Kế hoạch bài dạy Stem KHTN 8 - Chủ đề: Làm phân bón hữu cơ từ rác thải hữu cơ - Năm học 2023-2024 - Huỳnh Ngọc Tuyết Nhi
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem KHTN 8 - Chủ đề: Làm phân bón hữu cơ từ rác thải hữu cơ - Năm học 2023-2024 - Huỳnh Ngọc Tuyết Nhi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_khtn_8_chu_de_lam_phan_bon_huu_co_tu_r.pdf
STEM_LAM_PHAN_HUU_CO_c28aa.pptx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Stem KHTN 8 - Chủ đề: Làm phân bón hữu cơ từ rác thải hữu cơ - Năm học 2023-2024 - Huỳnh Ngọc Tuyết Nhi
- Chủ đề. LÀM PHÂN BÓN HỮU CƠ TỪ RÁC THẢI HỮU CƠ I. Mục tiêu 1. Về năng lực 1.1.Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về vai trò và cách sử dụng phân bón, một số loại phân bón thông dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết vấn đề trong thực hiện các nhiệm vụ học tập. 1.2. Năng lực khoa học tự nhiên - Năng lực nhận biết KHTN: Nêu được thành phần và tác dụng cơ bản của một số loại phân bón hóa học đối với cây trồng. - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích ảnh hưởng của việc sử dụng phân bón hóa học đến môi trường của đất, nước và sức khỏe của con người; đề xuất được biện pháp giảm thiểu ô nhiễm của phân bón. Năng lực khoa học (S) + Biết được vai trò của phân bón đối với cây trồng, một số loại phân bón và cách sử dụng. + Vận dụng kiến thức để làm phân bón hữu cơ có lợi cho sức khỏe và bảo vệ môi trường. Năng lực công nghệ (T) Sử dụng được các thiết bị như dao, kéo, thùng nhựa . để ủ phân hữu cơ. Năng lực kỹ thuật (E) Chọn và thiết kế được qui trình làm phân hữu cơ từ các nguyên vật liệu như rau, củ, quả hư, bã đậu nành và hạt đậu nành, ... Năng lực toán học (M) + Tính toán liều lượng giữa các nguyên liệu khi làm phân hữu cơ. + Tính được cách pha phân hữu cơ để bón cho cây theo tỉ lệ thích hợp đối với từng loại cây. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu khái niệm, tính chất của phân bón hoá học. - Trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ mà GV yêu cầu; trung thực trong báo cáo kết quả các hoạt động và kiểm ra đánh giá. - Yêu nước: yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. II. Thiết bị dạy học và học liệu
- 1. Giáo viên - Phiếu học tập - Phiếu đánh giá. - Video, hình ảnh liên quan đến qui trình làm phân hữu cơ. - Tài liệu tham khảo. 2. Học sinh Số lượng dự Dự kiến giá STT Tên nguyên vật liệu, dụng cụ kiến thành (nếu có) 1 Rác thải hữu cơ 3 kg Tận dụng 2 Bã đậu nành 5 kg 15.000 3 Hạt đậu nành kém chất lượng 5 kg 75.000 4 Emzeo 2 gói 90.000 5 Emic 2 gói 75.000 6 Mật rỉ đường pha nước 15 lít 60.000 7 Thùng chứa 3 cái Tận dụng 8 Dao 3 cái Phòng thiết bị 9 Kéo 3 cái Phòng thiết bị 10 Găng tay 1 hộp Phòng thiết bị III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu HS xác định được nhiệm vụ học tập của chủ đề để làm phân bón hữu cơ. b. Nội dung Tổ chức hoạt động xem đoạn video clip nói về các hoạt động sử dụng phân bón hóa học. HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Xem đoạn video clip nói về các hoạt động sử dụng phân bón hóa học và trả lời câu hỏi. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS xem đoạn video clip nói về các hoạt động sử dụng phân bón hóa học. - HS trả lời câu hỏi của GV. Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS tham gia trả lời câu hỏi, nêu các ý tưởng làm phân bón hữu cơ. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV chốt lại nội dung hoạt động. 2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế a. Mục tiêu - HS trình bày được các bước làm phân bón hữu cơ. - HS hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về: + Hóa học * Thành phần dinh dưỡng có trong rác thải hữu cơ (rau, củ, quả hỏng, bã đậu nành, hạt đậu nành kém chất lượng). * Cách sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng đúng cách, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, tránh ô nhiễm môi trường. + Sinh học: Cơ chế hút nước và phân bón, quá trình sinh trưởng của thực vật, vai trò của các nguyên tố hóa học đối với sự phát triển của thực vật, tác hại nếu bón quá nhiều phân hóa học. + Công nghệ: Sử dụng được các thiết bị như dao, kéo, thùng nhựa . để ủ phân hữu cơ. + Toán học: Tính toán cách phối trộn các nguyên liệu theo tỉ lệ chính xác; tỉ lệ pha loãng phân hữu cơ theo tỉ lệ thích hợp để bón cho từng loại cây. + Vật lý: Sử dụng được các kiến thức về trọng lực, hiện tượng mao dẫn để giải thích quá trình cây hút nước và phân bón. + Kỹ thuật: Thực hiện đúng kỹ thuật phối trộn, thao tác chính xác, cẩn thận, an toàn, . b. Nội dung - HS nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm về phân bón hóa học và phân bón hữu cơ. - HS xây dựng phương án thiết kế và chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, bài báo cáo powerpoint...). c. Sản phẩm - HS xác định và ghi được thông tin, kiến thức về phân bón hóa học và phân bón hữu
- cơ. - HS trình bày được qui trình làm phân bón hữu cơ, lựa chọn được nguyên liệu tối ưu, đảm bảo các tiêu chí. d. Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS nghiên cứu kiến thức về phân bón hữu cơ và các tài liệu liên quan, xây dựng bài báo cáo, qui trình thực hiện làm phân bón hữu cơ theo yêu cầu tiêu chí đề ra. - Thảo luận hoàn thành phiếu học tập. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tìm hiểu trong SGK, sách tham khảo, internet về thành phần dinh dưỡng có trong phân bón hữu cơ, nắm vững kiến thức về phân bón, nhu cầu dinh dưỡng của cây . - HS nhóm hoàn thành phiếu học tập xây dựng bài báo cáo, và qui trình thực hiện theo các tiêu chí. Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến để thực hiện làm phân bón hữu cơ. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm - GV thống nhất ý tưởng cho các nhóm đã thực hiện: bài báo cáo và qui trình thực hiện. - Thống nhất các tiêu chí đánh giá theo phiếu đánh giá. - GV yêu cầu HS nhóm chuẩn bị trình bày, giải thích cách thực hiện theo các tiêu chí đề ra. (các hình thức: thuyết trình, bài báo cáo powerpoint...). 3. Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp thiết kế a. Mục tiêu HS trình bày được cách làm phân bón hữu cơ dựa trên tiêu chí thống nhất. Xác định các nguyên vật liệu sử dụng và các bước thực hiện chế tạo sản phẩm của nhóm mình. b. Nội dung Quan sát, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về công thức, tỉ lệ trộn các loại nguyên liệu; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh bài báo cáo powerpoint của nhóm. c. Sản phẩm - Phiếu học tập. - Qui trình thực hiện (video clip) và bài báo cáo thuyết trình powerpoint. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS:
- + Hoàn thành phiếu học tập nộp sản phẩm lên nhóm zalo của nhóm. + Dựa vào phiếu học tập và phần chuẩn bị của nhóm để thuyết trình cách làm sản phẩm phân bón của nhóm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS nhóm hoàn thành phiếu học tập và nộp lên zalo nhóm trước khi báo cáo. - HS nhóm trình bày bài báo cáo powerpoint cách làm sản phẩm phân bón của nhóm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS nhóm báo cáo cách làm sản phẩm phân bón của nhóm. Bước 4: Kết luận, nhận định GV đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm. 4. Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá a. Mục tiêu - HS trình bày được phương án làm phân bón hữu cơ đảm bảo yêu cầu đặt ra. - Thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần. b. Nội dung Hoạt động theo nhóm, trình bày được phương án làm phân bón hữu cơ. c. Sản phẩm - Mỗi nhóm trình bày được phương án làm phân bón hữu cơ. - Các kết quả thử nghiệm và phương án điều chỉnh sản phẩm (lựa chọn nguyên liệu) để tối ưu hơn. d. Tổ chức thực hiện Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV kiểm tra lại phương án làm phân bón hữu cơ của từng nhóm; - GV giao nhiệm vụ cho HS lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp cho nhóm và thực hiện các nhiệm vụ học tập: + Bài báo báo qui trình làm phân bón hữu cơ mỗi nhóm là 5 phút; + Quan sát sản phẩm nhóm và đánh giá sản phẩm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS tiến hành báo cáo qui trình đã thực hiện, minh hoạ sản phẩm thử nghiệm. - HS nhóm đánh giá chéo sản phẩm các nhóm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS nhóm trình bày sản phẩm của nhóm. - HS đánh giá sản phẩm nhóm.
