SKKN Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa cho phù hợp với tình hình dạy và học trực tuyến
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa cho phù hợp với tình hình dạy và học trực tuyến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
skkn_doi_moi_hinh_thuc_to_chuc_cac_hoat_dong_phong_trao_cua.pdf
Nội dung text: SKKN Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa cho phù hợp với tình hình dạy và học trực tuyến
- 1 SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP CẦN THƠ TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA ------ ------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO CỦA ĐOÀN TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA CHO PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH DẠY VÀ HỌC TRỰC TUYẾN Giáo viên: BÙI THỊ TUYẾT MAI Chức vụ: Phó Bí thư Đoàn trường Năm họ c 2021 - 2022 THPT TRAN DAI NGHIA
- 2 MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. Trang 3 PHẦN NỘI DUNG .......................................................................................... Trang 6 I. Cơ sở lý luận ............................................................................................. Trang 6 II. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... Trang 6 III. Thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học của các chi đoàn trực thuộc Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa ........................................... Trang 8 1. Thực trạng ............................................................................................ Trang 8 2. Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa cho phù hợp với tình hình dạy và học trực tuyến ................................................................................................................... Trang 11 2.1. Bồi dưỡng, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của người cán bộ Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn ở các chi đoàn lớp .......... Trang 11 2.2. Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh đối với các hoạt động phong trào và công tác Đoàn trong nhà trường ................................................. Trang 12 2.3. Xây dựng kế hoạch và cách thức tiến hành các phong trào, hoạt động Đoàn trọng điểm nhằm thích ứng với tình hình mới. ............................. Trang 13 2.4. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả...... Trang 16 2.5. Phối hợp tốt với Giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh trong việc triển khai thực hiện các phong trào ........................................................ Trang 17 3. Kết quả của việc áp dụng giải pháp vào thực tế ................................... Trang 17 PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................ ..Trang 26 I. Kết quả đạt được .................................................................................... Trang 26 II. Những tồn tại cần khắc phục ................................................................ Trang 26 III. Hướng phổ biến, áp dụng đề tài .......................................................... Trang 26 PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. Trang 29 THPT TRAN DAI NGHIA
- 3 PHẦN MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam; đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; đồng thời, là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam. Đoàn thanh niên luôn tạo môi trường giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; tổ chức các phong trào, các cuộc vận động và các hoạt động hướng tới mục tiêu đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên, tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho thanh niên rèn luyện và tự khẳng định, vì sự tiến bộ của thanh niên đối với sự phát triển của đất nước. Với vai trò xung kích, tình nguyện, trong những năm qua đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trường THPT Trần Đại Nghĩa luôn chủ động, tích cực và sáng tạo trong mọi hoạt động, luôn tự đổi mới trong mọi hoạt động để đáp ứng kịp thời sự phát triển của xã hội và đất nước. Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9 năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp tại Tp. Cần Thơ. Các hoạt động giảng dạy, sinh hoạt ở Trường đồng thời được triển khai online để bảo vệ sức khỏe học sinh, thầy cô, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, tiến độ. Nổi bật nhất là việc xây dựng các hoạt động phong trào online bên cạnh việc dạy và học trực tuyến. Với bài học từ những đợt dịch trước, học sinh trường đã nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động giảng dạy và hoạt động xã hội, sinh hoạt ngoại khóa trực tuyến. Chính vì sự phản ứng kịp thời này, dù hầu hết mọi hoạt động chuyển sang hình thức trực tuyến nhưng các cuộc thi vẫn được phát động sôi nổi trong đoàn viên, thanh niên. Quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế là điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên cả nước nói chung và đoàn viên thanh niên trường THPT Trần Đại Nghĩa nói riêng thể hiện tài năng, sức trẻ, nhiệt huyết, khả năng cống hiến hết mình vì Tổ quốc. Mỗi đoàn viên thanh niên cần nhận thức rõ vai trò của mình; năng động, sáng tạo trong học tập và lao động; không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần hình thành thế hệ đoàn viên thanh niên tân tiến, khoa học, hiện đại đáp ứng đòi hỏi của đất nước và thời đại hiện nay. Trước những thay đổi trong các phong trào của tổ chức Đoàn trường, tôi đã chọn đề tài “Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường THPT THPTTrần Đại Nghĩa TRANcho phù hợp với tình hình DAI dạy và học trự c NGHIAtuyến”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Cán bộ Đoàn có thể áp dụng để giúp đoàn viên tham gia tích cực, nhiệt tình đối với các phong trào Đoàn, Hội và giảm áp lực trong học tập cho học sinh.
