Kế hoạch bài dạy Toán 6 - Chương 3: Các hình phẳng trong thực tiễn - Bài 1: Hình vuông. Tam giác đều. Lục giác đều - Trường THCS Chu Văn An
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 6 - Chương 3: Các hình phẳng trong thực tiễn - Bài 1: Hình vuông. Tam giác đều. Lục giác đều - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_6_chuong_3_cac_hinh_phang_trong_thuc_t.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán 6 - Chương 3: Các hình phẳng trong thực tiễn - Bài 1: Hình vuông. Tam giác đều. Lục giác đều - Trường THCS Chu Văn An
- ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TẠI NHÀ MÔN: TOÁN – LỚP 6 A. PHẦN ÔN TẬP: I. NỘI DUNG ÔN TẬP: II. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP. B. PHẦN BÀI HỌC MỚI I. NỘI DUNG BÀI HỌC MỚI: CHƯƠNG 3: CÁC HÌNH PHẲNG TRONG THỰC TIỄN TIẾT 1– BÀI 1: HÌNH VUÔNG - TAM GIÁC ĐỀU - LỤC GIÁC ĐỀU. 1. Hình vuông a) Quan sát các hình dưới (Hình 1) và dự đoán hình nào là hình vuông. b) Với hình vừa tìm được, hãy dùng thước và êke để kiểm tra xem các cạnh các cạnh có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không? Đáp án: a/ Hình c) là hình vuông. b/ Sau khi dùng thước êke kiểm tra thì thấy các cạnh bằng nhau và các góc bằng nhau. * Hình vuông ABCD (Hình 2) có: - Bốn đỉnh: A, B, C, D - Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = DA - Bốn góc bằng nhau và bằng góc vuông. - Hai đường chéo là AC và BD.
- Thực hành 1 Dùng dụng cụ học tập để kiểm tra xem hai đường chéo AC và BD có bằng nhau không (Hình 2). Đáp án: Sau khi kiểm tra thì ta nhận thấy hai đường chéo AC và BD bằng nhau. * Hai đường chéo của hình vuông bằng nhau. Vận dụng 1: Bạn trang lấy bốn que tính dài bằng nhau xếp thành hình bốn cạnh như hình 3. Bạn ấy nói rằng đó là hình vuông. Em hãy dùng thước và êke để kiểm tra xem bạn Trang nói như vậy đúng hay sai. Đáp án: Bạn Trang nói như vậy là sai. Bởi vì sau khi kiểm tra, ta thấy rằng các cạnh của hình 3 bằng nhau nhưng các góc lại không bằng nhau, góc của hình không phải là góc vuông. Thực hành 2: Vẽ hình vuông Vẽ hình vuông cạnh 4 cm bằng thước và êke theo hướng dẫn sau : - Vẽ đoạn thẳng CD dài 4 cm. - Vẽ hai đường vuông góc với CD tại C và D như hình vẽ. - Trên đường thẳng qua C lấy đoạn thẳng CB = 4 cm ; trên đường thẳng qua D lấy đoạn thẳng DA = 4 cm. - Nối hai điểm A và B ta được hình vuông cần vẽ.
- - Dùng thước và êke kiểm tra xem hình ABCD có các cạnh bằng nhau không, có các góc bằng nhau không? Đáp án: Ta được hình vuông ABCD * Sau khi dung thước và êke kiểm tra hình vuông ABCD ta được các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau Thực hành 3: Vẽ hình bên vào vở rồi vẽ thêm để được hình vuông. Đáp án: LUYỆN TẬP Bài 2 (SGK – trang 79) Dùng thước êke để vẽ hình vuông cạnh 7 cm vào vở. Kẻ thêm hai đường chéo rồi dùng compa đo và so sánh độ dài của chúng.
- Đáp án: Dùng compa đo và so sánh độ dài của hai đường chéo AC và BD, ta được hai đường chéo AC và BD bằng nhau (vì cùng bằng với khoảng cách hai đầu nhọn của compa). Bài 3 (SGK – trang 79) Dùng thước và êke để kiểm tra xem hình MNPQ cho trong hình bên có phải là hình vuông không. Đáp án: Sau khi dùng thước êke kiểm tra thì là thấy các cạnh và các góc của hình MNPQ bằng nhau. Nên hình MNPQ là hình vuông. II. HƯỚNG DẪN THAM GIA HỌC BÀI MỚI. - Xem nội dung Bài 1 “ mục1: Hình vuông”)của chương 3 và các bài tập từ trang 75 đến trang 79 sách giáo khoa Toán 6 - Lên trang web của nhà trường tải tài liệu nội dung Bài 1. Hình vuông- Tam giác đều- lục giác đều để xem. - Liên hệ với giáo viên bộ môn để được giải đáp thắc mắc qua Zalo, Messenger hoặc gọi điện trực tiếp GVBM. C. PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. I. NỘI DUNG KIỂM TRA. - Biết nhận dạng hình vuông, mô tả được một số yếu tố cơ bản của hình vuông và vẽ được hình vuông. - Làm bài tập 2, 3 SBT trang 67 - Xem trước mục 2 “Tam giác đều”. II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI. - Tìm hiểu nội dung bài học trên để hoàn thành bài tập. - Làm bài tập ở phần kiểm tra đánh giá gửi qua Gmail, Zalo hoặc Messenger cho GVBM.
