Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024

docx 34 trang Bách Hào 14/08/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_5_tuan_22_nam_hoc_2023_2024.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024

  1. 1 BÁO GIẢNG TUẦN 22 (TỪ NGÀY 5/2/2024 ĐẾN NGÀY 16/2/2024) TIẾT ĐỒ DÙNG THỨ TIẾT MÔN NỘI DUNG BÀI DẠY ƯDCNTT THỨ DẠY HỌC Ôn hát: Tre ngà bên lăng Bác.Tập đọc nhạc: 1 22 Âm nhạc TĐN số 6 S 2 Toán 106 Luyện tập Soi bài Máy tính, tivi, máy soi 3 Tập đọc 43 Lập làng giữ biển Chiếu tranh Máy tính, tivi 4 Đạo đức 22 Ủy ban nhân dân xã, phường em (T2) Chiếu tranh Máy tính, tivi 5/2 5 Khoa học 43 Sử dụng năng lượng chất đốt (TT) Chiếu tranh Máy tính, tivi Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần 6 107 Soi bài Máy tính, tivi Toán của hình lập phương C Nhảy dây. Phối hợp mang vác- Trò chơi: 7 43 Còi, sân tập, dây nhảy. Thể dục “Trồng nụ, trồng hoa” 8 Unit 13: What do you do in your free time? 1 43 Tiếng Anh (Lesson 1) S 2 Toán 108 Luyện tập Soi bài Máy tính, tivi, máy soi 3 Chính tả 22 (Nghe- viết) Hà Nội Soi bài Máy tính, tivi, máy soi Ba 4 LTVC 43 Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ Soi bài Máy tính, tivi, máy soi 6/2 5 Lịch sử 22 Bến Tre đồng khởi Chiếu tranh Máy tính, tivi 6 Kể chuyện 22 Ông Nguyễn Khoa Đăng Chiếu tranh Máy tính, tivi. C 7 Thể dục 44 Nhảy dây- Di chuyển tung bắt bóng Còi, sân tập, bóng. 8 Tư 1 S 7/2 2
  2. 2 3 4 Nghỉ Tết Nguyên đán từ 07- 14/2/2024 5 6 C 7 8 Unit 13: What do you do in your free time? 1 44 Tiếng Anh (Lesson 2) S 2 Toán 109 Luyện tập chung Soi bài Máy tính, tivi, máy soi 3 Tập đọc 44 Cao Bằng Chiếu tranh Máy tính, tivi Năm 4 TLV 43 Ôn tập văn kể chuyện Soi bài Máy tính, tivi, máy soi 15/2 5 Địa lí 22 Châu Âu Chiếu tranh Máy tính, tivi 6 LTVC 44 Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ Soi bài Máy tính, tivi, máy soi C 7 Kĩ thuật 22 Lắp xe cần cẩu Chiếu tranh Máy tính, tivi 8 1 Toán 110 Thể tích của một hình Soi bài Máy tính, tivi, máy soi Chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tác câu 2 22 Mĩ Thuật chuyện (Tiết 4) S 3 TLV 44 Kể chuyện (KT viết) Soi bài Máy tính, tivi, máy soi Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước Sáu 4 44 Chiếu tranh Máy tính, tivi 16/2 Khoa học chảy 5 6 C 7 8
  3. 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 22 Thứ Hai ngày 5 tháng 2 năm 2024 Tiết 2 TOÁN Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh. - Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật trong một số tình huống đơn giản. 2. Năng lực: HS biết vận dụng cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình 3. Phẩm chất: hộp chữ nhật để giải quyết các bài tập trong tiết học. - Rèn luyện phẩm chất yêu thích học môn Toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu. TV, MT, MS. 2. Học sinh: BC, nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động Tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật. - HS làm bảng con có chiều dài 7cm, chiều rộng 5 cm, chiều cao 4 cm. - Muốn tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật ta làm - HS nêu thế nào? - Giới thiệu bài: 2. Luyện tập (32 - 34’) - HS đọc bài a. Bài 1/110 - Tính diện tích xung quanh, diện - Bài yêu cầu gì? tích toàn phần hình hộp chữ nhật. a. HS làm bảng con (hoặc vở nháp) - GV chữa bài, nhận xét * Dự kiến tình huống của HS: - Cho HS chia sẻ cách làm. Soi bài. + Bạn đã tính S xq (Stp) của hình hộp chữ nhật đó như thế nào? + Phép tính nào thể hiện bước tính chu vi mặt đáy (diện tích đáy)? => Nêu công thức tính diện tích xung - HS nêu quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật? b. Bài 2/110 - HS đọc bài - Bài hỏi gì? - Tìm diện tích quét sơn - GV chấm chữa bài. Soi bài. - HS làm vở, 1 HS làm bảng phụ - Nhận xét - HS đổi vở soát bài cho nhau. - Cho HS chia sẻ cách làm. * Dự kiến tình huống của HS:
  4. 2 + Tại sao phải đổi 8 dm ra m? + Tìm diện tích cần quét sơn bằng cách nào? Vì sao? => Nếu thùng không nắp thì tìm Stp là tìm - Tìm tổng diện tích của 5 mặt (S4 diện tích của mấy mặt là những mặt nào, mặt bên và S 1 mặt đáy vì ) vì sao? c. Bài 3/110 - HS đọc bài - GV chấm chữa. Soi bài. - HS làm nháp, chữa miệng - Em làm thế nào để biết diện tích toàn - HS nêu phần của 2 hình đó bằng nhau, còn diện tích xung quanh của 2 hình đó không bằng nhau? - Nêu cách làm cụ thể từng phần? - HS nêu * Một hình hộp chữ nhật nếu đặt ở các vị trí khác nhau thì Sxq sẽ khác nhau còn Stp bao giờ cũng bằng nhau * Dự kiến sai lầm: - Bài 2 HS tìm diện tích quét sơn là diện tích của 6 mặt nên kết quả sai 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (2 - 3’) - Nêu cách tính S xung quanh, S toàn phần - HS nêu của hình hộp chữ nhật? - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: - HS thực hiện * Điều chỉnh sau bài dạy .. Tiết 3 TẬP ĐỌC Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng:Giúp học sinh. - Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài với giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng, sôi nổi; biết phân biệt lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc. 2. Năng lực: Rèn cho HS mạnh dạn tự tin khi trình bày ý kiến rõ ràng, ngắn gọn trước lớp; biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm, biết lắng nghe bạn đọc và trả lời để cùng chia sẻ. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất yêu lao động, có ý thức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. * GDMT:Việc lập làng mới ngoài đảo chớnh là gúp phần giữ gỡn mụi trường biển trên đất nước ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Tranh minh hoạ /SGK. TV, MT.
  5. 3 2. Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động - Đọc bài: Tiếng rao đêm. - HS đọc - Nêu nội dung bài? - HS nêu - Giới thiệu bài: + Giới thiệu tranh chủ điểm. (Màn hình) - HS quan sát tranh nêu nội dung + Giới thiệu tranh chủ đề. (Màn hình) mỗi tranh 2. Hình thành kiến thức -1 HS đọc; lớp đọc thầm theo chia a. Luyện đọc đúng: (10 - 12’) đoạn.( 4 đoạn) Đoạn 1: Từ đầu ...hơi muối. Đoạn 2: Bố Nhụ để cho ai. Đoạn 3: Ông Nhụ nhường nào Đoạn 4: Còn lại - 4 HS đọc nối đoạn - Đọc nối đoạn? + Rèn đọc đoạn: - HS đọc trong, TLN đôi trong thời * Hãy thảo luận trong nhóm trong thời gian 3 phút, tìm các câu khó và gian 3’ tìm cho cô các từ khó, câu dài và những từ cần hiểu nghĩa trong bài. các từ cần giải nghĩa nhé. - Các nhóm nêu kết quả thảo luận. - Yêu cầu đại diện nhóm chia sẻ. - GV giúp đỡ HS + Bạn đọc chưa đúng từ : Lần này * Đoạn 1: - HS đọc câu - Đọc đúng, trôi chảy, ngắt nghỉ - Nêu cách đọc đúng đoạn 1? đúng dấu câu, phát âm đúng các tiếng có âm đầu l/ n - HS luyện đọc đoạn 1 + Bạn đọc chưa đúng từ : Lúc nào * Đoạn 2: - HS đọc câu + Chưa hiểu nghĩa từ ngữ: ngư trường, vàng lưới. - HS đọc / SGK, nêu nghĩa của từ. - Đọc lưu loát, ngắt nghỉ đúng dấu - Nêu cách đọc đúng đoạn 2? câu, phát âm đúng các tiếng có âm đầu l / n - HS luyện đọc đoạn 2 + Chưa hiểu nghĩa từ ngữ: lưu cữu * Đoạn 3: - HS đọc / SGK, nêu nghĩa của từ. - Toàn đoạn đọc lưu loát, ngắt nghỉ - Nêu cách đọc đúng đoạn 3? đúng dấu câu. - HS luyện đọc đoạn 3 * Đoạn 4:
  6. 4 - Nêu cách đọc đúng đoạn 4? - Đọc trôi chảy, phát âm đúng, ngắt nghỉ đúng dấu câu. - HS luyện đọc đoạn 4 * HS đọc thầm nhóm đôi (1’) - Nêu cách đọc đúng đoạn toàn bài? - Toàn bài đọc trôi chảy lưu loát, phát âm đúng các từ khó. - Gọi HS đọc bài - 1 HS đọc bài - GV đọc mẫu b. Tìm hiểu bài: (10 - 12’) - HS đọc thầm đoạn 1 - Câu chuyện có những nhân vật nào? - HS nêu - Bố và ông Nhụ bàn nhau chuyện gì? - Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo. - Bố Nhụ nói "con sẽ họp làng" chứng tỏ - Bố Nhụ là người cương quyết, ông là người thế nào? quyết đoán và là lãnh đạo làng. => Ông là người có con mắt nhìn xa trông rộng. - 1 HS đọc to đoạn 2,3 - Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì? - Ngoài đảo có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt... - Tìm những chi tiết cho thấy ông Nhụ suy - Ông bước ra võng ... quan trọng nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với ý nhường nào. kiến của bố Nhụ? - 1 HS đọc thầm đoạn 4 - Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế - Làng mới đất rộng hết tầm mắt nào qua con mắt của bố Nhụ? dân chài thả sức phơi lưới, buộc thuyền, có