SKKN Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm - Châu Thị Hằng

pdf 37 trang Bách Hào 09/08/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm - Châu Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfskkn_cach_thuc_to_chuc_mot_so_hoat_dong_tang_tinh_hap_dan_hi.pdf

Nội dung text: SKKN Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm - Châu Thị Hằng

  1. T SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. CẦN THƠ TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA ===***=== Đề tài: CÁCH THỨC TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TĂNG TÍNH HẤP DẪN, HIỆU QUẢ TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP CHỦ NHIỆM Người thực hiện: CHÂU THỊ HẰNG Tổ chuyên môn: Văn Đơn vị công tác: Trường THPT Trần Đại Nghĩa THPT TRANNăm học 2021 DAI-2022 NGHIA
  2. MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................................... i MỤC LỤC HÌNH .............................................................................................................. ii MỤC LỤC BẢNG ............................................................................................................ iii ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 2 5. Đóng góp mới của sáng kiến ........................................................................................ 3 6. Cấu trúc của sáng kiến ................................................................................................. 3 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................................................... 4 1. Cơ sở lý luận................................................................................................................. 4 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 5 3. Một số cách thức tổ chức hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm ................................................................................................................... 5 3.1. Tổ chức hoạt động tổng kết, đánh giá trong tuần .................................................. 5 3.2. Tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể .................................................................... 12 3.3. Minh họa kế hoạch bài dạy thực nghiệm ............................................................. 20 4. Đánh giá kết quả thực nghiệm .................................................................................... 25 5. Bài học kinh nghiệm .................................................................................................. 28 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 30 PHỤ LỤC 1 ....................................................................................................................... 31 PHỤ LỤC 2 ....................................................................................................................... 32 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 33 THPT TRAN DAI NGHIA i
  3. MỤC LỤC HÌNH Hình 1. Hình ảnh sinh hoạt lớp chủ nhiệm........................................................................ 11 Hình 2. Minh họa trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” ............................................................... 18 Hình 3. Trò chơi “Chiếc hộp bí mật” ................................................................................ 19 THPT TRAN DAI NGHIA ii
  4. MỤC LỤC BẢNG Bảng 1. Sổ theo dõi thực hiện nội quy nề nếp của học sinh ................................................ 7 Bảng 2. Tiêu chuẩn thi đua của lớp ..................................................................................... 8 Bảng 3. Minh họa một số chủ đề theo tháng ..................................................................... 14 Bảng 4. Minh họa tổ chức trò chơi tập thể - văn nghệ theo chủ đề ................................... 17 Bảng 5. Thống kê kết quả khảo sát .................................................................................... 25 Bảng 6. Thống kê kết quả khảo sát .................................................................................... 26 Bảng 7. Kết quả xếp loại học lực....................................................................................... 28 Bảng 8. Kết quả xếp loại hạnh kiểm .................................................................................. 28 Bảng 9. Kết quả thi đua tuần - Học kì I và học kì II ......................................................... 28 THPT TRAN DAI NGHIA iii
