Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng

doc 42 trang Bách Hào 09/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_5_soan_theo_cv_2345_tuan_2_nam_hoc_2021.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng

  1. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 02 Tập đọc ( Tiết 03) Bài: NGHÌN NĂM VĂN HIẾN Ngày dạy: ..../..../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nội dung: VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa). - Đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm. Thể hiện lòng tự hào về truyền thống hiếu học của Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê; - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS tổ chức thi đọc - Cho HS tổ chức thi đọc bài Quang cảnh ngày mùa và TLCH. - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Hoạt động luyện đọc: (12 phút) * Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ, đọc đúng câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. - Đọc đúng các từ khó trong bài (Lưu ý tốc độ đọc của nhóm HS (M1,2)) * HĐ cá nhân => cặp đôi => cả lớp - 1 HS M3,4 đọc bài, chia đoạn: có thể - Gọi HS đọc toàn bài, chia đoạn chia làm 3 đoạn: đoạn đầu, đoạn bảng thống kê, đoạn cuối. - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 kết hợp sửa - Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm lần 1. đọc đúng: Hà Nội, muỗm, lâu đời... - HS nối tiếp đọc lần 2 kết hợp giải - Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm lần 2. nghĩa từ khó SGK - Đọc theo cặp - HS luyện đọc theo cặp - HS đọc toàn bài - 1 HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu cả bài giọng thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào; đọc rõ ràng, rành mạch bảng thống kê. 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút) * Mục tiêu: Giúp HS các từ ngữ trong bài và ND bài: VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời. (Giúp đỡ HS nhóm M1,2 trả lời được câu hỏi theo yêu cầu) Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 1 Ngày soạn: .
  2. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 * HĐ nhóm => cá nhân => cả lớp - Giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm - HS thực hiện yêu cầu. Nhóm trưởng đọc đoạn 1, TLCH điều khiển. + Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài + Từ năm 1075, nước ta đã mở khoa thi ngạc nhiên vì điều gì? tiến sĩ. Các triều vua VN đã tổ chức được 185 khoa thi, lấy đỗ gần 3000 TS - VN có truyền thống khoa cử lâu đời + Nêu ý chính đoạn 1: - Nhóm trưởng điều khiển. - Giao nhiệm vụ cho HS đọc lướt bảng thống kê theo nhóm, trả lời câu hỏi + Triều đại Lê: 104 khoa + Triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi nhất ? + Triều đại Lê: 1780 tiến sĩ. + Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất? + VN là một đất nước có nền văn hiến + Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền lâu đời thống văn hóa VN? + Chứng tích về một nền văn hiến lâu đời - Nêu ý chính đoạn 2 ở VN - HS nêu ý chính của bài: VN có truyền - Nêu ý chính của bài. thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời. 4. Hoạt động đọc diễn cảm:(8 phút) * Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm đoạn có bảng thống kê. (Giúp đỡ HS đọc diễn cảm chưa tốt) * HĐ cá nhân => cặp đôi => cả lớp - GV gọi HS đọc toàn bài - 1HS đọc toàn bài phát hiện giọng đọc của bài. - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm trong nhóm - HS nối tiếp đọc đoạn phát hiện giọng đọc đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn có bảng thống kê, chú ý ngắt nghỉ giữa các cụm từ Triều đại/ Lý / Số khoa thi /6/ Số tiến - Đọc theo cặp sĩ/ 11 / Số trạng nguyên / 0... - Thi đọc - HS luyện đọc nhóm đôi - HS thi đọc diễn cảm. 5. Hoạt động vận dụng: (2phút) - HS trả lời - Liên hệ thực tế: Để noi gương cha ông các em cần phải làm gì ? - HS trả lời - Nếu em được đi thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, em thích nhất được thăm khu nào trong di tích này ? Vì sao ? ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 2 Ngày soạn: .
