Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng

doc 46 trang Bách Hào 09/08/2025 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_5_soan_theo_cv_2345_tuan_5_nam_hoc_2021.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng

  1. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 5 Tập đọc ( Tiết 09) Bài: MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC Ngày dạy: Thứ hai ./ ./ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). - Đọc diễn cảm toàn bài văn thẻ hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn đoạn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm; - HS: Đọc trước bài, SGK 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP: Vấn đáp, thảo luận nhóm - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS đọc và trả lời câu hỏi - Cho HS thi đọc thuộc lòng bài thơ "Bài ca về trái đất" và trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét - GV đánh giá - HS ghi vở - Giới thiệu bài- Ghi bảng 2. Hoạt động luyện đọc: (15 phút) * Mục tiêu: Rèn đọc đúng từ, đọc đúng câu, đoạn. Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. * HĐ nhóm, cá nhân - Gọi HS đọc toàn bài, chia đoạn - 1 HS M3,4 đọc bài. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp trong nhóm - Nhóm trưởng điều khiển: - Lưu ý ngắt câu dài: Thế là / A-lếch-xây + HS đọc nối tiếp đoạn văn lần 1 kết hợp đưa bàn tay vừa to/vừa chắc ra / nắm lấy luyện đọc từ khó. bàn tay dầu mỡ của tôi lắc mạnh và nói. - HS đọc nối tiếp đoạn văn lần 2 kết hợp - Yêu cầu HS đọc chú thích. luyện đọc câu khó. - Luyện đọc theo cặp. - 1 học sinh đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - Học sinh luyện đọc theo cặp - GV đọc mẫu toàn bài. - 1 học sinh đọc toàn bài + Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, đắm - Lớp theo dõi. thắm + Đoạn đối thoại thân mật, hồ hởi. 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (7 phút) * Mục tiêu: Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 1 Ngày soạn: ..
  2. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 * HĐ nhóm - Cho HS thảo luận nhóm, đọc bài, trả lời - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận câu hỏi sau đó chia sẻ trước lớp trả lời câu hỏi rồi chia sẻ trước lớp + Anh Thuỷ gặp anh A-lêch-xây ở đâu? - Ở công trường xây dựng. + Dáng vẻ của A-lêch-xây có gì đặc biệt - Vóc dáng cao lớn, mái tóc vàng óng, ửng khiến anh Thuỷ chú ý? lên như một mảng nắng, thân hình chắc và khoẻ trong bộ quần áo xanh công nhân khuôn mặt to chất phát. + Dáng vẻ của A-lêch-xây gợi cho tác giả - Cuộc gặp gỡ giữa 2 người đồng nghiệp rất cảm nghĩ gì? cởi mở và thân mật, nhìn nhau bằng bằng bàn tay đầy dầu mỡ. + Chi tiết nào trong bài làm cho em nhớ - Chi tiết tả anh A-lếch-xây khi xuất hiện ở nhất? Vì sao? công trường chân thực. Anh A-lếch-xây được miêu tả đầy thiện cảm. + Bài tập đọc nêu nên điều gì? - Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam qua - GVKL: Tình cảm chân thành của một đó thể hiện tình cảm hữu nghị giữa các dân chuyên gia nước bạn với một công nhân tộc trên thế giới. Việt Nam qua đó thể hiện tình cảm hữu - Học sinh nêu lại nội dung bài. nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 4. Hoạt động đọc diễn cảm:(7 phút) * Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn. * HĐ nhóm, cá nhân - Gọi HS đọc nối tiếp bài. - 4 HS nối tiếp đọc hết bài - Chọn đoạn 4 luyện đọc - Dựa vào nội dung từng đoạn nêu giọng đọc cho phù hợp - GV đọc mẫu : - Học sinh nghe phát hiện chỗ ngắt giọng và + Thế là /A-lếch-xây... vừa to/ vừa chắc nhấn giọng đưa ra/ nắm lấy..... tôi + Lời A-lếch-xây thân mật cởi mở. - HS luyện đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp - 3 Học sinh thi đọc diễn cảm đoạn 4. - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm thi. - HS nghe - GV nhận xét, đánh giá 5. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - Học sinh trả lời. - Câu chuyện giữa anh Thuỷ và A-lếch- xây gợi cho em cảm nghĩ gì ? - HS nghe và thực hiện - Sưu tầm những tư liệu nói về tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 2 Ngày soạn: ..
