Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_5_soan_theo_cv_2345_tuan_3_nam_hoc_2021.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 03 Tập đọc ( Tiết 05) Bài: LÒNG DÂN (Tiết 1) Ngày dạy: Thứ hai .../ .../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nội dung ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) - Đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. * GD QP-AN: Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Hiểu tấm lòng của người dân Nam Bộ đối với Cách mạng. * CV 2042: Em thích nhân vật nào nhất trong bài? Vì sao? II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng : - GV: SGK, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc; - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS thi đọc bài và trả lời câu hỏi - Cho học sinh tổ chức thi đọc thuộc lòng bài thơ “Sắc màu em yêu” và trả lời câu - HS nghe hỏi - HS ghi vở - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: - Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. * HĐ cá nhân => cặp đôi => cả lớp - Một học sinh đọc lời mở đầu giới thiệu - Gọi HS đọc lời mở đầu nhân vật, cảnh trí, thời gian, tình huống diễn ra vở kịch. - Giáo viên đọc diễn cảm đoạn trích kịch. - Học sinh theo dõi. Chú ý thể hiện giọng của các nhân vật. - GV chia đoạn. - HS theo dõi Đoạn 1: Từ đầu đến ... là con - Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc lần Đoạn 2: ....................tao bắn 1 Đoạn 3: .................... còn lại. + Học sinh đọc nối tiếp lần 1 kết hợp - Cho HS tổ chức đọc nối tiếp từng đoạn luyện đọc từ khó, câu khó. lần 1 Cai, hổng thấy, thiệt, quẹo vô, lẹ, ráng Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 1 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - Đọc lần 2 kết hợp giải nghĩa từ - Cho HS luyện đọc theo cặp - Học sinh luyện đọc theo cặp. - Đọc toàn bài - 1 HS đọc - GV đọc mẫu - HS nghe 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Giúp HS các từ ngữ trong bài và ND bài: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) * HĐ nhóm => cá nhân - Cho HS đọc 3 câu hỏi trong SGK - Nhóm trưởng điều khiển - Giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện các nhóm báo cáo và trả lời 3 câu hỏi đó, chẳng hạn: + Chú bị bọn giặc rượt đuổi bắt, chạy vào + Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm? nhà dì Năm. + Đưa vội chiếc áo khoác cho chú thay + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú Ngồi xuống chõng vờ ăn cơm, làm như cán bộ? chú là chồng. + Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em - Tuỳ học sinh lựa chọn. thích thú nhất ? Vì sao? * HS trả lời và giải thích: .... * CV 2042: Em thích nhân vật nào nhất trong bài? Vì sao? 4. Hoạt động đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.HS đọc phân vai nhân vật trong vở kịch. * HĐ cá nhân => cặp đôi => cả lớp - Giáo viên hướng dẫn một tốp học sinh - Cả lớp theo dõi đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân - Học sinh thi đọc diễn cảm toàn bài đoạn vai. kịch. - Thi đọc - HS theo dõi - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. 5. Hoạt động vận dụng: (4 phút) - HS nêu: dũng cảm, bình tĩnh, thông - Qua bài này, em học được điều gì từ dì minh, .... Năm ? * GD QP-AN: Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. - HS nghe và thực hiện. - Sưu tầm những câu chuyện về những người dân mưu trí, dũng cảm giúp đỡ cán bộ trong những năm tháng chiến tranh chống Pháp, Mĩ. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. ... Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 2 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 11) Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số. HS làm bài 1(2 ý đầu) bài 2(a, d), - Biết so sánh các hỗn số. *Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. * CV 2042 giảm tải các phép tính với hỗn số. Không dạy bài tập 3 II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) - HS chơi trò chơi. - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" với nội dung là ôn lại các kiến thức về hỗn số, chẳng hạn: + Hỗn số có đặc điểm gì ? + Phần phân số của HS có đặc điểm gì ? + Muốn thực hiện các phép tính với hỗn số ta cần thực hiện như thế nào ? - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: (25 phút) *Mục tiêu: Biết chuyển các hỗn số thành phân số và biết so sánh các hỗn số. * HĐ cá nhân Bài 1: - Chuyển các hỗn số sau thành phân số. - HS đọc yêu cầu - Học sinh làm bài vào vở, báo cáo kết -Yêu cầu HS nêu lại cách chuyển và quả làm bài - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. 