- 4 Phát triển nhiều kỹ năng mềm khi tham gia vào các phong trào, hoạt động Đoàn. Học sinh biết phát huy năng lực bằng cách lắng nghe, thu thập thông tin, tìm hiểu hoạt động để hoàn thiện bản thân. Giúp học sinh rèn được tính cẩn thận, chăm chút và sáng tạo trong từng hoạt động, khi đó học sinh sẽ phát triển toàn diện và vận dụng kiến thức đã học tốt hơn. Phát huy được vai trò nòng cốt, chủ đạo của tổ chức Đoàn trong việc tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các phong trào hành động cách mạng. Thu hút và quy tụ được đông đảo lực lượng thanh niên trong nhà trường tích cực tham gia các hoạt động phong trào và giáo dục của Đoàn trường. Tìm được biện pháp phù hợp để nâng cao được chất lượng hoạt động của các Chi đoàn lớp, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trong trường học, góp phần xây dựng Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa thêm vững mạnh. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Đối tượng nghiên cứu: Đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa. - Phạm vi nghiên cứu: Năm học 2021 – 2022. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp thu thập thông tin, nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp quan sát việc tham gia hoạt động của học sinh. - Phương pháp kiểm tra đánh giá tổng hợp. - Nghiên cứu chỉ thị các cấp, kế hoạch năm học của nhà trường, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. Cập nhật thông tin nghiên cứu và tìm hiểu về vai trò của Đoàn viên, Thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. - Rút kinh nghiệm của bản thân trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học. V. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Tìm được biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới hình thức phong trào, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trong trường học. Giúp cho tổ chức Đoàn của nhà trường phát huy được vai trò nòng cốt, chủ đạo của mình trong việc tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các phong trào hành động cách mạng. Thông qua tổ chức Đoàn, thanh niên tham gia, thanh niên hành động, từ đó thanh niên tự nhận thức, rút kinh nghiệm và rèn luyện các kỹ năng sống. THPTPhát huy đư ợcTRAN tinh thần đoàn kết, tập hợpDAI thanh niên bằng NGHIA nhiều hình thức đa dạng, phong phú để phù hợp với tình hình dạy và học trực tuyến. Đúc kết được kinh nghiệm trong đổi mới hoạt động mà phong trào của Đoàn trường đã góp phần thu hút học sinh đến trường, tạo hứng thú cho học sinh học tập. Học
- 5 sinh bám trường bám lớp, yêu trường, yêu bạn, có tinh thần đoàn kết, có tính kỷ luật hơn. Chất lượng đoàn viên được nâng cao hơn, nhất là chất lượng chính trị - tư tưởng và văn hoá. Các hoạt động phong trào của nhà trường thu được nhiều hiệu quả. Các hoạt động phong trào của Đoàn trường cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Đề ra được những biện pháp để thực hiện đổi mới các hoạt động cho phù hợp với thực tiễn của đơn vị, địa phương, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, tạo điều kiện cho họ học tập và tham gia các hoạt động tình nguyện đóng góp cho xã hội. Bên cạnh đó, với chủ đề, hình thức đa dạng và phong phú, các hoạt động, cuộc thi online còn giúp học sinh nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội như Covid, thuốc lá, gia đình, văn hóa - truyền thống,... giúp học sinh tư duy xử lý vấn đề và áp dụng kỹ năng vào các hoạt động thực tiễn bên ngoài lớp học. Phong trào online đã và đang được tổ chức trong mùa dịch, dù khác về hình thức, song vẫn là cách “mở đường” sáng tạo và hiệu quả, giúp học sinh trường gắn kết nhau hơn, sử dụng thời gian hiện có để quan tâm nhiều hơn các vấn đề trong xã hội hôm nay. Với khả năng phát triển và học tập không ngừng, dù là trong mùa dịch, các phong trào online cũng là dịp để học sinh thể hiện sự đổi mới và sáng tạo trong mọi hoạt động thường ngày. Các hoạt động xã hội, sinh hoạt của học sinh trường có thể tổ chức không bị bó buộc bởi giới hạn nào, một phần bởi học sinh năng động, sáng tạo và gắn kết, một phần nhờ sự lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm của thầy cô, BCH Đoàn trường và các Bí thư chi đoàn về trải nghiệm của học sinh trong mùa dịch. THPT TRAN DAI NGHIA
- 6 PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Ngay từ đầu năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp tại TP Cần Thơ. Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn 4726/BGDĐT-GDTC về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Trong triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Sở cũng lưu ý việc củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp; phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình; có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình Do đó, Nhà trường đã xây dựng, ban hành các kế hoạch, công văn về việc tổ chức dạy học trực tuyến như: - Kế hoạch số 247/KH-TĐN ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Trường THPT Trần Đại Nghĩa V/v tổ chức cho học sinh học trực tuyến tại nhà trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19; - Công văn số 344/TĐN ngày 07 tháng 10 năm 2021 của Trường THPT Trần Đại Nghĩa V/v công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 của nhà trường năm học 2021-2022; - Kế hoạch số 388/KH-TĐN ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Trường THPT Trần Đại Nghĩa về triển khai thực hiện Phong trào thi đua đặc biệt “Toàn ngành Giáo dục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học”. Để việc dạy và học trực tuyến được đảm bảo thực hiện hiệu quả thì cần xây dựng tốt nền nếp, ý thức học tập trong học sinh, phải biết thích nghi, biến khó khăn thành cơ hội cho mình. Và các hoạt động, phong trào Đoàn chính là cầu nối để góp phần giáo dục nhận thức, tạo môi trường đưa đoàn viên thanh niên vào các hoạt động giúp họ rèn luyện và phát triển nhân cách, năng lực của người lao động mới phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện nay. Để xây dựng các phong trào thi đua đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và mang lại những hiệu quả thiết thực cần có sự chung sức, chung lòng của tập thể sư phạm nhà trường và sự tham gia của gia đình, đoàn thể, xã hội vào quá trình giáo dục, trong đó tổ chức Đoàn Thanh niên trường học giữ vai trò vô cùng quan trọng. Vậy nên, BCH Đoàn trường cũng căn cứ vào các văn bản chỉ đạo để xây dựng, ban hành các kế THPThoạch nhằm ch ủ đTRANộng, kịp thời tổ chức các hìnDAIh thức hoạt đ ộng,NGHIA phong trào cho phù hợp với tình hình dạy và học trực tuyến. Các chi đoàn trực thuộc Đoàn trường có nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp rộng rãi các Đoàn viên, thanh niên của lớp mình tham gia và thực hiện tốt các phong