  3. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 21) Bài: ÔN TẬP: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI Ngày dạy: Thứ hai ./ ./ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng. - Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài. HS cả lớp làm được bài 1, bài 2(a, c), bài 3 . * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ - HS: SGK, bảng con, vở... 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP: Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(2 phút) - Hát - Ổn định tổ chức - HS nghe - Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: (28 phút) * Mục tiêu: Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài. HS cả lớp làm được bài 1, bài 2(a, c), bài 3. *HĐ cặp đôi Bài 1 - HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Thảo luận cặp, hoàn thiện bảng đơn vị đo - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, điền đầy đủ độ dài. vào bảng đơn vị đo độ dài. - HS báo cáo kết quả, lớp theo dõi, nhận - Gọi HS báo cáo kết quả thảo luận. xét. - Yêu cầu HS dựa vào bảng nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo trong bảng. *HĐ cá nhân Bài 2 (a, c) - 2HS nêu, lớp nhận xét - Gọi HS đọc yêu cầu - Viết số thích hợp vào chỗ trống - Yêu cầu HS làm bài tập vào vở. - HS làm bài cá nhân, chia sẻ - Gọi HS nhận nhận xét. 1 GV đánh giá 135m = 1350dm 1mm = cm 342dm = 3420cm 10 1 15cm = 150mm 1cm = m 100 1 1m = km 1000 Bài 3 HĐ cá nhân - Gọi HS nêu đề bài - HS nêu - Yêu cầu HS làm bài Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 3 Ngày soạn: ..
  4. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 - HS chia sẻ - Yêu cầu HS nêu cách đổi. 4km 37m = 4037m; 354 dm = 34m 4dm - Chữa bài, nhận xét bài làm. 8m 12cm = 812cm; 3040m = 3km 40m 3. Hoạt động vận dụng: (5 phút) - HS đọc bài toán - Cho HS vận dụng kiến thức làm bài tập - HS làm bài sau: Giải: Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi là Đổi : 4 dam = 40 m. 480m, chiều dài hơn chiều rộng là 4 dam. Nửa chu vi thửa ruộng là : Tìm diện tích hình chữa nhật. 480 : 2 = 240 (m) Chiều rộng thửa ruộng là : (240 – 40) : 2 = 100 (m) Chiều dài thửa ruộng là : 100 + 40 = 140 (m) Diện tích thửa ruộng là : 140 100 = 1400 (m2) Đáp số : 1400 m2 - HS nghe và thực hiện. - Về nhà đo chiều dài, chiều rộng mặt chiếc bàn học của em và tính diện tích mặt bàn đó. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 4 Ngày soạn: ..
  5. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Lịch sử ( Tiết 05) Bài: PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU Ngày dạy: Thứ hai ./ ./ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết được Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu ở Việt Nam đầu thế kỉ XX : + Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nhà nho nghèo thuộc tỉnh Nghệ An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm đường giải phóng dân tộc. + Từ năm 1905 - 1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông Du. - HS (M3): Biết được vì sao phong trào Đông Du thất bại: Do sự cấu kết của thực dân Pháp với chính phủ Nhật. - Nêu được ý nghĩa của phong trào Đông Du với cách mạng Việt Nam. * Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Ảnh trong SGK phóng to. Bản đồ thế giới. 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút - PP: Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm.... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS chơi - Cho HS tổ chức trò chơi "Hộp quà bí mật" với các câu hỏi sau: + Nêu những thay đổi về kinh tế và xã hội của VN sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị. - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Hoạt động khám phá:(27 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết được Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu ở Việt Nam đầu thế kỉ XX. * HĐ nhóm * Hoạt động 1: Tiểu sử Phan Bội Châu. - HS làm việc theo nhóm 4. - GV yêu cầu HS thảo luận, chia sẻ những + Lần lượt từng HS trình bày thông tin thông tin tìm hiểu được về Phan Bội Châu. của mình trước nhóm, cả nhóm cùng theo dõi. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác bổ sung ý kiến. - GV tiểu kết, nêu một số nét chính về tiểu sử của Phan Bội Châu. * HĐ nhóm đôi * Hoạt động 2 : Sơ lược về phong trào Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 5 Ngày soạn: ..
  6. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 - Các nhóm thảo luận dưới sự điều khiển Đông du. của nhóm trưởng. - Yêu cầu các nhóm thảo luận, thuật lại những nét chính về phong trào Đông Du. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - Trình bày kết quả - Phong trào Đông Du được khởi xướng từ - Phong trào Đông Du diễn ra vào thời năm 1905, do Phan Bội Châu lãnh đạo. gian nào? Ai là người lãnh đạo? - Mục đích: đào tạo những người yêu - Mục đích của phong trào là gì? nước có kiến thức về khoa học, kĩ thuật... - Nhật Bản trước kia là một nước phong - Tại sao Phan Bội Châu lại chủ trương kiến lạc hâu như Việt Nam. Nhật bản đã dựa vào Nhật để đánh Pháp? cải cách trở thành một nước cường thịnh. Ông hi vọng sự giúp đỡ của Nhật Bản để đánh giặc Pháp. - Lúc đầu có 9 người, 1907 có hơn 200 - Nhân dân trong nước đặc biệt là thanh thanh niên sang Nhật học. Càng ngày niên yêu nước hưởng ứng phong trào như phong trào càng vận động được nhiều thế nào ? người sang Nhật học. Để có tiền ăn học, họ đã phải làm nhiều nghề... - Phong trào Đông Du phát triển làm cho - Kết quả của phong trào Đông Du ? thực dân Pháp hết sức lo ngại...Phong trào Đông Du tan rã. - Phong trào Đông Du đã có ý nghĩa như - Tuy thất bại nhưng phong trào Đông Du thế nào? đã đào tạo được nhiều nhân tài cho đất nước, đồng thời cổ vũ, khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân ta. 3. Hoạt động vận dụng: (3 phút ) - HS nêu - Nguyên nhân nào dẫn đến sự thất bại của phong trào Đông Du? - HS nghe và thực hiện - Sưu tầm những tư liệu lịch sử về Phan Bội Châu. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 6 Ngày soạn: ..
  7. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Chính tả ( Nghe – ghi) ( Tiết 05) Bài: MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC Ngày dạy: Thứ ba ./ ./ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn. - Tìm được các tiếng có chứa uô;ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu thành ngữ ở BT3. HS (M3) làm đầy đủ bài tập3 * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng phụ viết sẵn mô hình cấu tạo vần. Phấn mầu. - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS đội HS thi điền - Cho HS thi viết số từ khó, điền vào bảng mô hình cấu tạo từ các tiếng: tiến, biển, bìa, mía. - HS nghe - GV đánh giá - HS viết vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá (20 phút) *Mục tiêu: - HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó. - Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi * HĐ cả lớp => nhóm => cá nhân *Tìm hiểu nội dung đoạn viết. - Học sinh đọc thầm bài chính tả. - GV đọc toàn bài. - Cao lớn, mái tóc vàng óng, ửng lên một - Dáng vẻ người ngoại quốc này có gì đặc mảng nắng, thân hình chắc khoẻ, khuôn biệt? mặt to chất phát gợi lên nét giản dị, thân mật. - Học sinh nêu: buồng máy, ngoại quốc, *Hướng dẫn viết từ khó : công trường, khoẻ, chất phác, giản dị. - Trong bài có từ nào khó viết ? - 3 em viết bảng, lớp viết nháp. - GV đọc từ khó cho học sinh viết. - HS theo dõi. - GV đọc lần 1. - HS viết bài - GV đọc lần 2 cho HS viết bài. - Học sinh soát lỗi. - GV đọc soát lỗi - Đổi vở soát lỗi. - Chấm 7-10 bài, chữa lỗi 3. Hoạt động làm bài tập: (10 phút) *Mục tiêu: Tìm được các tiếng có chứa uô;ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng có uô, ua(BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu thành ngữ ở BT3. HS (M3,4) làm đầy đủ bài tập 3. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 7 Ngày soạn: ..
  8. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 * HĐ cá nhân Bài 2 - 2 HS đọc nối tiếp trước lớp. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu nội dung bài tập - Lớp làm vở. - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Các tiếng chứa uô: cuốn, cuộc, buôn, muốn, - Các tiếng có chứa ua: của; múa - Tiếng chứa ua dấu thanh đặt ở chữ cái - Em có nhận xét gì về cách ghi dấu thanh đầu âm chính ua là chữ u. trong mỗi tiếng em vừa tìm được? - Tiếng chứa uô dấu thanh đặt ở chữ cái - GV nhận xét, đánh giá thứ 2 của âm chính uô là chữ ô. * HĐ nhóm Bài 3 - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS thảo luận nhóm đôi làm bài. - Yêu cầu HS làm bài tập theo nhóm + Muôn người như một (mọi người đoàn - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày. kết một lòng) - GV nhận xét và sửa câu thành ngữ, ý + Chậm như rùa (quá chậm chạp) chưa đúng. + Ngang như cua (tính tình gàn dở khó nói chuyện, khó thống nhất ý kiến) + Cày sâu cuốc bẫm (chăm chỉ làm việc ruộng đồng) 4. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS trả lời - Em hãy nêu quy tắc đánh dấu thanh của các tiếng: lúa, của, mùa, chùa ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 8 Ngày soạn: ..
  9. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 23) Bài: ÔN TẬP: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG Ngày dạy: Thứ ba / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng. - Chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các đo khối lượng. HS cả lớp làm được bài 1, 2, 4 . * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, Bảng phụ viết sẵn nội dụng bài tập 1; - HS : SGK, bảng con... 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "truyền - Học sinh lắng nghe. điện" nêu các dạng đổi đv đo khối lượng. - HS ghi bảng - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: (27 phút) * Mục tiêu: Biết chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các đo khối lượng. HS cả lớp làm được bài 1, 2, 4 . * HĐ cá nhân Bài 1 - Học sinh đọc, lớp lắng nghe. - GV treo bảng có sẵn nội dung bài 1, yêu cầu HS đọc đề bài. - 1kg = 10hg a. 1kg =? hg (GV ghi kết quả) - 1kg = 1 yến 1kg = ? yến (GV ghi kết quả) 10 - Học sinh làm tiếp, lớp làm vở bài tập. - Yêu cầu học sinh làm tiếp các cột còn lại trong bảng - Hơn kém nhau 10 lần (1 đơn vị lớn b. Dựa vào bảng cho biết 2 đơn vị đo khối gấp 10 lần đơn vị bé; 1 đơn vị bé lượng liến kề nhau hơn kém nhau bao = 1 đơn vị lớn hơn). nhiêu lần ? 10 * HĐ cá nhân Bài 2 - HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh làm bài. - Yêu cầu học sinh tự làm bài a) 18 yến = 180kg b) 430kg = 34yến - GV quan sát, nhận xét 200tạ = 20000kg 2500kg = 25 tạ Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 9 Ngày soạn: ..
  10. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 35tấn = 35000kg 16000kg = 16 tấn c)2kg362g = 2362g d) 4008g = 4kg 8g - Yêu cầu HS nêu cách đổi đơn vị của phần 6kg3g = 6003g 9050kg = 9 tấn 50kg c, d. 2kg 326g = 2000g + 326g = 2326g 9050kg = 9000kg + 50kg = 9 tấn + 50 kg = 9tấn 50kg. * HĐ cá nhân - Học sinh đọc đề bài, lớp đọc thầm - Cho HS làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp. Bài 4 Giải - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài. Ngày thứ hai cửa hàng bán được là : - Cho học sinh làm bài 300 x 2 = 600(kg) - Giáo viên nhận xét . Hai ngày đầu cửa hàng bán được là : 300 + 600 = 900(kg) Đổi 1 tấn = 1000kg Ngày thứ 3 bán được là : 1000 - 900 = 100(kg) Đáp số: 100kg 3. Hoạt động vận dụng: (4 phút) - HS làm bài - GV cho HS giải bài toán sau: Số muối ngày thứ 2 bán được là: Một cửa háng ngày thứ nhất bán được 850 + 350 = 1200 (kg) 850kg muối, ngày thứ hai bán được nhiều Số muối ngày thứ 3 bán được là: hơn ngày thứ nhất 350kg muối, ngày thứ 1200 – 200 = 1000 (kg) ba bán được ít hơn ngày thứ hai 200kg 1000 kg = 1 tấn muối. Hỏi ngày thứ ba cửa hàng đó bán Đáp số: 1 tấn được bao nhiêu tấn muối ? - HS nghe và thực hiện - Về nhà cân chiếc cặp của em và đổi ra đơn vị đo là hg, dag và gam ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 10 Ngày soạn: ..
  11. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Khoa học ( Tiết 09) BÀI: THỰC HÀNH: NÓI “KHÔNG !” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN ( Tiết 1) Ngày dạy: Thứ ba / / 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được một số tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia. - Từ chối sử dụng rượu bia, thuốc lá, ma túy. * Lồng ghép giáo dục học sinh các kĩ năng: - Kĩ năng phân tích và xử lí thông tin có hệ thống từ các tư liệu của SGK về tác hại của các chất gây nghiện. - Kĩ năng tổng hợp, tư duy, hệ thống thông tin về tác hại của các chất gây nghiện. - Kĩ năng giao tiếp ứng xử và kiên quyết từ chối sử dụng các chất gây nghiện. - Kĩ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi rơi vào hoàn cảnh bị đe dọa phải sử dụng các chất gây nghiện. * Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Phiếu HT-Tranh SGK ; - HS: SGK, vở 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, trò chơi, đàm thoại - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (2 phút) - HS nghe - Giới thiệu bài mới: Thực hành: Nói - HS ghi vở “Không !” đối với các chất gây nghiện 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (27 phút) * Mục tiêu: - Nêu được một số tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia. - Từ chối sử dụng rượu bia, thuốc lá, ma túy. * Hoạt động 1: Thực hành xử lí thông tin * Hoạt động nhóm, lớp + Bước 1: Tổ chức, giao nhiệm vụ - Nhóm 1 + 2: Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin - GV chia lớp thành 6 nhóm về tác hại của thuốc lá. - GV yêu cầu các nhóm tập hợp tài liệu - Nhóm 3 + 4: Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin thu thập được về từng vấn đề để sắp về tác hại của rượu, bia xếp, trình bày - Nhóm 5 + 6: Tìm hiểu và sưu tầm các thông tin về tác hại của ma tuý. + Bước 2: Các nhóm làm việc - Nhóm trưởng cùng các bạn xử lí các thông tin Gợi ý: đã thu thập trình bày theo gợi ý - Tác hại đối với người sử dụng - Các nhóm dùng bút dạ hoặc cắt dán để viết tóm - Tác hại đối với người xung quanh. tắt lại những thông tin đã sưu tầm được trên giấy - Tác hại đến kinh tế. khổ to theo dàn ý trên. - Từng nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử người trình bày. - Các nhóm khác hỏi, bổ sung ý - GV chốt: Thuốc lá còn gây ô nhiễm Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 11 Ngày soạn: ..
  12. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 * Hút thuốc lá có hại gì? môi trường. 1. Thuốc lá là chất gây nghiện. 2. Có hại cho sức khỏe người hút: bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, bệnh ung thư 3. Tốn tiền, ảnh hưởng KT gia đình, đất nước. 4. Ảnh hưởng đến sức khỏe người xung quanh. * Uống rượu, bia có hại gì? 1. Rượu, bia là chất gây nghiện. - GV chốt: Uống bia cũng có hại như 2. Có hại cho sức khỏe người uống: bệnh đường uống rượu. Lượng cồn vào cơ thể khi tiêu hóa, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, hủy đó sẽ lớn hơn so với lượng cồn vào cơ hoại cơ bắp thể khi uống ít rượu. 3. Hại đến nhân cách người nghiện. - GV chốt: 4.Tốn tiền ảnh hưởng đến KT gia đình, đất nước. - Rượu, bia, thuốc lá, ma túy đều là 5. Ảnh hưởng đến người xung quanh hay gây chất gây nghiện. Sử dụng, buôn bán lộn, vi phạm pháp luật ma túy là phạm pháp. * Sử dụng ma túy có hại gì? - Các chất gây nghiện đều gây hại cho 1. Ma túy chỉ dùng thử 1 lần đã nghiện. sức khỏe người sử dụng, ảnh hưởng 2. Có hại cho sức khỏe người nghiện hút: sức đến mọi người xung quanh. Làm mất khỏe bị hủy hoại, mất khả năng lao động, tổn hại trật tự xã hội. thần kinh, dùng chung bơm tiêm có thể bị HIV, viêm gan B quá liều sẽ chết. 3. Có hại đến nhân cách người nghiện: ăn cắp, cướp của, giết người. 4. Tốn tiên, ảnh hưởng KT gia đình, đất nước. + Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn 5. Ảnh hưởng đến mọi người xung quanh: tội - Chuẩn bị sẵn 3 hộp đựng phiếu. Hộp phạm gia tăng. 1 đựng các câu hỏi liên quan đến tác * HĐ 2: Trò chơi “Bốc thăm trả lời câu hỏi” hại của thuốc lá, hộp 2 đựng các câu * Hoạt động cả lớp, cá nhân, nhóm hỏi liên quan đến tác hại của rượu, bia, - HS tham gia sưu tầm thông tin về tác hại của hộp 3 đựng các câu hỏi liên quan đến thuốc lá sẽ chỉ được bốc thăm ở hộp 2 và 3. tác hại của ma túy. Những HS đã tham gia sưu tầm thông tin về tác + Bước 2: hại của rượu, bia chỉ được bốc thăm ở hộp 1 và - GV nhận xét 3. Những HS đã tham gia sưu tầm thông tin về - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. tác hại của ma túy sẽ chỉ được bốc thăm ở hộp 1 và 2. - Đại diện các nhóm bốc thăm và trả lời câu hỏi. 3. Hoạt động vận dụng: (5 phút) - HS nêu - Nếu một bạn rủ em dùng chất kích thích, em sẽ làm gì để từ chối ? - HS nghe và thực hiện - Vẽ tranh chủ đề: “Nói không với chất gây nghiện” ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 12 Ngày soạn: ..
  13. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Luyện từ và câu ( Tiết 11) Bài : MỞ RỘNG VỐN TỪ: HOÀ BÌNH Ngày dạy : Thứ ba ... /... / 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nghĩa của từ “hoà bình”(BT1): tìm được từ đồng nghĩa với từ hòa bình (BT2). - Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố (BT3). * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng lớp viết nội dung bài tập 1, 2, 3 ; - HS : SGK, vở viết 2. Phương pháp kĩ thuật dạy học: - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút - PP: Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) - Học sinh thi đặt câu. - Cho HS chơi trò chơi "truyền điện": Đặt câu với cặp từ trái nghĩa mà em biết ? - HS nghe - GV đánh giá - Học sinh lắng nghe - Giới thiệu bài - Chủ điểm: Cánh chim hoà bình. - Chúng ta đang học chủ điểm nào? 2. Hoạt động thực hành:(25 phút) * Mục tiêu: Hiểu nghĩa của từ “hoà bình”(BT1) tìm được từ đồng nghĩa với từ hòa bình (BT2). -Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố(BT3). * HĐ cá nhân Bài 1 - HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu - HS làm bài - Yêu cầu học sinh tự làm bài. - Đáp án: - Gợi ý: Dùng bút chì khoanh vào chữ cái + ý b : trạng thái không có chiến tranh trước dòng nêu đúng nghĩa của từ “hoà bình” - Vì trạng thái bình thản là thư thái, thoải - Vì sao em chọn ý b mà không phải ý a? mái, không biểu lộ bối rối. Đây là từ chỉ - GV kết luận: Trạng thái hiền hoà yên ả là trạng thái tinh thần của con người. trạng thái của cảnh vật hoặc tính nết của con người. * HĐ cặp đôi Bài 2 - Học sinh đọc yêu cầu của bài - Gọi HS đọc yêu cầu - 2 học sinh thảo luận làm bài : - Tổ chức cho HS làm bài theo cặp. - 1 học sinh nêu ý kiến học sinh khác bổ - GV nhận xét chữa bài sung. - Từ đồng nghĩa với từ "hoà bình" là "bình yên, thanh bình, thái bình." - HS nêu nghĩa của từng từ và đặt câu - Nêu nghĩa của từng từ, đặt câu với từ đó Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 13 Ngày soạn: ..
  14. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 - Ai cũng mong muốn sống trong cảnh bình yên. - Tất cả lặng yên, bồi hồi nhớ lại. - Khung cảnh nơi đây thật hiền hoà. - Cuộc sống nơi đây thật thanh bình. - Đất nước thái bình. * HĐ cá nhân Bài 3 - Học sinh đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS làm bảng nhóm, cả lớp làm vào vở. - Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài. - 3-5 HS đọc đoạn văn của mình. - Trình bày kết quả - GV nhận xét, sửa chữa. 3. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - Từ hoà bình giúp en liên tưởng đến: - Từ hoà bình giúp em liên tưởng đến ấm no, an toàn, yên vui, vui chơi điều gì ? - HS nêu - Em có thể làm gì để bảo vệ hòa bình. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 14 Ngày soạn: ..
  15. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Kể chuyện ( Tiết 05) Bài: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE- ĐÃ ĐỌC Ngày dạy: Thứ ba /10/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Sách, báo, truyện gắn với chủ điểm hoà bình; - HS: SGK, vở.... 2. Phương pháp kĩ thuật dạy học: - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút - PP: Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động (3 phút) - HS thi kể lại theo tranh 2-3 đoạn câu chuyện - Cho HS thi kể lại câu chuyện “Tiếng vĩ cầm - HS nghe ở Mỹ Lai” và nêu ý nghĩa câu chuyện - HS ghi vở - Nhận xét. - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá: (8 phút) * Mục tiêu: Chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh. * HĐ cả lớp - Gọi HS đọc đề - HS đọc đề bài - GV gạch chân những từ trọng tâm ca ngợi - HS nghe và quan sát hòa bình, chống chiến tranh. - GV nhắc HS một số câu chuyện các em đã học về đề tài này và khuyến khích HS tìm những câu chuyện ngoài SGK - Gọi HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể - HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể. 3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(20 phút) * Mục tiêu: - Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hoà bình, chống chiến tranh. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 15 Ngày soạn: ..
  16. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 * HĐ cặp đôi - Y/c HS luyện kể theo nhóm đôi - HS kể theo cặp - Thi kể trước lớp - Thi kể chuyện trước lớp - Cho HS bình chọn người kể hay nhất - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất, câu hỏi hay nhất, bạn có câu chuyện hay nhất. - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Trao đổi và ý nghĩa câu chuyện mình kể. - Nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - HS nêu - Em có thể đưa ra những giải pháp gì để trái đất luôn hòa bình, không có chiến tranh ? - HS nghe và thực hiện - Về nhà kể lại câu chuyện em vừa kể cho mọi người ở nhà cùng nghe. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 16 Ngày soạn: ..
  17. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Tập đọc ( Tiết 10) Bài: Ê- MI- LI- CON Ngày dạy: Thứ tư ... /10/ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4; thuộc 1 một khổ thơ trong bài ). - Đọc đúng tên nước ngoài trong bài học; đoc diễn cảm được bài thơ. - HS( M3,4) thuộc được khổ thơ 3 và 4; biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn 1 đoạn thơ hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS thi đọc và TLCH - Cho HS tổ chức thi đọc bài “Một chuyên gia máy xúc” và trả lời câu hỏi - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài- Ghi bảng 2. Hoạt động luyện đọc: (10 phút) * Mục tiêu:- Đọc đúng từ, câu đoạn, bài thơ. - Đọc ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, nhấn giọng phù hợp. - Đọc đúng tên nước ngoài trong bài học. * HĐ cá nhân, cặp đôi - Học sinh đọc toàn bài và xuất xứ bài thơ. - Cả lớp theo dõi - Đọc tiếp nối từng đoạn trong nhóm - HS đọc nối tiếp theo đoạn lần 1 + luyện đọc từ khó, câu khó. - HS đọc lần 2 + Giải nghĩa từ + Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ và - HS nghe và quan sát ghi lên bảng các tên riêng Ê-mi-li, Mo-ri- - Học sinh luyện đọc theo cặp. xơn, - HS đọc - Đọc theo cặp - HS theo dõi - 1 học sinh đọc toàn bài thơ. - Giáo viên đọc mẫu bài thơ. 3. Hoạt động tìm hiểu bài:(10 phút) * Mục tiêu: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 ). Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 17 Ngày soạn: ..
  18. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 * HĐ nhóm - Cho HS đọc bài thơ, thảo luận nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong TLCH sau đó chia sẻ trước lớp nhóm đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và Ê-mi-li. - Học sinh đọc khổ thơ 2 để trả lời câu hỏi 1. Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm tranh xâm lược của đế quốc Mỹ? lược của đế quốc đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa- không “nhân danh ai” và vô nhận đạo- “đốt bệnh viện, trường học”, “giết trẻ em”, “giết những cánh đồng xanh”. - Chú nói trời sắp tối, không bế Ê-mi-li về 2. Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi được. Chú dặn con: Khi mẹ đến, hãy ôm hôn từ biệt? mẹ cho cha và nói với mẹ: “Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”. - Học sinh đọc khổ thơ cuối. - Hành động của chú Mo-ri-xơn là cao đẹp, 3. Em có suy nghĩ gì về hành động của chú đáng khâm phục. Mo-ri-xơn? - HS nghe - Giáo viên tóm tắt nội dung chính. - Học sinh đọc lại. - Nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. 4. Hoạt động đọc diễn cảm (10 phút) * Mục tiêu: Đọc diễn cảm được bài thơ. * HĐ cá nhân, cặp đôi - Giáo viên gọi học sinh đọc diễn cảm. - 4 học sinh đọc diễn cảm 4 khổ thơ. - Giáo viên đọc mẫu khổ thơ 3, 4. - HS theo dõi - Luyện đọc theo cặp - HS đọc theo cặp - Thi đọc diễn cảm - Học sinh thi đọc diễn cảm. - Luyện đọc thuộc lòng - Học sinh nhẩm học thuộc lòng - Giáo viên cho học sinh thi học thuộc - HS thi đọc thuộc lòng lòng. 5. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS nêu - Qua bài thơ em có suy nghĩ gì về cuộc sống của người dân ở nơi xảy ra chiến tranh ? - HS nghe và thực hiện - Về nhà sưu tầm những câu chuyện nói về những người đã dũng cảm phản đối cuộc chiến tranh trên thế giới ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 18 Ngày soạn: ..
  19. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 23) Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: Thứ tư .../10/ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết tính diện tích một hình qui về tính diện tích HCN, HV. - Giải bài toán với các số đo độ dài, khối lượng. HS cả lớp làm được bài 1, 3 . * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, bảng phụ - HS : SGK, vở , bảng con 2. Phương pháp kĩ thuật dạy học: - PP: Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi; Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS chơi trò chơi - Học sinh tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" với nội dung : 5km 750m = 5750 m 5km 750m = ... m 3km 98m = 3098 m 3km 98m = m 12m 60cm = 12060 cm 12m 60cm = cm 2865m = 2 km 286 m 2865m = km m 4072m = 4km 42 m 4072m = km m 684dm = 68 m 4 dm 684dm = m dm - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi bảng - Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: ( 27 phút) * Mục tiêu: Biết cách giải bài toán với các số đo độ dài, khối lượng. HS cả lớp làm được bài 1, 3 . HĐ cặp đôi Bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài tập. - Gọi HS đọc đề bài - HS phân tích đề, làm bài, đổi vở kiểm tra - Cho HS phân tích đề chéo + Muốn biết được từ số giấy vụn cả hai + Biết cả hai trường thu gom được bao trường thu gom được, có thể sản xuất nhiêu kg giấy vụn. được bao nhiêu cuốn vở HS cần biết gì? + Bài toán thuộc dạng toán gì? + Toán về quan hệ tỉ lệ + Đổi: 1 tấn 300kg = 1300kg - Nhận xét, kết luận 2 tấn 700kg = 2700kg Giải Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 19 Ngày soạn: ..
  20. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 05 – Năm học 2021-2022 Đổi 1tấn 300kg = 1300kg 2tấn 700kg = 2700kg Số giấy vụn cả 2 trường góp là: 1300 + 2700 = 4000 (kg) Đổi 4000 kg = 4 (tấn) 4 tấn gấp 2 tấn số lần là: 4 : 2 = 2 (lần) 4 tấn giấy vụn sản xuất được số vở là: 50000 x 2 = 100000 (cuốn) Đáp số: 100000 cuốn. Bài 3 HĐ nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu - Cả lớp theo dõi - HS phân tích đề - Nhóm trưởng điều khiển thảo luận + Hình bên gồm những hình nào tạo + HCN ABCD và hình vuông CEMN thành? + Tính diện tích hình chữ nhật ABCD và + Muốn tính được diện tích hình bên ta hình vuông CEMN từ đó tính diện tích cả làm thế nào? mảnh đất. - HS làm bài vào vở, báo cáo kết quả - Hướng dẫn giải vào vở. Giải - GV nhận xét, kết luận Diện tích hình chữ nhật ABCD là: 6 x 14 = 84 (m2) Diện tích hình vuông CEMN là: 7 x 7 = 49 (m2) Diện tích mảnh đất là: 84 + 49 = 133 (m2) Đáp số: 133 m2 3. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - HS làm Bài giải - Cho HS vận dụng kiến thức làm bài tập Diện tích mảnh vườn: sau: 20 x 12 = 240 (m2) Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều Diện tích xây bể nước: dài là 20m, chiều rộng là 12m. Giữa vườn 4 x 4 = 16 (m2) người ta xây một bể nước hình vuông Diện tích trồng rau và làm lối đi cạnh là 2m, còn lại là trồng rau và làm lối 240 – 16 = 224 (m2) đi. Tính diện tích trồng rau và làm lối đi ? Đáp số: 224 m2 - HS về thực hiện - Về nhà đo và tính diện tích ngôi nhà của mình? ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG .. . . .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 20 Ngày soạn: ..