chợ, có trường học ... - Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố ra sao? - HS nêu => Giáo dục môi trường: Việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn môi trường biển trên nước ta => GV chốt và nêu ý chính của bài - HS nêu lại nội dung bài c. Luyện đọc diễn cảm: (10 - 12’) - HS thảo luận nhóm đôi tìm cách đọc diễn cảm từng đoạn (2’) - Yêu cầu đại diện nhóm nêu ý kiến. * Dự kiến trả lời của HS: * Đoạn 1: Nêu cách đọc diễn cảm đoạn 1? - Lời bố Nhụ: điềm tĩnh, kiên quyết; lời ông Nhụ kiên quyết, gay gắt. - HS luyện đọc đoạn 1 * Đoạn 2: Nêu cách đọc diễn cảm đoạn 2? - Giọng điềm tĩnh - HS luyện đọc đoạn 2 * Đoạn 3: Nêu cách đọc diễn cảm đoạn 3? - Đọc giọng trầm lắng - HS luyện đọc đoạn 3 * Đoạn 4: Nêu cách đọc diễn cảm đoạn 4? - Lời bố Nhụ vui vẻ thân mật, lời Nhụ nhẹ nhàng - HS luyện đọc đoạn 4 - Nêu cách đọc diễn cảm toàn bài? - Đọc phân biệt lời nhân vật - GV đọc mẫu.
  7. 5 - Gọi HS đọc bài - HS đọc theo đoạn.(4 em ) - GV nhận xét đánh giá, đưa ra biện pháp - HS đọc đoạn mình thích (1- 2 em) hỗ trợ nếu HS chưa đạt yêu cầu. - HS đọc phân vai 3. Củng cố, dặn dò: (2 - 4’). - Nêu nội dung chính của bài ? - HS nêu - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - HS thực hiện * Điều chỉnh sau bài dạy .. Tiết 4 ĐẠO ĐỨC Uỷ ban nhân dân xã (phường) em (T.2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết lựa chọn những hành vi phù hợp và tham gia các công tác xã hội do UBND xã, phường tổ chức. - Biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của mình với chính quyền. 2. Năng lực: Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. 3. Phẩm chất: Biết phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: TV, MT. 2. Học sinh: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động - Giới thiệu bài: 2. Hình thành kiến thức HĐ1: Xử lí tình huống (17-18’) * MT: đạt MT 1. * CTH: - Y/c xử lí tình huống theo bài tập 2 sgk - Trao đổi cặp đôi * KL: để thể hiện sự tôn trọng với UBND em phải tích - Đại diện t/bày cực tham gia và ủng hộ các hoạt động chung của UBND - Nx, bổ sung để hoạt động đạt kết quả tốt nhất. HĐ2: Bày tỏ ý kiến (17-18’) * MT: đạt MT 2. * CTH: - Y/c mỗi nhóm chuẩn bị ý kiến về 1 vấn đề có liên quan - Trao đổi cặp đôi đến trẻ em (theo bài 4). - Đại diện t/bày, - Nx, thống nhất đáp án đúng. nx * KL: UBND phải giải quyết rất nhiều công việc để đảm bảo quyền lợi của mọi người dân, chăm sóc và giúp đỡ họ
  8. 6 có c/sống tốt nhất,TE là đối tượng được q/tâm c/sóc đặc biệt. - HS nêu, nx - Hỏi: để công việc của UBND đạt kết quả tốt, mọi người phải làm gì? 3. Củng cố, dặn dò: (2 - 4’). - HS nêu - Nêu nội dung chính của bài ? - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Điều chỉnh sau bài dạy .. Tiết 5 KHOA HỌC Sử dụng năng lượng chất đốt I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Kể tên được một số loại chất đốt. - Hiểu được công dụng và cách khai thác của một số loại chất đốt. - Biết rằng phải sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt. 2. Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: Có ý thức về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: TV, MT. Các hình minh hoạ trong SGK trang 86, 87, 88, 89 2. Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động + Vì sao nói Mặt trời là nguồn năng lượng chủ yếu - 2-3 HS trả lời, NX của sự sống trên Trái đất? + Năng lượng Mặt trời được dùng để làm gì? - Giới thiệu bài: 2. Hình thành kiến thức HĐ1: Tìm hiểu 1 số loại chất đốt (9-10') * Yêu cầu cần đạt: đạt MT1. * Cách tiến hành: y/c trả lời câu hỏi sau - Đọc SGK, kết hợp hiểu - Em biết những loại chất đốt nào? biết thực tế trả lời. - Em hãy phân loại những chất đốt đó theo 3 loại: - NX bổ sung thể rắn, thể lỏng, thể khí. - Quan sát hình minh hoạ 1,2,3/86, cho biết: Chất đốt nào được sử dụng? Chất đốt đó thuộc thể nào? * KL: chất đốt có 3 loại: thể rắn, thể lỏng, thể khí... - Nghe HĐ2: Tìm hiểu về than đá và cách khai thác (9-10') - Than đá được sử dụng vào những việc gì? - Trao đổi cặp đôi để trả - Ở nước ta than đá được khai thác chủ yếu ở đâu? lời - Ngoài than đá, bạn còn biết loại than nào khác?