- 7 trào định hướng chính trị trong việc xây dựng tổ chức hoạt động của Hội LHTN và của Đoàn trường, nhằm đưa thanh niên vào trong tổ chức của Hội và Đoàn cùng phấn đấu vì mục tiêu giáo dục của nhà trường và ngành Giáo dục. Phối hợp với Đoàn trường tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các phong trào đồng hành cùng thanh niên và giáo dục lí tưởng cho Đoàn viên, thanh niên. Mảng hoạt động phong trào là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động của Đoàn - đối tượng tham gia chủ yếu là đoàn viên, thanh niên - lực lượng to lớn, có vị trí vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành bộ mặt nhân cách cho học sinh trong xã hội mới phù hợp với đòi hỏi của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác Đoàn trường được kịp thời điều chỉnh về nội dung, quy mô, hình thức triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Việc đổi mới nội dung, hình thức các hoạt động, phong trào đã đem lại hiệu quả tích cực, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN, học sinh trong trường. Quá trình tìm hiểu thực tế, cán bộ đoàn và nhiều đoàn viên tại trường đều có chung ý kiến cho rằng: Hoạt động đoàn mang tính chất hội họp, hội nghị sẽ khó huy động, thu hút ít đoàn viên, thanh niên tham gia hơn so với các hoạt động ngoài trời, vận động tay chân hay lồng ghép thêm các trò chơi có sự ganh đua. Đặc biệt, các hoạt động phát huy được khả năng chuyên môn, sở thích, bắt kịp xu hướng mới thì càng nhận được sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên. Mỗi đoàn viên thanh niên cần nhận thức rõ vai trò của mình; năng động, sáng tạo trong học tập và lao động để đáp ứng đòi hỏi của đất nước và thời đại hiện nay. Để tổ chức Đoàn Thanh niên trong các trường học phát huy được vai trò, thế mạnh của mình, trước hết cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Đoàn thanh niên địa phương... Các cán bộ Đoàn phải là những học sinh gương mẫu, học giỏi, năng nổ, sẵn sàng cống hiến cho tổ chức Đoàn. Đồng thời, họ phải được đào tạo chu đáo về những kỹ năng căn bản trong công tác lãnh đạo, tổ chức các hoạt động của thanh niên. Tuy nhiên tổ chức Đoàn trong trường học hiện nay vẫn thiếu vắng những cán bộ Đoàn có năng lực, tâm huyết với hoạt động Đoàn. Ban chấp hành Đoàn của các Chi Đoàn lớp chưa được đào tạo bài bản về công tác thanh niên, thiếu niên cũng như kỹ năng tổ chức và tập hợp Thanh Niên. Phần lớn các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi đoàn đều diễn ra trong lớp học và mang tính hình thức. THPTBên cạnh đó,TRAN tính hiệu quả của một sốDAI hoạt động vẫn chưaNGHIA cao. Nguyên nhân là do các Chi Đoàn trực thuộc còn chưa nhiệt tình tham gia các hoạt động. Cán bộ Đoàn của các chi Đoàn chưa có khả năng tập hợp Thanh niên và vận động Đoàn viên tham gia các hoạt động phong trào của Chi Đoàn và của Đoàn
- 8 trường. Ý thức học tập và rèn luyện của học sinh vẫn còn yếu. Đại đa số Đoàn viên thanh niên chưa thấm nhuần lý tưởng của tổ chức Đoàn nên còn thụ động và có tư tưởng đòi quyền lợi khi tham gia các hoạt động của Đoàn trường đề ra. Đa số đoàn viên, thanh niên của trường còn suy nghĩ hoạt động Đoàn là trách nhiệm nên có tư tưởng tham gia cho có, hình thức và để đối phó. III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN TRƯỜNG HỌC CỦA CÁC CHI ĐOÀN TRỰC THUỘC ĐOÀN TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA 1. THỰC TRẠNG BCH Đoàn trường đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động trong năm học theo hàng tuần, hàng tháng cho phù hợp với từng lĩnh vực, gắn với thực tế nhiệm vụ năm học của nhà trường và Đoàn cấp trên. Kế hoạch của Đoàn trường luôn gắn với nhiệm vụ của từng năm học và luôn có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế tình hình của đơn vị theo từng tháng. Kết quả từng tháng được triển khai đến từng chi đoàn để rút kinh nghiệm, có kế hoạch thực hiện cho tháng tiếp theo. Kế hoạch thi đua theo chủ đề, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học được cụ thể hoá đến từng chi đoàn có phối hợp với các tổ chức Công đoàn, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm để chỉ đạo thực hiện. Nhờ vậy, các kế hoạch của Đoàn thanh niên luôn được nhà trường thông qua, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức các hoạt động. Mặc dù nhà trường đặc biệt quan tâm, chăm lo đến các phong trào của Đoàn Thanh niên, hỗ trợ kinh phí tổ chức cho các hoạt động Đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Tuy nhiên tính hiệu quả của các hoạt động vẫn chưa cao. Nguyên nhân là do các chi đoàn trực thuộc còn chưa nhiệt tình tham gia các hoạt động, còn e dè, ngại tham gia đóng góp cho các hoạt động phong trào của Đoàn trường. Cán bộ Đoàn của các chi đoàn chưa có khả năng tập hợp thanh niên và vận động đoàn viên tham gia các hoạt động phong trào của chi đoàn và của Đoàn trường. Đại đa số Đoàn viên, thanh niên còn thụ động, còn suy nghĩ hoạt động Đoàn là trách nhiệm nên có tư tưởng tham gia cho có, hình thức, để đối phó và có tư tưởng đòi quyền lợi khi tham gia các hoạt động của Đoàn trường đề ra. Học sinh chưa nhận thức được vai trò và vị trí của tổ chức Đoàn đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bên cạnh đó BCH Đoàn trường chưa tìm ra được biện pháp triển khai hiệu quả các hoạt động của Đoàn trong trường học. Chính vì điều này nên ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành lập phiếu điều tra bằng ứng dụng Biểu mẫu THPTGoogle Forms, gồTRANm một số câu hỏi (Phụ lụDAIc 1) đến đoàn viên,NGHIA thanh niên các chi đoàn trực thuộc (1.222 hs) Trường THPT Trần Đại Nghĩa để thực hiện việc đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường.
