Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 - Tuần 26, Bài 15: Đọc "Ngày như thế nào là đẹp?"

docx 6 trang Bách Hào 14/08/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 - Tuần 26, Bài 15: Đọc "Ngày như thế nào là đẹp?"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_tuan_26_bai_15_doc_ngay_nhu_th.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 - Tuần 26, Bài 15: Đọc "Ngày như thế nào là đẹp?"

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TIẾNG VIỆT 3 TẬP 2 TUẦN 26 Bài 15: Tiết 1: Đọc : Ngày như thế nào là đẹp? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngày như thế nào là đẹp?”. - Bước đầu biết đọc lời đối thoại của các nhân vật phù hợp với ngữ điệu, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc, khó hiểu, câu văn dài. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, đọc trước lớp. 3. Phẩm chất - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu các con vật qua câu chuyện - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Máy tính, ti vi, slide III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Giới thiệu cô giáo đến dự giờ - Cô xin trân trọng giới thiệu với cả lớp mình, tiết Tiếng Việt hôm nay, có cô giáo chủ nhiệm và các cô giáo sinh đang thực tập tại trường mình đến dự giờ. Đề nghị các em nhiệt liệt đón chào. 1. HĐ1 HĐ Mở đầu (3-5’) * Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. * Cách tiến hành: - GV Mở vi deo cho HS hát kết hợp phụ họa bài -HS khởi động. HS yêu thích. - GV nhận xét phần khởi động của HS: Cô thấy các em khởi động rất hay. Cô mong các em giữ vững tâm thế như vậy để học tiết học được tốt nhé. * GV đưa tranh SGK lên MH -HS quan sát - Em hãy quan sát tranh và cho cô biết: Trong -HS trả lời: châu chấu, giun, tranh có những con vật nào? kiến -Mời HS nhận xét? - HS nhận xét câu trả lời của 1
  2. bạn . - Để biết được một ngày đẹp nhất của mỗi con vật trong tranh là ngày như thế nào? Cô cùng các em -HS nhận xét bạn . tìm hiểu bài 15: Tiết 1: Đọc Ngày như thế nào là đẹp? nhé! * GV ghi đầu bài lên bảng - HS nhắc lại đầu bài HĐ 2 Đọc văn bản (28-30’) *HĐ 2.1 GV đọc mẫu cả bài - Bây giờ các em nghe cô đọc bài, các em đọc - HS đọc thầm - Chia đoạn thầm theo và chia đoạn nhé! ( Chú ý đọc diễn cảm lời đối thoại giữa các nhân vật) - Bài đọc được chia làm mấy đoạn? -HS nêu cách chia đoạn(3 đoạn) - HS khác nhận xét -HS nghe *GV nhận xét chốt cách chia đoạn (các em - HS dùng chì đánh dấu từng dùng chì đánh dấu từng đoạn) đoạn - Đoạn 1: Từ đầu đến giun đất cãi lại - Đoạn 2: Tiếp đến sau khi mặt trời lặn. - Đoạn 3: Phần còn lại. HĐ2.2 Hướng dẫn đọc đoạn * Đoạn 1 * Luyện đọc từ khó lồng trong câu khó. - Ở đoạn 1 khi đọc em chú ý + Câu 1(Châu cháu nhảy lên gò chìa cái lưng màu xanh ra phơi nắng.) có từ lên gò, từ cái lưng tiếng lên và tiếng lưng bắt đầu bằng phụ âm l khi đọc các em cần đọc cong lưỡi - HS đọc câu 1 - Giáo viên đọc mẫu câu 1 - Nhận xét - Mời HS đọc câu 1 - HS đoc lại câu 1 - HS đọc câu 2 + Câu 2 (Nó búng chân tanh tách co giũa đôi - Nhận xét càng.) có từ cọ giũa tiếng giũa bắt đầu bằng phụ - HS đoc lại câu 2 âm gi khi đọc các em chú ý dít giọng lại một chút. - Giáo viên đọc mẫu câu 2 - Mời HS đọc câu 2 + Câu 6 (Thế là thế nào?) Khi đọc câu 6 chúng ta chú ý từ thế nào tiếng nào bắt đầu bằng phu ậm n khi đọc các em đọc thẳng lưỡi. - Giáo viên đọc mẫu câu 6 2
  3. - HS đọc câu 6 * Giải nghĩa từ khó. - Nhận xét * GV đưa lần lượt các tranh từ đã giải nghĩa - HS đoc lại câu 6 lên MH - Gò khoảng đất nổi cao lên giũa nơi bằng phẳng. -Búng (chân) dùng lực của chân tạo ra âm thanh. - Tanh tách từ mô phỏng tiếng vật cứng và mảnh - HS lần lượt đọc phần giải bật vào nhau liên tiếp nghe giòn và thanh. nghĩa các từ trên MH - (Nắng) huy hoàng) nắng rực rỡ và rất đẹp - Mời HS đọc phần giải nghĩa các từ gò, búng, -HS đọc các từ cần hiểu nghĩa tanh tách, nắng MH * Hướng dẫn cách đọc đoạn 1 - Đọc to, rõ ràng đúng các từ khó cô vừa hướng - HS nghe dẫn, ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 1 - HS đọc đoạn1(3-4 em đọc theo dãy) - HS khác nhận xét. -GV nhận xét * GV nhận xét : Cô thấy các em đọc đoạn 1 rất tốt. Cô khen cả lớp mình 1 tràng pháo tay. - Cả lớp vỗ tay - Bây giờ chúng ta chuyển sang đoạn 2 nhé. * Đoạn 2 * Luyện đọc từ khó lồng trong câu khó. - Ở đoạn 2 khi đọc em chú ý + Câu 5 (Bác kiến ơi/ bác hãy nói giúp xem/hôm nay là một ngày tuyệt đẹp hay đáng ghét?