  3. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 06) Bài : LUYỆN TẬP Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết đọc, viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân. HS làm bài tập 1, 2, 3 - Thực hiện thành thạo cách đọc, viết PS, chuyển một PS thành PS thập phân. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS tổ chức thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 - Cho HS tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết đúng": Viết 3 PSTP có mẫu số khác nhanh và đúng thì đội đó thắng. (Mỗi bạn nhau. viết 3 phân số không được giống nhau) - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: (27 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết đọc, viết các phân số thập phân trên 1 đoạn của tia số. Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân và làm bài tập 1, 2, 3. (Lưu ý: Nhắc nhở nhóm HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) * HĐ cá nhân Bài 1 - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Viết PSTP - GV giao nhiệm vụ cho HS vẽ tia số, - HS viết các phân số tương ứng vào nháp, điền và đọc các phân số đó. đọc các PSTP đó - GV nhận xét chữa bài. - HS nghe - Kết luận: PSTP là phân số có mẫu số là 10;100;1000;.... * HĐ cá nhân Bài 2 - Viết thành PSTP - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Nhân hoặc chia cả tử số và mẫu số với - Muốn chuyển 1 PS thành PSTP ta làm cùng một số tự nhiên nào đó. Sao cho mẫu thế nào? số có kết quả là 10, 100, 1000, - Học sinh làm vở, báo cáo - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét chữa bài. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 3 Ngày soạn: .
  4. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 11 11 5 55 15 15 25 375 ; - Kết luận: Muốn chuyển một PS thành 2 2 5 10 4 4 25 100 PSTP ta phải nhân hoặc chia cả tử số và 31 31 2 62 mẫu số với cùng một số tự nhiên nào đó. ; 5 5 2 10 Sao cho mẫu số có kết quả là 10, 100, 1000, Bài 3 * HĐ cặp đôi - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Viết thành PSTP có MS là 10; 100; 1000;.. - Làm cặp đôi vào vở sau đó đổi chéo vở để - Yêu cầu học sinh làm bài cặp đôi kiểm tra 6 6 4 24 500 500 :10 50 ; ; - GV nhận xét chữa bài yêu cầu học sinh 25 25 4 100 1000 1000 :10 100 nêu cách làm 18 18: 2 9 200 200 : 2 100 - GV củng cố BT 2; 3: Cách đưa PS về - HS nghe PSTP 3. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS nghe - Củng cố cho HS cách giải toán về tìm giá trị một phân số của số cho trước. - HS nghe và thực hiện - Tìm hiểu đặc điểm của mẫu số của các phân số có thể viết thành PS thập phân. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 4 Ngày soạn: .
  5. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Chính tả ( Nghe – viết) ( Tiết 02) Bài: LƯƠNG NGỌC QUYẾN Ngày dạy: / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nghe – viết & trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 - 10 tiếng) trong BT2, chép đúng vần của các tiếng vào mô hình, theo yêu cầu (BT3) - Viết đúng tốc độ chữ viết đều, đẹp, đúng mẫu, làm đúng các bài tập theo yêu cầu. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần bài 3 - Học sinh: Vở viết. 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:( 2 phút) - HS tổ chức thành 2 nhóm chơi, mỗi nhóm - Cho HS tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai 3 HS. Khi có hiệu lệnh, các thành viên trong đúng", viết các từ khó: ghê gớm, nghe mỗi đội chơi mau chóng viết từ (mỗi bạn ngóng, kiên quyết... chỉ được viết 1 từ) lên bảng. Đội nào viết nhanh hơn và đúng thì đội đó thắng. - 1 HS phát biểu quy tắc chính tả viết đối - HS nêu quy tắc. với c/k; gh/g ;ng/ngh - HS nghe - GV nhận xét. - HS ghi bảng - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khá phá:( 20 phút) *Mục tiêu: - HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó. - HS có tâm thế tốt để viết đúng bài chính tả. (Lưu ý nhắc nhở HS nhóm M1,2 nắm được nội dung bài viết) * HĐ cả lớp => cặp đôi => cá nhân - HS theo dõi. - GV đọc toàn bài - mưu, khoét, xích sắt, trung với nước, và - GV tóm tắt nội dung chính của bài. các danh từ riêng: Đội Cấn. - Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? - HS viết bảng con từ khó - GV cho HS luyện viết từ khó trong bài - HS theo dõi. - GV đọc mẫu lần 1. - HS viết theo lời đọc của GV. - GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS soát lỗi chính tả. - GV đọc lần 3. - Thu bài chấm - GV chấm 7-10 bài. - HS nghe - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hoạt động làm bài tập: ( 10 phút) * Mục tiêu: Giúp HS tìm được phần vần theo yêu cầu của BT2, thực hiện đúng BT3. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 5 Ngày soạn: .