- 9 1. Tiến hành khảo sát thực trạng về mức độ hứng thú và tính tích cực trong việc tham gia hoạt động Đoàn tại trường THPT Trần Đại Nghĩa: Sau khi thu thập số liệu, tôi thu được kết quả như sau: Câu 1. Để xem học sinh có thích các hoạt động Đoàn, tôi đặt câu hỏi: "Em có thích tham gia hoạt động Đoàn không? " STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % A Rất thích 721 59 B Thích 74 06 C Chưa thích lắm 427 35 Qua bảng số liệu thu thập: Tỷ lệ cao nhất là 59% ý kiến "rất thích". Điều này thể hiện sự quan tâm của học sinh về các hoạt động Đoàn cũng khá cao. Tuy cũng còn điều đáng ngại là tỷ lệ “Chưa thích lắm” là 35%. Qua khảo sát thấy rằng các em đã có sự thích thú với các hoạt động Đoàn, nhưng chưa thật sự thích hẳn. Câu 2. Để biết sự cần thiết của các hoạt động Đoàn, tôi đặt câu hỏi: "Em thấy có nên tổ chức hoạt động Đoàn bên cạnh các hoạt động học tập chính khóa không?" STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % A Nên tổ chức. 764 62,5 B Không cần thiết. 183 15,0 C Không quan tâm. 275 22,5 Qua số liệu trên ta thấy rằng: Theo các em HS đánh giá thì việc tổ chức các hoạt động Đoàn là cần thiết, bởi tỷ lệ ý kiến "nên tổ chức" là 62,5%, nhưng bên cạnh đó việc tới 43,5% học sinh không quan tâm chứng tỏ công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng, chưa có sức thu hút sự quan tâm từ phía học sinh. Câu 3. Để biết mức độ quan tâm của học sinh đến các hoạt động Đoàn, tôi đặt câu hỏi: “Mức độ quan tâm của em đối với các hoạt động do Đoàn Trường hay các câu lạc bộ trong Trường tổ chức” STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % A Không quan tâm. 71 6,8 THPTB Có theo TRAN dõi, nhưng rất ít. DAI1 20NGHIA 9,9 C Quan tâm đến một số hoạt động nhất định. 319 26,1 D Luôn quan tâm đến các hoạt động này. 712 57,2
- 10 Với kết quả thu thập 57,2% HS luôn quan tâm đến các hoạt động này. Điều này có nghĩa: Các em dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động Đoàn, rất thích được tham gia và tìm hiểu về các phong trào, hoạt động. Tỷ lệ "Không quan tâm" và “Có theo dõi, nhưng rất ít” chiếm 16,7%. Có thể do vài lý do nào đó, việc tìm hiểu được nguyên nhân này sẽ khiến phong trào của Đoàn trường sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Câu 4. Để tìm hiểu các nội dung hoạt động Đoàn mà học sinh quan tâm, tôi đặt câu hỏi: Em có thường xuyên tham gia các chương trình do Đoàn trường, các CLB tổ chức không? Nếu có, đó là những hoạt động gì? Nếu không, vui lòng chia sẻ lí do tại sao? STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % Có, hoạt động liên quan đến các môn học A 92 7,5 theo tháng bộ môn. B Có, hoạt động liên quan đến tình nguyện. 61 5,0 Có, hoạt động liên quan đến văn hóa, văn C 849 69,5% nghệ, thể dục thể thao. D Không 220 18% Với các mức độ ý kiến trên thì việc đa số học sinh điều tham gia thường xuyên các hoạt động do Đoàn trường đề ra, tỷ lệ các hình thức tổ chức khác nhau tùy theo sở thích của học sinh. Quan đó, ta có thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nhu cầu của học sinh để xây dựng kế hoạch hoạt động cho phù hợp. Còn 18% các em chưa tham gia thường xuyên với các lý do chủ yếu là chưa hứng thú với hoạt động Đoàn; do không có thời gian, chủ yếu dành thời gian cho việc học hoặc hoạt động khác; do cảm thấy không có nhiều lợi ích; một số khác ngại tình hình dịch bệnh Covid-19. Câu 5. Để biết sự hứng thú của học sinh đối với hoạt động Đoàn, tôi đặt câu hỏi: “Điều gì ở các hoạt động Đoàn mà em thích thú nhất?” Đa số các ý kiến khẳng định: "Thích tham gia hoạt động Đoàn vì các phong trào giúp học sinh năng động hơn, tích cực hơn trong các hoạt động xã hội, nâng cao ý thức cộng đồng; giúp giải toả áp lực sau giờ học căng thẳng; mở rộng vốn hiểu biết và tăng thêm kiến thức thực tế, tích cực hơn trong học tập; tăng sự tự tin và mong muốn tham gia nhiều hoạt động hơn, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. 2. Đánh giá chung về kết quả điều tra Thông qua kết quả điều tra và tình hình thực tế khi tham gia tổ chức các phong trào với hình thức trực tuyến ở Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa, tôi THPTthấy được học sinhTRAN rất quan tâm đến nhiề u hoDAIạt động Đoàn, tuyNGHIA nhiên do vài lý do đặc biệt khiến học sinh chưa tham gia đầy đủ, đặc biệt là đầu năm nay do diễn biến phức tập của dịch bệnh nên khó để tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Vì thế, việc đổi mới các hoạt động phong trào của Đoàn theo tình
- 11 hình mới là rất cần thiết và quan trọng. Khi hoạt động Đoàn có sự đầu tư, đa dạng, liên tục đổi mới các hình thức, nội dung phong trào để phù hợp với tình hình mới, nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên thì họ sẽ thấy hoạt động của Đoàn hấp dẫn, gần gũi, bắt kịp nhu cầu của giới trẻ, không nhàm chán, đơn điệu. 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO CỦA ĐOÀN TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA CHO PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH DẠY VÀ HỌC TRỰC TUYẾN 2.1. Bồi dưỡng, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của người cán bộ Đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn ở các chi đoàn ớl p. Trong mọi hoạt động của công tác Đoàn, người cán bộ Đoàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự thành công và hiệu quả của các hoạt động. Nhiệm vụ người cán bộ Đoàn nói chung là vận động, tổ chức thực hiện Nghị quyết, Điều lệ của Đoàn. Nhiệm vụ người cán bộ trong trường học gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường (học tập, giảng dạy, phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm,...), nhiệm vụ chính trị địa phương (tham gia phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng) mà Nhà trường đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, không ít cán bộ Đoàn gặp khó khăn, lúng túng trong việc xác định cụ thể nhiệm vụ; được hiểu một cách chung chung. Đa số các cán bộ Đoàn của các Chi Đoàn còn hạn chế về kỹ năng hoạt động như: Lập kế hoạch tổ chức hoặc hưởng ứng các hoạt động của Đoàn cấp trên, báo cáo kết quả cho từng hoạt động, tổ chức sinh hoạt Chi Đoàn, quản lý và phân loại đoàn viên, vận động thanh niên và phát triển Đoàn viên mới. Để xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn trước hết là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đoàn đủ về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng; chú trọng công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ Đoàn, là những cán bộ có lý tưởng cách mạng; có năng lực, có đủ tự tin, giàu nhiệt tình, tâm huyết, năng động sáng tạo, biết nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên; biết xử lý có hiệu quả những vấn đề thanh niên quan tâm, yêu cầu; biết chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, thanh niên, quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác vận động, tập hợp thanh niên, quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng, chính quyền và tổ chức Đoàn tin tưởng giao phó. Do đó việc quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Đoàn là rất cần thiết. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cán bộ Đoàn giúp nâng cao năng lực cho các Bí thư chi đoàn, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn cho các chi THPTđoàn lớp. Các l ớpTRAN tập huấn cần đảm bảo vi ệcDAI trang bị các k ỹ năngNGHIA cần thiết sau: kỹ năng tham mưu, lãnh đạo; kỹ năng điều hành, quản lý; kỹ năng tổ chức hoạt động; kỹ năng trình bày triển khai vấn đề; kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động lãnh đạo, tổ chức thực