  5. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Tiếp tục vận dụng sáng tạo Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vào thực tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện nhà trường. Đồng thời, để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh đạt hiệu quả thì bên cạnh các hoạt động học tập, tiết sinh hoạt lớp được xem là một tiết học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Như chúng ta đã biết, trong phân phối chương trình giảng dạy ngoài các tiết học văn hóa như: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí còn có tiết sinh hoạt lớp vào buổi dạy cuối tuần. Đây là tiết học quan trọng góp phần làm phong phú thêm chương trình giảng dạy và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. Thông qua tiết sinh hoạt lớp sẽ phát triển được các năng lực, phẩm chất, rèn các kĩ năng cho học sinh như: Năng lực giao tiếp, hợp tác, tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, kĩ năng tự đánh giá mình và đánh giá bạn, khả năng nhìn nhận lại sự tiến bộ của bản thân với các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên. Đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, sự chia sẻ cảm thông với bạn bè, sẵn sàng tham gia công việc chung của trường của lớp. Mỗi giờ sinh hoạt lớp sẽ để lại cho các em những bài học về kĩ năng sống quý báu để các em vững tin trong cuộc sống. Nếu như các bộ môn văn hóa đều có chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên, chuẩn kiến thức kĩ năng, tài liệu tham khảo... thì tiết sinh hoạt lớp chủ yếu do cô và trò biên soạn và chuẩn bị. Những năm gần đây, việc thiết kế giáo án sinh hoạt lớp đã được triển khai đến các nhà trường, các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm. Như vậy, nội dung và cách thức cơ bản để tiến hành giờ sinh hoạt lớp đã được thống nhất trong các nhà trường. Tuy nhiên, việc thực hiện ở mỗi nơi, mỗi giáo viên vẫn có sự khác biệt. Vì nhiều lí do khác nhau, phần lớn các em học sinh chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò của tiết học này. Chính vì thế thái độ học tập của các em chưa tích cực, đặc biệt không mấy hứng thú đối với tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm. Vậy làm thế nào để hoạt động của tiết sinh hoạt lớp trở nên hấp dẫn, mang THPTlại hiệu quả cao? LàmTRAN sao để các tiết sinh hoDAIạt lớp có thể tíchNGHIA hợp nhiều nội dung để giáo dục học sinh về đức, trí, thể, mĩ, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm GVTH: Châu Thị Hằng 1
  6. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm trong sáng và rèn luyện những kĩ năng sống cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh. Đó là câu hỏi đặt ra cho mỗi giáo viên chúng tôi. Xuất phát từ thực tế đó, với cương vị giáo viên phụ trách giảng dạy môn Ngữ văn và làm công tác chủ nhiệm lớp 10A8, cá nhân tôi cũng muốn góp thêm những ý kiến, suy nghĩ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) “Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Thực hiện đề tài này, chúng tôi nhằm đề xuất cách thức tổ chức một số hoạt động đã thực hiện thành công trong việc tổ chức tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm cuối tuần nhẹ nhàng, thoải mái, hấp dẫn nhưng đạt hiệu quả cao. Mặt khác, mục tiêu của đề tài này còn tạo ra một sân chơi gần gũi, thiết thực và hữu ích để cho các em học sinh được thể hiện năng khiếu của mình, phát triển các kĩ năng sống về xây dựng tập thể, khả năng tự quản, kĩ năng tổ chức,... 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 10A8 Trường trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa, thành phố Cần Thơ. - Phạm vi nghiên cứu: lớp 10A8 năm học 2021 - 2022 4. Phương pháp nghiên cứu Thực hiện đề tài này, chúng tôi đã sử dụng một số phương pháp sau: Thứ nhất, phương pháp thực nghiệm sư phạm: Chúng tôi sử dụng các phương pháp và thiết kế các hoạt động trò chơi, văn nghệ, sinh hoạt theo chủ đề,... đưa vào nội dung sinh hoạt chủ nhiệm nhằm để kiểm chứng xem có phù hợp với học sinh hay không từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá lựa chọn phương pháp nào phù hợp để áp dụng vào thực tế. Thứ hai, phương pháp quan sát: được sử dụng trong quá trình giảng dạy thực nghiệm. Giáo viên quan sát thái độ của học sinh trong các tiết sinh hoạt để đánh giá sự khác biệt giữa tiết sinh hoạt lớp theo hình thức cũ và hình thức mới. Thứ ba, phương pháp phân tích dữ liệu: để chứng minh những ưu điểm, nhược điểm, những thành công và hạn chế trong quá trình giảng dạy thực nghiệm từ đó đúc kết những bài học kinh nghiệm cho bản thân và lựa chọn THPTphương pháp sử dụngTRAN hiệu quả để áp dụng vào DAI thực tiễn. NGHIA GVTH: Châu Thị Hằng 2
  7. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm 5. Đóng góp mới của sáng kiến Qua quá trình thực hiện, sáng kiến đã có những đóng góp: - Mang đến những tiết sinh hoạt lớp hấp dẫn, hiệu quả được đông đảo học sinh tham gia tích cực, giúp các em phát huy hết khả năng, sở trường của mình. - Học sinh cảm nhận được giá trị hữu ích từ nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động của tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm. - Tổ chức những hoạt động phù hợp nhằm góp phần giáo dục kĩ năng sống tích cực cho học sinh. 6. Cấu trúc của sáng kiến SKKN gồm có ba phần: Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Giải quyết vấn đề Phần III: Kết luận và kiến nghị THPT TRAN DAI NGHIA GVTH: Châu Thị Hằng 3