  6. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 (Giúp đỡ nhóm HS (M1,2) hoàn thành bài tập theo yêu cầu ) * HĐ cá nhân Bài 2 - HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS làm việc cá nhân ghi đúng phần vần - Yêu cầu học sinh tự làm bài. Viết phần của tiếng từ 8- 10 tiếng trong bài, báo cáo vần của từng tiếng in đậm. kết quả - GV chốt lời giải đúng Tiếng Vần - Kết luận: Tiếng nào cũng phải có vần. Hiền iên Khoa oa Làng ang Mộ ô Trạch ach * HĐ cá nhân Bài 3 - HS đọc yêu cầu. - HS đọc bài xác định yêu cầu đề bài + Âm đầu, vần và thanh + Nêu mô hình cấu tạo của tiếng ? + Âm đệm, âm chính và âm cuối + Vần gồm có những bộ phận nào ? - HS làm việc theo nhóm đôi. (GV treo bảng phụ ) - Đại diện các nhóm chữa bài - Tổ chức hoạt động nhóm đôi - Nhóm khác nhận xét, bổ sung: - Gọi đại diện các nhóm chữa bài + Phần vần của các tiếng đều có âm chính. - Hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét. + Có vần có âm đệm có vần không có; có vần có âm cuối, có vần không có âm cuối. * GV chốt kiến thức: Bộ phận không thể - HS nghe thiếu trong tiếng là âm chính và thanh. 4. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - A, đây rồi! - Yêu cầu HS lấy VD tiếng chỉ có âm - Huyện Ân Thi chính & dấu thanh, tiếng có đủ âm đệm, âm chính, âm cuối.... - HS nghe và thực hiện - Yêu cầu HS ghi nhớ mô hình cấu tạo vần. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 6 Ngày soạn: .
  7. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 07) Bài: ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ Ngày dạy: . / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS biết cộng ( trừ ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mẫu số - HS làm bài 1, 2(a, b), bài 3. - Rèn cho HS cách thực hiện thành thạo cách cộng hai phân số. * Năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng phụ ghi 2 quy tắc cộng, trừ phân số; - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS chơi trò chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Bắn tên" với nội dung tìm phân số của một số, chẳng hạn: Tìm 3 của 50 ; 5 của 36 10 18 - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động ôn tập kiến thức:(10 phút) *Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại cách cộng, trừ hai phân số cùng MS và khác MS. *HĐ cả lớp * Ôn lại cách cộng, trừ 2 phân số - HS theo dõi - GV nêu ví dụ: 3 5 10 3 + = ? ; - = ? 7 7 15 15 7 3 7 7 + = ? ; - = ? - Yêu cầu học sinh nêu cách tính và thực 9 10 8 9 hiện - HĐ nhóm: Thảo luận để tìm ra 2 trường hợp: + Cộng (trừ) cùng mẫu số - Muốn cộng (trừ) 2 PS có cùng MS ta làm + Cộng (trừ) khác mẫu số thế nào? - Tính và nhận xét. - Muốn cộng (trừ) 2 PS khác MS ta làm thế - Cộng (hoặc) trừ 2 PS có cùng MS, ta nào? cộng (trừ)TS với nhau và giữ nguyên MS * Kết luận: Chốt lại 2 quy tắc. - QĐMS 2PS sau đó thực hiện như trên. 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết cộng ( trừ ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mẫu số và làm bài 1, 2(a, b), bài 3. (Lưu ý: Nhắc nhở nhóm HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 7 Ngày soạn: .