- 12 hiện của Đoàn như họp trực tuyến qua các phần mềm như MS Teams, Zoom, Meet để đảm bảo chế độ hội họp vẫn thực hiện theo quy chế đề ra; chuẩn bị tốt nội dung, đầu tư theo chiều sâu các chương trình, hoạt động trọng tâm và cụ thể phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên và tình hình thực tế địa phương; mẫu hóa các báo cáo, thông tin số liệu cho cơ sở; thường xuyên sơ kết và nhân rộng các cách làm hay, các mô hình hiệu quả. Tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ Đoàn theo hướng “Gương mẫu, sáng tạo, trách nhiệm, sâu sát cơ sở”, người cán bộ Đoàn cần thường xuyên rèn luyện thái độ và tác phong của mình. Thái độ và tác phong người cán bộ Đoàn cũng là hình ảnh của tổ chức Đoàn; chính nó sẽ tạo nên sức hấp dẫn cho tổ chức Đoàn. Nhiệm vụ người cán bộ Đoàn rất đa dạng, phong phú và luôn mới mẻ, rất cần sự nhạy bén, khả năng tổ chức công việc một cách khoa học, sáng tạo và có kế hoạch. Đặc biệt, người cán bộ Đoàn phải chú trọng các yêu cầu trong công tác đoàn vụ như báo cáo công tác, tổ chức sinh hoạt, quản lý đoàn viên - sổ đoàn viên, phân loại, nhận xét đoàn viên, phát triển đoàn viên mới, tham gia đánh giá rèn luyện, hỗ trợ thực hiện tín chỉ công tác xã hội, xét đề nghị khen thưởng - kỷ luật... Do đó việc quan tâm bồi dưỡng cho các cán bộ Đoàn là điều hết sức cần thiết, nhất là trong giai đoạn vừa tổ chức hoạt động sao cho đạt hiệu quả mà vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 2.2. Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của học sinh đối với các hoạt động phong trào và công tác Đoàn trong nhà trường. Nếu làm công tác thanh niên mà điều hành cứng nhắc, theo kiểu ra văn bản, chỉ đạo từ xa thì tất yếu phong trào Đoàn không thể phát triển đúng thực chất dù có đầu tư tốt đến đâu. Công tác thanh niên theo kịp sự phát triển với sự năng động của thanh niên, phải đổi mới từ chính người làm công tác thanh niên. Phải biết tôn trọng và phát huy vai trò chủ động của học sinh và nên làm nhiệm vụ định hướng để học sinh thấy được sự tôn trọng và luôn có ý thức vươn lên. Cho nên công việc tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em rất quan trọng. Đầu năm, trong Đại hội chi đoàn, hay các cuộc họp giữa BCH Đoàn và Bí thư chi đoàn các lớp đã tạo môi trường cho các em được bày tỏ quan điểm và nguyện vọng của mình. Tuy đầu năm học 2021 – 2022 Nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến nhưng BCH Đoàn trường vẫn tổ chức kế hoạch “Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo trường, Ban đại diện CMHS, BCH thanh niên với học sinh” như thường lệ thông qua hệ thống MS Teams và livetreams của Youtube có cấp uỷ Đảng tham dự. Trước đó, BCH Đoàn có tiến hành khảo sát lấy ý kiến của các em và thật bất ngờ các em rất hào hứng và thích thú. Qua đó, chúng ta phần nào THPTnắm bắt được t ìnhTRAN hình, tâm tư tình cảm củ a DAIhọc sinh và chấ n chNGHIAỉnh kịp thời. Muốn đoàn viên, thanh niên đến với Đoàn thì Đoàn phải trở thành người bạn thân thiết của đoàn viên, thanh niên. Muốn thế, hoạt động đoàn phải đổi mới và phù hợp, đi vào thực chất, hiệu quả, cụ thể. Hiện nay, BCH Đoàn trường
- 13 đang quản lý 612 đoàn viên và 610 thanh niên nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng ĐVTN là một việc rất quan trọng, nhất là trong điều kiện hội nhập, tiếp xúc với nhiều luồng thông tin đa dạng và chịu sự tác động nhiều chiều của đời sống xã hội. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN thì mới xây dựng, triển khai các hoạt động, chương trình phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của ĐVTN. 2.3. Xây dựng kế hoạch và cách thức tiến hành các phong trào, hoạt động Đoàn trọng điểm nhằm thích ứng với tình hình mới. 2.3.1. Đổi mới hình thức hoạt động đa dạng, phong phú cho phù hợp với tình hình trực tuyến. Các hoạt động phong trào của Đoàn rất cần thiết và quan trọng bởi vì bắt đầu từ những hoạt động hấp dẫn, sôi nổi, dễ dàng thu hút thanh niên tham gia hưởng ứng để đoàn kết, tập hợp thanh niên, từ đó dẫn dắt, định hướng thanh niên đi sâu vào thực hiện những nội dung cụ thể của tổ chức đoàn nhằm giáo dục, phát huy thanh niên. Khi Đoàn đầu tư đa dạng, liên tục đổi mới các hình thức, nội dung phong trào để phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên thì họ sẽ thấy hoạt động của Đoàn hấp dẫn, gần gũi, bắt kịp nhu cầu của giới trẻ, không nhàm chán, đơn điệu. Thời gian qua, nhiều hoạt động Đoàn đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. BCH Đoàn đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động và phong trào Đoàn để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Nhiều hoạt động được triển khai theo hình thức trực tuyến để tránh tập trung đông người. Các chương trình, hoạt động tổ chức trực tiếp sẽ hạn chế về quy mô, số lượng người tham dự. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, mọi người tham gia đều phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, song vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đồng thời, duy trì, phát huy hiệu quả, các phong trào Đoàn trong trường đã chủ động đổi mới hình thức, nội dung, quy mô tổ chức các hoạt động. Tất cả hoạt động trọng điểm được lên kế hoạch cụ thể rõ ràng, có sự đầu tư đúng mức. Trong đó có một số hoạt động được báo đài, truyền thông tham dự và đưa tin như Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo trường, Ban đại diện CMHS, BCH thanh niên với học sinh; Đại hội Đoàn trường nhiệm kỳ 2021-2022 đó không những là nguồn động viên mà là công tác quảng cáo về trường mình. Và trong năm học qua cũng có nhiều bài viết về công tác Đoàn tại trường THPT Trần Đại Nghĩa. THPTTrong công TRAN tác Đoàn viên, thanh niên DAI cần phải tạo điểNGHIAm nhấn cho từng tháng tuỳ theo tình hình cụ thể, có như thế tạo được sức hút thanh niên cũng như gây được tiếng vang trong và ngoài nhà trường. Trong năm học qua, BCH Đoàn đã tạo điểm nhấn theo từng tháng ví dụ:
- 14 - Tháng 09 có các hoạt động nổi bật như kế hoạch tổ chức Sinh hoạt ý nghĩa ngày Tết Trung thu và vận động quà cho học sinh khó khăn đón Tết Trung thu năm 2021; báo cáo Kết quả triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên và kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng đoàn viên, tổ chức Đoàn, năm 2021; kế hoạch thực hiện mô hình "Góc yêu thương". Thay vì tổ chức “Đêm hội trăng rằm” với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, những màn nghệ thuật sôi động như những năm trước, dịp Tết Trung thu năm 2021, BCH Đoàn đã phối hợp với GVCN tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến trên MS Teams với các hoạt động ý nghĩa như họp mặt ngày đoàn viên, quyên góp ủng hộ học sinh khó khăn Ở nhiều lớp học, các thầy cô khuyến khích học sinh tự làm đèn ông sao tại nhà rồi chụp hình, quay clip để chung vui cùng các bạn. - Tháng 10 có các hoạt động nổi bật như báo cáo Đoàn cơ sở 3 chủ động; lễ phát động đăng kí thi đua toàn diện trực tuyến; kế hoạch tổ chức sinh hoạt ý nghĩa ngày truyền thống Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (tổ chức quay clip thi Nét đẹp nữ sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa). Để hạn chế tập trung đông người, BCH tổ chức hoạt động quay clip dự thi Nét đẹp nữ sinh, thi hát, thi kỷ yếu dù không có khán giả trực tiếp cổ vũ, hội thi vẫn diễn ra sôi nổi do các cổ động viên liên tục để lại những bình luận, khích lệ tinh thần các đội thi trên những dòng comment. Đồng thời, thông qua hội thi góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong phòng, chống dịch của ĐVTN. - Tháng 11 có các hoạt động nổi bật như kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỉ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; kế hoạch cuộc thi viết "Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô, mái trường" năm 2021. - Tháng 12, KH tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh khối THPT trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Tham gia Tự hào Việt Nam; Đề nghị khen thưởng các lớp đạt thành tích trong thi đua học kỳ 1 năm học 2021-2022. - Tháng 01, KH về việc tổ chức hoạt động mừng Xuân Nhâm Dần 2022 cuộc thi Thiết kế thiệp mừng Xuân Nhâm Dần 2022; Báo cáo kết quả vận động quà tết Nhâm Dần cho học sinh khó khăn năm 2022. - Tháng 02, KH tổ chức Đại hội Đại biểu Đoàn TN NK 2021-2022; Đại hội Đoàn trường là chương trình trọng điểm vì trường là đơn vị đầu tiên thực hiện do tình hình dịch bệnh; KH Công trình thanh niên năm học 2021 – 2022; KH về việc tổ chức Buổi sinh hoạt An toàn giao thông. - Tháng 03, KH tổ chức sinh hoạt về bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; THPTKế hoạch thực hiệTRANn mô hình "Heo đất yêu thương"DAI; KH ngày đoànNGHIA viên. Những hoạt động trên sẽ góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao đạo đức tác phong, ý thức chấp hành nội quy nhà trường. Góp phần vận động đoàn viên thanh niên nêu cao tinh thần xung kích, tự giác, tích cực trong học tập, rèn
- 15 luyện; xây dựng cho mỗi đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có kiến thức, kinh nghiệm thực hành thực tiễn, giỏi kiến thức và phát triển các kỹ năng mềm đáp ứng yêu cầu của xã hội trong tình hình mới. 2.3.2. Tăng cường sự tương tác, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đề ra. Trước sự biến đổi của nhu cầu thanh niên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, yêu cầu của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay, các hoạt động của Đoàn nói chung và việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị nói riêng luôn cần đổi mới để nâng cao hiệu quả, tạo sự hấp dẫn, thu hút với đoàn viên. Đồng thời, cần tận dụng tính linh hoạt trong truyền thông đến mọi đối tượng, dùng chính thanh niên để tạo ra làn sóng, dư luận tích cực nhằm tác động vào nhận thức và hành động của thanh niên. Từ thực tế này, BCH Đoàn đã nghiên cứu nội dung trong các cuộc họp trực tuyến tổ chức kết nối đến từng cán bộ Đoàn tại các chi đoàn trực thuộc để hạn chế phải tổ chức quán triệt nhiều lần; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để triển khai thông tin, hoạt động đến đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn. Thay vì cách trình bày, triển khai văn bản một chiều tại hội nghị, có thể cho cán bộ, đoàn viên nghiên cứu trước vấn đề để tổ chức các trò chơi tìm hiểu trực tiếp hay qua ứng dụng; xây dựng, chiếu các clip ngắn sinh động về các nội dung lịch sử, các hoạt động tiêu biểu của Đoàn. Ghi nhận thực tế tại Đoàn trường, mặc dù từ tháng 9-2021, học sinh không đến trường nhưng các buổi sinh hoạt, hoạt động đoàn vẫn được tổ chức đều đặn thông qua ứng dụng Microsoft teams và mạng xã hội. Sau mỗi hoạt động, các tổ chức đoàn đều khảo sát sự hài lòng và lắng nghe góp ý của đoàn viên thông qua ứng dụng Google forms về nội dung, hình thức... để có những thay đổi phù hợp hơn cho lần tổ chức sau. Cách làm này dễ tiếp cận và phát huy tốt tính chủ động của học sinh, tăng khả năng tương tác giữa cán bộ đoàn, hội với đoàn viên, thanh niên. Đoàn viên, thanh niên luôn hứng thú với văn hóa mới lạ, đó là điều hết sức bình thường. Vì thế, người cán bộ đoàn cần hòa mình, sống cuộc sống của ĐVTN để nắm bắt được thị hiếu của sinh viên. Chúng ta cũng cần nghiên cứu xem vì sao nhiều nội dung bình thường nhưng khi đăng tải lên mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok... lại thu hút nhiều học sinh theo dõi, bình luận để học hỏi. Để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của giới trẻ hiện nay, thời gian qua, Đoàn trường đã chủ động xây dựng và tận dụng tối đa công nghệ thông tin hiện đại để nâng cao hiệu quả các hoạt động, phong trào của đoàn như: Xây dựng bộ THPTcông cụ tuyên truyTRANền sử dụng trên mạng xãDAI hội (Web, Facebook, NGHIA Zalo offical), tổ chức các cuộc thi trên nền tảng trực tuyến... Qua đó, ĐVTN có thể dễ dàng tiếp cận được và tương tác trực tiếp các vấn đề mà giới trẻ đang quan tâm.