  8. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trong chương trình giáo dục phổ thông, tiết sinh hoạt lớp cũng được quy định như một tiết học bắt buộc, trong đó giáo viên chủ nhiệm được hưởng số tiết kiêm nhiệm theo quy định (4 tiết/tuần) và học sinh thực hiện đủ thời lượng của một tiết học là 45 phút/tiết. Vì thế giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế hoạch, nội dung tiết sinh hoạt đảm bảo mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và hình thành thái độ phẩm chất cho học sinh. Tiết sinh hoạt lớp là thời điểm để học sinh bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm của cá nhân sau một tuần học tập, là dịp để mỗi học sinh tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện của cá nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học. Đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch năm học mà lớp đã đề ra. Thông qua tiết sinh hoạt lớp, học sinh hình thành kĩ năng tự quản, có ý thức chấp hành tốt nền nếp, kỷ luật của trường lớp. Đồng thời nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể, sống có trách nhiệm, phát huy được vai trò nồng cốt, tính tiên phong của tổ chức Đoàn trong các hoạt động tập thể lớp. Căn cứ vào Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường có nhiều cấp học. Tại khoản 2 điều 31 Điều lệ trường trung học quy định: Giáo viên chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ quy định đối với giáo viên còn có nhiệm vụ sau đây: Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng. Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường. Tiếp tục vận dụng sáng tạo Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vào thực tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả,... Đối với giáo viên chủ nhiệm cần phải phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, trong sinh hoạt nhằm tạo cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trang bị những kĩ năng sống cần thiết cho học sinh THPTđể đáp ứng nhu cầu củaTRAN xã hội. DAI NGHIA GVTH: Châu Thị Hằng 4
  9. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Phát huy hiệu quả của giờ sinh hoạt lớp là vấn đề luôn được những thầy giáo, cô giáo làm công tác chủ nhiệm trăn trở và đưa ra thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần không phải là điều mới mẻ đối với giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Thông thường, giờ sinh hoạt lớp diễn ra ba hoạt động cơ bản: Tổng kết đánh giá hoạt động trong tuần, xây dựng kế hoạch tuần tiếp theo và tổ chức sinh hoạt vui chơi, ca hát, kể chuyện, Tuy nhiên, trên thực tế, các tiết sinh hoạt lớp cuối tuần thường chưa thực sự có hiệu quả và đạt mục tiêu như mong muốn. Trong phương pháp sinh hoạt lớp truyền thống, giáo viên chủ nhiệm chủ yếu nhận xét, nhắc nhở, xử phạt những học sinh vi phạm trong tuần và triển khai nội dung kế hoạch tuần tới. Nội dung giờ sinh hoạt lớp khô cứng, lặp đi lặp lại, thiếu đa dạng làm không khí tiết học nặng nề, không đáp ứng được nhu cầu thực tế của học sinh. Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp thì đơn điệu, nhàm chán chưa tạo được môi trường vui chơi, giải trí thoải mái cho học sinh, chưa tạo điều kiện để học sinh có cơ hội được mở rộng, củng cố kiến thức và rèn luyện các kĩ năng sống cần thiết. Học sinh chỉ là người nghe, thụ động tiếp thu những nội dung giáo viên chủ nhiệm truyền đạt. Học sinh không có cơ hội cùng nhau tổ chức, tham gia điều hành giờ sinh hoạt lớp. Đôi khi giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện với học sinh. Đó là những nguyên nhân khiến học sinh không hứng thú với giờ sinh hoạt lớp. Vì vậy, để có giờ sinh hoạt lớp hiệu quả thì quan trọng nhất là người giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt, sáng tạo tìm những giải pháp phù hợp với yêu cầu giáo dục. Giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt bị căng thẳng hoặc nhàm chán, biết lôi cuốn học sinh vào những hoạt động tích cực trong giờ sinh hoạt lớp. Từ thực trạng trên, là một giáo viên chủ nhiệm - bản thân tôi luôn cố gắng tìm ra cách thức tổ chức một số hoạt động nhằm xây dựng nên các tiết sinh hoạt lớp có ý nghĩa, hấp dẫn và mang đến tác dụng thiết thực cho học sinh. 3. Một số cách thức tổ chức hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm 3.1. Tổ chức hoạt động tổng kết, đánh giá trong tuần Khi giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho học sinh rõ ràng, chi tiết sẽ tạo được hứng thú cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt bị căng thẳng hoặc nhàm chán mà còn lôi cuốn học sinh vào những hoạt động tích cực THPTtrong giờ sinh hoạt lớp.TRAN Đồng thời tiết sinh hoạt lớpDAI là giờ sinh hoạt NGHIA tự quản, học sinh thực hiện việc tự đánh giá các hoạt động của cá nhân và tập thể trong suốt tuần học. GVTH: Châu Thị Hằng 5
  10. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được đội ngũ ban cán sự lớp có năng lực, nhiệt tình, bản lĩnh, có trách nhiệm cao và uy tín trước các bạn khác trong lớp. Đội ngũ ban cán sự sẽ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm trong công tác tổ chức, quản lí các hoạt động giáo dục học sinh và thực hiện giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm. Để ban cán sự lớp làm việc hiệu quả, chất lượng giáo viên chủ nhiệm cần có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên ban cán sự lớp: Lớp trưởng: Quản lý chung các mặt của lớp cùng với giáo viên chủ nhiệm. Hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong việc đôn đốc các hoạt động của lớp, có sổ ghi chép tình hình các mặt của lớp trong tuần để có thể báo cáo giáo viên chủ nhiệm tốt nhất trong giờ sinh hoạt lớp. Nên giao hẳn nội dung công tác tuần cho lớp trưởng để thuận tiện theo dõi công việc của lớp. Lớp phó học