Ôn tập học kì I môn Ngữ văn 9 - Chủ đề: Đọc hiểu thơ 7 chữ
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập học kì I môn Ngữ văn 9 - Chủ đề: Đọc hiểu thơ 7 chữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_9_chu_de_doc_hieu_tho_7_chu.docx
Nội dung text: Ôn tập học kì I môn Ngữ văn 9 - Chủ đề: Đọc hiểu thơ 7 chữ
- ÔN TẬP THƠ 7 CHỮ ĐỀ 1: Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi. Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió, Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay, Tiếng lích chích chim sâu trong lá, Con chìa vôi vừa hót vừa bay. Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ, Đã nuôi em khôn lớn từng ngày, Tay bồng bế, sớm khuya vất vả, Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay. (“Nói với em”Vũ Quần Phương) Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp trong khổ thơ thứ 3. Câu 4. Qua bài thơ, hình ảnh mẹ cha hiện lên qua những chi tiết nào? Câu 5. Em hãy cho biết tác dụng của từ tượng thanh trong câu thơ “Tiếng lích chích chim sâu trong lá” Câu 6: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau. Biện pháp tu từ đó có tác dụng như thế nào? Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện, Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy dặm, Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền. Câu 7. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Câu 8. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 9. Từ hình ảnh được gợi ra ở khổ cuối bài thơ, em sẽ làm gì để bày tỏ tình cảm của mình với cha mẹ? (Trình bày 4-7 câu) Đề 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Ở tận sông Hồng, em có biết Quê hương anh cũng có dòng sông Anh mãi gọi với lòng tha thiết: Vàm Cỏ Đông! Ơi Vàm Cỏ Đông!
- Đây con sông xuôi dòng nước chảy Bốn mùa soi từng mảnh mây trời Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi. Đây con sông như dòng sữa mẹ Nước về xanh ruộng lúa, vườn cây Và ăm ắp như lòng người mẹ Chở tình thương trang trải đêm ngày. (Hoài Vũ - Trích Vàm Cỏ Đông - Tiếng Việt 3 tập 2, Chân trời sáng tạo - NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp trong khổ thơ thứ 1. Câu 4. Qua bài thơ, hình ảnh quê hương hiện lên qua những chi tiết nào? Câu 5. Em hãy cho biết tác dụng của từ tượng hình trong câu thơ “Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy” Câu 6: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau. Biện pháp tu từ đó có tác dụng như thế nào? Đây con sông như dòng sữa mẹ Nước về xanh ruộng lúa, vườn cây Và ăm ắp như lòng người mẹ Chở tình thương trang trải đêm ngày. Câu 7. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Câu 8. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 9. Từ hình ảnh được gợi ra ở khổ cuối bài thơ, em sẽ làm gì để xây dựng quê hương? (Trình bày 4-7 câu) ĐỀ 3: Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi. Mẹ là tất cả Giữa cuộc nổi trôi nhớ Mẹ hiền Thân yêu sao hai tiếng mẫu từ Mẹ là tất cả...là tay tiên Tình thương chảy mãi vẫn còn dư Là xôi nếp một, thơm bông lúa Biển Đông khó sánh được lòng mẹ Thoang thoảng hương cau, ngọt mía đường.1 Non cao biết mấy kể cho vừa. 3 Suốt cả đời người luôn yêu thương Mấy chục năm trường sống nổi trôi Quê nghèo một nắng với hai sương Hỏi sao không tóc bạc da mồi Thân cò lặn lội bên bờ vắng Vết nhăn vết xếp thân còm cỏi