- 16 BCH Đoàn tiếp tục tổ chức các cuộc thi trực tuyến nhằm ứng dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính tương tác và tăng cường công tác quản lý số lượng, chất lượng học sinh tham gia. Khi học trực tiếp trở lại, trong quá trình tổ chức các hoạt động, học sinh được bố trí ngồi giãn cách, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Với việc sử dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội, BCH Đoàn đã huy động nhanh chóng lực lượng tham gia các cuộc thi trực tuyến cũng như các hoạt động quyên góp, hỗ trợ học sinh khó khăn vui Trung thu, vui Tết Nhâm Dần 2.4. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả 2.4.1. Thành lập kênh thông tin liên lạc giữa Ban chấp hành Đoàn trường với các cán bộ Đoàn của các Chi Đoàn trực thuộc. Việc chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, nhu cầu tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc, đề xuất của từng đoàn viên, thanh thiếu niên, kịp thời thông tin chính xác đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn trường. BCH Đoàn trường cần chủ động tạo lập một kênh thông tin liên lạc với độ ngũ Cán bộ Đoàn của các chi Đoàn trực thuộc. Thông qua kênh thông tin liên lạc này các Cán bộ Đoàn có thể kịp thời tiếp nhận thông tin, các kế hoạch, thông báo quan trọng từ BCH Đoàn trường. Khi đó, các Cán bộ Đoàn có thể chủ động triển khai đến từng thành viên trong Chi Đoàn mình. Đa số đoàn viên, thanh niên đều có tham gia và thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội như zalo, facebook.... nên việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong Đoàn viên, Thanh niên được thực hiện thường xuyên, nhanh chóng và chính xác. Qua đó kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và giải quyết kịp thời những vướng mắc còn tồn tại, từ đó tổ chức các hoạt động đạt kết quả cao, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng dẫn đoàn viên thanh niên rèn luyện và thực hiện nếp sống văn hóa: tăng cường công tác giáo dục lễ tiết tác phong, thuần phong, mỹ tục, chống các biểu hiện nói tục và những hành vi thiếu văn hoá trong ứng xử của đoàn viên; phát động và triển khai các phong trào đoàn viên thanh niên chấp hành nghiêm nội quy, chủ động chào hỏi theo điều lệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, tổ chức Đội thanh niên xung kích, tình nguyện Bảo vệ môi trường. Qua kênh thông tin liên lạc này BCH Đoàn có thể chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh thiếu niên có năng khiếu và có tinh thần tích cực tham gia vào các hoạt động để BCH Đoàn xây dựng kế THPThoạch giúp các emTRAN phát huy tốt nhất các kĩ năngDAI của bản thân. NGHIA Qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác Đoàn trong trường học. 2.4.2. Đổi mới hình thức phát thanh học đường nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh.
- 17 Trong những năm học trước việc phát thanh học đường có triển khai nhưng chưa duy trì thường xuyên được, nội dung cũng chưa phong phú, chưa có bề sâu... Chính vì thế, năm học này BCH Đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung tuyên truyền đổi mới với nhiều hình thức như quay clip phóng sự, thu âm các bài tuyên truyền trong tháng cũng như những bài về an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, về môi trường, phòng chống tội phạm, phòng chống xâm hại trẻ em với nội dung phong phú và đáng lưu ý là đây là “sản phẩm” của các em học sinh. Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, BCH Đoàn ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền trực quan, qua hệ thống truyền thanh, thông qua các qua băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh trên các mạng xã hội với những nội dung ngắn gọn, trọng điểm cũng được khai thác tối đa nhằm vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone (PC-Covid), chủ động khai báo y tế;... Qua tuyên truyền đã giúp tạo đồng thuận trong dư luận xã hội; ngăn chặn những nội dung sai trái, bịa đặt, gây tâm hoang mang, lo lắng ở người dân. 2.5. Phối hợp tốt với Giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh trong việc triển khai thực hiện các phong trào. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đề ra kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ quản lý lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh. Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của mình Giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp cho chi Đoàn thanh niên của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ra ban chấp hành chi đoàn, tổ chức các nội dung hoạt động đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. Do đó để nâng cao hiệu quả tham gia công tác Đoàn của các Chi Đoàn lớp không thể thiếu việc phối hợp chặt chẽ với Giáo viên chủ nhiệm. Bên cạnh việc phối hợp tốt với Giáo viên chủ nhiệm, việc tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ của cha, mẹ học sinh cũng đóng vai trò rất lớn cho sự thành công của các hoạt động của Chi Đoàn lớp. Đặc biệt với các hoạt động lớn, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động về nguồn... rất cần sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Cha, mẹ học sinh chính là người nắm vai trò quyết định việc Đoàn viên, Thanh niên tham gia các hoạt động nói trên. Muốn nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi Đoàn, Ban chấp hành Đoàn trường THPTcần quan tâm xây TRAN dựng mối liên hệ mật thi ếtDAI với Ban Đại Di ệNGHIAn cha mẹ học sinh của trường. Qua đó dễ dàng vận động và tranh thủ được sự ủng hộ từ phía Cha mẹ học sinh cho việc tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn.