tập: Tổ chức cho lớp truy bài 15 phút đầu giờ mỗi ngày, giúp đỡ các bạn học lực yếu học bài, làm bài. Hỗ trợ lớp trưởng trong báo cáo thi đua cho Đoàn trường, giám sát thi đua giữa các tổ trong tuần để đạt hiệu quả, tránh trường hợp thiếu công bằng trong thi đua. Lập kế hoạch học tập cho lớp, trực tiếp liên hệ, nhận nhiệm vụ từ giáo viên bộ môn khi cần thiết và thông báo cho cả lớp. Khi có vướng mắc, trực tiếp báo cáo với giáo viên chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời khắc phục. Bí thư chi đoàn lớp: Trực tiếp liên hệ với Đoàn trường trong công tác đoàn hàng tuần, tháng theo quy định. Đồng thời cũng là người tham mưu với giáo viên chủ nhiệm trong phân công các thành viên tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể nhà trường phát động. Lớp phó lao động: Phân công trực lớp, lao động theo định kỳ của nhà trường theo gợi ý giáo viên chủ nhiệm. Nhiệm vụ này cũng giao toàn quyền quyết định cho lớp phó lao động nhưng giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm giám sát sự phân công có hợp lý hay không. Lớp phó lao động có quyền yêu cầu tổ trưởng các tổ nộp bản phân công nhiệm vụ các thành viên tổ để dễ dàng giao nhiệm vụ. Nhiệm vụ của các tổ trưởng: Hướng dẫn và quan sát các thành viên trong tổ việc thực hiện nội quy, nền nếp của trường, lớp đề ra. Mỗi tổ trưởng có một quyển sổ theo dõi việc học tập và các mặt hoạt động của từng thành viên trong tổ. Cuối tuần các tổ trưởng tổng hợp báo cáo cho lớp trưởng và giáo viên chủ nhiệm vào tiết sinh hoạt lớp. Các thành viên còn lại: Có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được phân công, đồng thời giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của ban cán sự lớp. Khi phát hiện có vấn THPTđề cần dân chủ trình TRANbày chính kiến trong giờ sinh DAI hoạt chủ nhiệm đểNGHIA tháo gỡ, tránh để xảy ra những hiểu lầm không đáng có giữa các thành viên lớp. GVTH: Châu Thị Hằng 6
  11. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm Đồng thời để giúp học sinh thực hiện tốt nội quy trường, lớp nghiêm túc hơn, kích thích việc học tập chăm chỉ và phát biểu xây dựng bài sôi nổi trong các tiết học, giúp các tổ trưởng thuận lợi trong công tác theo dõi, giám sát các thành viên trong tổ. Giáo viên chủ nhiệm xây dựng bảng điểm thi đua tuần ngay từ đầu năm học và lấy ý kiến thống nhất từ tập thể lớp. Bảng 1. Sổ theo dõi thực hiện nội quy nề nếp của học sinh SỔ THEO DÕI THỰC HIỆN NỘI QUY NỀ NẾP - TỔ .. TUẦN . Từ ngày tháng Đến ngày tháng năm 2022 Chuyên Không Không Đồng phục Tổng cần Vi Điểm điểm viết TT Họ tên MTT Đồ, phạm tốt/Phát - bài thuộc Dây Giày P K Trễ phù khác biểu Hạnh làm bài nịch dép hiệu kiểm bài Nguyễn 1 văn A 2 Trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên cần phải tạo điều kiện cho học sinh chủ động điều khiển buổi làm việc của lớp với sự chủ tọa của giáo viên chủ nhiệm. Ban cán sự lớp chủ trì tiết sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm chỉ đóng vai trò hướng dẫn giúp đỡ học sinh thực hiện. Đồng thời giúp ổn định và giải quyết các tình huống có thể xảy ra trong tiết sinh hoạt lớp. Thời gian dành cho tiết sinh hoạt là 45 phút. Trong đó thời gian dành cho việc tổng kết, đánh giá trong tuần và phổ biến một số công việc hoạt động trong tuần tiếp theo với thời lượng từ 20 phút đến 25 phút. Thời gian còn lại dành cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể. Các bước thực hiện hoạt động tổng kết, đánh giá trong tuần: - Bước 1: Người điều khiển lớp là lớp trưởng. Lớp trưởng tổ chức nhận xét, đánh giá hoạt động học tập và rèn luyện của lớp trong tuần học vừa qua. Thư ký lớp có nhiệm vụ tổng kết hoạt động học tập của lớp thông qua biên bản sinh hoạt lớp. + Hoạt động 1: Theo trình tự, các tổ trưởng sẽ trình bày báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên trong tổ (vắng học, không thuộc bài, đi trễ, điểm tốt, số lượt phát biểu, ). Tổ trưởng có nhiệm vụ xếp loại thi đua (hạnh kiểm tuần) cho từng thành viên dựa vào tiêu chuẩn thi đua của lớp mà giáo viên chủ nhiệm đã xây dựng THPTngay từ đầu năm học TRAN được lấy ý kiến thống nhất từDAI tập thể lớp. NGHIA GVTH: Châu Thị Hằng 7
  12. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm Bảng 2. Tiêu chuẩn thi đua của lớp TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA TIÊU CHUẨN THI ĐUA LỚP NĂM HỌC 2021 – 2022 Tiêu chuẩn thi đua được tính trong 1 Tuần Mỗi học sinh có 100đ/tuần Căn cứ vào tổng số điểm học sinh đạt được các tuần trong Tháng để xếp loại hạnh kiểm Tháng Số điểm trung bình của tháng đạt từ : 95 → 100 : hạnh kiểm Tốt 85 → 94: hạnh kiểm Khá 75 → 84: hạnh kiểm Trung Bình Dưới 75: hạnh kiểm Yếu Hạnh kiểm tháng được tính như sau: Điểm còn lại trong tuần(tuần 1+ tuần 2+ tuần 3 + tuần 4) = điểm xếp HK Tháng Số Tuần của Tháng VD: Tuần 1: 80, Tuần : 75, Tuần 3: 60, Tuần 4: 80. Tháng 9: 4 Tuần (80 + 75 + 60 + 80)/4 = 73.75 → Hạnh kiểm Yếu Mỗi buổi học Tổ trưởng theo dõi Tổ viên, ghi nhận sai phạm và chấm theo thang điểm dưới đây để Sơ kết Tuần. stt HỌC TẬP TRỪ stt HỌC TẬP CỘNG 1 Không thuộc bài (dưới 5đ), - 5/l 1 Đạt điểm giỏi từ 7,8,9 ghi 7đ + 1 không làm bài được giao ở SĐB 8đ + 2 nhà 9đ + 3 2 Mất trật tự, phát biểu linh tinh - 10/l 2 Đạt điểm giỏi 10 ghi SĐB + 4 trong