3 2 5 3 13 4 5 9 4 49 2 ;5 5 5 5 9 9 9 3 9 8 3 75 7 12 10 7 127 - Kết luận: Muốn chuyển HS thành PS ;9 ;12 8 8 8 10 10 10 ta lấy PN nhân với MS rồi cộng với TS và giữ nguyên MS. Bài 2: Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 3 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 * HĐ cặp đôi - Nêu yêu cầu - So sánh các hỗn số - Yêu cầu học sinh suy nghĩ tìm cách so - HS làm bài cặp đôi, báo cáo kết quả sánh 2 hỗn số + Cách 1: Chuyển 2 hỗn số thành phân - GV nhận xét từng cách so sánh mà HS số rồi so sánh đưa ra, để thuận tiện bài tập chỉ yêu cầu 9 39 9 29 các em đổi hỗn số về phân số rồi so a) 3 ; 2 10 10 10 10 sánh như so sánh 2 phân số 39 29 9 9 ta có : 3 2 10 10 10 10 + Cách 2: So sánh từng phần của hỗn số. 9 9 Phần nguyên: 3 > 2 nên 3 2 - Yêu cầu HS làm bài 10 10 - GV nhận xét chữa bài - Học sinh làm phần còn lại, đổi chéo vở - Kết luận: GV nêu cách so sánh hỗn số. để kiểm tra 4 9 4 9 b) 3 và 3 ; vì 3 = 3 và < 10 10 10 10 4 9 => 3 < 3 10 10 1 9 1 9 c) 5 và 2 vì 5 > 2 5 2 10 10 10 10 4 2 4 34 2 17 d)3 và 3 ta có3 và 3 10 5 10 10 5 5 34 17 4 2 vì 3 3 10 5 10 5 3. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - HS nêu - Cho HS nêu lại cách chuyển đổi hỗn số thành phân số và ngược lại chuyển đổi phân số thành hỗn số. - HS nghe và thực hiện - Tìm hiểu thêm xem cách so sánh hỗn số nào nhanh nhất. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .............. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 4 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Lịch sử ( Tiết 03) Bài: CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: + Biết tên một số người lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương: Phạm Bành- Đinh Công Tráng( khởi nghĩa Ba Đình), Nguyễn Thiện Thuật( Bãi Sậy ), Phan Đình Phùng( Hương Khê). + Nêu tên một số đường phố, trường học, liên đội thiếu niên Tiền phong,... ở địa phương mang tên những nhân vật nói trên. - Tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức + Trong nội bộ triều đình Huế có hai phái: chủ hoà và chủ chiến (đại diện là Tôn Thất Thuyết) + Đêm mồng 4 rạng sáng mồng 5 -7 -1885, phái chủ chiến dưới sự chỉ huy của Tôn Thất thuyết chủ động tấn công quân Pháp ở kinh thành Huế. + Trước thế mạnh của giặc, nghĩa quân phải rút lui lên rừng núi Quảng Trị. + Tại vùng căn cứ vua hàm Nghi ra Chiếu Cần vương kêu gọi nhân dân đứng lên đánh Pháp. * Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Lược đồ kinh thành Huế năm 1885; Bản đồ Việt Nam, hình trong SGK - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi. - Kĩ thuật trình bày một phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) - HS tổ chức lớp thành 2 đội thi, mỗi đội - Cho HS tổ chức thi: Nêu những đề nghị chủ gồm 5 em. Các HS còn lại cổ vũ cho 2 đội yếu canh tân đất nước của Nguyền Trường chơi. HS chơi tiếp sức. Khi có hiệu lệnh Tộ. chơi, mỗi em viết một đề nghị canh tân đất nước của NTT lên bảng. Hết thời gian, đội nào viết được đúng và nhanh hơn thì đội - GV nhận xét đó thắng. - Giới thiệu bài - Ghi bảng - Lắng nghe - HS ghi vở 2. Hoạt động khám phá:(25 phút) * Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài và trả lời được các câu hỏi theo yêu cầu. * Hoạt động 1: Người đại diện phía chủ chiến. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 5 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 *Hoạt động nhóm - Hướng dẫn HS theo nội dung sau: (Nhóm trưởng điều khiển): Đọc SGK phần + Quan lại triều đình nhà Nguyễn có thái độ chữ chọn lọc thông tin để hoàn thành nội đối với thực dân Pháp như thế nào ? dung thảo luận. + Nhân dân ta phản ứng như thế nào trước sự - Đại diện nhóm báo cáo, lớp theo dõi và việc triều đình kí hiệp ước với TD Pháp ? bổ sung ý kiến (nếu cần). * Câu hỏi dành cho học sinh M3,4: Phân biệt - Quan lại triều đình nhà Nguyễn chia điểm khác nhau giữa phái chủ chiến và phái thành 2 phái: chủ hòa? + Phái chủ hòa: chủ trương thương thuyết * Kết luận: Sau khi triều đình nhà Nguyễn kí với thực dân Pháp hiệp ước công nhận quyền đô hộ của thực dân + Phái chủ chiến: đại diện là Tôn Thất Pháp, nhân dân vẫn kiên quyết chiến đấu. Các Thuyết, chủ trương cùng nhân dân tiếp tục quan lại nhà Nguyễn chia thành hai phái đối đầu chiến đấu chống thực dân Pháp... nhau. *Hoạt động 2: Nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa cuộc phản công ở kinh thành Huế. * HĐ nhóm - Hướng dẫn theo nội dung câu hỏi: Đọc nội dung SGK từ: Khi biết đến tàn + Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc phản công phá, trao đổi và trả lời các câu hỏi. ở kinh thành Huế ? - Một vài HS nêu ý kiến và lớp nhận xét, + Hãy thuật lại cuộc phản công ở kinh thành bổ sung. Huế? (Cuộc phản công diễn ra khi nào? Ai là người lãnh đạo? Tinh thần phản công của quân ta như thế nào? Vì sao cuộc phản công thất bại ?) - Nhận xét về kết quả thảo luận và kết thúc việc 2. Nêu vấn đề để chuyển sang việc 3. * Hoạt động 3: Tôn Thất Thuyết, vua Hàm Nghi và phong trào Cần Vương. * HĐ cá nhân + Sau khi cuộc phản công ở kinh thành Huế - Đọc SGK phần còn lại, suy nghĩ và trả thất bại, Tôn Thất Thuyết đã làm gì ? Việc lời câu hỏi. làm đó có ý nghĩa như thế nào đối với phong - 2 HS lần lượt nêu ý kiến trước lớp. trào chống Pháp của nhân dân ta ? - Lớp nhận xét và bổ sung. - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. -Hoạt động nhóm đôi, chia sẻ các thông - Nhận xét và hỏi thêm HS M3,4: Em hãy nêu tin, hình ảnh sưu tầm được(đã chuẩn bị các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu hưởng ứng trước) chiếu Cần Vương ? - Nêu nội dung ghi nhớ SGK, trang 9 * Chốt nội dung toàn bài. 3. Hoạt động vận dụng: (4 phút) - HS nêu. - Em biết gì về phong trào Cần Vương ? - HS nghe và thực hiện - Sưu tầm thêm các câu chuyện về các nhân vật của phong trào Cần Vương. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. ... Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 6 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Chính tả ( Nhớ - viết) ( Tiết 03) Bài: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo của vần; biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. * Học sinh M3,4 nêu được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Giáo viên: Bảng kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần - Học sinh: Vở viết. 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS chia thành 2 đội chơi, mỗi đội 8 - Cho HS tổ chức trò chơi "Tiếp sức" với em thi tiếp sức viết vào mô hình trên nội dung như sau: Cho câu thơ: Trăm nghìn bảng(mỗi em viết 1 tiếng). Đội nào cảnh đẹp, dành cho em ngoan. Với yêu cầu nhanh hơn và đúng thì đội đó chiến hãy chép vần của các tiếng có trong câu thơ thắng. vào mô hình cấu tạo vần? - HS trả lời: Âm đệm, âm chính, âm - Phần vần của tiếng gồm những bộ phận cuối nào? - HS nghe - Giáo viên nhận xét, đánh giá - HS ghi vở - GV nhận xét - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá: (25 phút) *Mục tiêu: - Nắm được nội dung bài viết để viết cho đúng chính tả - Viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. * HĐ cả lớp *Trao đổi về nội dung đoạn viết - Lớp theo dõi ghi nhớ - Gọi 2 học sinh đọc thuộc lòng đoạn viết. - Niềm tin của Người đối với các cháu - Câu nói đó của Bác thể hiện những điều gì? thiếu nhi - chủ nhân của đất nước. *Hướng dẫn viết từ khó - Yếu hèn, kiến thiết, vinh quang. - Đoạn văn có từ nào khó viết? - HS viết bảng con các từ khó - Luyện viết từ khó - Lắng nghe - GV cho HS đọc nhẩm lần 1. - HS viết bài vào vở - Giáo viên nhắc nhở học sinh viết. - HS soát lỗi Lưu ý: Theo dõi tốc độ viết của HS - HS xem lại bài