  8. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 * HĐ cá nhân Bài 1 - Tính - 1 học sinh đọc yêu cầu - Làm vở, báo cáo GV - Yêu cầu học sinh làm bài. 6 5 48 35 83 3 3 24 15 9 ; ; - GV nhận xét chữa bài. 7 8 56 56 56 5 8 40 40 40 -KL: Muốn cộng(trừ) hai phân số khác MS 1 5 3 10 13 4 1 8 3 5 ta phải quy đồng MS hai PS. ; ; 4 6 12 12 12 9 6 18 18 18 * HĐ cặp đôi Bài 2 (a,b): - Tính - 1 học sinh đọc yêu cầu. - HS thảo luận cặp đôi, làm bài vào vở, - Yêu cầu học sinh làm bài. đổi vở để KT chéo, báo cáo GV - GV nhận xét chữa bài. 2 15 2 17 5 28 5 23 3 ;4 ; *GV củng cố cộng, trừ STN và PS 5 5 5 5 7 7 7 7 2 1 11 15 11 4 1 1 5 3 15 15 15 15 * HĐ nhóm Bài 3 - Đọc đề bài - 1 học sinh đọc đề bài. 1 1 5 - GV giao cho các nhóm phân tích đề, - Chiếm (hộp bóng) 2 3 6 chẳng hạn như: - Hộp bóng chia 6 phần bằng nhau thì số + Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì? bóng đỏ và xanh chiếm 5 phần. + Số bóng đỏ và xanh chiếm bao nhiêu - Bóng vàng chiếm 6- 5 =1 phần. phần hộp bóng ? 5 6 - Em hiểu hộp bóng nghĩa là như thế - P.số chỉ tổng số bóng của hộp là 6 6 6 5 1 nào? Số bóng vàng chiếm (hộp bóng) - Số bóng vàng chiếm bao nhiêu phần? 6 6 6 - Nêu phân số chỉ tổng số bóng của hộp? - Các nhóm làm bài, báo cáo giáo viên - Tìm phân số chỉ số bóng vàng? Giải - Yêu cầu HS làm bài. PS chỉ số bóng đỏ và xanh là: - GV nhận xét chữa bài. 1 1 5 (số bóng) 2 3 6 PS chỉ số bóng vàng là: 5 1 1 ( số bóng) 6 6 1 Đáp số: số bóng vàng 6 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ( 4 phút) - HS nêu - HS nêu lại cách cộng, trừ PS với PS ; PS với STN. - Về nhà luyện tập thêm STN cộng, trừ, nhân, chia với PS ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . . Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 8 Ngày soạn: .
  9. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Luyện từ và câu ( Tiết 03) Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC Ngày dạy: ./ ./2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài tập đọc hoặc chính tả đã học( Bài tập 1); tìm thêm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc ( Bài tập 2), tìm được một số từ chứa tiếng quốc ( Bài tập 3). - Đặt câu được với một trong những từ ngữ nói về Tổ quốc, quê hương(BT4). * HS M3,4 có vốn từ phong phú, biết đặt câu với các từ ngữ nêu ở bài tập 4. - Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ vào đặt câu, viết văn. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - Giáo viên: Bảng phụ , Từ điển TV - Học sinh: Vở , SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS chơi trò chơi - Cho HS tổ chức chơi trò chơi "Gọi thuyền" với nội dung là: Tìm từ đồng nghĩa với xanh, đỏ, trắng...Đặt câu với từ em vừa - HS nghe tìm được. - HS ghi vở - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động thực hành: (29 phút) * Mục tiêu: HS hiểu được nghĩa của từ Tổ quốc và vận dụng làm được cácbài tập theo yêu cầu. * HĐ cá nhân Bài 1 - HS đọc yêu cầu BT1, dựa vào 2 bài tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, đọc đã học để tìm từ đồng nghĩa với từ xác định yêu cầu của bài 1 ? yêu cầu HS Tổ quốc giải nghĩa từ Tổ quốc. - HS làm bài cá nhân, báo cáo kết quả - Tổ chức làm việc cá nhân. + nước nhà, non sông - GV Nhận xét , chốt lời giải đúng + đất nước, quê hương * HĐ nhóm Bài 2: Trò chơi - HS đọc bài 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 2, - Xác định yêu cầu của bài 2 ? - HS các nhóm nối tiếp lên tìm từ đồng - GV tổ chức chơi trò chơi tiếp sức: nghĩa. Tìm thêm những từ đồng nghĩa với từ Tổ - VD: nước nhà, non sông, đất nước, quê quốc. hương, quốc gia, giang sơn - GV công bố nhóm thắng cuộc * HĐ nhóm Bài 3 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 9 Ngày soạn: .