giờ học 3 Không chú ý trong giờ học, - 10/l 3 Có điểm cộng trong Sổ Đầu + 1 Làm việc riêng trong giờ học Bài 4 Không chép bài đầy đủ - 5 /bài 4 Sổ Đầu Bài cột Học Tập cả + 1 Tuần được A 5 Ngủ trong giờ học - 20/l 5 Giúp bạn học tốt có hiệu quả + 5 6 Không mang đủ dụng cụ học - 5/l 6 Có tiến bộ trong học tập, rèn +5 tập luyện được GVCN, GVBM ghi nhận 7 Trao đổi trong giờ kiểm tra bị - 20/l 7 GV ghi nhận SĐB KỶ LUẬT TRỪ KỶ LUẬT CỘNG 1 Tóc nhuộm, để tóc dài (đối -10/l 1 Sổ Đầu Bài cột Kỷ Luật cả +1 với nam) Tuần được A 2 Mang dép kẹp, dép tổ ong, -10/l 2 TT hoàn thành nhiệm vụ ghi + 5 giày dép không đúng qui định nhận đi học 3 Nhặt của rơi giao lại nhà + 5 trường, giúp đỡ bạn, người già, trẻ em 3 Vi phạm nội qui đồng phục -10/l THPT(áo, quần, đồ thểTRAN dục, dây nịt DAI NGHIA màu, áo trong màu, bóp ống GVTH: Châu Thị Hằng 8
  13. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm quần, ) 4 Trang điểm, sơn móng tay -20/l (chân) 5 Đi trễ buổi học chính, học thể -10/l dục 6 Mạo chữ kí PH, không trung -20/l thực với thầy cô giáo, cờ đỏ 7 Hút thuốc, sử dung chất kích -50 thích 8 Giờ truy bài còn ở Canteen -20 9 Đổi chỗ trong giờ học -20 10 Vào trễ tiết; Không xếp hàng -10 vào lớp, SHDC 11 Ăn vụng trong giờ học -10 12 Chửi thề -20 13 Sử dụng điện thoại trong giờ -30 học 14 Ban cán sự bao che vi phạm -10 15 Trộm cắp, phá hoại tài sản -20/l nhà trường 16 Đóng tiền, nộp hồ sơ, giấy tờ -5/l không đúng thời gian quy định. CHUYÊN CẦN TRỪ CHUYÊN CẦN CỘNG 1 Nghỉ học không phép -20 1 Không nghỉ học ngày nào +2 trong Tuần 2 Nghỉ học có phép -10 2 Không nghỉ học ngày nào +2 trong Tháng 3 Trốn tiết, cúp tiết bị ghi nhận -50 3 LPHT ghi nhận, bảo quản +5 SĐB tốt, báo cáo sĩ số kịp thời (vi phạm - 10) 4 Nghỉ học NGLL, Hướng -20/l nghiệp, ngoại khóa, TD, . VỆ SINH VỆ SINH 1 Không làm vệ sinh lớp theo -20 1 Trực vệ sinh Tốt, không bị ghi +5 phân công; Trực để bị ghi nhận vệ sinh dơ cả tuần nhận vệ sinh dơ 2 Xả rác -10 2 LPLĐ hoàn thành nhiệm vụ + 5 trong tuần (bị ghi - 10) 3 Mang đồ ăn, nước uống -20 không đúng qui định lên lớp 4 Nhai sigum và nhả bỏ sigum -20 không đúng quy định. PHONG TRÀO PHONG TRÀO 1 Không tham gia cổ vũ phong -5 1 Tham gia cổ vũ phong trào lớp +1 THPTtrào lớp TRAN DAI NGHIA 2 Không tham gia thi, thực hiện -10 2 Tham gia thi, thực hiện phong +5/l GVTH: Châu Thị Hằng 9
  14. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm phong trào cho lớp trào cho lớp CÁC VI PHẠM HẠNH KIỂM TB, YẾU (tùy mức độ) 1 Vô lễ với Giáo viên 4 Đánh nhau 2 Sử dụng tài liệu trong kiểm tra 1 tiết, 5 Vi phạm luật giao thông đường bộ THI HỌC KÌ 3 Đánh bài, hút thuốc, uống rượu 6 Vi phạm khác CÁC HÌNH THỨC XỬ PHẠT 1 Mang mỳ ly, bánh, xì tin lên lớp ăn, Mua cho cả lớp cùng ăn, uống vào tiết 4, thứ uống 5 2 Vệ sinh lớp không sạch bị ghi nhận Trừ điểm, làm vệ sinh lại 1 ngày 3 Sử dụng ĐTDĐ Trừ điểm, làm bản tự kiểm có chữ ký CMHS, tịch thu đt 4 Vi phạm lần đầu Nhắc nhở và phạt trực nhật 5 Vi phạm lần hai Kí biên bản xác nhận vi phạm với GVCN 6 Vi phạm lần ba Viết bản kiểm điểm có chữ ký CMHS; Hạ HK tháng. 7 Vi phạm lần tư Mời CMHS, viết bản cam kết 8 Vi phạm thường xuyên có hệ thống Hạnh kiểm YẾU HỌC KÌ (không có ý sửa đổi) 9 Có hành vi gian dối, qua mặt GV Trừ điểm, hạ 1 bậc hạnh kiểm + Hoạt động 2: Lớp phó học tập tổng kết và đánh giá hoạt động học tập của tập thể lớp trong tuần học thông qua sổ đầu bài, sổ giám thị và thông qua việc giám sát thi đua giữa các tổ trong tuần. Lớp phó học tập tổng kết tình hình xếp loại các tiết học trong sổ đầu bài của lớp, lưu ý các đề nghị của giáo viên bộ môn ghi nhận trong sổ đầu bài. Từ đó đánh giá tình hình học tập của lớp trên hai mặt ưu điểm (lớp tích cực phát biểu, nhiều bạn điểm tốt, ) và hạn chế còn tồn tại (những trường hợp vi phạm không thuộc bài, không làm bài, không thực hiện yêu cầu của giáo viên,...). Đồng thời đưa ra những biện pháp khắc phục những tồn tại. + Hoạt động 3: Lớp phó lao động báo cáo kết quả theo dõi tình hình của tổ trực nhật vệ sinh trong tuần, chăm sóc công trình thành niên cũng như việc thực hiện các buổi lao động do nhà trường tổ chức. Và nêu rõ những học sinh thường xuyên vi phạm công tác vệ sinh hoặc không trực nhật. Đồng thời nêu gương học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. + Hoạt động 4: Bí thư chi đoàn sẽ báo cáo một số thông tin bên Đoàn thanh niên (nếu có). Sau đó lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp như: Phản ánh tình trạng đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ hay những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, hoặc đề nghị tuyên dương các cá nhân có tiến bộ trong học tập, + Hoạt động 5: Cuối cùng, lớp trưởng tổng kết. Nội dung tổng kết cần nêu rõ những mặt tiến bộ và những hạn chế của cá nhân, tập thể lớp. Lớp trưởng tổng hợp số lượt nghỉ trong tuần (có phép - không phép), số lượt trễ hoặc bỏ giờ trốn học (nêu tên cụ thể). Sau đó, đề xuất tuyên dương cá nhân có tiến bộ trong tuần cũng như phê THPTbình cá nhân vi phạm TRAN nội quy, nề nếp của trường , DAIlớp. NGHIA GVTH: Châu Thị Hằng 10