  9. 7 * KL: than đá được sử dụng nhiều trong việc chạy máy phát điện của nhà máy nhiệt điện và một số loại động cơ, một phần than khai thác được sử dụng trong sinh hoạt. (chiếu hình ảnh) HĐ3: tìm hiểu về công dụng của dầu mỏ và cách khai thác dầu (9-10') - Dầu mỏ có ở đâu? - Đọc các thông tin trang - Người ta khai thác dầu mỏ như thế nào? 87/SGK, trao đổi và thảo - Những chất nào có thể được lấy ra từ dầu mỏ? luận nhóm đôi để trả lời - Xăng, dầu được sử dụng vào những việc gì? - Đại diện t/bày, NX - Ở nước ta, dầu mỏ được khai thác chủ yếu ở đâu? * Kết luận: Dầu mỏ là một loại chất đốt rất quan trọng, không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của con người. (chiếu hình ảnh) 3. Củng cố dặn dò (2- 3') - NX giờ học - VN chuẩn bị tiết 2. * Điều chỉnh sau bài dạy ... Tiết 6 TOÁN Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh. - Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng làm những bài toán có liên quan. 2. Năng lực: Rèn cho HS tính cẩn thận, tác phong nhanh nhẹn,có ý thức tìm tòi, sáng tạo, tích cực chủ động vận dụng kiến thức từ bài học vào làm tính và giải toán. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm học, chăm làm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, TV, MT, MS. Hình lập phương bằng nhựa. 2. Học sinh: Nháp, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động - kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS nhảy theo - Tính diện tích tôn để làm 1 cái thùng - HS làm bảng con không nắp hình hộp chữ nhật có: a = 2,5 m ; b = 1,5 m; c = 1,2 m - Nêu cách làm? - HS nêu - Giới thiệu bài: 2. Hình thành kiến thức (14 - 15’)
  10. 8 a. VD: Cho HS nhận biết hình lập phương là trường hợp đặc biệt của hình hộp chữ nhật từ đó suy ra công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. - HS làm bảng con - Cho HS làm ví dụ SGK/111 - Sxq = a x a x 4 =>Muốn tính diện tích xung quanh và diện - Stp = a x a x 6 tích toàn phần hình lập phương ta làm ntn? b. Luyện tập: (17 - 18’) - HS đọc bài, nêu yêu cầu a.Bài 1/111 - HS làm bảng con, nêu cách làm - GV chữa bài, nhận xét. - HS nêu => Nêu cách tính diện tích xung quanh, - HS đọc bài diện tích toàn phần của hình lập phương? - Tính diện tích bìa để làm 1 cái b. Bài 2/111. hộp không nắp - Bài hỏi gì? - HS làm vở - HS đổi vở soát bài cho nhau * Dự kiến chia sẻ của HS: - GV soi bài, cho HS chia sẻ cách làm + Tìm diện tích bìa để làm 1 cái hộp không nắp là tìm gì? Phải tính diện tích của mấy mặt? + Làm thế nào để tính được diện * Dự kiến sai lầm: tích bìa cần dùng để làm hộp? - Với yêu cầu của bài tập 3 HS có thể tính diện tích bìa cần dùng để làm hộp chính là S1 mặt x 6. 3. Củng cố, dặn dò: (2 - 3’) - Em được học kiến thức gì qua bài học - HS nêu hôm nay? - Muốn tính DTXQ và DTTP của hình lập - HS nêu phương ta làm thế nào? - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - HS thực hiện * Điều chỉnh sau bài dạy .. Tiết 7 THỂ DỤC Nhảy dây. Phối hợp mang vác. Trò chơi: Trồng nụ, trồng hoa I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh. - Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác - Tập bật cao, tập phối hợp chay- mang vác. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản - Chơi trò chơi “Trồng nụ, trồng hoa”. Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi đúng cách.
