Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 14 - Trường THCS Chu Văn An
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 14 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tuan_14_truong_thcs_chu_van_an.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 14 - Trường THCS Chu Văn An
- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD *** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 6 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 53, 54 Viết KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN 1. Hoạt động xác định vấn đề. Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên có những sự việc nào? Hãy kể tên những sự việc đó? Nhân vật chính trong truyện là ai? Truyện có nội dung gì? 2. Hoạt động hình thành kiến thức *Hoạt động phân tích kiểu văn bản Trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 5 trong SGK tr.102 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ nhất. Xưng “tôi”. 2. Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính: - Làng tôi có con sông, chúng tôi thường rủ nhau tắm sông. - Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng, đám trẻ rủ nhau ra sông tắm và nảy ra ý định tổ chức cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng. - Tôi nhận lời thách đấu, đã bơi nhanh và khi nhận ra đã bơi khá xa bờ. - Bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ. - Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ. - Tôi rút ra bài học chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn. 3. Một số chi tiết có sử dụng yếu tố miêu tả: - Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông. - Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt. - Tôi cố ngoi lên mặt nước để kêu cứu nhưng càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được. => Việc sử dụng yếu tố miêu tả giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút người đọc. 4. Nhân vật “tôi” đã nhận ra sau trải nghiệm ấy là bài học sâu sắc, cần nghe lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn. 5. - Dùng ngôi thứ nhất để kể - Kết hợp kể và miêu tả. - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí.
- - Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. - Bài văn phải đảm bảo bố cục 3 phần: + Mở bài: giới thiệu trải nghiệm. + Thân bài: Trình bày diễn biến sự việc. + Kết bài: Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết. - GV chốt kiến thức cho HS ghi bài. => Kể lại một trải nghiệm của bản thân là => Yêu cầu đối với kiểu bài: (Xem SGK. 102) (Tiếp theo hoạt động phân tích kiểu văn bản) *Hoạt động viết theo quy trình Cho đề bài: Viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm của bản thân. Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Phiếu học tập 1 Chuẩn bị trước khi viết - Đề tài bài viết của em là...................................................................... Bước - Mục đích viết bài này của em là.......................................................... 1 - Người đọc bài viết này của em là........................................................ - Câu chuyện em chọn là........................................................................ Tìm ý, lập dàn ý - Tìm ý + Trải nghiệm tôi định kể là................................................................... + Câu chuyện tôi sẽ kể là chuyện .......................................................... + Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện............................................................. Bước ................................................................................................................ 2 + Những sự kiện tôi còn nhớ.................................................................. + Sự việc đã xảy ra có ý nghĩa................................................................ . + Kết thúc truyện..................................................................................... + Cảm nghĩ............................................................................................... Phiếu học tập 2 Giới thiệu Mở Giới thiệu chung về không gian và thời gian xảy ra trong câu chuyện: ......... bài . Lí do muốn kể lại truyện:................................................................................ Trình bày Thời gian và không gian diễn ra của câu chuyện: ......................................... Nhân vật: ........................................................................................................ ........................................................................................................................ Thân Kể các sự việc của chúng theo trình tự diễn ra: bài Sự việc 1: ........................................................................................................ ......................................................................................................................... Sự việc 2: ........................................................................................................ ........................................................................................................................
- Sự việc 3: ........................................................................................................ ........................................................................................................................ Sự việc 4: ........................................................................................................ ......................................................................................................................... Kết Trình bày ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân....................................... bài . Bước 3: Viết bài Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm Phiếu học tập 3 Các phần Nội dung kiểm tra Đạt/ của bài viết Chưa đạt Mở bài Dùng ngôi kể thứ nhất để kể. Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm. Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc. Thân bài Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. Trình bày chi tiết nhân vật liên quan. Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí. Kết hợp kể và tả. Kết bài Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. GV chốt lại kiến thức và cho HS ghi bài. => Dàn ý bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. “Bài văn gồm có 3 phần... vừa kể” (Xem SGK.107) 3. Hoạt động luyện tập Viết đoạn văn hoàn chỉnh cho phần mở bài và thân bài của đề bài trên. 4. Hoạt động vận dụng Cho đề bài: Viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân. B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại bài văn đã viết. - Đọc nội dung bài mới: Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TỔ VĂN – GDCD *** NỘI DUNG HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI: 6 A. NỘI DUNG BÀI HỌC Tiết 55, 56 Nói và nghe KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN 1. Hoạt động xác định vấn đề Ở nhà, em thường giúp mẹ những công việc gì? Vậy công việc nào làm em ấn tượng nhất? 2. Hoạt động hình thành kiến thức * Hoạt động: HS đối chiếu bài viết của mình với các bước của bảng kiểm SGK. 107, 108 HS thực hiện các bước ở SGK. 107, 108. Tiếp theo hoạt động đối chiếu bài viết với bảng kiểm * Hoạt động nói và nghe 3. Hoạt động luyện tập Hãy kể lại trải nghiệm của bản thân mà em nhớ nhất. 4. Hoạt động vận dụng Kể lại trải nghiệm của bản thân mà em nhớ nhất, nêu bài học rút ra được từ việc trải nghiệm đó. B. NỘI DUNG TỰ HỌC - Xem lại bài văn đã viết. - Đọc nội dung bài mới Ôn tập.