- Bước 4: Kết luận, nhận định - GV đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm. - GV chốt lại và công bố nhóm được yêu thích nhất. 5. Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh. a. Mục tiêu - HS báo cáo kết quả, sản phẩm của nhóm. - Phản biện, đề xuất cải tiến hoàn thiện sản phẩm. b. Nội dung - Các nhóm thực hiện trưng bày sản phẩm trước lớp. - Đại diện nhóm giải thích nguyên tắc hoạt động của sản phẩm. - Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra trên Excel. c. Sản phẩm Phiếu đánh giá. d. Tổ chức hoạt động Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp và tiến hành thuyết trình, thảo luận, đánh giá và chia sẻ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS mỗi nhóm lần lượt thuyết trình sản phẩm của nhóm. Trong đó, mỗi nhóm cần chỉ ra: nguyên liệu sử dụng, cách thực hiện, thời gian, hiệu quả mang lại, các khó khăn khi tiến hành và biện pháp giải quyết của nhóm, - Nhóm HS tiến hành đánh giá chéo sản phẩm nhóm bạn theo tiêu chí đánh giá, thực hiện trên Excel. Bước 3: Báo cáo, thảo luận Đại diện HS của nhóm báo cáo. * Yêu cầu: 1. Khi ủ có mùi hôi? Nếu không đạt các tiêu chí này, cần xem lại cách phối trộn, tỉ lệ, điều kiện thực hiện và kiểm tra lại. Nếu đạt, tiếp tục thử nghiệm. 2. Thời gian ủ. Nếu kéo dài thì có thêm yếu tố nào để rút ngắn thời gian không? - Trong quá trình các nhóm báo cáo, GV quan sát và có sự hỗ trợ HS nếu cần. - HS nhóm tiến hành đánh giá chéo sản phẩm (có sản phẩm cụ thể của từng nhóm) → đạt hay không đạt. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV khen thưởng, khích lệ các nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ và động viên, hỗ trợ các nhóm chưa hoàn thành nhiệm vụ. - Thu hồi dụng cụ, vật liệu. - GV kết luận, nhận định chung thông qua phiếu đánh giá.
- Câu hỏi vào bài (?1) Bón phân theo quy tắc 4 đúng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đạt hiệu quả cao nhất. Hãy nêu nguyên tắc 4 đúng khi bón phân hữu cơ? (?2) Lợi ích của việc sử dụng phân hữu cơ so với phân bón hóa học? PHIẾU HỌC TẬP NHÓM: Dự kiến giá thành STT Tên nguyên vật liệu, dụng cụ Số lượng dự kiến (nếu có) 1 2 3 4 5 6 7 8 Tổng cộng
- NHÓM Đánh giá bài báo cáo và sản phẩm *Khi chấm các nhóm chú ý dựa vào tiêu chí, không lệch quá 1,0 điểm giữa các nhóm. Điểm đánh giá Điểm Nhóm Nhóm STT Hoạt động Tiêu chí Nhóm tối đa củ cải cải xà đậu đỏ trắng lách Hoàn thành đầy đủ, 1 Phiếu học tập đúng nội dung, yêu cầu 2,0 của phiếu học tập. Đầy đủ các nội dung yêu cầu (bố cục, nội dung, 2,0 font chữ, thời gian, ). Có tính thẩm mĩ, sáng tạo. 1,0 Nêu được nguyên vật 1,0 liệu. Đủ các bước tiến hành 3,0 2 Bài báo cáo làm sản phẩm. powerpoint Thử nghiệm sản phẩm 2,0 trên cây trồng. Hiệu quả mang lại. (sản 2,0 phẩm thực tế) Ưu điểm của phân hữu cơ 2,0 so với phân bón hóa học. Thông điệp muốn lan tỏa 1,0 sau tiết học. Lời nói to, rõ, thu hút. 3 Thuyết trình 2,0 Tự tin trong học tập. Trả lời chính xác các câu 4 Phản biện hỏi và thắc mắc của các 2,0 nhóm. TỔNG ĐIỂM 20,0 Ghi chú: Các nhóm đạt mức điểm đánh giá: Mức 1: Xuất sắc từ 18 - 20 điểm Mức 2: Tốt từ 14 đến < 18 điểm Mức 3: Đạt từ 10 đến < 14 điểm Mức 4: Chưa đạt < 10 điểm
- MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA CHUẨN BỊ PHÂN HỮU CƠ GIEO HẠT LÀM GIÀN VÀ CHĂM SÓC, CÂY ĐƯỢC 15 NGÀY, TƯỚI PHÂN LẦN 1
- CÂY TRỒNG ĐƯỢC 30 NGÀY, TƯỚI PHÂN LẦN 2 CÂY TRỒNG ĐƯỢC 45 NGÀY, TƯỚI PHÂN LẦN 3 DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG Cái Nhum, ngày 28 tháng 3 năm 2024 GIÁO VIÊN THỰC HIỆN Cao Văn Thanh Huỳnh Ngọc Tuyết Nhi