- Thắc mắc liên hệ: - Lớp 6A1, 6A3 liên hệ thầy Nguyễn Thanh Hiếu qua Gmail: nguyenthanhhieu3001@gmail.com, Zalo: 0907180459, Fb: Nguyễn Thanh Hiếu. - Lớp 6A6, 6A7 liên hệ thầy Nguyễn Văn Nhàn qua Gmail: Kidmen1986@gmail.com, Zalo: 0939950201, Fb: Nhan nguyen van. - Lớp 6A2, 6A4 liên hệ cô Nguyễn Thị Minh Tú qua Gmail: ntm_tu.c2chuvanan.nk@cantho.edu.vn, Zalo: 0788733386, Fb: TU Nguyen. - Lớp 6A5 liên hệ cô Nguyễn Hoàng Kiều Châu qua Gmail: nhk_chau.c2chuvanan.nk@cantho.edu.vn, Zalo: 0842545256. Fb: Lulyu nguyen. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thanh Hiếu CHƯƠNG 3: CÁC HÌNH PHẲNG TRONG THỰC TIỄN TIẾT 1– BÀI 1: HÌNH VUÔNG - TAM GIÁC ĐỀU - LỤC GIÁC ĐỀU. 1. Hình vuông a) Quan sát các hình dưới (Hình 1) và dự đoán hình nào là hình vuông. b) Với hình vừa tìm được, hãy dùng thước và êke để kiểm tra xem các cạnh các cạnh có bằng nhau không? Các góc có bằng nhau không? Đáp án: a/ Hình c) là hình vuông. b/ Sau khi dùng thước êke kiểm tra thì thấy các cạnh bằng nhau và các góc bằng nhau.
- * Hình vuông ABCD (Hình 2) có: - Bốn đỉnh: A, B, C, D - Bốn cạnh bằng nhau: AB = BC = CD = DA - Bốn góc bằng nhau và bằng góc vuông. - Hai đường chéo là AC và BD. Thực hành 1 Dùng dụng cụ học tập để kiểm tra xem hai đường chéo AC và BD có bằng nhau không (Hình 2). Đáp án: Sau khi kiểm tra thì ta nhận thấy hai đường chéo AC và BD bằng nhau. * Hai đường chéo của hình vuông bằng nhau. Vận dụng 1: Bạn trang lấy bốn que tính dài bằng nhau xếp thành hình bốn cạnh như hình 3. Bạn ấy nói rằng đó là hình vuông. Em hãy dùng thước và êke để kiểm tra xem bạn Trang nói như vậy đúng hay sai. Đáp án: Bạn Trang nói như vậy là sai. Bởi vì sau khi kiểm tra, ta thấy rằng các cạnh của hình 3 bằng nhau nhưng các góc lại không bằng nhau, góc của hình không phải là góc vuông. Thực hành 2: Vẽ hình vuông Vẽ hình vuông cạnh 4 cm bằng thước và êke theo hướng dẫn sau : - Vẽ đoạn thẳng CD dài 4 cm. - Vẽ hai đường vuông góc với CD tại C và D như hình vẽ.
- - Trên đường thẳng qua C lấy đoạn thẳng CB = 4 cm ; trên đường thẳng qua D lấy đoạn thẳng DA = 4 cm. - Nối hai điểm A và B ta được hình vuông cần vẽ. - Dùng thước và êke kiểm tra xem hình ABCD có các cạnh bằng nhau không, có các góc bằng nhau không? Đáp án: Ta được hình vuông ABCD * Sau khi dung thước và êke kiểm tra hình vuông ABCD ta được các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau Thực hành 3: Vẽ hình bên vào vở rồi vẽ thêm để được hình vuông. Đáp án: LUYỆN TẬP
- Bài 2 (SGK – trang 79) Dùng thước êke để vẽ hình vuông cạnh 7 cm vào vở. Kẻ thêm hai đường chéo rồi dùng compa đo và so sánh độ dài của chúng. Đáp án: Dùng compa đo và so sánh độ dài của hai đường chéo AC và BD, ta được hai đường chéo AC và BD bằng nhau (vì cùng bằng với khoảng cách hai đầu nhọn của compa). Bài 3 (SGK – trang 79) Dùng thước và êke để kiểm tra xem hình MNPQ cho trong hình bên có phải là hình vuông không. Đáp án: Sau khi dùng thước êke kiểm tra thì là thấy các cạnh và các góc của hình MNPQ bằng nhau. Nên hình MNPQ là hình vuông. * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Biết nhận dạng hình vuông, mô tả được một số yếu tố cơ bản của hình vuông và vẽ được hình vuông. - Làm bài tập 2, 3 SBT trang 67 - Xem trước mục 2 “Tam giác đều”.

