Kế hoạch bài dạy Toán 6 - Tiết 2, Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp (Tiếp theo) - Trường THCS Chu Văn An

docx 5 trang Bách Hào 11/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 - Tiết 2, Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp (Tiếp theo) - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_6_tiet_2_bai_1_tap_hop_phan_tu_cua_tap.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 - Tiết 2, Bài 1: Tập hợp. Phần tử của tập hợp (Tiếp theo) - Trường THCS Chu Văn An

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TẠI NHÀ MÔN: TOÁN – LỚP 6 A. PHẦN ÔN TẬP: I. NỘI DUNG ÔN TẬP: - Xem nội dung Bài 1 (mục 1 và 2) sách giáo khoa Toán 6. II. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP. - Học thuộc “các ký hiệu” để làm bài tập. B. PHẦN BÀI HỌC MỚI I. NỘI DUNG BÀI HỌC MỚI: TIẾT 2 - BÀI 1. TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP (TT) 3. Cách cho tập hợp: Nhận xét: Để cho một tập hợp ta thường có hai cách: a) Liệt kê các phần tử của tập hợp. b) Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp. Thực hành 2: a) Cho tập hợp E ={0; 2; 4; 6; 8}. Hãy chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp E và viết tập hợp E theo cách này. b) Cho tập hợp P = { x | x là số tự nhiên và 10 < x < 20}. Hãy viết tập hợp P theo cách liệt kê tất cả các phần tử. Đáp án: a) Tính chất đặc trưng của tập hợp E là Tập hợp E gồm các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10. E = { x | x là số tự nhiên chẵn và x < 10}. b) Tập hợp P được viết theo cách liệt kê các phần tử: P = { 11; 12; 13; 14; 15; 16; 17; 18; 19}. Thực hành 3: Cho tập hợp A gồm các số tự nhiên vừa lớn hơn 7 vừa nhỏ hơn 15. a) Hãy viết tập hợp A theo cách liệt kê các phần tử.
  2. b) Kiểm tra xem trong những số 10; 13; 16; 19, số nào là phần tử thuộc tập hợp A, số nào không thuộc tập hợp A? c) Gọi B là tập hợp các số chẵn thuộc tập hợp A. Hãy viết tập hợp B theo hai cách. Đáp án: a) Viết tập hợp A theo cách liệt kê các phần tử A = {8; 9; 10; 11; 12; 13; 14} b) 10 ∈ A; 13 ∈ A; 16 ∉ A; 19 ∉ A c) Gọi B là tập hợp các số chẵn thuộc tập hợp A, có thể viết tập hợp B theo hai cách sau: Cách 1: B = {8; 10; 12; 14}. Cách 2: B = { x | x là số tự nhiên chẵn và 7 < x < 15}. VẬN DỤNG Dưới đây là quảng cáo cuối tuần của một siêu thị. Hãy viết tập hợp các sản phẩm được giảm giá trên 12000 đồng mỗi ki-lô- gam. Đáp án: Gọi G là tập hợp các sản phẩm được giảm giá trên 12000, ta có: G = {xoài; cá chép; gà}
  3. Em có biết? Ngoài hai cách thường dùng để viết tập hợp đã nêu trong bài, người ta còn minh họa tập hợp bằng một vòng kín, mỗi phần tử của tập hợp được biểu diễn bởi một dấu chấm bên trong vòng kín đó. Hình bên minh họa tập hợp A = {1; 2; 3; 4; 5} (Ta nói tập hợp A được minh họa bằng sơ đồ Venn) LUYỆN TẬP Bài 1 (SGK - trang 9): Cho D là tập hợp là tập hợp các số tự nhiên vừa lớn hơn 5 vừa nhỏ hơn 12. Viết tập hợp D theo hai cách rồi chọn kí hiệu ∈ , ∉ thay cho mỗi ? dưới đây: 5 ? D 7 ? D; 17 ? D; 0 ? D; 10 ? D. Đáp án: D = {x | x là số tự nhiên và 5 <x<12} D = {6 ;7 ;8 ;9 ;10 ;11} 5 ∉ ; 7 휖 ; 17 ∉ ; 0 ∉ ; 10 휖 Bài 2 (SGK - trang 9): Cho B là tập hợp các số tự nhiên lẻ và lớn hơn 30. Trong các khẳng định sau, khẳng định nào là đúng, khẳng định nào là sai? a) 31 휖 B; b) 32 휖 B; c) 2002 ∉ B; d) 2003 ∉ B. Đáp án: B = {x|x là số tự nhiên lẻ và x > 30} Các khẳng định đúng là a) và c) Các khẳng định sai là b) và d) Bài 3 (SGK - trang 9): Hoàn thành bảng dưới đây (theo mẫu) Tập hợp cho bởi cách liệt kê phần tử Tập hợp cho bởi tính chất đặc trưng
  4. H = {2; 4; 6; 8; 10} H là tập hợp các số tự nhiên chẵn khác 0 và nhỏ hơn 11. M là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 15. P = {11; 13; 15; 17; 19; 21} X là tập hợp các nước ở khu vực Đông Nam Á. Đáp án: Tập hợp cho bởi cách liệt kê phần tử Tập hợp cho bởi tính chất đặc trưng H = {2; 4; 6; 8; 10} H là tập hợp các số tự nhiên chẵn khác 0 và nhỏ hơn 11. M = {0;1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10; 11; 12; M là tập hợp các số tự nhiên nhỏ 13; 14} hơn 15. P = {11; 13; 15; 17; 19; 21} P là tập hợp các số tự nhiên lẻ lớn hơn 9 và nhỏ hơn 22. X = {Việt Nam; Lào; Campuchia; Thái Lan; X là tập hợp các nước ở khu vực Myanmar; Malaysia; Singapore; Indonesia; Đông Nam Á. Brunei; Philippines; Đông Timor} II. HƯỚNG DẪN THAM GIA HỌC BÀI MỚI. - Xem nội dung Bài 1 (mục 3 “Cách cho một tập hợp”) và các bài tập từ trang 8 đến trang 9 sách giáo khoa Toán 6 - Lên trang web của nhà trường tải tài liệu nội dung Bài 1. Tập hợp. Phần tử của tập hợp để xem. - Liên hệ với giáo viên bộ môn để được giải đáp thắc mắc qua Zalo, Messenger hoặc gọi điện trực tiếp GVBM. C. PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. I. NỘI DUNG KIỂM TRA. - Hiểu và ghi nhớ hai cách viết một tập hợp.
  5. - Vận dụng hoàn thành các bài tập: 1;2 SBT - trang 7 - Chuẩn bị bài mới “ Tập hợp số tự nhiên. Ghi số tự nhiên” II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI. - Tìm hiểu nội dung bài học trên để hoàn thành bài tập. - Làm bài tập ở phần kiểm tra đánh giá gửi qua Gmail, Zalo hoặc Messenger cho GVBM. Thắc mắc liên hệ: - Lớp 6A1, 6A3 liên hệ thầy Nguyễn Thanh Hiếu qua Gmail: nguyenthanhhieu3001@gmail.com, Zalo: 0907180459, Fb: Nguyễn Thanh Hiếu. - Lớp 6A6, 6A7 liên hệ thầy Nguyễn Văn Nhàn qua Gmail: Kidmen1986@gmail.com, Zalo: 0939950201, Fb: Nhan nguyen van. - Lớp 6A2, 6A4 liên hệ cô Nguyễn Thị Minh Tú qua Gmail: ntm_tu.c2chuvanan.nk@cantho.edu.vn, Zalo: 0788733386, Fb: TU Nguyen. - Lớp 6A5 liên hệ cô Nguyễn Hoàng Kiều Châu qua Gmail: nhk_chau.c2chuvanan.nk@cantho.edu.vn, Zalo: 0842545256. Fb: Lulyu nguyen. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thanh Hiếu