  11. 9 2. Năng lực: Rèn luyện năng lực hoạt động độc lập, hợp tác trong nhóm, mạnh dạn, tự tin trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS có ý thức tập luyện TDTT để rèn luyện sức khỏe. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường. - Phương tiện: Còi, 10 quả bóng, mỗi em 1 dây nhảy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung và phương pháp Định Đội hình đội ngũ lượng 1. Phần mở đầu. 6 - 10’ - Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm số  báo cáo.  - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học.  - Cho HS khởi động. - Cho HS chơi trò chơi khởi động. 18 - 2. Phần cơ bản. 22’ a. Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2- 3 người - GV cho HS tập theo tổ theo khu vực đã quy định. - GV bao quát chung, sửa sai hoặc nhắc nhở giúp đỡ những HS thực hiện chưa đúng. - Cho HS thi đua giữa các tổ, biểu dương tổ tập đúng. b. Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. - Chọn 1 số em nhảy tốt lên biểu diễn. - Cho HS tập cá nhân theo tổ c. Tập bật cao và tập chạy- mang vác. - GV làm mẫu cách bật nhẩy với tay lên cao chạm vào vật chuẩn - Cho HS bật thử . - Cho HS tập chính thức, tập phối hợp chạy – mang vác theo từng nhóm 3 người d. Chơi trò chơi “Trồng nụ, trồng hoa” - GV nêu tên trò chơi giới thiệu cách chơi, quy định chơi. 4 - 6’ - Cho HS tập xếp nụ và hoa trước khi chơi.
  12. 10 - Chia lớp thành 2 đội chơi đều nhau, cho HS chơi thử. - Cho HS chơi chính thức 3. Phần kết thúc.  - Cho HS tập các động tác thả lỏng.  - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét đánh giá kết quả bài  học. - Giao bài về nhà: Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau * Điều chỉnh sau bài dạy .. Thứ Ba ngày 6 tháng 2 năm 2024 Tiết 2 TOÁN Luyện tập I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. - Vận dụng công thức tính xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải bài tập trong một số tình huống đơn giản. 2. Năng lực: Rèn cho HS tính cẩn thận, tác phong nhanh nhẹn, có ý thức tìm tòi, sáng tạo tích cực chủ động vận dụng cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của HHCN, HLP để giải toán. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất yêu thích học môn Toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Phấn màu, TV, MT, MS. 2. Học sinh: SGK, bảng con, nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động - Tính DTXQ và DTTP của hình lập - HS làm bảng con. phương có cạnh dài 5cm. - Nêu cách làm? - Nêu công thức tính S xq, S tp của hình - HS nêu. lập phương? - Giới thiệu bài: 2. Luyện tập (32 - 34’) a. Bài 1/112. - HS đọc bài. - Bài yêu cầu gì? - Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập - GV nhận xét, chữa bài. Soi bài. phương. - HS làm bảng con,nêu cách làm
  13. 11 =>Nêu cách tính diện tích xung quanh, - HS nêu. diện tích toàn phần của hình lập phương? b. Bài 2/112. - HS đọc yêu cầu của bài. - Bài yêu cầu gì? - Mảnh bìa nào có thể gấp được một hình lập phương. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm yêu cầu - HS TLN 4 (kết hợp thực hành) bài 2. - HS đại diện trình bày, giải thích kết luận của mình. - Cho HS chia sẻ cách làm. Soi bài. - Mảnh bìa 1 không thể gấp được 1 hlp vì không có 2 mặt đáy => Mảnh bìa 3 và 4 có thể gấp được hình Mảnh bìa 2 không thể gấp được 1 lập phương hình lập phương vì => Muốn gấp 1 mảnh bìa (mảnh giấy, mảnh tôn) thành 1 hình lập phương cần lưu ý gì ? c. Bài 3/112. - HS đọc bài - Bài yêu cầu gì? - Đúng ghi Đ; sai ghi S. vào ô - GV chấm, chữa, nhận xét. Soi bài. trống - Gọi HS nêu đáp án đúng, nêu rõ cách - HS làm nháp. làm vì sao em biết diện tích xung quanh và - HS nêu : S ; Đ ; S ; Đ diện tích toàn phần của hình lập phương A (Tính Sxq và Stp của mỗi hình lập gấp 4 lần diện tích xung quanh và diện phương rồi so sánh) tích toàn phần của hình lập phương B? * Dự kiến sai lầm: - Với yêu cầu của bài tập 2 nhiều HS không hình dung được mảnh bìa nào sẽ gấp ghép được 1 hình lập phương. 3. Củng cố, dặn dò: (2 - 3’) - HS nêu - Em được ôn tập kiến thức gì qua bài học hôm nay? - HS thực hiện - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: * Điều chỉnh sau bài dạy ... Tiết 3 CHÍNH TẢ (NGHE- VIẾT) Hà Nội I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh. - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đẹp trích đoạn bài thơ Hà Nội. - Làm đúng các bài tập viết tìm và điền đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam. - Giáo dục môi trường: Giáo dục ý thức trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của thủ đô để giữ được vẻ đẹp của Hà Nội. 2. Năng lực: Rèn cho HS tính cẩn thận khi đặt bút, có ý thức nghe viết đúng chính tả.