  10. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 - Cả lớp theo dõi - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - HS thảo luận tìm từ chứa tiếng quốc(có - Thảo luận nhóm 4. GV phát bảng phụ nghĩa là nước) VD: vệ quốc, ái quốc, nhóm cho HS, HS có thể dùng từ điển để quốc gia, làm. - Nhóm khác bổ sung * HSM3,4 đặt câu với từ vừa tìm được. * HĐ cá nhân Bài 4 - HS đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - GV giải thích các từ đồng nghĩa trong bài. - Tổ chức làm việc cá nhân. Đặt 1 câu với - HS làm vào vở, báo cáo kết quả 1 từ ngữ trong bài. HS M3,4 đặt câu với tất cả các từ ngữ trong bài. - Lớp nhận xét - GV nhận xét chữa bài 3. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS đọc lại các từ đồng nghĩa với từ Tổ - Cho HS ghi nhớ các từ đồng nghĩa với từ quốc vừa tìm được Tổ quốc. - HS nghe và thực hiện - Tìm thêm các từ chứa tiếng "tổ" ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 10 Ngày soạn: .
  11. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Kể chuyện ( Tiết 02) Bài: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC Ngày dạy: / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng đủ ý. *HS( M3,4) tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động. - Rèn chi HS tự tin kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Cảm phục các câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của nước ta. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Một số sách, báo, truyện viết về anh hùng, danh nhân đất nước. - HS: Câu chuyện đã chuẩn bị ở nhà 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động (4 phút) - HS thi kể - Cho HS tổ chức thi kể câu chuyện Lý Tự Trọng. Nêu ý nghĩa câu chuyện. - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động tìm hiểu, lựa chọn câu chuyện: (8 phút) * Mục tiêu: Chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc (Lưu ý HS không lựa chọ được câu chuyện phù hợp ) * HĐ cả lớp - Gọi HS đọc đề bài - HS đọc đề bài - Đề bài yêu cầu làm gì? - GV gạch chân những từ đã nghe, đã đọc, danh nhân, anh hùng, nước ta. - GV giải nghĩa từ danh nhân - Cho HS đọc gợi ý SGK - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - HS giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể - HS nối tiếp nêu những câu chuyện sẽ kể 3. Hoạt động thực hành kể chuyện:(20 phút) * Mục tiêu: Kể lại câu chuyện được rõ ràng đủ ý. (Giúp đỡ HS chưa kể được câu chuyện ) * HĐ cặp đôi => cá nhân - Y/c HS luyện kể theo nhóm đôi - HS kể theo cặp - Thi kể trước lớp - Thi kể chuyện trước lớp - Cho HS bình chọn người kể hay nhất - Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất, bạn có câu hỏi hay nhất, bạn có câu chuyện hay nhất. - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Trao đổi và nói ý nghĩa câu chuyện mình - Nhận xét. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 11 Ngày soạn: .
  12. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 kể. 4. Hoạt động vận dụng (2 phút) - HS nêu - Em học tập được điều gì từ nhân vật trong câu chuyện em vừa kể ? - Về nhà kể lại chuyện cho bố mẹ nghe lại câu chuyện của em vừa kể ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 12 Ngày soạn: .
  13. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 08) Bài: ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ Ngày dạy: / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. Bồi dưỡng cách trình bày bài cho học sinh. HS làm bài1(cột 1,2), 2(a,b,c), 3. - Rèn thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số một cách thành thạo. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng phụ ghi 2 quy tắc - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học : - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(2 phút) - HS chơi trò chơi: Cho lớp chia thành 2 - Cho HS tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai độ chơi, mỗi đội 3 bạn (các bạ còn lại cổ đúng " với nội dung: vũ cho các bạn chơi). Khi có hiệu lệnh, Tính: các đội nhanh chóng làm phép tính trên 3 4 1 9 5; ; 1 bảng lớp( mỗi bạn làm 1 phép tính), nhóm 7 9 6 5 nào nhanh hơn và đúng thì chiến thắng. - HS nghe - GV nhận xét. - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động ôn tập kiên thức:(15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại cách thực hiện nhân, chia hai phân số. (Lưu ý nhắc nhở HS (M1,2) nắm được nội dung bài) * Phép nhân và phép chia hai phân số: - GV đưa 2 VD (SGK -11) * HĐ nhóm - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm - HS quan sát + Thảo luận nhớ lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số + Báo cáo - Tính - Nhắc lại các bước thực hiện của từng QT *Chốt lại : 2 quy tắc 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức làm bài1 (cột 1,2), 2 (a,b,c), 3 (Lưu ý: Nhắc nhở nhóm HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 13 Ngày soạn: .
