Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 1 - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 1 - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_ngu_van_6_tuan_1_truong_thcs_thi_tran_cai_n.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 - Tuần 1 - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum
- TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU: HÒA NHẬP VÀO MÔI TRƯỜNG MỚI NÓI VÀ NGHE: CHIA SẺ CẢM NGHĨ VỀ MÔI TRƯỜNG THCS ĐỌC: KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG HÀNH TRÌNH A-NÓI VÀ NGHE: CHIA SẺ CẢM NGHĨ VỀ MÔI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ GIỚI THIỆU CHUNG 1. Mô hình hoạt động: Chất lượng cao. 2. Đội ngũ giáo viên: Giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh học sinh. 3. Mục tiêu đào tạo: - Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao. - Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao. - Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT, thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT Chuyên và THPT chất lượng cao. 4. Phương châm giáo dục: - Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống. - Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả. 5. Phương thức hoạt động của trường: * Hoạt động dạy và học: - Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù BÀI HỌC – LỚP 6
- TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề - Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành. - Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao ). * Hoạt động giáo dục toàn diện: - Thực hiện các Kế hoạch - Chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề - Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích - Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện với các trường bạn. - Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hãy chia sẻ những ấn tượng đầu tiên của em về ngôi trường THCS theo sơ đồ sau: 1. Quy trình chuẩn bị và trình bày bài nói - Bước 1: Chuẩn bị + Liệt kê những điều định nói + Sắp xếp các ý theo trình tự hoặc theo nhóm. - Bước 2: Chia sẻ ý kiến với người khác + Chia sẻ theo những gì đã chuẩn bị ở bước 1. 2.Thực hành nói và nghe PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Một số phương diện gợi ý Cảm nghĩ của em BÀI HỌC – LỚP 6
- TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM Cảm xúc của em khi - Học tập bước vào trường THCS - Kỉ luật Thuận lợi ở môi trường - Phong trào mới - Cơ sở vật chất Khó khăn ở môi trường - Cách cử xử của bạn mới bè Nguyện vọng - Thái độ của thầy cô B. ĐỌC VĂN BẢN: KHÁM PHÁ MỘT CHẶNG HÀNH TRÌNH 1. Tóm tắt văn bản Phần 1. Lời chào 10 chủ điểm của bài học Phần 2. Giới thiệu SGK Ngữ văn Vai trò của SGK 6 CTST Gợi ý phương pháp học tập môn Ngữ văn Phần 3. Lời chúc, lời chào, kí tên 2. Mạch kết nối chủ điểm Các phương diện Mạch kết nối . Em với thiên Em với Em với chính Chủ nhiên xã hội mình điểm Lắng nghe lịch sử nước mình x x Miền cổ tích x x Vẻ đẹp quê hương x x BÀI HỌC – LỚP 6
- TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM Những trải nghiệm trong đời x Trò chuyện cùng thiên nhiên x x Điểm tựa tinh thần x x Gia đình yêu thương x x Những góc nhìn cuộc sống x x Nuôi dưỡng tâm hồn x x Mẹ thiên nhiên x x 3. Trục kĩ năng Đọc- Viết- Nói và nghe BÀI HỌC – LỚP 6
- TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM Kĩ năng Mục đích Văn bản văn - Nhận ra cái hay cái đẹp của tác học phẩm - Phát triển kĩ năng đọc văn bản theo đặc điểm thể loại Văn bản thông - Hiểu những vấn đề thực tế đang Đọc tin xảy ra trong cuộc sống Văn bản nghị - Hiểu những ý kiến khác nhau luận trước một hiện tượng đời sống Viết- Nói và nghe - Phát triển kĩ năng - Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc bản thân, biết lắng nghe và thấu hiểu mọi người Nhận xét - Phát triển phẩm chất năng lực cho HS 4. Phương pháp học tập - Sử dụng sổ tay văn học - Sưu tầm video tranh ảnh, bài hát về bài học - Tạo nhóm thảo luận - Làm thẻ thông tin - Thực hiện sản phẩm sáng tạo - Câu lạc bộ đọc sách BÀI HỌC – LỚP 6
- TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM Tiết 2 VIẾT: LẬP KẾ HOẠCH CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH 1. Quy trình lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách a) Giai đoạn chuẩn bị - Các em cần thống nhất với cả nhóm 3 nội dung như sau: + Thống nhất phạm vi nội dung bàn luận, bao gồm: Tên sách, tác giả, số chương/ phần sẽ đọc + Phân công vai trò cho các bạn trong nhóm + Phân công nhiệm vụ, bao gồm: Người điều phối, người khai thác nội dung, người phụ trách kĩ thuật. b) Giai đoạn tiến hành - Cần thống nhất 2 nội dung sau: + Các hoạt động sẽ tiến hành + Trình tự và thời gian tổ chức từng hoạt động c) Giai đoạn kết thúc - Cần thống nhất 4 nội dung sau: + Thống nhất về cuốn sách cả nhóm sẽ đọc trong buổi tiếp theo + Phân công các thành viên chuẩn bị các hoạt động ở nhà: Người tìm từ hay, người liên hệ với cuốn sách khác, người lập hồ sơ nhân vật, người vẽ hình ảnh + Nhận xét ưu điểm và hạn chế của buổi sinh hoạt trước + Thống nhất thời gian hình thức, địa điểm tổ chức 2.Thực hành viết Các nhóm nộp lại các phiếu học tập, sản phẩm của nhóm mình BÀI HỌC – LỚP 6