Kế hoạch dạy học Ngữ văn 9 - Tuần 12
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Ngữ văn 9 - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_ngu_van_9_tuan_12.docx
Nội dung text: Kế hoạch dạy học Ngữ văn 9 - Tuần 12
- VĂN 9 TUẦN 12 TIẾT: 44,45 NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2021 – 2022 I. VĂN BẢN 1. “Phong cách Hồ Chí Minh” – Lê Anh Trà - Bác là người có kiến thức uyên thâm. Nói và viết thạo nhiều thứ tiếng. - Phong cách giản dị, thanh cao của Bác. 2. “Chuyện người con gái Nam Xương” – Nguyễn Dữ - “Truyền kỳ” là gì? - Vẻ đẹp, số phận của Vũ Nương - Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Vũ Nương - Yếu tố kỳ ảo và ý nghĩa của nó. - Giá trị nhân đạo trong truyện “Chuyện người con gái Nam Xương”. 3. “Hoàng Lê nhất thống chí” (Hồi 14) – Nhóm Ngô Gia Văn Phái. Hình tượng vua Quang Trung 4. “Truyện Kiều” – Nguyễn Du - Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Du - Nguồn gốc “Truyện Kiều” - Hai giá trị lớn trong “Truyện Kiều” + Giá trị về nội dung + Giá trị về nghệ thuật - Tài sắc của chị em Kiều - Tâm trạng của Kiều khi ở lầu Ngưng Bích - Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong “Truyện Kiều” 5. “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” – Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu - Vẻ đẹp của Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga 6. “Đồng chí” – Chính Hữu
- - Cơ sở hình thành tình đồng chí - Biểu hiện của tình đồng chí - Bức tranh đẹp về tình đồng chí - Ý nghĩa nhan đề bài thơ “Đồng chí” 7. “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” – Phạm Tiến Duật - Hình ảnh những chiếc xe không kính - Hình ảnh của người chiến sĩ láy xe - Ý nghĩa nhan đề của bài thơ có gì độc đáo? 8. “Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận - Hoàn cảnh sáng tác - Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi - Cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển đêm - Cảnh đoàn thuyền trở về 9. “Bếp lửa” – Bằng Việt - Hoàn cảnh sáng tác - Tình cảm của bà đối với cháu - Tình cảm của cháu đối với bà II. TIẾNG VIỆT 1. Các phương châm hội thoại - Nội dung 5 Phương châm hội thoại: + Phương châm về lượng + Phương châm về chất + Phương châm quan hệ + Phương châm cách thức + Phương châm lịch sự 2. Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp 3. Tổng kết từ vựng III. TẬP LÀM VĂN 1. Văn thuyết minh có sử dụng yêu tố miêu tả và một số biện pháp nghệ thuật (viết đoạn văn). 2. Đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự 3. Nghị luận về tác phẩm truyện / đoạn trích (viết bài văn)
- - Truyện trung đại: “Chuyện người con gái Nam Xương”, “Truyện Kiều, “Lục Vân Tiên”. - Thơ hiện đại. ĐỀ BÀI THAM KHẢO: TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ============= Môn: Ngữ văn 9 Ngày kiểm tra: / / 2021 Thời gian: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau: Lòng biết ơn là đẳng cấp cao nhất của văn minh. Một triết gia cổ đã từng nói như vậy. Nên trong cuộc đời mình, dù có bất đồng quan điểm , hoặc không còn yêu thương, hoặc họ không cho mình nữa, hoặc mình không đủ năng lực lấy cơ hội họ mang đến, thì cũng nên trắng đen mà dùng lí trí phân biệt, rằng họ đã từng cho mình. Dù là một xu hay một miếng bánh nhỏ, cũng phải biết ơn. Luôn nghĩ về ngày xưa, để biết ơn người đã cho mình cơ hội. Nếu không có họ, thì mình hiện giờ sẽ ra sao. Tự tưởng tượng và xóa bỏ những ý nghĩ không hay nếu có. Văn minh đơn giản chỉ là vậy. (...) Cảm ơn là câu cửa miệng, nhưng với người mình thì ngày càng hiếm hoi. Chữ cảm ơn xuất phát từ lòng biết ơn chân thành, là một tiêu chí đánh giá con nhà có giáo dục tốt từ cha mẹ. (Trích Lòng biết ơn, Tony buổi sáng 17/10/2017) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2: Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên Câu 3: Vì sao “Lòng biết ơn là đẳng cấp cao nhất của văn minh”? Câu TV II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết một đoạn văn thuyết minh . Trong đó có sử dụng Câu 2 (5,0 điểm) Phân tích những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương trong “ Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ.
- --------------------- VĂN 9 Văn bản: LÀNG TUẦN 12 Kim Lân TIẾT: 60,61,62 I. Tìm hiểu chung 1.Tác giả: - Kim Lân (1920- 2007) - Hà Bắc. - Là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và có sáng tác từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. - Đề tài sáng tác chủ yếu : nông dân và nông thôn 2. Văn bản: a) Hoàn cảnh sáng tác : Làng là tác phẩm thành công của văn học Việt Nam thời kì đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. b) Tóm tắt truyện (Sgk) II. Phân tích : * Diễn biến tâm trạng ông Hai a) Trước khi nghe tin xấu về làng - Nhớ làng da diết . - Trông tin làng từng ngày . + Tin chiến thắng ruột gan ông múa lên vui sướng + Tự hào về những thành tích của làng . => Niềm vui tự hào của người nông dân trước thành quả của cách mạng, của làng quê => Biểu hiện của tình yêu làng b) Khi nghe tin làng theo giặc - Tin đến quá đột ngột : “Cổ nghẹn lại , da mặt tê rân rân, nước mắt ông lão giàn ra” => Nỗi đau đớn bẽ bàng. - Dáng vẻ, cử chỉ , điệu bộ “Cúi gằm mặt chột dạ, nơm nớp, trống ngực ông lão đập thình thịch” - Nỗi băn khoăn khi ông kiểm điểm từng người trụ lại làng, ông trằn trọc không ngủ được, ông trò chuyện với đứa con út để vơi đi nỗi buồn
- -> Miêu tả nội tâm , lối kể xen miêu tả tâm lí nhân vật, sử dụng hàng loạt câu hỏi => Tâm trạng ông Hai khi nghe tin làng theo giặc thực chất là tâm trạng và suy nghĩ về danh dự, lòng tự trọng của người dân làng Chợ Dầu , của người dân Việt Nam. c) Tin làng được cải chính - Tươi vui, rạng rỡ hẳn lên, chia quà cho con. - Đi khoe nhà ông bị giặc đốt cháy -> Thể hiện tài tình tâm lí người nông dân => Tình yêu làng của ông Hai như vậy, đồng thời là biểu hiện của tình yêu đối với đất nước, với kháng chiến, với Cụ Hồ. > Cuộc kháng chiến toàn dân ,có sự ý thức giác ngộ của người nông dân . III. Tổng kết : 1. Nghệ thuật: - Miêu tả tâm lý nhân vật chân thực, sinh động qua suy nghĩ, hành động, qua lời nói (độc thoại và đối thoại) . - Tạo tình huống truyện gay cấn : Tin thất thiệt về làng chợ Dầu theo giặc được chính người tản cư từ phía làng chợ Dầu lên nói ra. 2. Nội dung – Ý nghĩa văn bản: Nhân vật ông Hai thể hiện tình yêu làng quê, tinh thần yêu nước, yêu kháng chiến của người nông dân trong thời kì kháng chiến chống Pháp.