  14. 12 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất có ý thức trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường của thủ đô để giữ được vẻ đẹp của Hà Nội. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, TV, MT, MS. 2. Học sinh: SGK, bảng con.VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động - Viết: Rì rầm, dạo nhạc - HS viết bảng con. - Nhận xét bài viết trước của HS. - NX - Giới thiệu bài: 2. Hình thành kiến thức a. Hướng dẫn chính tả: (10 -12’) - GV đọc mẫu. - HS theo dõi - Bài thơ nói về điều gì? - Một bạn nhỏ đến thủ đô, thấy Hà Nội có nhiều cảnh đẹp, nhiều thứ lạ. - HS thảo luận nhóm đôi (2’): tìm từ khó viết. - Trong bài có từ nào khó viết? - Chong chóng, nổi gió, chạy xa, viết thơ trăng vàng - GV ghi bảng từ khó, yêu cầu HS phân - HS đọc từ và phân tích tiếng khó. tích.( Từ gạch chân) + Chong = ch + ong + thanh ngang - Các tiếng còn lại tiến hành tương tự (âm đầu ch viết bằng 2 con chữ là con chữ c và con chữ h) - Sau khi HS phân tích xong GV chốt hoặc + Các từ còn lại HS phân tích theo nhấn mạnh vào tiếng có vấn đề chính tả để yêu cầu của GV. HS lưu ý. - GV đọc từ khó cho HS viết bảng con. - HS viết bảng con. b. Viết chính tả: (14 - 16’). - Nêu cách trình bày bài? - HS nêu. - Nhắc nhở HS trước khi viết bài: Lưu ý cách trình bày bài, cách viết danh từ riêng. - Đọc cho HS viết vở. - HS viết bài. c. Hướng dẫn chấm, chữa: (3 - 5’) - GV đọc cho HS soát lỗi. - HS soát bài, HS soát lỗi, chữa lỗi, - GV chấm bài, nhận xét. Soi bài. d. Hướng dẫn làm bài tập: (7 - 9') * Bài 2/38 - HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu gì? - Tìm danh từ riêng và nêu lại cách viết hoa . - GV chấm chữa bài. Soi bài. - HS làm vở bài tập, chữa miệng. - Nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí - HS nêu. Việt Nam?
  15. 13 * Bài 2/38. - HS đọc yêu cầu. - GV giúp HS nắm vững yêu cầu. - GV chấm chữa, nhận xét. Soi bài. - HS làm vở bài tập, chữa bảng phụ - Nêu cách viết hoa tên người tên địa lí - HS nêu Việt Nam? 3. Củng cố, dặn dò: (1- 2’) - Liên hệ: Để giữ gìn bảo vệ cảnh quan - HS lắng nghe và nêu môi trường của thủ đô Hà Nội nói riêng và giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh nói chung mỗi chúng ta cần phải làm gì? * Điều chỉnh sau bài dạy .. Tiết 4 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh. - Biết tạo các câu ghép có quan hệ điều kiện - kết quả - giả thiết - kết quả bằng cách điền quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu. 2. Năng lực: Rèn luyện năng lực hoạt động độc lập, hợp tác trong nhóm, mạnh dạn tự tin trước tập thể. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất yêu thích môn học Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: TV, MT, MS, phấn màu, vở bài tập 2. Học sinh: SGK, nháp, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động - Đặt câu có cặp quan hệ từ biểu thị mối - HS nêu quan hệ nguyên nhân kết quả? - Giới thiệu bài: 2. Hình thành kiến thức a. Hình thành kiến thức (10 - 12’) * Bài tập 1 - Bài có mấy yêu cầu, là những yêu cầu gì? - HS đọc thầm, xác định yêu cầu - GV có thể giải thích lại yêu cầu - HS nêu * Lưu ý HS : Dùng gạch chéo để phân cách các vế câu, khoanh tròn hoặc gạch - HS thảo luận nhóm 4 hai yêu cầu chân các cặp quan hệ từ trpng câu ghép của bài (3’) - Chữa bài, nhận xét, chốt lời giải đúng + Xác định các vế câu ghếp trong câu a
  16. 14 + Hai vế câu ghép được nối bằng cặp quan - Các nhóm trình bày kết quả TL hệ từ nào, biểu thị quan hệ gì? a, Cặp quan hệ từ nếu thì thể + Vế nào chỉ điều kiện (kết quả) hiện quan hệ điều kiện (giả thiết - kết quả). Vế 1 chỉ điều kiện. Vế 2 chỉ kết quả. b. Quan hệ từ nếu thể hiện quan hệ điều kiện (giả thiết - kết quả). Vế 1 => Cách nối và cách sắp xếp các vế câu chỉ kết quả. Vế 2 chỉ điều kiện này có gì khác nhau? - Cách nối: câu a 2 vế câu ghép được nối bằng một cặp quan hệ từ, câu b: 2 vế câu ghép được nối bằng => Để thể hiện quan hệ điều kiện (giả thiết một quan hệ từ - kết quả) giữa 2 vế câu ghép ta có thể nối * Cách sắp xếp: câu a vế 1 chỉ điều chúng bằng một quan hệ từ nếu hoặc một kiện vế 2 chỉ kết quả. Câu b ngược cặp