  14. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 * HĐ cá nhân Bài 1 (cột 1, 2) - Tính - Gọi HS đọc yêu cầu - Làm vở, báo cáo kết quả - Yêu cầu HS làm bài 4 3 4 x 3 = = 12 = 3 - GV nhận xét chữa bài 8 8 8 2 3 2 3 : 1 = 3 x 2 = = 6 2 1 1 * HĐ cặp đôi Bài 2 ( a, b, c) - Thực hiện theo mẫu - Gọi HS nêu yêu cầu - HS tìm hiểu mẫu, thảo luận cặp đôi, làm - Cho HS tự làm bài các phần còn lại. vở, đổi chéo vở để kiểm tra 9 5 6 21 40 14 17 51 9 5 9x5 3x3x5 3 x ; : ; x ; : x 10 6 25 10 7 5 13 26 10 6 10x6 2x5x2x3 4 - Tính nhanh với các phần còn lại - GV nhận xét chữa bài - Cả lớp theo dõi * HĐ cá nhân Bài 3 - HS phân tích đề - Gọi HS đọc đề bài - Cả lớp giải bài vào vở - HD học sinh phân tích đề - HS chia sẻ kết quả - Yêu cầu HS tự làm bài Giải - GV nhận xét chữa bài Diện tích tấm bìa hình chữ nhật là: 1 1 1 x = (m2) 2 3 6 Diện tích mỗi phần là: 1 1 : 3 = (m2) 6 18 1 Đáp số: m2 18 4. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS nêu - Yêu cầu HS nêu lại cách nhân (chia) PS với PS ; PS với STN - HS thực hiện - Về nhà tính diện tích quyển sách toán 5 và tìm 1 diện tích quyển sách toán đó. 2 ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 14 Ngày soạn: .
  15. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Tập đọc ( Tiết 04) Bài: SẮC MÀU EM YÊU Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương đất nướcvới những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc lòng những khổ thơ em thích). - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. HS(M3,4) học thuộc toàn bộ bài thơ. - Đọc đúng và trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm; Đọc bài với giọng phù hợp. * GDBVMT: Khai thác gián tiếp nội dung bài: Qua khổ thơ: Em yêu màu xanh Nắng trời rực rỡ. Từ đó, giáo dục các em ý thức yêu quý những vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên đất nước: Trăm nghìn cảnh đẹp,...Sắc màu Việt Nam. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước cho HS. * CV 2042: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ “Sắc màu em yêu”. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK, tranh minh họa bài đọc, bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc; - HS: SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS chơi trò chơi - Cho HS tổ chức thi đọc bằng trò chơi "Hộp quà bí mật" với nội dung là đọc 1 đoạn và TLCH trong bài Nghìn năm văn hiến. - HS nghe - GV nhận xét. - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động luyện đọc: (10 phút) * Mục tiêu: - Rèn đọc đúng các từ khó trong bài từ, đọc đúng câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. (Lưu ý tốc độ đọc của nhóm HS (M1,2)) * HĐ cá nhân => cặp đôi - Gọi HS đọc toàn bài - HS M3,4 đọc bài - Giao nhiệm vụ cho HS: + Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm lần 1. - HS nối tiếp đọc lần 1, kết hợp luyện đọc những từ khó: lá cờ, nét mực, bát ngát... + Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm lần 2. - HS nối tiếp đọc lần 2 , kết hợp giải nghĩa - Đọc theo cặp từ khó trong bài (chú giải). - Gọi 1 HS đọc toàn bài - HS luyện đọc theo cặp - GV đọc mẫu cả bài, giọng nhẹ nhàng, tình cảm,; trải dài tha thiết ở khổ thơ cuối. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 15 Ngày soạn: .