- 18 3. KẾT QUẢ CỦA VIỆC ÁP DỤNG GIẢI PHÁP VÀO THỰC TẾ 3.1. Trước khi áp dụng Để khảo sát, nghiên cứu sự hứng thú của đoàn viên, thanh niên đối với phong trào Đoàn tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa, tôi tiến hành lập phiếu điều tra, gồm một số câu hỏi (phụ lục 1) trên phần mềm GG Form với 1222 câu trả lời. Kết quả cụ thể được nêu trên phần cơ sở thực tiễn. Sau khi thu thập số liệu, tôi kết luận rằng: Từ thực tiễn nêu trên đối với học sinh phong trào, hoạt động Đoàn là một phần không thể thiếu bên cạnh việc học tập chính khóa. Hứng thú tham gia của học sinh đối với hoạt động Đoàn còn chưa cao, biểu hiện ở chỗ: do không có thời gian tham gia, chủ yếu dành thời gian cho việc học hoặc hoạt động khác. Một số học sinh cho rằng các phong trào Đoàn không có nhiều lợi ích. Từ đó việc tham gia các hoạt động còn nhiều hạn chế. Đối với một số phong trào còn giới hạn về nội dung, cách thức tham gia chưa đa dạng, chưa làm các em thích thú, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của các em. 3.2. Sau khi áp dụng Để khảo sát, nghiên cứu sự hứng thú sau khi tham gia các hoạt động được đổi mới theo phương thức trực tuyến để phù hợp với tình hình hiện nay, lần hai tôi vẫn tiến hành lập phiếu điều tra, gồm một số câu hỏi (phụ lục 2) phát cho học sinh toàn trường. Câu 1. Để biết đánh giá của học sinh đối với số lượng các phong trào Đoàn trong năm học, tôi đặt câu hỏi: “Em đánh giá như thế nào về số lượng các hoạt động và chương trình do Đoàn trường tổ chức?” STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % A Số lượng nhiều. 64 5,2 B Số lượng tương đối nhiều. 486 39,8 C Số lượng ít. 441 36,1 D Số lượng quá ít. 231 18,9 Kết quả điều tra cho thấy, do đa số học sinh thích tham gia hoạt động Đoàn và đầu năm học trực tuyến nên chỉ tổ chức một vài hoạt động tiêu biểu, cũng như các hoạt động kết hợp cùng các bộ môn nên tỷ lệ HS thấy số lượng hoạt động còn ít và nhiều không chênh lệch lắm. Câu 2. Để đánh giá điểm khiến học sinh thích thú khi tham gia các hoạt động Đoàn, tôi đặt câu hỏi: “Em đánh giá đâu là điểm tích cực nhất của các chương trình, hoạt động do Đoàn trường, các CLB tổ chức? THPTSTT TRANPhương án DAISố HS NGHIA chọn Tỷ lệ % A Nội dung các chương trình rất thú vị, bổ ích. 692 55,6 B Có thể tham gia được nhiều hoạt động. 191 14,6 C Có giải thưởng giá trị. 95 07,8
- 19 Tạo cho học sinh nhiều cơ hội học tập các kĩ D 127 10,4 năng khác. E Không có điểm gì tích cực. 117 11,6 Với các mức độ ý kiến trên thì chọn được các điểm tích cực trong các phong trào, hoạt động do Đoàn trường phát động chiếm 88,4% là khá ổn. Số học sinh tìm ra điểm tích cực đã tăng so với đợt khảo sát đầu tiên chứng tỏ việc thay đổi hình thức hoạt động đã mang lại hiệu quả tích cực, khiến học sinh có sự quan tâm về hoạt động Đoàn nhiều hơn. Câu 3. Để biết nhận thức về các kỹ năng đã đạt được khi tham gia hoạt động Đoàn của học sinh, tôi đặt câu hỏi: “Để có thể phát triển tốt, mỗi hs cần phải trang bị cho mình những kĩ năng mềm cần thiết. Vậy theo em, các hoạt động Đoàn trong nhà trường đã giúp hs phát triển được kỹ năng nào?” Đa số học sinh thấy được việc tham gia các hoạt động Đoàn mang lại nhiều kỹ năng cho các em như giúp các em tăng tính đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tương trợ nhau cả trong cuộc sống; bổ sung cho nhau để cùng nhau tiến bộ; kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng quản lí thời gian; kỹ năng linh hoạt, thích nghi nhanh với hoàn cảnh; kỹ năng sử dụng các phần mềm, CNTT và đặc biệt là kỹ năng sử dụng mạng xã hội trong thời điểm hiện nay. Câu 4. Để nắm được tâm tư, suy nghĩ của học sinh về việc tham gia các group trực tuyến trên zalo, tôi đặt câu hỏi: " Bạn thấy việc lập các nhóm zalo để trao đổi thông tin hay giải đáp thắc mắc về các hoạt động Đoàn như thế nào?" STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % Học sinh được trực tiếp thể hiện suy nghĩ A 464 38,0 của mình. Tiếp cận thông tin về kế hoạch rõ ràng, B 395 32,3 nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Nâng cao nhiều kĩ năng sử dụng các ứng C 312 25,5 dụng tương tác. D Khá phiền phức. 51 04,2 Tỷ lệ ý kiến “HS được trực tiếp thể hiện suy nghĩ của mình” chiếm 38% và “Tiếp cận thông tin về kế hoạch rõ ràng, nhanh chóng, không mất nhiều thời gian” chiếm 32,3%. Điều này cho thấy các em rất muốn tham gia trao đổi trực tiếp thông tin cùng BCH Đoàn, một số em rất hứng thú vì được các thầy cô quan tâm đến tâm tư và cách nhìn nhận sự việc của học sinh. Bên cạnh đó vẫn còn 4,2% ý kiến cho rằng việc này khá phiền phức nhưng chỉ ở một số ít học sinh. THPTCâu 5. Để biTRANết đánh giá của học sinh DAIvề các hoạt độ ngNGHIA Đoàn đã đổi mới cho phù hợp với tình hình trực tuyến, tôi đặt câu hỏi: "Em đánh giá như thế nào về các hoạt động Đoàn năm nay mặc dù trong thời điểm học trực tuyến do dịch bệnh Covid-19?”
- 20 STT Phương án Số HS chọn Tỷ lệ % Học sinh tham gia tích cực và nhìn nhận A 329 26,9 đúng về hoạt động trên mạng xã hội. B Học sinh được ứng dụng CNTT nhiều hơn. 150 12,3 Đưa các bài tuyên truyền đến gần hơn với C 139 11,4 từng học sinh. Có nhiều phong trào trực tuyến để đảm bảo D 246 20,1 an toàn cho học sinh khi tham gia. E Để việc học trực tuyến không nhàm chán. 51 04,2 Hình thức hoạt động phong phú, đổi mới F 287 23,5 hơn các năm trước. G Không có gì khác biệt so với năm trước. 20 01,6 Tỷ lệ các ý kiến tích cực cho thấy học sinh rất thích thú với các hoạt động mới, các em vừa học trực tuyến vừa vẫn tham gia được các hoạt động phong trào để thư giãn, phát huy nhiều năng lực, tính sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số 1,6% ý kiến không có gì khác biệt so với năm trước rất ít, điều đó chứng tỏ các em điều nhận thấy sự đổi mới trong các hoạt động Đoàn năm nay. * Nhận xét: Sau thời gian áp dụng việc đổi mới hoạt động Đoàn, số học sinh ở các chi đoàn lớp tham gia tích cực hơn, mang lại hiệu quả cao, khiến phong trào Đoàn đạt nhiều thành tích khả quan, mặc dù đó là các phong trào trực tuyến nhưng học sinh vẫn rất thích thú thể hiện năng lực sáng tạo và nhiều kỹ năng của bản thân. 3.3. Tự đánh giá Đề tài có tính khả thi, do các hoạt động phong trào của Đoàn nếu hấp dẫn, sôi nổi, đa dạng thì dễ dàng thu hút thanh niên tham gia hưởng ứng để đoàn kết, tập hợp thanh niên; từ đó dẫn dắt, định hướng thanh niên đi sâu vào thực hiện những nội dung cụ thể của tổ chức đoàn nhằm giáo dục, phát huy thanh niên. Khi công tác Đoàn đầu tư đổi mới liên tục các hình thức, nội dung phong trào để phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên thì họ sẽ thấy hoạt động của Đoàn hấp dẫn, gần gũi, bắt kịp nhu cầu của giới trẻ, không nhàm chán, đơn điệu. 3.4. Một số kết quả khi áp dụng sáng kiến về việc đổi mới các hoạt động Đoàn trong tình hình dạy và học trực tuyến. Trong nhiệm kỳ 2021-2022, với việc triển khai áp dụng các biện pháp trên để xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên, BCH Đoàn THPTtrường THPT Tr ầTRANn Đại Nghĩa cũng đã đạt đưDAIợc nhiều kết qu ả NGHIAkhả quan như sau: - Tuyên truyền vận động học sinh tham gia dự khai giảng trực tuyến năm học 2021 – 2022 do Sở GD&ĐT tổ chức.