quan hệ từ nếu thì lại * Bài 2 - HS đọc thầm, xác định yêu cầu - Chữa bài, nhận xét, chốt lời giải đúng - HS nêu yêu cầu + Tìm thêm các quan hệ từ có thể nối các - HS thảo luận nhóm 4, chữa miệng vế câu có quan hệ điều kiện (giả thiết)- kết + Hễ.. thì, giá thì, hễ mà..thì, nếu quả ? như thì => Ghi nhớ / SGK - HS đọc b. Luyện tập: (32 - 34’) - HS lấy ví dụ minh họa * Bài tập 1/ 39 - Bài 1 yêu cầu gì? - HS đọc bài xác định yêu cầu - Chữa bài, chốt lời giải đúng. Soi bài. - HS nêu => Vế câu có quan hệ từ nào chỉ điều kiện - HS làm vở bài tập, chữa miệng - kết quả. - HS nêu - Nhận xét các vế câu chỉ điều kiện, giả thiết ? - HS nêu => GV chốt kiến thức * Bài 2/39 - Bài yêu cầu gì? - HS đọc bài xác định yêu cầu - Chọn các quan hệ từ thích hợp - GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài. điền vào chỗ trống trong câu ghép - GV chấm chữa, nhận xét. Soi bài. => Khi điền các quan hệ từ vào chỗ ... - HS làm vở, chữa miệng trong câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện, - HS nêu giả thiết - kết quả cần lưu ý gì? * Bài 3/39. - Bài yêu cầu gì? - HS đọc yêu cầu - GV làm mẫu - Thêm 1 vế câu vào chỗ tạo - GV chấm chữa bài. Soi bài. thành câu ghép - HS làm vở bài tập,1 HS làm BP.
  17. 15 - GV lưu ý HS vế câu thêm vào phải là 1 cụm chủ vị và có quan hệ chặt chẽ với ý của vế đã cho => Khi thêm 1 vế câu vào chỗ chấm để tạo - HS nêu thành câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả; giả thiết - kết quả ta cần lưu ý gì? 3. Củng cố dặn dò: (2 - 4’) - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau * Điều chỉnh sau bài dạy ... Tiết 5 LỊCH SỬ Bến Tre Đồng khởi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết cuối năm 1959 đầu năm 1960, phong trào “Đồng khởi” nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng nông thôn miền Nam (Bến Tre là nơi tiêu biểu của phong trào “Đồng khởi”). - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh để t/bày sự kiện. 2. Năng lực: Rèn luyện năng lực hợp tác, chia sẻ với bạn để hoàn thành nhiệm vụ học tập; mạnh dạn nêu ý kiến trước lớp. 3. Phẩm chất: Yêu thích, tự hào tìm hiểu lịch sử dân tộc. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Giáo viên: TV, MT. Bản đồ hành chính Việt Nam. Các hình minh hoạ SGK. 2. Học sinh: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’) - GV mở video - HS khởi động - Nêu tình hình nước ta sau hiệp định Giơ- ne- vơ? - HS nêu - Vì sao đất nước ta, nhân dân ta phải đau nỗi đau chia cắt? - Nhân dân ta phải làm gì để xoá bỏ nỗi đau chia cắt? - Giới thiệu bài: nêu MT giờ học. 2. Hình thành kiến thức HĐ1: Hoàn cảnh bùng nổ phong trào “Đồng khởi” Bến Tre (14-15’) - Y/c đọc SGK à trả lời: Phong trào “Đồng khởi” ở Bến - Làm việc cá nhân: đọc Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào? Thời gian? Tiêu biểu sgk để trả lời nhất là ở đâu? - NX, bổ sung * GV cung cấp thông tin: tháng 5/1959, Mĩ-Diệm đã ra đạo luật 10/59, thiết lập 3 toà án quân sự đặc biệt...công - Lắng nghe khai tàn sát nhân dân. Chính tội ác đẫm máu của Mĩ-
  18. 16 Diệm gây ra và lòng khát khao tự do của nhân dân đã thúc đẩy dân ta đứng lên “Đồng khởi”. HĐ2: Phong trào “Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre (14-15’) - Thuật lại sự kiện ngày 17/1/1960? - Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến - Đọc sgk, trao đổi cặp Tre? Kết quả của phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre? đôi để t/lời - Phong trào “Đồng khởi” Bến Tre có ảnh hưởng đến - Đại diện t/bày phong trào đấu tranh của nhân dân miền Nam như thế nào? - NX bổ sung - Ý nghĩa của phong trào “Đồng khởi” Bến Tre? * GV cung cấp thêm thông tin về sự lớn mạnh của phong trào: đến cuối năm 1960 phong trào“Đồng khởi” - Lắng nghe của ND miền Nam đã căn bản làm tan rã cơ cấu chính quyền cơ sở địch ở nông thôn. Trong 2627 xã toàn miền Nam thì đã lập chính quyền tự quản ở 1383 xã, đồng thời làm tê liệt chính quyền ở các xã khác. 3. Củng cố dặn dò (2- 3’) - Nêu cảm nghĩ về phong trào “Đồng khởi” của nhân - HS nêu, nx, bổ sung dân tỉnh Bến Tre? - Tổng kết giờ học, dặn học bài và chuẩn bị bài sau. * Điều chỉnh sau bài dạy ... Tiết 6 KỂ CHUYỆN Ông Nguyễn Khoa Đăng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh. * Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng thông minh, tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công trừng trị bọn cướp, bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân - Biết trao đổi với bạn về mưu trí tài tình của ông. * Rèn kĩ năng nghe: - Nghe thầy cô kể nhớ chuyện. - Theo dõi bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn. 2. Năng lực: Mạnh dạn tự tin khi trình bày ý kiến và kể chuyện; tích cực hoạt động nhóm và biết tham gia nhận xét, đánh giá bạn. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trung thực, biết yêu quý và bảo vệ lẽ phải. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ nội dung truyện SGK phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động- Kết nối (3- 5’)
  19. 17 - GV mở video - HS khởi động - Em hiểu chấp hành luật giao thông đường - HS nêu. bộ là thế nào? - Những việc làm thế nào thể hiện ý thức bảo vệ các di tích lịch sử văn hoá? - Giới thiệu bài: 2. Hình thành kiến thức a. Hướng dẫn kể: (6 - 8’) - GV kể mẫu lần 1 - HS nghe, quan sát tranh. - GV kể lần 2 dùng tranh minh hoạ kết hợp giải nghĩa từ: Truông, sào huyệt, phục binh. b. HS kể: (22 - 24’) - Theo em câu chuyện này có thể chia làm - HS nêu mấy đoạn? (HS khá giỏi) - GV có thể chia lại đoạn dựa vào các tranh - HS theo dõi gợi ý/ SGK + GV hướng dẫn kể từng đoạn. - Yêu cầu HS kể nhóm đôi. - HS kể nhóm đôi toàn truyện + GV bao quát chung, giúp đỡ HS - Gọi HS kể theo đoạn, nhận xét - HS kể ( Mỗi đoạn 2 em) - Gọi HS kể nối đoạn toàn truyện - 3 HS kể + Nhận xét lời kể, điệu bộ, cử chỉ - HS nhận xét - Gọi HS kể cả truyện, nhận xét. - 3 HS kể toàn truyện. - Bình chọn bạn kể chuyện hay. - Cả lớp bình chọn c. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:(3 - 5’) - Cho HS thảo luận yêu cầu của bài - HS thảo luận nhóm 4 - GV bao quát chung, giúp đỡ các nhóm - HS trình bày. HS nhận xét, bs. - Gọi đại diện nhóm trình bày - HS nêu - Qua câu chuyện em thấy ông Nguyễn Khoa Đăng là người như thế nào? Em học tập ở ông đức tính gì? => GV chốt ý nghĩa câu chuyện. - Liên hệ thực tế 3. Củng cố, dặn dò: (2 - 4’). - Nêu ý nghĩa câu chuyện? - Về nhà kể chuyện cho người thân nghe. - HS nêu - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - HS thực hiện * Điều chỉnh sau bài dạy ... Tiết 7 THỂ DỤC Nhảy dây. Di chuyển tung bắt bóng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp học sinh.
  20. 18 - Ôn di chuyển tung và bắt bóng, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác - Ôn bật cao, tập phối hợp chay - mang vác. YC thực hiện động tác cơ bản. - Chơi trò chơi “Trồng nụ, trồng hoa”. Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. 2. Năng lực: Rèn luyện năng lực hoạt động độc lập, hợp tác trong nhóm, mạnh dạn tự tin trước tập thể. 3 Phẩm chất: HS tích cực tập luyện TDTT để rèn luyện sức khỏe. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường. - Phương tiện: Còi, 10 quả bóng, mỗi em 1 dây nhảy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung và phương pháp Định Đội hình đội ngũ lượng 1. Phần mở đầu. 6 - 10’ - Lớp trưởng tập hợp lớp, điểm số báo cáo. - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ  học.  - Cho HS khởi động. - Cho HS chơi trò chơi khởi động.  2. Phần cơ bản. 18 - 22’ a. Ôn di chuyển tung và bắt bóng - Cho HS tập di chuyển không bóng sau đó mới tập di chuyển tung bắt bóng theo nhóm 2 người - GV cho HS tập theo tổ theo khu vực. - GV bao quát chung, sửa sai hoặc nhắc nhở giúp đỡ những HS thực hiện chưa đúng. b. Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. - Chọn 1 số em nhảy tốt lên biểu diễn. - Cho HS tập cá nhân theo tổ c. Tập bật cao và tập chạy - mang vác. - GV làm mẫu cách bật nhẩy với tay lên cao chạm vào vật chuẩn - Cho HS bật thử . - Cho HS tập chính thức, tập phối hợp chạy - mang vác theo từng nhóm 3 người 3. Phần kết thúc. 4 - 6’  - Cho HS tập các động tác thả lỏng.  - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét đánh giá kết quả bài học.  * Điều chỉnh sau bài dạy ... Thứ Tư ngày 7 tháng 2 năm 2024