của mình, dùng bút - Cho HS tự soát lại bài của mình theo bài chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại trên bảng lớp. xuống cuối vở bàng bút mực. - GV chấm nhanh 5 - 7 bài Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 7 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - Lắng nghe - Nhận xét nhanh về bài làm của HS 3. Hoạt động làm bài tập: (7 phút) *Mục tiêu: Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo của vần; biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. * HĐ cá nhân Bài 2 - 1 học sinh đọc, lớp đọc thầm - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu và mẫu của bài tập - Lớp làm vở, báo cáo kết quả - Yêu cầu học sinh tự làm bài tập - HS nghe - GV nhận xét * HĐ cặp đôi Bài 3 - 1 em đọc, làm bài cặp đôi, chia sẻ kết - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài tập quả - Dựa vào mô hình cấu tạo vần. Hãy cho - Dấu thanh được đặt ở âm chính của vần. biết khi viết dấu thanh được đặt ở đâu? - Học sinh nhắc lại. *KL: Dấu thanh được đặt ở âm chính. Dấu nặng đặt dưới âm chính, các dấu khác đặt ở trên âm chính. 4. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS trả lời - Phân tích âm đệm, âm chính, âm cuối của các tiếng: xóa, ngày, cười. - HS lắng nghe và thực hiện - Học thuộc quy tắc đánh dấu thanh. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .............. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 8 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 12) Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Củng cố kiến thức về số thập phân. - Chuyển phân số thành phân STP; Chuyển hỗn số thành phân số; Chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn hơn, số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo. (HS làm bài 1, 2 (2 hỗn số đầu), 3, 4.) * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK; - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS chơi trò chơi: Quản trò nêu một hỗn - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Hỏi nhanh - số bất kì(dạng đơn giản), chỉ định một Đáp đúng" bạn bất kì, bạn đó nêu nhanh phân số được chuyển từ hỗn số vừa nêu. Bạn nào không nêu được thì chuyển sang bạn khác. - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành: (30 phút) *Mục tiêu: Nắm vững kiến thức, làm được các bài tập theo yêu cầu. * HĐ cá nhân Bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Gọi HS đọc yêu cầu, TLCH: - Những phân số có mẫu số là 10, 100... + Những phân số như thế nào thì gọi là phân gọi là các phân số thập phân. số thập phân? - Trước hết ta tìm 1 số nhân với mẫu số + Nêu cách viết phân số đã cho thành phân số (hoặc mẫu số chia cho số đó) để có mẫu số thập phân? là 10, 100... sau đó nhân (chia) cả TS và MS với số đó để được phân số thập phân bằng phân số đã cho - HS làm bài cá nhân, chia sẻ kết quả - Yêu cầu học sinh tự làm bài 14 14: 7 2 75 75:3 25 ; - Giáo viên nhận xét. 70 70: 7 10 300 300:3 100 - Kết luận: PSTP là phân số có MS là 11 11 4 44 23 23 2 46 ; 10,100,1000,...Muốn chuyển PS thành PSTP 25 25 4 100 500 500 2 1000 ta phải ta tìm 1 số nhân với mẫu số (hoặc mẫu Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 9 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - HS theo dõi số chia cho số đó) để có mẫu số là 10, 100... sau đó nhân (chia) cả TS và MS với số đó để được phân số thập phân bằng phân số đã cho * HĐ cá nhân Bài 2 (2 hỗn số đầu) - Chuyển các hỗn số thành phân số. - Nêu yêu cầu của bài tập? - Nhân phần nguyên với mẫu số rồi cộng - Có thể chuyển 1 hỗn số thành 1 phân số như với tử số của phần phân số ta được tử số thế nào? của phân số. Còn mẫu số là mẫu số của phần phân số. - Yêu cầu HS tự làm bài - Học sinh làm vở, báo cáo kết quả - GV nhận xét chữa bài, yêu cầu HS nêu lại 2 42 3 31 3 23 1 21 8 ;4 ;5 ;2 cách chuyển 5 5 7 7 4 4 10 10 * HĐ cá nhân Bài 3 - Viết phân số thích hợp vào chỗ trống - Học sinh đọc yêu cầu bài tập . - HS làm vở, báo cáo - Yêu cầu HS làm bài 1 1 a, 1dm = m b, 1g = kg 10 1000 3 8 3dm = m 8g = kg 10 1000 9 25 9dm = m 25g = kg 10 1000 - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - HS nhận xét Bài 4 * HĐ nhóm - Giáo viên ghi bảng 5m7dm = ?m - HS thảo luận nhóm 4 tìm cách làm. - Hướng dẫn học sinh chuyển số đo có 2 tên 7 - Học sinh nêu cách làm: 7dm m đơn vị thành số đo 1 tên viết dưới dạng hỗn 10 số. 7 50 7 57 5m7dm 5m m (m) 10 10 10 10 hoặc 5m7dm 5m 7 5 7 (m) 10m 10 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm vở, chia sẻ trước lớp - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. 