Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Hòa
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_ch.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Hòa
- KHGD Môn HĐTNHN 6 1 Năm học 2023-2024 Ngày soạn: 5/1/2024 Ngày dạy: Lớp: 6 A,B,D,E Lớp: 6C CHỦ ĐỀ 6: TẬP LÀM CHỦ GIA ĐÌNH MỤC TIÊU – YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Xác định được những khoản chi ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế - Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể. - Làm được một số công việc trong gia đình một cách chủ động, tự giác. - Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Xác định được những khoản chỉ ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế. - Nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình. - Biết tìm thông tin về cách xử lí việc nhà hiệu quả. 2. Về năng lực HS được phát triển các năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động; kiên trì thực hiện mục tiêu học tập. - Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với các thành viên trong gia đình khi giải quyết các vấn đề này sinh trong gia đình một cách hiệu quả. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các tình huống nảy sinh trong gia đình: bố mẹ đi làm về mệt mỏi, anh/chị/em không chịu làm việc nhà,... - Thích ứng với cuộc sống: Vận dụng kiến thức, hiểu biết để giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình làm việc nhóm; kiên trì vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc theo kế hoạch. - Tổ chức và thiết kế hoạt động: Phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm hiệu quả 3. Về phẩm chất - Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập, lao động; chủ động, tự giác tham gia làm một số công việc trong gia đình; tham gia giải quyết các vấn đề / sinh trong gia đình; có ý thức tiết kiệm trong chỉ tiêu của cá nhân và gia đình. nay - Chăm chỉ: Cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt. GV: Phạm Thị Hoà Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- KHGD Môn HĐTNHN 6 2 Năm học 2023-2024 - Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt, phong cách cá nhân của các thành viên trong gia đình; cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ họ. - Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, khách quan, công bằng trong ứng xử, nêu ra 1 điểm thẳng thắn về các vấn đề nảy sinh trong gia đình với người thân. quan II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - Các hình ảnh về việc chi tiêu hợp lí, tiết kiệm. - Sưu tầm các câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao, châm ngôn, câu chuyện về việc tiết kiệm và chi tiêu thông minh. - Sưu tầm cách thức xử lí một số tình huống nảy sinh khi làm việc nhà (nấu ăn, vệ sinh đồ dùng,...). 2. Đối với HS - SGK, chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TUẦN 19 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Xác định các khoản chi ưu tiên khi số tiền hạn chế. - Lập kế hoạch chi tiêu Hoạt động 1: Xác định các khoản chi ưu tiên khi số tiền hạn chế. a. Mục tiêu: - HS biết được khoản chỉ nào là ưu tiên trong những tình huống nhất định. - Hiểu được ý nghĩa của việc ưu tiên cho các nhu cầu cần thiết. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS thảo luận đưa ra c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Xác định các khoản chi ưu - GV nêu tình huống: Tiết kiệm suốt một tiên khi số tiền hạn chế. tháng, em mới đủ tiền để mua một cuốn sách - Chúng ta có nhiều nhu cầu cần mà em yêu thích. Nhưng các bạn rủ em đi ăn chi tiêu hằng ngày. Để chi tiêu liên hoan vào ngày mai. Số tiền đó không thể hợp lí, cần tru tiên cho các nhu đủ chi tiêu cho cả hai việc. cầu thiết yếu trước. - Yêu cầu HS chia sẻ cách xử lí của mình. GV: Phạm Thị Hoà Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- KHGD Môn HĐTNHN 6 3 Năm học 2023-2024 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện chia sẻ cách xử lí của mình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Lập kế hoạch chi tiêu a. Mục tiêu: - HS làm quen với kế hoạch chi tiêu. - Biết cách phân bổ chi tiêu cho các khoản cụ b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS lập kế hoạch chi tiêu c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiêu. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Lập kế hoạch chi tiêu - GV hướng dẫn HS cả lớp: Giả định rằng - Để chi tiêu hợp lí, cần có kế em có 100.000 đồng để chi tiêu trong một hoạch chi tiêu cụ thể dựa trên tuần. Hãy lập kế hoạch chi tiêu của em trong số tiền ta có. một tuần theo gợi ý: Các khoản Dự tính số Tỉ lệ % so chi tiêu tiền với tổng 1. Ăn sáng 2. 3. GV: Phạm Thị Hoà Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- KHGD Môn HĐTNHN 6 4 Năm học 2023-2024 4. Tổng - Yêu cầu HS chia sẻ với bạn bề về kế hoạch chi tiêu của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Chia sẻ với bạn về kế hoạch chi tiêu của em. -Trình bày trước lớp về kế hoạch chi tiêu của em. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận: TUẦN 20 – TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - Tham gia công việc trong gia đình. - Ứng xử với những vấn đề nảy sinh trong gia đình Hoạt động 1: Tham gia công việc trong gia đình. a. Mục tiêu: - HS xác định được các công việc có thể trợ giúp trong gia đình. - Sẵn sàng tham gia công việc gia đình. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS xác định được các công việc có thể trợ giúp trong gia đình. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM GV: Phạm Thị Hoà Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- KHGD Môn HĐTNHN 6 5 Năm học 2023-2024 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Tham gia công việc trong tập gia đình. - GV giao nhiệm vụ làm việc theo cặp đôi: - Tham gia công việc gia đình + Liệt kê những công việc trong gia đình là thể hiện trách nhiệm của cần phải làm hằng ngày. mình, đồng thời rèn luyện sự tự lập của bản thân. + Xác định các công việc em có thể thực hiện để trợ giúp bố mẹ. + Lập kế hoạch thực hiện các công việc đó. - Yêu cầu HS Chia sẻ những công việc nhà mà em đã chủ động, tự giác thực hiện để giúp đỡ người thân. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Ứng xử với những vấn đề nảy sinh trong gia đình a. Mục tiêu: - HS nhận biết một số vấn đề nảy sinh trong cuộc sống gia đình: vấn đề mà các thành viên gặp phải, vấn đề trong mối quan hệ với các thành viên gia đình. - Biết cách tham gia giải quyết các vấn đề đó. b. Nội dung: GV hướng dẫn, HS nêu cách giải quyết của em trong các tình huống nảy sinh mà các thành viên trong gia đình gặp phải. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: GV: Phạm Thị Hoà Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- KHGD Môn HĐTNHN 6 6 Năm học 2023-2024 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 2. Ứng xử với những vấn đề tập nảy sinh trong gia đình - GV giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm: - Trong cuộc sống gia đình sẽ + Hãy nêu cách giải quyết của em trong các có nhiều vấn đề nảy sinh. Biết tình huống sau: cách ứng xử khéo léo với những vấn đề nảy sinh sẽ giúp • Bố hoặc mẹ đi làm về mệt mỏi. mối quan hệ giữa các thành • Em hoặc anh (chị, em) của em không viên trong gia đình hoà thuận, chịu học bài làm bố mẹ buồn. tình cảm gắn bó hơn. • Em hoặc anh (chị, em) của em không làm việc nhà khiến bố mẹ không. + Yêu cầu trao đổi cùng các bạn để có được cách giải quyết hợp lí nhất. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thảo luận trong vòng 5 phút. - GV quan sát HS thảo luận, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS của các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. GV: Phạm Thị Hoà Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