  16. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút) * Mục tiêu: Giúp HS các từ ngữ trong bài và nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương đất nướcvới những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. (Giúp đỡ HS nhóm M1,2 trả lời được câu hỏi theo yêu cầu) * HĐ nhóm - Giao nhiệm vụ cho HS: Đọc bài và trả lời - HS thảo luận nhóm 4, TLCH rồi báo cáo câu hỏi trong SGK kết quả: + Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào? + Bạn yêu tất cả các màu: đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím, nâu. + Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào? + Màu đỏ: lá cờ, khăn quàng... * HSM3,4: Tại sao với mỗi màu sắc ấy, bạn + Vì các sắc màu đều gắn với những sự vật, nhỏ lại liên tưởng đến những hình ảnh cụ thể những cảnh, những con người bạn yêu quý. ấy. + Bạn nhỏ yêu mọi sắc màu trên đất nước. - Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn Bạn yêu quê hương, đất nước. nhỏ với quê hương, đất nước? +Tình yêu quê hương đất nướcvới những - Nêu ý chính của bài ? sắc màu, những con người và sự vật đáng *Từ đó giáo dục các em ý thức yêu quý yêu của bạn nhỏ. những vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên đất nước. 4. Luyện đọc diễn cảm:(8 phút) * Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ. (Giúp đỡ HS đọc diễn cảm chưa tốt) * HĐ cá nhân => cặp đôi - Gọi HS đọc nối tiếp toàn bài, nêu giọng -1HS đọc toàn bài nêu giọng đọc cả bài. đọc toàn bài - HS luyện đọc diễn cảm 2 khổ thơ đầu - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Nhấn giọng các từ màu đỏ, máu, lá cờ, + Để đọc bài được hay, ta nên nhấn giọng khăn quàng, dành cho, tất cả, sắc màu. các từ nào? - HS luyện đọc diễn cảm nhóm đôi. - Luyện đọc theo cặp - HS thi đọc diễn cảm. - Thi đọc - HS nhẩm HTL - GV hướng dẫn HS nhẩm HTL - HS thi đọc thuộc lòng. - Thi học thuộc lòng 5. Hoạt động vận dụng: (5 phút) - Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ * CV 2042: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em “Sắc màu em yêu”. về bài thơ “Sắc màu em yêu”. - HS nghe và thực hiện - Dùng những màu sắc mà em thích để vẽ một bức tranh về quê hương của em. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 16 Ngày soạn: .
  17. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Tập làm văn ( Tiết 03) Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Ngày dạy: / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong 2 bài văn tả cảnh: Rừng trưa và chiều tối.(BT1) - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước viết được một đoạn văn tả cảnh có các chi tiết và hình ảnh hợp lí.(BT2) - Rèn cho HS kĩ năng sử dụng hình ảnh phù hợp khi viết văn viết văn. * BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài luyện tập ( bài Rừng trưa, Chiều tối) giúp HS cảm nhận được vẽ đẹp của môi trường thiên nhiên, có tác dụng giáo dục BVMT. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Tranh ảnh rừng tràm - HS: SGK, ghi chép và dàn ý sau khi quan sát cảnh một buổi trong ngày từ trước. 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS trình bày - Cho HS thi đua trình bày dàn ý đã chuẩn bị. - HS nghe - GV nhận xét. - HS ghi vở - Giới thiệu bài - ghi bảng 2. Hoạt động thực hành:(29 phút) * Mục tiêu: Giúp HS làm được các bài tập trong SGK. (Giúp đỡ HS (M1,2) hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) * HĐ cá nhân Bài 1 - HS đọc yêu cầu bài tập - Gọi 1 HS đọc bài tập số 1, xác định yêu - 2 HS nối tiếp đọc 2 bài văn. cầu - GV cho HS xem tranh rừng tràm. - HS làm bài tìm những hình ảnh đẹp - Yêu cầu học sinh làm bài: - HS thực hiện + Đọc kĩ bài văn + Gạch chân dưới những hình ảnh em thích + Giải thích lí do vì sao em thích hình ảnh - HS tiếp nối đọc câu văn mình chọn. đó. VD: Những cây thân tràm vỏ trắng vươn lên - Trình bày kết quả trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, - GV nhận xét và nhấn mạnh một số câu đầu lá phủ phất phơ. văn có hình ảnh, biện pháp nghệ thuật tu từ. * BVMT: Khai thác trực tiếp nội dung bài luyện tập ( bài Rừng trưa, Chiều tối) giúp HS cảm nhận được vẽ đẹp của môi trường Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 17 Ngày soạn: .
