Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 15 - Trường THCS Chu Văn An

docx 4 trang Bách Hào 11/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 15 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tuan_15_truong_thcs_chu_van_an.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 15 - Trường THCS Chu Văn An

  1. TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD *** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 6 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 57 ÔN TẬP I. Khởi động: - Hãy kể tên truyện đồng thoại mà em đã học. - Nhân vật chính trong truyện đồng thoại thường là những nhân vật nào? II. Ôn tập HS đọc từng câu hỏi trong SGK. Câu 1. Văn bản Nội dung chính Bài học đường đời Văn bản miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng nhưng tính đầu tiên cách kiêu căng, xốc nổi đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Dế Mèn hối hận và rút ra bài học cho mình. Giọt sương đêm Giọt sương đêm và những tiếng động quen thuộc của làng quê nơi xóm Bờ Giậu đã đánh thức tình yêu quê hương của ông khách trọ Bọ Dừa khiến ông quyết định trở về thăm quê nhà. Câu 2: Cách cảm nhận cuộc sống của hai nhân vật: Nhân vật Dế Mèn Bọ Dừa Giống nhau Các nhân vật đều có trải nghiệm đáng nhớ từ chính cuộc sống và qua các trải nghiệm đó mỗi nhân vật đều rút ra được cho bản thân mình những bài học quý giá. Khác nhau Nhân vật trải qua vấp ngã, sai Nhân vật trải qua một đêm thức lầm khiến bản thân phải ân trắng, chợt nhận ra bản thân vì mải hận suốt đời. Từ đó rút ra bài buôn bán mà lãng quên quê nhà. học cho mình. Câu 3: Truyện đồng thoại là Giọt sương đêm, Bài học đường đời đầu tiên. Nhân vật là các loài vật được nhân hóa như Dế Mèn, Dế Choắt, Câu 4:
  2. Người viết kể về Trình bày các sự diễn biến của sự việc theo trình tự việc mà m ì n h đ ã t rả h ợ p l í, k ế t hợp kể và qua v à đ ể lạ i . t.ả. Dùng ng ô i t h ứ n h ất N ê u ý n g h ĩ a của trải để ch ia s ẻ t r ả i . n g h i ệ m đ ố i. với bản nghiệm của bản thân thân Câu 5: Bài học kinh nghiệm về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân: Bài học kinh nghiệm về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân: Xác định đề tài và lựa chọn trải nghiệm của bản thân kỉ niệm sâu sắc, ý nghĩa. Nhớ lại những sự việc và sắp xếp các ý theo trình tự câu chuyện hợp lí. - Kết thúc cần phải nêu rõ bài học mà bản thân nhận được thông qua trải nghiệm đó. Câu 6: Qua những bài học này, em hiểu rằng trong cuộc sống những trải nghiệm sẽ giúp ta có thêm kinh nghiệm sống, cảm nhận thiên nhiên, con người và cuộc sống trọn vẹn hơn. Từ đó, em hiểu được những giá trị trong cuộc sống và hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình hơn. B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học. - Đọc nội dung bài mới Lao xao ngày hè.
  3. Tiết 58, 59, 60 Đọc: Văn bản 1: LAO XAO NGÀY HÈ Duy Khán I. Khởi động: Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua. II. Hình thành kiến thức: 1. Đọc văn bản 2. Theo dõi, suy luận, liên hệ HS đọc câu hỏi phần theo dõi, suy luận, liên hệ SGK. 113, 114 sau đó trả lời câu hỏi. Câu 1. Diều hâu, quạ, chèo bẻo, cắt. Câu 2. Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt cho thấy nhân vật tôi rất am hiểu về tập tính của các loài chim, có sự quan sát kỹ lưỡng với từng loài. Câu 3. - Giống nhau: cảm nhận của em cũng giống với nhân vật tôi, mỗi loài chim có đặc tính khác nhau, có loài chim hiền, có loài chim hung dữ. - Khác nhau: nhân vật tôi có sự am hiểu sâu sắc từ tự quan sát tự nhiên và kinh nghiệm có được khi sống ở vùng quê. 3. Hoạt động suy ngẫm và phản hồi: Câu 1. Kể theo ngôi thứ nhất. Câu 2. - “Anh em chúng tôi rủ nhau đi tắm suối sau nhà” tr. 115 - “Tối sủa giăng” tr. 115 - “Chúng tôi cho mát” tr. 115 Kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện giúp cho không khí ngày hè thêm sinh động, giàu cảm xúc. Câu 3. - Âm thanh: “ào ào”, “chéc chéc”, “vừa đau vừa rát”, “cực cực”, “mặc mặc” - Hình ảnh: “cây cối um tùm”, “Cây hoa lan nở hoa trắng xóa” - Cảm nhận bằng các giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác Câu 4. Chủ đề văn bản: thể hiện tình yêu với thiên nhiên và sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam. => “Người kể chuyện quan niệm” ở phần tri thức đọc hiểu SGK. 1 Câu 5. Tác giả đã thể hiện cảm xúc vui sướng, hạnh phúc, khoan khoái, bâng khuâng khi tận hưởng cái không khí riêng của ngày hè êm đềm, bình yên trên quê hương. Câu 6. Tình yêu thiên nhiên, tình cảm trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ. => “Hồi kí sâu sắc” ở phần tri thức đọc hiểu SGK. 111 III. Luyện tập Vẽ sơ đồ tư duy về thể loại kí, hồi kí qua văn bản Lao xao ngày hè.
  4. IV.Vận dụng: Hãy ghi lại những cảm xúc của bản thân em về một khung cảnh đẹp mà em yêu thích trên quê hương em vào một buổi sớm mai bằng một đoạn văn ngắn. B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại nội dung bài học. - Đọc nội dung bài mới Thương nhớ bầy ong.