  15. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm - Bước 2: Giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét, đánh giá và phổ biến kế hoạch, nội dung hoạt động trong tuần học tiếp theo + Hoạt động 1: Giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét, đánh giá dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập cũng như việc thực hiện nội quy nề nếp của học sinh từ các kênh như: Nhận xét từ GVBM, sổ đầu bài, sổ theo dõi của giám thị, sổ theo dõi của các tổ trưởng, qua báo cáo của ban cán sự lớp,... để khen ngợi, biểu dương kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. Bên cạnh khen ngợi giáo viên cần phê bình những cá nhân vi phạm nội quy trường, lớp, lơ là trong học tập và thiếu tinh thần trách nhiệm với tập thể. Tuy nhiên, thái độ khiển trách nên nhẹ nhàng, góp ý chân thành, chỉ ra được các em đã làm chưa tốt ở điểm nào và hướng dẫn các em cách khắc phục. Việc thưởng, phạt phải mang tính khách quan, công bằng đảm bảo được tính thuyết phục đối với học sinh. Điều vô cùng quan trọng là giáo viên chủ nhiệm phải biết lắng nghe tâm tư, tình cảm của học sinh, khuyến khích học sinh mạnh dạn kiến nghị, đề xuất, hình thành tinh thần dân chủ trong tập thể lớp. + Hoạt động 2: Giáo viên chủ nhiệm phổ biến kế hoạch, nội dung hoạt động trong tuần học tiếp theo. Giáo viên nêu những nội dung cơ bản cần lưu ý, phân công nhiệm vụ cho học sinh cụ thể, nói rõ mốc thời gian và biện pháp thực hiện. Đồng thời thông báo các nội dung hoạt động của Đoàn thanh niên, của nhà trường trong tuần tới. Thời gian còn lại giáo viên chủ nhiệm tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể. Có thể nói việc tổ chức hoạt động tổng kết, đánh giá trong tuần là hoạt động quan trọng nhất của tiết sinh hoạt, giáo viên kịp thời giúp học sinh thực hiện nội quy, điều chỉnh ý thức thái độ học tập, chấn chỉnh nề nếp, rèn luyện đạo đức trong quá trình học tập, ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức của học sinh. Bên cạnh đó, việc tổ chức hoạt động tổng kết, đánh giá trong tuần còn là điều kiện để hình thành cho học sinh công tác tổ chức, tự quản, biết sơ kết, tổng kết và đưa ra giải pháp khắc phục cho những hạn chế còn tồn tại. THPT TRAN DAI NGHIA Hình 1. Hình ảnh sinh hoạt lớp chủ nhiệm GVTH: Châu Thị Hằng 11
  16. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm 3.2. Tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể Bên cạnh việc giáo dục về đạo đức, lối sống, người giáo viên chủ nhiệm cần tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích để các em có thể “học mà chơi, chơi mà học”. Những hoạt động này sẽ giúp các em giải tỏa những căng thẳng trong quá trình học tập, là sợi dây gắn kết tình cảm của lứa tuổi học trò. Sinh hoạt lớp là khoảng thời gian quý giá để thầy trò hiểu nhau hơn, nên giáo viên chủ nhiệm cùng tham gia vào các hoạt động tập thể của học sinh. Để giờ sinh hoạt lớp đạt hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm cần đa dạng hoá về nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp. Nội dung tiết sinh hoạt phải cụ thể, bổ ích, phù hợp với tâm lí và năng lực của học sinh. Các hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp thu hút tối đa sự tham gia của tập thể lớp dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm xây dựng một môi trường “học tập - vui chơi” để tất cả học sinh được trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường hoạt động tập thể để nâng cao tinh thần đoàn kết của tập thể lớp. Giờ sinh hoạt lớp với không khí thoải mái, nhẹ nhàng học sinh chia sẻ những tâm tư, tình cảm, mạnh dạn đưa ra những quan điểm, chính kiến của cá nhân và sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các thành viên trong lớp với thái độ tôn trọng. Trong giờ sinh hoạt lớp, dựa vào điều kiện và tình hình đặc điểm cuả lớp chủ nhiệm mà giáo viên chủ nhiệm lồng ghép tổ chức các hoạt động tập thể như sau: - Tổ chức các hoạt động cho học sinh được trải nghiệm cảm xúc. - Tổ chức cho học sinh thảo luận theo chủ đề. - Tổ chức các hoạt động văn nghệ - trò chơi tập thể. 3.2.1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm cảm xúc Thông thường giờ sinh hoạt lớp diễn ra vào tiết 5 ngày thứ bảy cuối tuần. Trong 45 phút giáo viên chủ nhiệm điều hành sinh hoạt lớp, học sinh chỉ ngồi nghe, lĩnh hội, tuân thủ và chấp hành những việc giáo viên chủ nhiệm giao. Vì thế, cả thầy cô giáo và trò đều cảm thấy áp lực, nhàm chán, mệt mỏi. Chính vì thế tôi đã đổi mới cách thức tiến hành giờ sinh hoạt lớp bằng cách: Nội dung tổng kết, đánh giá lại các hoạt động trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tới giáo viên chủ nhiệm cố gắng thực hiện khoảng một phần hai thời gian của tiết học. Thời gian còn lại dành cho việc để học sinh điều hành, tổ chức các hoạt động tập thể nhằm hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực quan trọng hoàn thiện THPTnhân cách của người TRAN học sinh. Đặc biệt chú trọng DAI việc tổ chức các hoạtNGHIA động cho học sinh được trải nghiệm cảm xúc. GVTH: Châu Thị Hằng 12