- Cuộc sống gian nan khổ dặm trường. 2 Thương quá là thương. Hỡi mẹ ơi! 4 (Lê Đình Vân) Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp trong khổ thơ thứ 1. Câu 4. Em hãy cho biết tác dụng của từ hình trong câu thơ “Vết nhăn vết xếp thân còm cỏi” Câu 5: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau. Biện pháp tu từ đó có tác dụng như thế nào? Thân yêu sao hai tiếng mẫu từ Tình thương chảy mãi vẫn còn dư Biển Đông khó sánh được lòng mẹ Non cao biết mấy kể cho vừa. 3 Câu 6. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Câu 7. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 8. Từ hình ảnh được gợi ra trong bài thơ, em sẽ làm gì để bày tỏ tình cảm của mình với cha mẹ? (Trình bày 4-7 câu) ĐỀ 4: Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi. Tình cha(Cao Giang Nam
- Thời gian đốm bạc mái tóc cha Ngồi tựa mái hiên mỗi chiều tà Xa xăm cha nghĩ quầng đôi mắt Vất vả đời cha những lo toan. 1 Mới đó giờ đây những hư hao Vầng trán vết nhăn tự thuở nào Vất vả gian lao đời cha đã Mong mỏi cho đời con lớn khôn. 2 Làm sao xoá những công gian khó Chẳng thể nào quên bóng dáng cha Mai này dù có ở nơi xa đó Con nhớ về cha. Nỗi nhọc nhằn! 3 Cuộc sống hương quê nơi cơ cực Nhưng lòng ấm áp những yên vui Tình cha cao cả hơn ngọn núi Rộng lớn bao la hơn biển xanh. 4 Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp trong khổ thơ thứ 4. Câu 4: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau. Biện pháp tu từ đó có tác dụng như thế nào? Cuộc sống hương quê nơi cơ cực Nhưng lòng ấm áp những yên vui Tình cha cao cả hơn ngọn núi Rộng lớn bao la hơn biển xanh. 4 Câu 5. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Câu 6. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 7. Từ hình ảnh được gợi ra trong bài thơ, em sẽ làm gì để bày tỏ tình cảm của mình với cha mẹ? Đề 5: Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: QUÊ HƯƠNG Quê hương giản dị chẳng đâu xa Quê hương sách sử đã in ra Bãi mía vườn rau với ruộng cà Một dải cong cong khảm ngọc ngà
- Khóm trúc bờ đê chiều nhạt nắng Núi đá chênh vênh bên biển lớn Dập dờn sóng lúa chạy la đà Rừng xanh suối mát trải muôn hoa Quê hương êm ả những lời ca Quê hương mộc mạc chẳng kiêu sa Điệu Bắc Nam ai thật mặn mà Mái lá đơn sơ dưới nắng tà Xứ Huế Trường Tiền thôn Vỹ Dạ Khói toả lam chiều thơm gạo mới Ai nghe thấy tiếng cũng mơ ra Du dương tiếng gió hát ngân nga Quê hương nhuộm đỏ bởi phù sa Chín nhánh rồng bay tạo vóc ngà Vựa lúa phì nhiêu xanh bát ngát Đàn cò trắng lượn phía trời xa Quê hương mãi mãi ở trong ta Dẫu có tha phương biệt mái nhà Đất Tổ là gì ai cũng hiểu Như là chỉ một Mẹ và Cha ( Trúc Quỳnh) Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp trong khổ thơ thứ 2. Câu 4. Qua bài thơ, hình ảnh quê hương hiện lên qua những chi tiết nào? Câu 5. Em hãy cho biết tác dụng của từ tượng hình trong câu thơ “Dập dờn sóng lúa chạy la đà” Câu 6: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau. Biện pháp tu từ đó có tác dụng như thế nào? Quê hương mộc mạc chẳng kiêu sa Mái lá đơn sơ dưới nắng tà Khói toả lam chiều thơm gạo mới Du dương tiếng gió hát ngân nga Câu 7. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Câu 8. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 9. Từ hình ảnh được gợi ra ở khổ cuối bài thơ, em sẽ làm gì để xây dựng quê hương? (Trình bày 4-7 câu) Đề 6: Em hãy đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Tết của mẹ
- Đây tết của mẹ gói bánh chưng Đây Tết quê nhà của mẹ tôi Là bao hương vị đến thơm lừng Góc vườn đốt lá khói xanh trời Quanh nồi bánh luộc từng câu chuyện Run run ngọn bấc chiều ren rét Ngọn lửa bếp chiều kể rưng rưng. Vẫn ấm cội đào thắm cánh môi. Đây Tết của mẹ nắm cây mùi Trên nồi bánh luộc lẫn buồn vui Đây Tết của mẹ đơn giản thôi Chậu nước xôn xao vòng khói toả Dưa hành thịt mỡ biết bao đời Cuối năm gột sạch lớp bụi đời. Đi xa nỗi nhớ về như thể Thấy Tết quê hương mắt mẹ cười. (Nguyễn Hữu Thịnh, Bước qua cánh đồng làng - NXB Hội nhà văn, năm 2022) Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp của bài thơ. Câu 4. Qua bài thơ, hình ảnh ngày tết hiện lên qua những chi tiết nào? Câu 5. Em hãy cho biết tác dụng của từ tượng thanh trong câu thơ “Chậu nước xôn xao vòng khói toả” Câu 6. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Câu 7. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 8. Từ hình ảnh được gợi ra ở khổ cuối bài thơ, em sẽ làm gì để giữ gìn nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền. (Trình bày 4-7 câu) Đề 7: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: XUÂN VỀ Đã thấy xuân về với gió đông Với trên màu má gái chưa chồng Bên hiên hàng xóm cô hàng xóm Ngước mắt nhìn giời đôi mắt trong. Từng đàn con trẻ chạy xun xoe Mưa tạnh trời quang nắng mới hoe Lá nõn nhành non ai tráng bạc Gió về từng trận gió bay đi. Thong thả dân gian nghỉ việc đồng
- Lúa thì con gái mượt như nhung Đầy vườn hoa bưởi hoa cam rụng Ngào ngạt hương bay bướm vẽ vòng. Trên đường cát mịn một đôi cô Yếm đỏ khăn thâm trẩy hội chùa Gậy trúc dắt bà già tóc bạc Tay lần tràng hạt miệng nam mô. (Trích Nguyễn Bính tác phẩm và lời bình, NXB Văn học) Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2: Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong khổ thơ thứ hai. Câu 3: Em hãy cho biết tác dụng của từ tượng hình trong câu thơ: “Từng đàn con trẻ chạy xun xoe”. Câu 4: Em tưởng tượng được điều gì về cảnh sắc thiên nhiên và con người được gợi tả trong bài thơ khi mùa xuân về? Câu 5. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ Câu 6. Xác định chủ đề của bài thơ. Câu 7: Từ những hình ảnh gợi ra trong bài “Xuân về” em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương đất nước của mình? (Trình bày từ 4 - 6 câu) (2.0 điểm) Đề 8: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Nắng mới Mỗi lần nắng mới hắt bên song, Xao xác, gà trưa gáy não nùng, Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng, Chập chờn sống lại những ngày không. Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời Lúc người còn sống, tôi lên mười; Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội, Áo đỏ người đưa trước giậu phơi. Hình dáng me tôi chửa xoá mờ Vẫn còn mường tượng lúc vào ra: Nét cười đen nhánh sau tay áo Trong ánh trưa hè trước giậu thưa. ( Lưu Trọng Lư)
- Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên và cho biết dựa vào dấu hiệu nào về hình thức để em xác định được thể thơ ấy. Câu 2. Xác định cách gieo vần và chỉ ra một cặp từ được gieo vần với nhau trong khổ 2 của bài thơ. Câu 3: Xác định cách ngắt nhịp trong khổ thơ thứ 2. Câu 4. Qua bài thơ, hình ảnh người mẹ hiện lên qua những chi tiết nào? Câu 5. Em hãy cho biết tác dụng của từ tượng thanh trong câu thơ sau:“ Xao xác, gà trưa gáy não nùng” Câu 6. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ Câu 7. Xác định chủ đề của bài thơ.