3 3 + 2m 3dm = 2m + m = 2 m 10 10 37 37 + 4m 37cm = 4m + m = 4 m 100 100 53 53 + 1m 53cm = 1m + m = 1 m 100 100 3. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS nghe - Kiến thức: Củng cố kiến thức về STP - HS nghe và thực hiện - Vận dụng cách chuyển đổi đơn vị đo độ dài vào cuộc sống. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. ............... Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 10 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Luyện từ và câu ( Tiết 05 ) Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân dân vào nhóm thích hợp(BT1), nắm được một số thành ngữ, tục ngữ nói về phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam (BT2), hiếu nghĩa của từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được(BT3). * HS M3,4 thuộc được thành ngữ, tục ngữ ở bài tập 2; đặt được câu với các từ tìm được ở bài 3. - Vận dụng được kiến thức vào làm các bài tập theo yêu cầu. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, bút dạ, bảng nhóm làm BT1; - Học sinh: Vở, SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS nối tiếp nhau đọc - Cho HS thi đọc đoạn văn miêu tả có dùng những từ miêu tả đã cho viết lại hoàn chỉnh. - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành (27 phút) *Mục tiêu: Học sinh biết xếp từ vào nhóm thích hợp, tìm đúng các thành ngữ. * HĐ cặp đôi Bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS theo dõi. - Giáo viên giải nghĩa từ:Tiểu thương. - Học sinh thảo luận nhóm 2 cùng làm bài. (Người buôn bán nhỏ) - Đại diện một vài cặp trình bày bài. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 tự làm a) Công nhân: thợ điện - thợ cơ khí. bài b) Nông dân: thợ cấy - thợ cày. - Trình bày kết quả c) Doanh nhân: tiểu thương, chủ tiệm. - Giáo viên nhận xét d) Quân nhân: đại uý, trung sĩ. e) Trí thức: giáo viên, bác sĩ, kỹ sư. - Yêu cầu HS nêu ý nghĩa một số từ. g) Học sinh: HS tiểu học, HS trung học - Chủ tiệm là những người như thế nào? - Người chủ cửa hàng kinh doanh - Tại sao thợ điện, thợ cơ khí xếp vào nhóm - Người lao động chân tay, làm việc ăn lương công nhân? - Người làm việc trên đồng ruộng, sống bằng - Tại sao thợ cày, thợ cấy xếp vào nhóm nông nghề làm ruộng dân? - Là những người lao động trí óc, có tri thức - Trí thức là những người như thế nào? chuyên môn - Những người làm nghề kinh doanh - Doanh nhân là gì? * HĐ nhóm Bài 2 Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 11 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - Học sinh đọc - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Các nhóm thảo luận theo nội dung giáo - Chia 4 nhóm thảo luận theo yêu cầu: viên hướng dẫn + Đọc kỹ các câu tục ngữ, thành ngữ. + Tìm hiểu nghĩa các câu TN-TN + Giáo viên nhắc nhở học sinh: có thể dùng - Đại diện mỗi nhóm, trình bày một câu nhiều từ đồng nghĩa để giải thích tục ngữ hoặc thành ngữ + Học thuộc các câu TN-TN + Chịu thương chịu khó: phẩm chất của người - Trình bày kết quả VN cần cù, chăm chỉ, chịu đựng gian khổ khó - Giáo viên nhận xét khăn, k0 ngại khó, ngại khổ. + Dám nghĩ dám làm: phẩm chất của người VNmạnh dạn, táo bạo nhiều sáng kiến trong công việc và dám thực hiện sáng kiến đó. + Muôn người như một: đoàn kết thống nhất trong ý chí và hành động. + Trọng nghĩa khinh tài: luôn coi trọng tình cảm và đạo lý, coi nhẹ tiền bạc. - Yêu cầu học sinh thuộc lòng các câu thành + Uống nước nhớ nguồn: biết ơn người đem lại ngữ, tục ngữ. điều tốt lành cho mình. - Giáo viên nhận xét. * HĐ cặp đôi Bài 3 - Học sinh đọc (3 em) - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc nội dung bài tập - Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi để trả - Học sinh thảo luận nhóm đôi. lời câu hỏi: - Người VN ta gọi nhau là đồng bào vì đều 1. Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau là đồng sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ. bào? - Đồng chí, đồng bào, đồng ca, đồng đội, 2. Tìm từ bắt đầu bằng tiếng đồng. đồng thanh, . - Học sinh trao đổi với bạn bên cạnh : - Giáo viên yêu cầu HS làm bảng nhóm - Viết vào vở từ 5 đến 6 từ. 3. Đặt câu với mỗi từ tìm được. - HS nối tiếp nhau làm bài tập phần 3 + Cả lớp đồng thanh hát một bài. + Cả lớp em hát đồng ca một bài. 3. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - HS nêu - Đọc thuộc các câu thành ngữ, tục ngữ ở bài tập 2. - Lắng nghe và thực hiện - Sưu tầm thêm các câu tục ngữ, thành ngữ nói về phẩm chất tốt đẹp của nhân dân VN ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. ... Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 12 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Địa lý ( Tiết 03) Bài: KHÍ HẬU Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam: + Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. + Có sự khác nhaugiữa hai miền: miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn; miền Nam nóng quanh năm với hai mùa mưa khô rõ rệt. - Học sinh M3,4: + Giải thích được vì sao Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa. + Biết chỉ các hướng gió: đông bắc, tây nam, đông nam. - Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta, ảnh hưởng tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nông nghiệp đa dạng; ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán . - Chỉ ranh giới khí hậu Bắc- Nam( dãy núi Bạch Mã) trên bản đồ ( lược đồ). Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản. * Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn. * Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng : - GV: Bản đồ địa lí tự nhiên và bản đồ khí hậu Việt Nam, Quả địa cầu - HS: SGK 2. Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi - Kĩ thuật trình bày 1 phút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) - HS chơi trò chơi. - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" với các câu hỏi như sau: + Nêu diện tích của nước ta ? + Nước ta nằm ở khu vực nào ? + Nêu tên một vài dãy núi, đồng bằng chính? + Kể tên một số khoáng sản ở nước ta? - HS nghe - Nhận xét. - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá:(25 phút) * Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài và trả lời được câu hỏi trong SGK. * HĐ nhóm => cặp đôi => cả lớp * HĐ1: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa. - Quan sát quả địa cầu, hình 1 SGK - Chỉ vị trí nước Việt Nam trên quả địa cầu rồi - Thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bản, nêu đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa? lập sơ đồ như đã nêu - Hoàn thành bảng: Thời gian Hướng gió chính Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 13 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - Kết luận: nước ta có khí hậu nhiệt đới Gió mùa thổi gió mùa, nhiệt độ cao, gió mưa thay đổi Tháng 1 theo mùa . Tháng 7 . *HĐ 2: Khí hậu giữa các miền khác nhau . - Miền Bắc có những hướng gió nào hoạt - Dựa vào bản số liệu trang 72 SGK. động? Ảnh hưởng của hướng gió đến khí hậu Thảo luận nhóm 2 để trả lời câu miền Bắc như thế nào? hỏi.Trình bày trước lớp. Nhận xét bổ - Miền Nam có những hướng gió nào hoạt sung động? Ảnh hưởng của hướng gió đến khí hậu + MB: có mùa động lạnh, mưa phùn. miền Nam ra sao? + MN: nắng nóng quanh năm với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. * HĐ 3: Ảnh hưởng của khí hậu - Hoạt động cả lớp với SGK - Trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi rồi - Vào mùa mưa khí hậu ở nước ta xảy ra hiện trình bày trước lớp tượng gì? Mùa khô kéo dài gây hại gì? - Trả lời: thường hay có bão lớn, mưa lớn gây ra lũ lụt, có năm lại xảy ra hạn hán. 3. Hoạt động ứng dụng: (3 phút) - HS nêu - Khí hậu nước ta có thuận lợi, khó khăn gì đối với việc phát triển nông nghiệp ? 