  17. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm Đối với hoạt động này giáo viên tạo cho học sinh có những giây phút lặng, phút “sống chậm” để các em “ngẫm” và “chạm” vào tâm hồn mình, nhìn nhận mọi điều liên quan đến cuộc sống của mình để các em hiểu rõ bản thân, hiểu hơn về những người xung quanh. Giáo viên sẽ tạo tình huống có vấn đề và cho các em thời gian để các em học sinh được chia sẻ, tâm sự với giáo viên chủ nhiệm, với bố mẹ, với bạn bè và với chính bản thân mình. Từ đó, giúp các em lấy lại niềm tin, động lực và phương hướng phấn đấu, bồi dưỡng lý tưởng, khát vọng sống cao đẹp cho các em. Xuất phát từ ý tưởng đó, giáo viên có thể tiến hành như sau: Cách một: Giáo viên cho học sinh xem một số trích đoạn của các bộ phim mang tính giáo dục như: Bước ngoặt đáng nhớ, Bệnh nhân người Anh, Bậc thầy của những ước mơ,... hay những video truyền động lực như Gương thầy cô giáo, Những khoảnh khắc đẹp, Từ đó, giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận về chi tiết em thích nhất từ trích đoạn bộ phim hoặc video, bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra được sau khi xem trích đoạn bộ phim hoặc video. Cách hai: Giáo viên cho các em tự viết những dòng tâm sự về cuộc sống, về những người xung quanh (bố mẹ, thầy cô, bạn bè) về những gì đang diễn ra, về ước mơ, về tương lai của bản thân. Về hình thức viết, các em có thể ghi vào tờ note, mỗi học sinh sẽ ghi ba điều ước về mục tiêu của bản thân trong năm học, ba điều ước về bố mẹ, ba điều ước về thầy cô, sau đó các em trang trí theo từng nhóm và bỏ vào trong chiếc lọ điều ước của lớp. Bên cạnh đó, học sinh có thể viết thư chia sẻ với bố mẹ, thầy cô những tâm sự thầm kín nhất mà trong thực tế hàng ngày tiếp xúc trực tiếp, các em khó chia sẻ, khó bộc lộ với bố mẹ, thầy cô. Hoặc đó là những bức thư các em gửi cho bản thân sau này, những bức thư được viết xong các em bỏ vào phong bì hoặc xếp máy bay và ghi họ tên, lớp học ở bên ngoài chiếc phong bì. Giáo viên chủ nhiệm sẽ là người lưu giữ những bức thư này đến cuối năm trao lại cho các em để các em lưu giữ làm kỉ niệm. Đối với hoạt động này học sinh được hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, các em tâm sự tất cả những điều bản thân mình đang ấp ủ. Hình thành nên ý thức trách nhiệm và lòng nhân ái, học sinh thấy được trách nhiệm đối với xã hội, với gia đình, thầy cô, bạn bè và với chính bản thân mình, cảm thấy yêu thương gia đình, thầy cô, bạn bè, lớp học và chính bản thân. Bên cạnh đó còn hình thành nên phẩm chất chăm chỉ, học sinh tự nhận ra những điều bản thân phải nỗ lực hoàn thiện về học tập, về kinh nghiệm cuộc sống. Bên cạnh đó, học sinh được hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp THPTtác như kỹ năng trao TRAN đổi, hợp tác khi chia sẻ. PhátDAI triển năng lực ngônNGHIA ngữ như năng lực diễn đạt để nói lên tất cả tâm tư của bản thân, năng lực thẩm mỹ khi học sinh nhận GVTH: Châu Thị Hằng 13
  18. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm biết các yếu tố về cái đẹp trong cuộc sống, ở những người xung quanh và chính mình, Các phẩm chất và năng lực được hình thành, phát triển thông qua những giây phút trải nghiệm cảm xúc như đã trình bày ở trên thực sự sẽ thấm sâu và tạo nên sự chuyển biến về chất trong tâm hồn, nhân cách mỗi người học sinh. 3.2.2. Tổ chức sinh hoạt thảo luận theo chủ đề Vấn đề cải thiện chất lượng giờ sinh hoạt lớp đã không còn là câu chuyện mới mẻ, nhiều thầy cô giáo đã từng bước thay đổi cách thức tổ chức giờ sinh hoạt chủ nhiệm, nhằm tạo sự thu hút, hiệu quả đối với học sinh. Với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm trong nhiều hoạt động, nhiều mô hình đã được thực hiện. Thay vì nặng về các nội dung như khiển trách, xử lý học sinh gây lỗi trong tuần, giờ đây, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã để học sinh tự chủ động trong giờ sinh hoạt lớp. Giáo viên tập trung đánh giá kết quả thi đua tuần và phổ biến hoạt động trọng tâm tuần tiếp theo với thời lượng một phần hai thời gian tiết học, thời gian còn lại giáo viên chủ nhiệm tổ chức sinh hoạt tập thể thông qua các hoạt động như trình diễn văn nghệ, chơi mini game hoặc tổ chức cho tập thể lớp sinh hoạt thảo luận theo chủ đề,... Giáo viên cần quan sát nhu cầu nhận thức của học sinh để lập chủ đề sinh hoạt phù hợp. Nội dung chủ đề mang tính thời sự, phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh và những nội dung mang tính truyền thống, gắn liền với công tác xây dựng nhân cách học sinh. Một tháng chỉ nên tổ chức một chủ đề để tránh sự nhàm chán ở học sinh, mỗi tổ sẽ đảm nhận thực hiện một chủ đề trong tháng. Ngoài ra giáo viên có thể linh hoạt thay đổi chủ đề, thay đổi thời gian thực hiện sao cho phù hợp với đặc điểm của lớp chủ nhiệm. Dưới đây là một số chủ đề có thể thực hiện trong tiết sinh hoạt lớp: Bảng 3. Minh họa một số chủ đề theo tháng TT Chủ đề Thời gian Ghi chú thực hiện 1 Ước mơ của tôi Tháng 9 2 Suy nghĩ về tình yêu tuổi học trò Tháng 10 3 Tôn sư trọng đạo Tháng 11 4 Vấn đề sức khoẻ sinh sản vị thành niên Tháng 12 5 Trách nhiệm của bản thân em đối với vấn đề bảo tồn Tháng 1 THPTvà phát huy diTRAN sản văn hóa ở địa phương, DAI NGHIA 6 Thanh niên với tình yêu Tổ quốc Tháng 2 GVTH: Châu Thị Hằng 14
  19. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm 7 Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội Tháng 3 8 An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai Tháng 4 9 Lời cảm ơn và xin lỗi Tháng 5 - Cách thức thực hiện: + Sau khi lựa chọn được chủ đề, giáo viên thông báo cho học sinh chủ đề sẽ thực hiện để học sinh chuẩn bị trước một tuần. Giáo viên chủ nhiệm định hướng cho học sinh trong việc chuẩn bị nội dung và cách thức thực hiện nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo, tích cực ở học sinh. + Các thành viên trong tổ đảm nhận việc thực hiện chủ đề trong tháng lên kế hoạch thảo luận nhóm, học sinh có thể trình bày trên giấy A0 hoặc trên powpoint hay diễn kịch, sắm vai theo chủ đề,... Sau đó đại diện thành viên của tổ trình bày sản phẩm trong khoảng thời gian được giới hạn (5 – 7 phút). Các học sinh còn lại đặt câu hỏi phản biện xoay quanh chủ đề mà nhóm (tổ) vừa trình bày. + Chuẩn bị không gian lớp học: Không gian lớp học có thể được trang trí, bàn ghế có thể thay đổi, sắp xếp lại cho phù hợp với mục đích và nội dung hoạt động. Vị trí ngồi của học sinh có thể linh hoạt theo hoạt động, không nhất thiết phải theo tổ (nhóm) như các em vẫn ngồi hàng ngày. + Học sinh đóng vai trò là chủ thể của hoạt động sinh hoạt lớp, chủ động tiếp nhận và thực hiện các hoạt động. Giáo viên chủ nhiệm là người định hướng, giám sát, tư vấn cho học sinh và đánh giá, nhận xét kết quả báo cáo của tổ (nhóm) cũng như hiệu quả của chủ đề mang lại. - Hiệu quả của việc tổ chức sinh hoạt theo chủ đề: + Hình thành nên phẩm chất yêu nước: Thông qua chủ đề, học sinh có ý thức và hành động tích cực nhằm xây dựng và bảo vệ đất nước. + Hình thành nên lòng nhân ái: Yêu quý mọi người, đồng cảm, thấu hiểu, yêu thương mọi người thể hiện cụ thể bằng lời nói, hành động. + Hình thành nên phẩm chất ý thức trách nhiệm: Tích cực tự giác hoàn thiện bản thân về trí tuệ, tâm hồn và thể chất. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói, hành động của bản thân; có ý thức học tập rèn luyện và tham gia tích cực các phong trào trường lớp,... + Hình thành năng lực tự học: Học sinh tự xác định nhiệm vụ, mục tiêu học tập, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp. THPT+ Ngoài ra cònTRAN hình thành năng lực giao DAItiếp, hợp tác và năngNGHIA lực giải quyết vấn đề: Trong quá trình thực hiện các hoạt động của từng chủ đề học sinh thảo luận GVTH: Châu Thị Hằng 15
  20. Cách thức tổ chức một số hoạt động tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong tiết sinh hoạt lớp chủ nhiệm nhóm, sấn khấu hoá, sắm vai,... biết phát hiện đưa ra cách thức giải quyết vấn đề đạt hiệu quả, đồng thời đưa ra những ý tưởng mới phù hợp với vấn đề cần giải quyết. Hoạt động này sẽ giúp các em giải tỏa những căng thẳng trong quá trình học tập, là sợi dây gắn kết tình cảm của lứa tuổi học trò. Mặt khác khi các em học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự các em phát hiện được năng lực, nguyện vọng của bản thân. Đồng thời qua hoạt động này, các em được rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng, kiến thức và kỹ năng đã tích lũy được để phát triển một cách toàn diện. 3.2.3. Tổ chức các trò chơi tập thể - hoạt động văn nghệ Tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần đòi hỏi những sự thay đổi mới lạ, để học sinh không cảm thấy nhàm chán. Một trong những hướng thay đổi “kịch bản” giờ sinh hoạt lớp là tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò của tập thể lớp. Với hướng này, có thể “biến” giờ sinh hoạt lớp thành một trò chơi tập thể mang tính giáo dục. Một nội dung luôn được triển khai trong tiết sinh hoạt lớp là thực hiện tổng kết cuối tuần. Nội dung tổng kết, đánh giá lại các hoạt động trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tới giáo viên chủ nhiệm cố gắng thực hiện khoảng một phần hai thời gian của tiết học. Ban cán sự sẽ báo cáo theo nhiệm vụ của mình đã được giáo viên chủ nhiệm phân công ngay từ đầu năm học. Cuối cùng giáo viên chủ nhiệm tổng kết, đánh giá kết quả tuần học và triển khai nội dung công việc của tuần tiếp theo. Thời gian còn lại tổ chức các trò chơi tập thể - hoạt động văn nghệ phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh. Giáo viên tổ chức cho các em sinh hoạt theo chủ đề của tháng mà kế hoạch chủ nhiệm đã đề ra. Nội dung sinh hoạt có thể là các hoạt động trao đổi phương pháp học tập, thi hùng biện, gắn với các hoạt động chủ điểm tháng, gắn với các ngày kỷ niệm lớn, với các sự kiện diễn ra tại địa phương. Hình thức sinh hoạt cũng rất đa dạng như: Tổ chức cho học sinh sinh hoạt văn nghệ với các hoạt động cụ thể như: múa hát, ngâm thơ, kể chuyện, diễn kịch, vẽ tranh,... Hay tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như đố vui để học theo chủ đề, trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”, “Ô chữ bí mật”, “Ai nhanh hơn”, “Thi ghép tranh, bình tranh”,... Căn cứ vào chủ đề từng tháng mà giáo viên tổ chức các hoạt động văn nghệ, trò chơi tập thể với nội dung phong phú, hình thức đa dạng và cách tiến hành phù hợp với năng lực học sinh. Hoạt động này sẽ hình thành ở học sinh các kĩ năng: mạnh dạn, tự tin, các em biết tự lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo, biết sáng tạo ra nhiều hình thức sinh hoạt phong phú. Các em ý thức được giờ sinh hoạt không còn nặng nề mà trở nên rất hào THPThứng. Bên cạnh đó thôngTRAN qua việc tổ chức các tròDAI chơi, giáo viên còn NGHIA giáo dục cho các em kĩ năng sống, giá trị sống, bởi mỗi một trò chơi đều hướng tới những thông điệp, GVTH: Châu Thị Hằng 16