//lên MH - GV nói câu 5 có từ xem bắt đầu bằng phụ âm x khi đọc các em đọc thẳng lưỡi, câu 5 còn là câu -HS cầm chì ngắt trong SGK văn dài khi đọc các em chú ý ngắt hơi sau tiếng ngơi, tiếng xem, tiếng nay, nghỉ hơi ở cuối câu - Giáo viên đọc mẫu câu 5 - Mời HS nhận xét bạn đọc * HD cách đọc câu văn dài - GV đưa câu văn dài - GV đọc mẫu câu 5 -HS đọc câu 5 - GV nhận xét -HS nhận xét bạn đọc * Giải nghĩa từ khó 3
  4. - Em hiểu ngẫm nghĩ nghĩa là gì? - HS trả lời ngẫm nghĩ nghĩa là suy nghĩ kĩ, sâu . -HS nhận xét -GV nhận xét * Luyện đọc đoạn 2 - Hướng dẫn cách đọc đoạn 2 Khi đọc đoạn 2 chúng ta đọc to, rõ ràng đúng các từ khó cô vừa hướng dẫn, ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm, đọc đúng lời thoại để thể hiện biểu cảm của nhân vật. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 2 -HS đọc đoạn 2 -HS khác nhận xét. -HS khác đọc lại (3-4 em) -HS nghe * GV nhận xét : Vừa rồi chúng ta luyện đọc đoạn 2 tốt, bây giờ các em tiếp tục luyện đọc đoạn 3 nhé! * Đoạn 3 + GV đưa lên MH nội dung HS cần thảo luận - Thảo luận nhóm đôi tìm từ khó đọc, khó hiểu, câu dài ( thời gian 2 phút) - Mời HS đọc nội dung thảo luận trên MH. - HS đọc nội dung thảo luận trên MH. - Bây giờ các em sẽ cùng nhau thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm đôi tìm từ đôi tìm từ khó đọc, khó hiểu, câu dài ( thời gian 2 khó đọc, khó hiểu, câu dài ( thời phút) gian 2 phút) - GVquan sát giúp đỡ HS * Dự kiến Nôi dung HS thảo luận. - Từ khó đọc: trời - Từ khó hiểu: tuỵệt đẹp - Câu dài: Hôm nay/ là một ngày tuyệt đẹp!// Tôi đã làm việc rất tốt và bây giờ có thể nghỉ ngơi/thoải mái.// - Mời đai diện nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày * Luyện đọc từ khó lồng trong câu khó. - Ở đoạn 3 câu 1 khi đọc các em chú ý tiếng trời bắt đầu bằng tr ta đọc cong lưỡi. - GV đọc mẫu - HS đọc câu 1 4
  5. - HS khác nhận xét -HS đọc lại * GV soi câu văn dài lên MH - Hôm nay/ là một ngày tuyệt đẹp!// Tôi đã làm việc rất tốt và bây giờ có thể nghỉ ngơi/thoải mái.// - Hướng dẫn HS cách ngắt hơi: để đọc tốt câu văn dài này khi đọc đến từ nghỉ ngơi các em ngắt hơi rồi đọc tiếp. - GV đọc mẫu - HS đọc câu dài - Mời HS đọc - HS nhận xét - HS đọc lại *Giải nghĩa từ khó - Em hiểu tuyệt đẹp nghĩa là gì? -HS giải nghĩa từ tuyệt đẹp nghĩa là rất đẹp. - GV nhận xét -HS nhận xét * Hướng dẫn đọc đoạn 3 - Khi đọc đoạn 3 chúng ta đọc to, rõ ràng đúng các từ khó cô vừa hướng dẫn, ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm.đọc đúng lời thoại để thể hiện biểu cảm của nhân vật. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 3 - HS đọc đoạn 3 - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó. - HS đọc trong nhóm 3 * Luyện đọc nối tiếp đoạn: - GV tổ chức cho HS luyện đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 3 * Bây giờ các em sẽ luyện đọc nối tiếp đoạn trong - HS luyện đọc nối tiếp đoạn nhóm 3( thời gian 2 phút) trong nhóm 3 - Mời HS luyện đọc nối đoạn trước lớp ( 3 em GV - HS luyện đọc nối tiếp đoạn phân cho mỗi em 1 đoạn) trước lớp. - GV mời HS nhận xét nhóm bạn đọc? - HS nhận xét nhóm bạn đọc - GV nhận xét các nhóm. -Nhóm khác đọc (1 hoặc 2 nhóm đọc) * Luỵện đọc cả bài * Hướng dẫn cách đọc cả bài -Khi đọc cả bài chúng ta đọc to, rõ ràng đúng - HS nghe các từ khó, ngắt, nghỉ hơi đúng, đọc đúng lời thoại để thể hiện biểu cảm của nhân vật. 5
  6. - Mời HS đọc tốt để đọc toàn bài. - 1 HS đọc tốt đọc toàn bài. - GV nhận xét - HS nhận xét * GV nhận xét chung tiết 1: - Qua phần luyện đọc ở tiết 1 giúp các em phần nào hiểu được ngày đẹp nhất của mỗi con vật là ngày thích nghi với môi trường sống của chúng. - Cũng qua tiết học này cô thấy lớp chúng mình học tập rất chủ động, nhiều em đọc to trả lời tốt câu hỏi của cô. Cô khen cả lớp mình. * Cảm ơn cô hướng dẫn thực tập - Em cảm ơn cô và các bạn đã về dự giờ tiết Tiếng Việt em lên lớp hôm nay. 6