4. Hoạt động sáng tạo: (2 phút) - HS nêu - Sau này lớn lên, em sẽ làm gì để khắc phục những hậu quả do thiên tai mang đến ? ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .............. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 14 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Kể chuyện ( Tiết 03) Bài: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Kể được câu chuyện(đã chứng kiến, tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Giáo viên: Tranh minh hoạ những việc tốt. - Học sinh: Chuẩn bị câu chuyện kể 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) - HS kể lại một câu chuyện đã nghe - Cho HS thi kể lại một câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về các anh hùng, danh hoặc đã học về các vị anh hùng, danh nhân nhân - HS bình chọn bạn kể hay nhất. - Nhận xét. - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động tìm hiểu, lựa chọn chuyện (10 phút) *Mục tiêu: HS biết kể lựa chọn câu chuyện phù hợp để kể. * HĐ cả lớp - Gọi HS đọc đề bài - 1 HS đọc đề bài - Gạch chân từ quan trọng - Gọi HS đọc gợi ý trong SGK - Gọi HS nêu đề tài mình chọn - 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý ở SGK - Y/c HS viết ra nháp dàn ý - Một số HS giới thiệu đề tài mình - Kể chuyện có mở đầu, diễn biến, kết thúc chọn 3. Hoạt động thực hành kể chuyện: (15 phút) * Mục tiêu: Kể được câu chuyện(đã chứng kiến, tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. * HĐ cá nhân - Tổ chức cho HS thi kể - HS viết ra giấy nháp dàn ý - Nêu suy nghĩ của bản thân về nội dung, - HS kể theo cặp ý nghĩa câu chuyện - Thi kể trước lớp - Tổ chức bình chọn HS kể hay nhất - Mỗi em kể xong tự nói suy nghĩ về - Tuyên dương nhân vật trong câu chuyện hỏi bạn hoặc Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 15 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 trả lời câu hỏi của bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện. - Bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hay nhất. 4. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - HS nêu. - Nhân vật chính trong câu chuyện là ai? - HS nêu. - Ý nghĩa câu chuyện ? - HS nghe và thực hiện - Về nhà kể cho người thân nghe. - Xem tranh tập kể câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .............. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 16 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 13) Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết cộng, trừ phân số, hỗn số. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị đo. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. - HS làm bài1(a,b), 2(a,b), 4(3 số đo 1,3,4), 5. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK ; - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS chơi trò chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Hộp quà bí mật" với các câu hỏi sau: + Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số. + Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số. + Nêu cách cộng 2 hỗn số. - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giớ thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: (29 phút) *Mục tiêu: Nắm vững kiến thức, làm được các bài tập theo yêu cầu HĐ cá nhân Bài 1(a,b): - Tính - Gọi HS nêu yêu cầu - Học sinh tự làm rồi chữa chia sẻ kết - Yêu cầu HS làm bài quả - Giáo viên nhận xét, kết luận 7 9 70 81 151 a, 9 10 90 90 HĐ cá nhân Bài 2(a, b): - Tính - Gọi HS đọc yêu cầu - Học sinh làm rồi báo cáo với giáo viên - Yêu cầu HS tự làm bài 5 2 25 16 9 a, - - Giáo viên nhận xét, kết luận 8 5 40 40 1 3 44 - 30 14 b,1 10 4 40 40 Bài 4( ý 1, 3,4): HĐ cặp đôi Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 17 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - Viết các số đo độ dài (theo mẫu) - Gọi HS nêu yêu cầu - HS thực hiện - Cho HS thảo luận tìm cách thực hiện - Học sinh làm bài, đổi chéo vở để kiểm - Yêu cầu HS làm bài tra. - Giáo viên nhận xét . 