  18. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 thiên nhiên, có tác dụng giáo dục BVMT Bài 2 * HĐ cá nhân - Gọi HS đọc đề bài, XĐ yêu cầu - HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS giới thiệu cảnh mình định - 3 đến 5 học sinh tiếp nối nhau giới thiệu tả. - 3 phần: MB, TB, KL - Bài văn gồm mấy phần? - Phần thân bài - Đoạn viết nằm trong phần nào của bài? - GV: Đây chỉ là một đoạn phần TB nhưng vẫn phải đảm bảo có câu mở đoạn, kết đoạn. Có thể miêu tả theo trình tự thời gian hoặc miêu tả cảnh vật vào một thời điểm. - Yêu cầu học sinh làm bài - HS làm vở - Gọi nhiều HS đọc bài - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét và khen những bài viết sáng - HS theo dõi tạo. 3. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS nhắc lại - Nhắc lại cấu tạo của một bài văn tả cảnh. - HS nghe và thực hiện - Trong tiết TLV của tuần 3, các em sẽ miêu tả về cơn mưa nên từ hôm nay, các em phải lưu ý quan sát và ghi lại KQ quan sát những gì đã thấy. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 18 Ngày soạn: .
  19. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 09) Bài: HỖN SỐ (Tiết 1) Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS biết đọc, viết hỗn số; biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số, nắm được kiến thức vận dụng làm bài 1, 2a trong SGK. - Rèn kĩ năng đọc viết hỗn số cho HS. - Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bộ đồ dùng gồm các hình vẽ trong SGK- 12 - HS: SGK, vở viết, bộ đồ dùng học toán 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm, trò chơi,... - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(2 phút) - HS chơi - Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên": Nêu các PS có giá trị 1 - HS nghe - GV nhận xét - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá:(15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết đọc và viết hỗn số. (Lưu ý nhắc nhở HS (M1,2) nắm được nội dung bài) * HĐ cả lớp - Yêu cầu học sinh lấy 2 hình tròn nguyên - Học sinh thực hiện và 1 hình tròn chia làm 4 phần đã tô màu 3 phần - Gắn các hình tròn lên bảng : - Giới thiệu và hỏi: + Có 2 và 3 hình tròn + Có mấy hình tròn ? 4 + HS nêu cách viết + Hãy tìm cách viết số hình tròn trên? 2 hình tròn và 3 hình tròn 4 - Để biểu diễn số hình tròn trên người ta dùng hỗn số. 3 3 - Có 2 hình tròn và viết thành 2 hình 4 4 tròn 3 - 2 gọi là hỗn số. Đọc: Hai và ba phần tư 4 - Học sinh đọc lại hoặc hai, ba phần tư. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 19 Ngày soạn: .
  20. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 02 - Năm học 2021-2022 - Nhận xét về cấu tạo hỗn số - Gồm 2 phần: phần nguyên và phần phân số - Yêu cầu học sinh đọc và viết - 2 là phần nguyên, 3 là phần PS 4 - Hướng dẫn so sánh 3 và 1 - HS đọc và viết 4 3 - Kết luận: Phần PS của hỗn số bao giờ < 1 4 cũng < 1 - HS nghe * GV chốt lại: - Cấu tạo của hỗn số - Cách đọc, viết hỗn số 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết vận dụng khái niệm phân số để làm các bài tập 1,2a. (Lưu ý: Nhắc nhở nhóm HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) * HĐ cá nhân Bài 1 - 1 học sinh đọc yêu cầu, yêu cầu HS làm - Viết rồi đọc hỗn số bài. - Quan sát hình vẽ, làm bài, chia sẻ kết - Yêu cầu học sinh làm bài quả - GV nhận xét chữa bài yêu cầu HS giải - Nêu các hỗn số và cách đọc thích cách làm 1 a) 2 đọc là hai và một phần tư 4 4 b) 2 đọc là hai và bốn phần năm 5 2 c) 3 đọc là ba và hai phần ba 3 Bài 2 (a) * HĐ cá nhân - 1 học sinh đọc yêu cầu - Viết hỗn số vào chỗ chấm - Kẻ trục tia số như SGK lên bảng - HS quan sát - Yêu cầu học sinh làm bài - HS làm bài vào vở, chia sẻ kết quả - GV nhận xét chữa bài - HS nghe - Kết luận: Giá trị của hỗn số bao giờ cũng - HS nghe > 1 4. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS nghe và nhắc lại - Khắc sâu cấu tạo và cách đọc hỗn số. - HS nghe và thực hiện - Hãy chia đều 5 quả cam cho 3 người ? ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . .. .. Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng 20 Ngày soạn: .