thành bốn nội dung cụ thể bao gồm: - Tin Trần Đại Nghĩa, viết tắt Tin TĐN (hình ảnh, bài viết về những hành động đẹp của GV, HS trường); THPT- Tin bốn phương TRAN (hình ảnh, bài viết vềDAI những hành độngNGHIA đẹp của mọi người trong toàn xã hội);
- 12 - Tin “tụi mình” (kế hoạch, báo cáo, khen thưởng hàng tháng); - Góc chia sẻ (cảm nhận của mọi người khi đọc bản tin). Hình 4. Bảng tin “Sống đẹp” IV. KẾT QUẢ 1. Tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể đoàn viên, thanh niên về việc lan tỏa tin tốt trong cuộc sống Các kế hoạch, hoạt động phong trào thanh thiếu nhi được xây dựng nhằm mục đích giáo dục về vai trò, trách nhiệm của đoàn viên trong tổ chức Đoàn để từ đó giúp các đoàn viên sống có lý tưởng cách mạng, có niềm tin và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. BTV Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa xem đó là sợi chỉ xuyên suốt trong việc xây dựng Chương trình Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm. Việc triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” là một hoạt động mang tính mới lạ, độc đáo, đòi hỏi tính sáng tạo, BTV Đoàn trường đặc biệt quan tâm xây dựng và triển THPTkhai đến ĐVTN ngayTRAN từ đầu nhiệm kì 2022 - 2023.DAI NGHIA Nhóm tin tốt tập trung vào việc đăng tải các tin tốt từ nhiều tỉnh thành, địa phương; những câu chuyện đẹp, những việc làm ý nghĩa mang tính giáo dục cao
- 13 nhằm giúp HS hình thành nhận thức và có hành động đúng đắn trong cuộc sống. Thông qua việc tiếp nhận tin tốt hằng ngày, các em sẽ dần dần xây dựng được cho bản thân lối sống lành mạnh, tích cực làm việc tốt như: nhặt được của rơi sẽ tìm cách gửi lại chủ nhân của nó, giúp đỡ bạn học khi bạn gặp khó khăn, sẵn sàng thông tin đến thầy cô những thông tin chưa tốt, những việc làm chưa hay của các bạn HS khác để thầy cô tìm hướng giải quyết,... Thông qua từng việc làm ấy, các em HS đã có được những bài học thực tiễn vô cùng sâu sắc cho chính mình. Bên cạnh đó, BTV Đoàn trường còn tạo cơ hội cho các em HS được chia sẻ những tin tốt, những câu chuyện đẹp diễn ra xung quanh cuộc sống của các em bằng hình thức tuyên truyền dưới cờ. Các em chính là người sẽ mang đến những thông tin bổ ích, lành mạnh đến toàn thể HS của trường. Thông qua việc làm này còn giúp các em hình thành kĩ năng trình bày trước đám đông, giúp các em trở nên tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Song song việc cập nhật tin tức bốn phương: những mẩu chuyện hay, những việc làm ý nghĩa, những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thầy cô trong BCH Đoàn trường còn đặc biệt quan tâm đến việc chia sẻ, lan tỏa đến các em HS của trường về những tin tốt được diễn ra ngay tại trường học, những hành động đẹp của các em HS luôn được tuyên dương và xem đó như tấm gương sáng để các bạn noi theo. Minh chứng cụ thể là trong tháng 02 vừa qua, hai em HS Huỳnh Thị Kiều Hân và Lê Hiếu Lộc của lớp 12A9 đã có hành động vô cùng rất đẹp vì đã bình tĩnh, kịp thời, nhanh chóng giúp đỡ một bạn HS khác của trường gặp tai nạn giao thông đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Việc chia sẻ, lan tỏa những tin tốt như thế còn nhằm mục đích giáo dục HS về truyền thống quý báu của dân tộc ta “thương người như thể thương thân”. 2. Giáo dục ý thức cho học sinh về việc chọn lọc thông tin để tiếp nhận trên mạng xã hội Hiện nay, việc sử dụng MXH ngày càng trở nên phổ biến với mọi người ở các quốc gia, dân tộc và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Tại Việt Nam, theo thống kê năm 2018, cả nước có khoảng 55 triệu người dùng MXH, chiếm THPTkhoảng 57% dân số.TRAN Các MXH được sử dụng DAI phổ biến bao NGHIA gồm: Facebook, YouTube, Instagram, Zalo (Trần Thị Thanh Giang, 2020). Với số lượng người
- 14 dùng sử dụng MXH cao, lượng thông tin cung cấp trên các trang mạng cũng dần phong phú và đa dạng ở mọi lĩnh vực đời sống: văn hóa, xã hội, kinh tế, kiến thức đời sống, tâm sinh lý, giáo dục,... đây có thể được xem là “kho kiến thức khổng lồ” mà mỗi người có thể nhanh chóng tìm được những thông tin mà mình mong muốn chỉ trong vài giây và chỉ cần dựa vào vài từ khóa đơn giản. Song song với những giá trị tích cực mà MXH mang lại, vẫn còn tồn tại một số vấn đề nan giải. Lượng thông tin và tính chính xác, khoa học của các thông tin ấy được đăng lên các trang thông tin điện tử, các trang MXH một cách vô tội vạ và không có một cơ quan, tổ chức, đơn vị nào có thể kiểm duyệt hết tất cả các nội dung thông tin đó. Đó chính là con dao hai lưỡi với những người dùng chưa có được sự nhìn nhận chính chắn về các thông tin, nhất là giới trẻ ngày nay. Ngày nay có thể thấy rằng những tin tức “giật gân”, “giật tít” nhằm mục đích “câu like”, “câu view” sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng hơn những tin tốt, những việc làm ý nghĩa. Dần dần chính MXH khiến người dùng trở thành những người vô cảm với tin tốt. Họ không có hứng thú để đọc và tìm hiểu về những tin tích cực. Đây là một hồi chuông báo động cho nhận thức của người sử dụng MXH. Nhận thức được điều đó, BTV Đoàn trường khi bắt đầu xây dựng kế hoạch cũng nhằm vào mục đích cụ thể là mang đến những tin tốt, gương người tốt việc tốt diễn ra trong thực tế cuộc sống cũng như trong thực tế trường học nhằm mang lại những tin hay đến các em HS. Việc chọn lọc thông tin để tiếp nhận khi sử dụng MXH là vô cùng cần thiết vì chính những thông tin ta tiếp nhận hằng ngày sẽ có sự ảnh hướng tích cực đến tư duy và lối sống của mỗi người. Mỗi HS nhận thức được tầm quan trọng của những câu chuyện đẹp, ý nghĩa diễn ra xung quanh cuộc sống sẽ tự xây dựng được lối sống lành mạnh, văn minh. Việc làm ấy còn giúp các em có đời sống tinh thần lành mạnh, biết yêu thương, giúp đỡ, chan hòa với mọi người. Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn thể, nhằm giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống lành mạnh cho ĐVTN (chi tiết tại Phụ lục 3). 3. Giáo dục tinh thần tham gia phong trào Đoàn một cách chủ động và THPTtích cực trong đoàn TRAN viên, thanh niên DAI NGHIA Trong bài viết Hoạt động, phong trào Đoàn phải vì đoàn viên, thanh niên,
- 15 anh Phan Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt quan niệm: “Để ĐVTN tích cực tham gia công tác Đoàn, trước hết, thủ lĩnh của phong trào cần phải hiểu họ đang muốn gì, hay nói cách khác là phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để từ đó mang đến cái mà ĐVTN đang cần chứ không chỉ là cái mà tổ chức đoàn đang có. Có thể nói, thế hệ thanh niên “gen Z” đã và đang có những khoảng cách khá lớn so với thế hệ "8X", đầu "9X" (thế hệ của các cán bộ đoàn hiện nay). Khoảng cách này là do tác động của điều kiện kinh tế-xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và mạng xã hội. Cùng là thanh niên nhưng có khi hai thế hệ này lại không thích nghe cùng một loại nhạc, chơi cùng một trò chơi... Nếu không hiểu được sự khác biệt này thì dễ dẫn tới giữa tổ chức đoàn, cán bộ đoàn và ĐVTN không tìm được tiếng nói chung”. Đây là một nhận định hoàn toàn đúng đắn, đối với cán bộ Đoàn trong thời kì mới, bắt buộc họ phải tìm tòi, học hỏi và hướng đến ĐVTN, không thể quá gượng ép và phải thường xuyên đổi mới trong cách thức tổ chức và hoạt động để những hoạt động đoàn thu hút được ĐVTN tham gia. Vì đây là hoạt động mới nên ban đầu, các em HS còn cần thời gian để tiếp cận, học hỏi, trau dồi cách viết bài và đăng tin nên quản trị viên của nhóm đã phụ trách đăng những bài viết đầu tiên nhằm mục đích khích lệ ĐVTN tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào. Thời gian sau, các em đã dần chủ động hơn với việc gửi bài bằng file word về BTV, sau khi nhận được sự hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ, các em đã có thể tự mình đăng bài lên nhóm để chờ duyệt (chi tiết tại Phụ lục 4). Việc các em HS tiếp cận với hoạt động theo từng bước cũng đã phần nào đánh giá được sự chủ động của các em khi tham gia cuộc vận động. Về sau, các chi đoàn, lớp đã có sự quan tâm nhất định với phong trào; theo thống kê số lượng bài nộp hàng tháng, có chi đoàn, lớp đã rất chủ động trong việc viết bài, sưu tầm và gửi về BTV Đoàn trường trước thời gian, số bài vượt quy định. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy sự quan tâm, tích cực của ĐVTN khi tham gia phong trào. Bảng 1. Các Chi đoàn nộp bài trước hạn THPTSTT LỚP TRANPHÂN CÔNG NGÀYDAI NỘP NGHIASỐ BÀI 1 12A9 Tháng 5/2023 28/9/2022 1
- 16 2 11A5 Tháng 11/2022 22/11/2022 5 Nhằm mục đích tuyên dương, khuyến khích HS tham gia tích cực phong trào, mỗi tháng, Đoàn trường còn tiến hành cộng điểm thi đua cho các chi đoàn, lớp thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu của chương trình; khen thưởng tác giả bài viết nhận được lượt yêu thích, chia sẻ, tiếp cận cao. Căn cứ theo kế hoạch số 25/KH-ĐTN ngày 29 tháng 8 năm 2023 của BTV Đoàn trường về việc triển khai “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, mỗi tháng có ít nhất hai lớp phụ trách viết bài gửi về BCH Đoàn trường để đăng trên nhóm “Sống đẹp - THPT Trần Đại Nghĩa thuộc quyền sở hữu của Trường THPT Trần Đại Nghĩa”. Từ tháng 10/2022 đến nay, BCH Đoàn đã ghi nhận số lượng bài viết tham gia mỗi tháng của các Chi đoàn theo Kế hoạch phân công (chi tiết tại Phụ lục 5); khen thưởng những bài viết hay, đạt yêu cầu, nhận được nhiều phản hồi tốt (chi tiết tại Phụ lục 6): Bảng 2. Danh sách khen thưởng HS có bài viết hay, lượt tương tác cao STT HỌ TÊN LỚP GIẢI THÁNG GHI CHÚ 1 Nguyễn Phúc Thịnh 11A2 Ba 10/2022 2 Văn Như Ý 12A3 Ba 11/2022 3 Trần Chí Bình 10A1 Ba 11/2022 4 Trần Lâm Bảo Nghi 10A2 Ba 12/2022 5 Lê Nguyễn Phúc Khang 10A3 Ba 01/2023 6 Nguyễn Khánh Hưng 10A4 Ba 02/2023 7 Võ Thị Bích Ngân 11A6 Ba 02/2023 Chẳng những thế đã có những em HS đến từ các chi đoàn, lớp 10 đã rất có hứng thú với phong trào nên các em đã tích cực kêu gọi, vận động bạn bè trong lớp, ngoài lớp cùng viết bài, sưu tầm để đăng tin lên nhóm “Sống đẹp” nhằm lan tỏa những tin tốt trong cuộc sống, đặc biệt là trong khoảng thời gian thành phố Cần Thơ rơi vào tình trạng ngập sâu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành THPTnghề khác nhau trongTRAN đời sống. Các em đã lanDAI tỏa tin tốt về NGHIAcác anh chiến sĩ công an đã không quản khó khăn, vất vả để giúp đỡ người dân trong những ngày
- 17 thủy triều dâng; bên cạnh đó còn là những câu chuyện về những người dân sẵn sàng xuống đường để cùng với lực lượng công an, quân đội điều tiết giao thông vào những giờ cao điểm để công tác lưu thông của thành phố được thông suốt hơn, là những bài viết về những mạnh thường quân đã ra tay giúp đỡ cho người dân nghèo vượt qua thời gian khủng hoảng để họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống,... Và còn rất nhiều những nội dung hay, những tấm gương người tốt việc tốt cụ thể mà các em chia sẻ trên nhóm đã mang đến một làn sóng tích cực đến người theo dõi, đặc biệt là các bạn HS của trường. Hình 5. Một số bài đăng chia sẻ hình ảnh nước ngập; công an, quân đội, tình nguyện viên hỗ trợ người dân di chuyển trên đường 4. Phát triển kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin của đoàn viên, THPTthanh niên trong việcTRAN thực hiện các bài viết DAI NGHIA Định hướng chương trình GDPT nêu rõ tầm quan trọng của việc dạy học
- 18 phát triển phẩm chất năng lực cho người học. Theo đó, dạy học theo hướng phát triển năng lực là mô hình dạy học hướng tới mục tiêu phát triển tối đa phẩm chất và năng lực của người học thông qua cách thức tổ chức các hoạt động học tập độc lập, tích cực, sáng tạo của học sinh dưới sự tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ hợp lý của giáo viên. [...] Điều đó có nghĩa là người học phải chứng minh mức độ nắm vững và làm chủ các kiến thức và kỹ năng (được gọi là năng lực); huy động tổng hợp mọi nguồn lực (kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng, hứng thú, niềm tin, ý chí, ) trong một môn học hay bối cảnh nhất định, theo tốc độ của riêng mình. Mục tiêu ấy hướng đến việc giáo dục HS phát triển toàn diện, các em sẽ được trang bị những hành trang thật tốt để vững bước trên con đường hướng đến tương lai. Bên cạnh mục tiêu dạy và học phát triển phẩm chất năng lực cho HS, các hoạt động trong nhà trường cũng cần hướng đến mục tiêu ấy. Chính vì thế, khi xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động, BTV Đoàn trường đã hướng đến mục tiêu phát huy năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của ĐVTN vào việc tham gia phong trào. Trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển và hiện đại, thế hệ thanh niên được tiếp cận với nền tảng công nghệ số, với những bước phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, các em đã dần trở nên chủ động hơn trong việc tìm tòi, học hỏi, khám phá và thu thập được cho mình nhiều kĩ năng trong việc sử dụng công nghệ trong cuộc sống. Trong các bài viết gửi về Đoàn trường, đã có nhiều bài viết thể hiện tính sáng tạo, thẩm mĩ trong việc thiết kế nội dung các tin tốt, các câu chuyện đẹp, gương người tốt việc tốt dưới hình thức các infographic rất bắt mắt (chi tiết tại Phụ lục 7). Các sản phẩm của HS đã thể hiện sự đầu tư, chu đáo, kĩ lưỡng từ khâu lên ý tưởng, tìm kiếm thông tin và hình ảnh về câu chuyện để tạo nên một thiết kế thẩm mĩ. Từ đó, Đoàn trường cũng đã phát hiện ra những ĐVTN có khả năng ứng dụng CNTT tốt, tạo nguồn cho những hoạt động sau này trở nên hấp dẫn, thú vị hơn. 5. Đánh giá kết quả Việc tiếp cận một hoạt động hoàn toàn mới với cơ sở Đoàn bước đầu sẽ THPTgặp không ít khó khănTRAN từ khâu xây dựng ý tưởng,DAI triển khai, tuyênNGHIA truyền, vận động, thu hút và hướng dẫn ĐVTN tham gia phong trào nhưng về sau hoạt động
- 19 đã nhận được những tín hiệu đáng mừng khi số lượng và chất lượng các bài viết ngày càng được nâng cao. Đây là kênh thông tin để các em HS tiếp cận với những tin tích cực, những việc làm hay, ý nghĩa, sáng tạo của mọi người trong xã hội, đặc biệt là của thế hệ thanh niên. Thông qua việc tham gia tích cực phong trào, các em còn rèn luyện cho mình kĩ năng viết tin, sưu tầm những tin bổ ích, ứng dụng CNTT trong việc thiết kế các bài viết,... Từ đó giúp các em trau dồi, tích lũy thêm những kiến thức cũng như rèn luyện kĩ năng sống cần thiết để học tập và làm việc trong thời buổi 4.0 một cách chủ động và tích cực hơn. Hoạt động mang tính chất phát huy năng lực, sở trường của các ĐVTN trong đơn vị. Hoạt động còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, góp ý từ phía Đảng ủy, Lãnh đạo trường để từ đó tính khả thi của phong trào được nâng cao hơn. Trong đó, cơ sở có tính chất quyết định đến hiệu quả của hoạt động đó chính là sự tích cực, nhiệt tình, chủ động của đa số ĐVTN trong nhà trường. Các em đã nhìn thấy được sự hấp dẫn, bổ ích, ý nghĩa từ phong trào mang lại để từ đó thực hiện một cách nghiêm túc và nhiệt tình hơn. Việc thay đổi cách thiết kế và tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội trong cơ sở Đoàn là một việc làm vô cùng cần thiết và có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động Đoàn của đơn vị. Chính vì thế, BCH Đoàn trường đã không ngừng nỗ lực tìm tòi, áp dụng những cách thức mới, triển khai những hoạt động mới mẻ nhằm thu hút ĐVTN tham gia. Đề tài mang tính khả thi khi tạo cơ hội cho nhiều ĐVTN có cơ hội thể hiện khả năng của bản thân mình. Từ đó góp phần hình thành cũng như phát huy những năng lực, phẩm chất, kĩ năng của học sinh; giúp các em có quan niệm sống tốt hơn, sống tích cực hơn và khả năng tư duy, sáng tạo cao hơn. Đây là một tiền đề vững chắc giúp các em vững chãi hơn trên đường đời. THPT TRAN DAI NGHIA