9 9 8dm 9cm = 8dm + dm = 8 dm 10 10 5 5 12cm 5mm =12cm + cm = 12 cm 10 10 HĐ cá nhân Bài 5 - HS đọc - Gọi HS đọc đề bài - Cả lớp theo dõi - Hướng dẫn HS phân tích đề - Vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở, chia sẻ cách làm - GV nhận xét chữa bài Bài giải: Một phần mười quãng đường AB dài là: 12 : 3 = 4 (km) Quảng đường AB dài là: 4 x 10 = 40 (km) Đáp số: 40km. 3. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS làm - Gọi 2 HS lên làm nhẩm a. 7 m = 7 dm a. 7 m =...dm 10 10 b. 3 dm = 3 cm b. 3 dm =..cm 10 10 - Củng cố cho HS về đổi đơn vị đo độ dài - HS thực hiện - Đo độ dài quyển sách giáo khoa Toán 5 và đổi về đơn vị đo là đề - xi - mét. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .............. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 18 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 Tập đọc ( Tiết 06) Bài: LÒNG DÂN ( Tiếp theo) Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc cứu cán bộ. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3.) - Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; Đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch. - HS (M3,4) đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật. * GD QP-AN: Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ. Hiểu tấm lòng của người dân Nam Bộ đối với Cách mạng. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc; - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS thi đọc phân vai - Cho HS tổ chức thi đọc phân vai lại vở kịch “ Lòng dân” ( Phần 1) -HS nhận xét, bình chọn các nhóm. - HS nghe - Nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: - Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. * HĐ cá nhân, cặp đôi - GV đọc mẫu - HS theo dõi - Giáo viên chia đoạn để luyện đọc. - HS theo dõi + Đoạn 1: Từ đầu lời chú cán bộ. + Đoạn 2: Tiếp lời dì Năm. + Đoạn 3: Phần còn lại. - Nhóm trưởng điều khiển: - Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm + HS đọc lần 1 + Luyện đọc từ khó, câu khó: tía, mầy, hổng, chỉ, nè Để tôi đi lấy, chú toan đi, cai cản lại Chưa thấy.... + HS đọc lần 2 + Giải nghĩa từ Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 19 Ngày soạn:
- KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 03 – Năm học 2021-2022 - HS luyện đọc theo cặp - Đọc theo cặp - 1 HS đọc toàn bài - Đọc toàn bài - Học sinh theo dõi - Giáo viên nhận xét 3. Hoạt động Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc cứu cán bộ. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3.) * HĐ nhóm - Cho HS đọc nội dung các câu hỏi trong - Nhóm trưởng điều khiển, báo cáo kết SGK, giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nhóm 4 để trả lời câu hỏi: - Khi giặc hỏi An: Ông đó phải tía mầy 1. An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế không? An trả lời hổng phía tía làm cai nào? hí hửng cháu kêu bằng ba, chú hổng phải tía. - Dì vờ hỏi chú cán bộ để giấy tờ chỗ 2. Những chi tiết nào cho thấy dì Năm ứng xử nào, rồi nói tên, tuổi của chồng, tên bố rất thông minh? chồng để chú cán bộ biết mà nói theo. - Vì vở kịch thể hiện tấm lòng của người dân với cách mạng. Người dân tin yêu 3. Vì sao vở kịch được đặt tên là “Lòng dân” cách mạng sẵn sàng xả thân bảo vệ cán bộ cách mạng trong lòng dân là chỗ dựa vững chắc nhất của cách mạng. - Kết luận: Bằng sự mưu trí, dũng cảm, mẹ - HS nghe. con dì Năm đã lừa được bọn giặc, cứu anh cán bộ. 4. Hoạt động Đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. * HĐ cá nhân, cặp đôi - Giáo viên hướng dẫn 1 tốp học sinh đọc - HS thực hiện theo yêu cầu của GV diễn cảm 1 đoạn kịch theo cách phân vai. - Giáo viên tổ chức cho từng tốp học sinh đọc - 2 cặp HS thi đọc . phân vai. - Giáo viên và cả lớp nhận xét - HS nhận xét, bình chọn 5. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS nhắc lại - Nhắc lại nội dung vở kịch. - HS nêu - Sau bài học, em có cảm nghĩ gì về tình cảm của những người dân dành cho cách mạng ? * GD QP-AN: Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .............. Giáo viên soạn : Trương Thanh Hoàng 20 Ngày soạn:

