Ma trận đề kiểm tra khảo sát chất lượng giữa học kì I + Giữa học kì II môn Ngữ văn 9 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra khảo sát chất lượng giữa học kì I + Giữa học kì II môn Ngữ văn 9 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ma_tran_de_kiem_tra_khao_sat_chat_luong_giua_hoc_ki_i_giua_h.docx
Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra khảo sát chất lượng giữa học kì I + Giữa học kì II môn Ngữ văn 9 - Năm học 2024-2025
- UBND HUYỆN VĨNH BẢO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KSCL GIỮA HỌC KỲ I/ GIỮA HỌC KÌ II PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2024-2025 I. Quy định chung: Hình thức: Tự luận; Thời gian: 90 phút; thang điểm: 10 điểm, số câu trong đề thi: 6 câu (Nhận biết 2 câu, Thông hiểu 2 câu, Vận dụng 2 câu) II. Cấu trúc đề KTĐG GIỮA KÌ I/ GIỮA KÌ II Nội Mức độ nhận thức dung/đơn Tổng Kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao vị kiến thức I/ Đọc hiểu * Tiêu chí ngữ liệu: - Văn bản Mức độ đánh giá: - Là một đoạn trích/văn truyện, thơ, Mức độ đánh giá: Mức độ đánh giá: Theo bản đặc tả bản hoàn chỉnh; , nghị luận, Theo bản đặc tả Theo bản đặc tả - Nguồn dữ liệu ngoài thông tin SGK - Kiến thức Tiếng Việt Tổng số câu 2 2 1 5 ( nửa đầu Số điểm kì I / đến 1 điểm 2 điểm 1 điểm 4 điểm Tỉ lệ % nửa đầu 10% 20% 10% 40% học kì II ) - Phân tích một tác Nghị luận phẩm thơ (hoặc phân II/ Viết văn học tích một tác phẩm truyện ) Tổng số câu 1 1 Số điểm 6 điểm 6 điểm Tỉ lệ % 60% 60% TỔNG CHUNG Số câu 2 2 1 1 6 Số điểm 1 đ 2đ 1 đ 6 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 10% 20% 10% 60% 100%
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I/ GIỮA KÌ II - MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC 2024-2025 Mức độ đánh giá Phần Nội dung Điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1. Ngữ liệu: - Nhận biết được - Phân tích ý nghĩa chi tiết tiêu biểu, - Rút ra được bài học, thông những dấu hiệu cơ nhan đề.../ tác dụng của ngôi kể, biện điệp về cách nghĩ, cách ứng -Văn bản văn học: bản về đặc trưng thể pháp tu từ, cách sử dụng ngôn ngữ xử do đoạn trích/văn bản Truyện ngắn, thơ loại: Hiểu được thái độ tình cảm của tác gợi ra. sáu chữ, bảy chữ, giả trong đoạn trích/văn bản truyện - Nêu được ý nghĩa hay tác +Văn bản văn học: tám chữ, thơ tự động của đoạn trích/văn bản đề tài/ngôi kể/lời kể/ - Phân tích ý nghĩa của việc sử dụng do; đối với tình cảm, quan nhân vật/chi tiết tiêu từ ngữ, hình ảnh, các biện pháp tu Đọc niệm, cách nghĩ của bản - Văn bản thông biểu...; thể thơ/vần, từ trong đoạn trích/văn bản thơ. thân trước một vấn đề đặt ra hiểu tin:Thuyết minh nhịp, từ ngữ/ hình Hiểu được thái độ tình cảm của tác trong đời sống hoặc văn giải thích một ảnh... giả trong đoạn trích/văn bản thơ. hiện tượng tự học. nhiên/Giớithiệu +Văn bản thông tin: - Giải thích ý nghĩa nhan đề/ tác một danh lam nhan đề, sapo, đề dụng của phương tiện phi ngôn thắng cảnh, di tích mục, các phương ngữ trong đoạn trích/văn bản lịch sử; tiện phi ngôn ngữ thông tin -Văn bản nghị +Văn bản nghị luận - Hiểu được vai trò của luận điểm, lí luận xã hội. xã hội: luận đề, luận lẽ, bằng chứng trong việc thể hiện điểm, lí lẽ, bằng luận đề. Hiểu được tình cảm, quan 2. Tiêu chí lựa chứng điểm, thái độ của người viết trong chọn ngữ liệu: đoạn trích/văn bản nghị luận xã hội. Một đoạn trích/ một văn bản hoàn chỉnh.
- Số câu 02 02 01 Số điểm 1,0 2,0 1,0 4,0 Viết bài văn - Phân tích một tác phẩm thơ (hoặc phân tích một tác phẩm truyện ) Viết bài văn Viết *Lưu ý: ngữ liệu phần viết bài không trùng với ngữ liệu ở phần đọc hiểu. Số câu 01 Số điểm 6,0 6,0 Số điểm 6,0 Tổng điểm toàn bài 10,0
- * Lưu ý: Ma trận này được áp dụng linh hoạt trong đề kiểm tra giữa Học kỳ I hoặc giữa Học kỳ II tuỳ theo việc thực hiện Chương trình ở từng bộ sách của từng trường. Nếu giữa kỳ I HS đã viết bài phân tích một tác phẩm thơ thì giữa kì 2 GV sẽ kiểm tra HS viết phân tích một tác phẩm truyện ( hoặc ngược lại ) Đề kiểm tra cuối học kỳ sẽ như cấu trúc đề vào 10 qui định của Sở GD.

