Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng

doc 43 trang Bách Hào 09/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_5_soan_theo_cv_2345_tuan_1_nam_hoc_2021.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Soạn theo CV 2345 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Trương Thanh Hoàng

  1. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 01 Tập đọc ( Tiết 1) Bài: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH Ngày dạy: Thứ hai .. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. - Thuộc lòng đoạn “Sau 80 năm học tập của các em” (trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK). - Đọc đúng, đọc trôi chảy; nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực. Biết ơn, kính trọng Bác Hồ, quyết tâm học tốt. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - GV: + Tranh minh hoạ (SGK); Bảng phụ viết đoạn thư HS học thuộc lòng. - HS: SGK, vở viết... 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động mở đầu ( 3 phút) - HS hát - Cho HS hát bài "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng" - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động luyện đọc: (12 phút) * Mục tiêu: - Rèn đọc đúng các từ khó trong bài, đọc đúng câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. * HĐ cá nhân => nhóm => cả lớp - 1HS đọc toàn bài. - Gọi HS đọc toàn bài - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 + luyện đọc từ - Giao nhiệm vụ cho HS đọc nối tiếp từng khó, câu khó trong nhóm đoạn trong nhóm luyện đọc các từ khó và - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 + giải nghĩa từ tìm hiểu nghĩa của các từ chú giải sau đó khó SGK trong nhóm báo cáo với giáo viên. - HS nghe - GV nhận xét, đánh giá - HS đọc - 1 HS đọc toàn bài - HS nghe - GV đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, vừa đủ nghe thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi VN. 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút) *Mục tiêu: Hiểu ND bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn (Giúp đỡ HS nhóm M1,2 trả lời được câu hỏi theo yêu cầu) * HĐ nhóm => cá nhân => cả lớp Ngày soạn: . 1 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  2. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 - HS nghe và thực hiện nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ: Đọc nội dung bài rồi trả lời các câu hỏi trong SGK sau đó báo cáo, chia sẻ trước lớp: - Đó là ngày khai trường đầu tiên ở nước + Ngày khai trường tháng 8 năm 1945 có VN dân chủ cộng hòa sau 80 năm bị TDP gì đặc biệt so với những ngày Khai trường đô hộ. Từ đây các em được hưởng một nền khác? giáo dục hoàn toàn VN - Nét khác biệt của ngày khai giảng tháng + Nêu ý 1 ? 9- 1945 với các ngày khai giảng trước đó. - XD lại cơ đồ mà Tổ tiên đã để lại làm cho + Sau CM-8 nhiệm vụ của toàn dân là gì? nước ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu + HS có trách nhiệm như thế nào trong - Siêng năng học tập, ngoan ngoãn nghe công cuộc kiến thiết đất nước? thầy yêu bạn để lớn lên XD đất nước. + Nêu ý 2: - Nhiệm vụ của toàn dân tộc trong công + Nêu ý chính của bài ? cuộc kiến thiết đất nước - GVKL: Bác Hồ khuyên HS chăm học, - HS nêu biết nghe lời thầy, yêu bạn. 4. Hoạt động đọc diễn cảm:(8 phút) * Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn. (Giúp đỡ HS đọc diễn cảm chưa tốt) - Thuộc lòng đoạn “Sau 80 năm công học tập của các em” (trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK). * HĐ cá nhân => nhóm => cả lớp - 1 HS đọc toàn bài nêu giọng đọc của bài. - Gọi HS đọc toàn bài và nêu giọng đọc - HS luyện đọc diễn cảm đoạn Sau 80 năm của bài. giời...rất nhiều - Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm - HS luyện đọc nhóm đôi. - Luyện đọc theo cặp - HS thi đọc diễn cảm. - Thi đọc diễn cảm - HS luyện đọc thuộc lòng - Cho HS luyện học thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng. - Thi học thuộc lòng 5. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (2 phút) - HS nêu - Em biết gì về cuộc đời và sự nhiệp của Bác Hồ ? - HS nghe và thực hiện - Sưu tầm các bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày soạn: . 2 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  3. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 Toán ( Tiết 01) Bài: ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ Ngày dạy: ............ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết đọc và viết phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. - HS vận dụng kiến thức làm được các bài tập 1, 2, 3, 4. * Năng lực: Năng lực tư chủ và tự học, Năng lực giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực tư duy và lập luận toán học, Năng lực mô hình hoá toán học, Năng lực giải quyết vấn đề toán học, Năng lực giao tiếp toán học, Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Các tấm bìa cắt và vẽ các hình như SGK; - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động: (3 phút) - HS hát - Cho HS hát - HS chuẩn bị đồ dùng học tập - KT đồ dùng học toán. - HS nghe, ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động ôn tập: Khái niệm về phân số (15 phút) *Mục tiêu:Giúp HS biết đọc và viết phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. (Lưu ý nhắc nhở HS (M1,2) nắm được nội dung bài) * HĐ cả lớp => cá nhân a) Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số. - GV dán tấm bìa lên bảng. - HS quan sát và nhận xét. - Yêu cầu HS quan sát - HS thực hiện. - Yêu cầu HS nêu tên gọi phân số, tự viết phân số. 2 - GVKL: Ta có phân số đọc là “hai 3 - 1 HS nhắc lại. phần ba”. 2 5 - Yêu cầu HS chỉ vào các phân số ; ; 2 5 3 40 3 10 - HS chỉ vào các phân số ; ; ; 3 40 3 10 4 100 ; và nêu cách đọc. và nêu cách đọc. 4 100 - Tương tự các tấm bìa còn lại. b) Ôn tập cách viết thương hai số tự - GV theo dõi, uốn nắn. Ngày soạn: . 3 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  4. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 nhiên, mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số. - HS thảo luận - Yêu cầu HS thảo luận tìm ra cách viết - HS viết lần lượt và đọc thương. thương của phép chia, viết STN dưới 1 1 dạng phân số. 1 : 3 = (1 chia 3 thương là ) 3 3 - GV HD HS viết. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết vận dụng khái niệm phân số để làm các bài tập 1,2,3, 4. (Lưu ý: Nhắc nhở nhóm HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) * HĐ cặp đôi Bài 1 a. Đọc các phân số: - Gọi HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài theo cặp - Yêu cầu HS làm bài theo cặp 5 25 91 60 55 ; ; ; ; - GV nhận xét chữa bài 7 100 38 17 1000 b. Nêu tử số và mẫu số - Yêu cầu HS làm miệng * HĐ cá nhân Bài 2 - 1 HS làm miệng - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Viết thương dưới dạng phân số: - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài cá nhân vào vở, báo cáo GV - GV theo dõi nhận xét. 3 75 3 : 5 = ; 75 : 100 = 5 100 * HĐ cá nhân Bài 3 - Viết các số tự nhiên dưới dạng phân số - Gọi HS đọc yêu cầu bài có mẫu là 1. - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét chữa bài * HĐ cá nhân Bài 4 - HS làm vào vở, 3 em làm trên bảng. - Gọi HS đọc yêu cầu bài 32 105 1000 ; ; - Yêu cầu HS làm miệng. 1 1 1 - GV chấm 1 số bài, nhận xét. - Điền số thích hợp - HS làm miệng. - HS nêu lại nội dung ôn tập. 4. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - Tìm thương(dưới dạng phân số) của các - Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã phép chia: học vào thực tế. 6 : 8 ; 12 : 15; 4 : 12; 20 : 25 - HS thực hiện - HS vận dụng kiến thức để chia 1 hình chữ nhật nào đó thành nhiều phần bằng nhau một cách nhanh nhất. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày soạn: . 4 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  5. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 Chính tả ( Nghe- viết) ( Tiết 01) Bài: VIỆT NAM THÂN YÊU Ngày dạy: Thứ ba ./ ./2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nghe – viết đúng bài chính tả VN thân yêu, bài viết không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT 2, thực hiện đúng BT 3. - Rèn kĩ năng nghe, viết cho các em. Bồi dưỡng ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp * Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ ; - HS: Bảng con, vở, SGK... 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học : - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(2 phút) - HS hát - Cho HS hát - HS nghe và thực hiện - GV nêu 1 số điểm cần lưu ý về y/c của giờ Chính tả lớp - HS mở vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá:(20 phút) *Mục tiêu: - HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó. - HS có tâm thế tốt để viết bài, bài viết không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức thơ lục bát. (Lưu ý nhắc nhở HS nhóm M1,2 nắm được nội dung bài viết) * HĐ cả lớp => cặp đôi => cá nhân - HS theo dõi. - GV đọc toàn bài - HS nêu - Nêu nội dung của bài. - Thơ lục bát - Bài viết này thuộc thể loại thơ gì ? - Mênh mông, bay lả, nhuộm bùn, Nêu cách trình bày - HS viết bảng con (giấy nháp ) - Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? - Luyện viết từ khó Ngày soạn: . 5 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  6. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 - HS theo dõi. - GV đọc mẫu lần 1. - HS viết theo lời đọc của GV. - GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS soát lỗi chính tả. - GV đọc lần 3. - Thu bài chấm - GV chấm 7-10 bài. - HS nghe - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hoạt động làm bài tập: (10 phút) * Mục tiêu: Giúp HS tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT 2, thực hiện đúng BT 3. (Giúp đỡ nhóm HS (M1,2) hoàn thành bài tập theo yêu cầu ) Bài 2 (a) - HS đọc nội dung yêu cầu của BT - Gọi HS đọc bài 2 - HS nghe - GV hướng dẫn 3 câu đầu - HS thảo luận nhóm đôi - Tổ chức hoạt động cặp đôi - Các nhóm báo cáo kết quả - Gọi đại diện các nhóm chữa bài - ngày, ghi, ngát, ngữ, nghỉ - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. * HĐ cá nhân Bài 3 (a) - HS nêu yêu cầu - 1HS nêu yêu cầu - HS làm bài cá nhân. - GV cho HS làm bài - Cả lớp theo dõi - Chữa bài, cả lớp theo dõi, nhận xét. - HS nghe - GV chốt lời giải đúng - HS nêu - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc viết k/c, g/gh, ng/ngh 4. Hoạt động vận dụng :( 3 phút) - HS nghe và thực hiện - Dặn HS ghi nhớ cách viết với c/k, g/gh, ng/ngh. - HS nghe và thực hiện - Về nhà tìm các tiếng được ghi bởi c/k, g/gh, ng/ngh. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày soạn: . 6 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  7. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 Luyện từ và câu ( Tiết 01) Bài: TỪ ĐỒNG NGHĨA Ngày dạy: Thứ ba / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: - Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau, hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn(ND ghi nhớ). - Học sinh tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1, BT2 ( 2 trong số 3 từ), đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu ( BT3). * Học sinh (M3, 4) đặt câu được với 2, 3 cặp từ đồng nghĩa tìm được BT3. - Rèn HS kĩ năng tìm từ, đặt câu & vận dụng vào cuộc sống. * Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.Có khả năng sử dụng từ đồng nghĩa khi nói, viết II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng phụ ; - HS: SGK, bảng con, vở 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS nghe - GV giới thiệu chương trình LTVC. - HS nghe - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. - HS ghi vở - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá: (15 phút) * Mục tiêu: Giúp HS bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau, hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn(ND ghi nhớ). (Lưu ý nhóm học sinh (M1,2) nắm được nội dung bài) * HĐ nhóm => cá nhân => cả lớp Ngày soạn: . 7 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  8. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 a. Phần nhận xét - GV đưa bảng phụ có ghi các từ: xây Bài 1 dựng - kiến thiết; vàng xuộm - vàng hoe - - 1 HS đọc yêu cầu, nội dung bài. Cả lớp vàng lịm. theo dõi, đọc thầm theo - Cho HS thảo luận nhóm 4 - HS đọc chú giải SGK - HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm báo - Yêu cầu HS so sánh nghĩa của các từ cáo kết quả. trên. - Giống nhau: XD và kiến thiết cùng chỉ một hoạt động, các từ còn lại cùng chỉ màu vàng. - Thế nào là từ đồng nghĩa? - Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau - GV nhận xét, chốt ý 1 phần ghi nhớ - HS đọc ý 1 ghi nhớ. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu BT - HS đọc yêu cầu -Tổ chức hoạt động nhóm 4 theo yêu cầu - HS thảo luận nhóm sau: + xây dựng- kiến thiết nghĩa của chúng + Thay đổi vị trí các từ in đậm . giống nhau có thể thay thế được cho nhau + Đọc lại đoạn văn sau khi đã thay đổi + Vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm nghĩa của các từ đồng nghĩa. chúng không giống nhau hoàn toàn + So sánh ý nghĩa của từng câu trong đoạn văn trước & sau khi thay đổi vị trí các - HS nêu từ đồng nghĩa. - Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn, từ - HS nêu lại đồng nghĩa không hoàn toàn? b. Phần ghi nhớ - Rút ra KL 2, 3 phần ghi nhớ - 2 HS đọc ND ghi nhớ SGK - Em hãy lấy VD về từ đồng nghĩa & từ - HS nối tiếp lấy VD. đồng nghĩa không hoàn toàn 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) * Mục tiêu: Giúp HS tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1, BT2 ( 2 trong số 3 từ), đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu ( BT3). Học sinh (M3, 4) đặt câu được với 2, 3 cặp từ đồng nghĩa tìm được BT3. * HĐ cá nhân Bài 1 - HS đọc yêu cầu và các từ in đậm - Gọi HS đọc yêu cầu - HS làm cá nhân, chia sẻ - Yêu cầu HS làm bài nước nhà- non sông - GV chốt lời giải đúng: hoàn cầu- năm châu - HS tìm - Yêu cầu HS (M3,4) tìm thêm từ đồng nghĩa với những cặp từ trên. * HĐ nhóm Bài 2 - HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc yêu cầu - HS làm bài, chia sẻ - GV phát bảng nhóm cho 4 h/s làm bài + Đẹp: đẹp đẽ, tươi đẹp, xinh xắn . - GV nhận xét chữa bài + To lớn: to, lớn, to đùng, vĩ đại... + Học tập: học hành, học * HĐ cá nhân Bài 3 - HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc yêu cầu - HS nghe - GV yêu cầu mỗi HS đặt 1 câu theo mẫu. - HS làm vở , báo cáo - GV nhận xét Ngày soạn: . 8 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  9. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 + Phong cảnh nơi đây thật mĩ lệ. + Cuộc sống mỗi ngày một tươi đẹp - Yêu cầu thêm cho học sinh đặt câu được - HS thực hiện với 2, 3 cặp từ đồng nghĩa tìm được BT3 4. Hoạt động vận dụng :(2 phút) - HS nêu - Tại sao chúng ta phải cân nhắc khi sử dụng từ đồng nghĩa không hoàn toàn? - HS nghe và thực hiện - Tìm một số từ đồng nghĩa hoàn toàn ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . Toán ( Tiết 02) Bài: ÔN TẬP CÁC TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Ngày dạy: Thứ ba .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhớ lại các tính chất cơ bản của phân số. - Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân sốvà quy đồng mẫu số các phân số ( Trường hợp đơn giản) (HS làm bài 1, 2) * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK- HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học : - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS chơi trò chơi - Cho HS chơi trò chơi: Tổ chức HS thành 2 nhóm chơi, mỗi nhóm 6 HS + N1: Viết thương một phép chia hai STN + N2: Viết một số tự nhiên dưới dạng PS - Nhóm nào viết đúng và nhanh hơn thì giành chiến thắng. - HS nghe - GV nhận xét trò chơi Ngày soạn: . 9 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  10. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 - HS ghi vở - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động ôn tập kiến thức:(15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại tính chất cơ bản của phân số (Lưu ý nhắc nhở HS (M1,2) nắm được nội dung bài) * Tính chất cơ bản của phân số * HĐ cả lớp => cá nhân - HS tính và điền kết qủa - GV đưa ra dưới dạng BT: Điền số thích hợp. - Rút ra nhận xét: Yêu cầu HS làm bài cá nhân 5 5x... ... 15 15:... ... ; 6 6x... ... 18 18:... ... - Chốt lại: Cả tử số và mẫu số phải cùng nhân hoặc cùng chia với cùng một số tự nhiên khác 0 *Ứng dụng của tính chất - HS thảo luận nhóm, báo cáo kết quả - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 để tìm ra 2 ứng dụng: + Rút gọn phân số - HS nghe + Quy đồng mẫu số: cách tìm MSC * Chốt lại: Phải rút gọn về được PS tối giản 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: - Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân sốvà quy đồng mẫu số các phân số ( Trường hợp đơn giản) - HS làm bài 1, 2. (Lưu ý: Nhắc nhở nhóm HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) * HĐ cá nhân Bài 1 - Rút gọn phân số - Gọi HS đọc yêu cầu 15 18 36 ; ; 25 27 64 - Yêu cầu HS làm bài - Làm bài vào vở, báo cáo - GV quan sát, nhận xét - HS nghe - KL: Rút gọn nhanh bằng cách tìm ra số lớn - HS nghe nhất chia hết cho cả tử số và mẫu số Phần b, c khuyến khích tìm MSC nhỏ nhất. * HĐ cá nhân Bài 2 - Quy đồng mẫu số - Gọi HS đọc yêu cầu 2 5 1 7 5 3 a) & b) & c) & 3 8 4 12 6 8 - Yêu cầu HS làm bài - Làm vào vở, báo cáo GV - GV nhận xét chữa bài - Giải thích cách làm * Chốt lại: Cách tìm MSC 4. Hoạt động vận dụng:(2 phút) - HS nêu - Vai trò của t/c cơ bản của phân số. - HS nêu - Nêu cách tìm các PS bằng nhau từ một PS cho trước. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày soạn: . 10 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  11. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 Kể chuyện ( Tiết 01) Bài: LÝ TỰ TRỌNG Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kể thù. - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể được toàn bộ câu chuyện và hiểu được ý nghĩa câu chuyện. * HS( M3,4) kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện. *GD QPAN: Nêu những tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. * Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Tranh minh hoạ SGK ; - HS: Vở, SGK,... 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - HS hát - Cho HS hát - HS chuẩn bị đồ dùng - Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của HS 2. Hoạt động khám phá (10 phút) Ngày soạn: . 11 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  12. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 *Mục tiêu: Học sinh nghe, ghi nhớ được nội dung câu chuyện. - HS biết kể lại từng đoạn câu chuyện (M1,2) - Một số HS kể được toàn bộ câu chuyện (M3,4) * HĐ cả lớp * Việc 1: GV kể lần 1: Đoạn 1 kể chậm, - HS lắng nghe nhấn giọng những từ chỉ hoạt động của anh, giọng kể khâm phục ở đoạn 3 * Việc 2: GV kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ (kể đến nhân vật nào, ghi tên lên bảng- - HS lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ Kết hợp giải nghĩa từ khó : sáng dạ, mít tinh, luật sư, thành viên ) - Câu chuyện có những nhân vật nào? - Anh LTT được cử đi học nước ngoài khi - HS nêu nào? Về nước anh làm nhiệm vụ gì? Hành - HSTL động dũng cảm nào của anh làm em nhớ nhất ? 3. Hoạt động thực hành kể chuyện (15 phút) * Mục tiêu:HS kể được từng đoạn, cả câu chuyện ( Giúp đỡ HS kể chuyện còn ấp úng, chưa thuộc cả câu chuyện) * HĐ cá nhân => cặp đôi - Gọi HS đọc yêu cầu 1, 2, 3 - HS đọc yêu cầu - Tổ chức hoạt động nhóm đôi. Tập kể từng - HS viết lời thuyết minh cho ND mỗi bức đoạn nối tiếp trong nhóm tranh, HS phát biểu, nhận xét - Tổ chức cho HS thi kể - HS các nhóm thi kể - GV nhận xét - Các nhóm nhận xét - HS nghe, tự trả lời câu hỏi - Cho HS trả lời câu hỏi: - Lý Tự Trọng - Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, + Nhân vật chính trong câu chuyện là ai ? dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất + Ý nghĩa câu chuyện khuất trước kẻ thù. *GD QPAN: Nêu những tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Việt Nam trong việc xây - Chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, anh Vừ A dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dính, anh Lê Văn Tám - HS nghe - GV nhận xét, KL 4. Hoạt động vận dụng :(2 phút) - Con người Việt Nam yêu nước, dũng - Câu chuyện giúp em hiểu gì về con người cảm.... VN ? - HS trả lời, liên hệ thực tế .. - Noi gương anh Lý Tự Trọng các em cần phải làm gì? - HS thực hiện - Về nhà kể lại câu chuyện cho cả nhà nghe ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày soạn: . 12 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  13. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 Tập đọc ( Tiết 02 ) Bài: QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA Ngày dạy: / /2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp ( Trả lời được các câu hỏi 1, 3, 4 trong sgk). - Đọc diễn cảm một đoạn trong bài, nhấn giọng ở những từ ngữ tả màu vàng của cảnh vật. - HS M3,4 đọc diễn cảm được toàn bài, nêu tác dụng gợi tả của từ ngữ chỉ màu vàng. * BVMT: Thông qua thời tiết trong bài giúp HS biết được môi trường thiên nhiên đẹp đẽ ở làng quê Việt Nam. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ * Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Tranh minh hoạ SGK Sưu tầm thêm về tranh quê hương ; - HS: Vở, SGK,... 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS thi đọc - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng đoạn văn trong “Thư gửi các HS” và TLCH trong SGK. - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe, ghi vở 2. Hoạt động luyện đọc: (12phút) Ngày soạn: . 13 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  14. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 * Mục tiêu: - Rèn đúng các từ khó trong bài, đọc đúng câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. (Lưu ý tốc độ đọc của nhóm HS (M1,2)) * HĐ cá nhân => cặp đôi => cả lớp - Gọi HS đọc toàn bài, chia đoạn - 1 HS M3,4 đọc bài, chia đoạn: + Chia làm 4 đoạn Đoạn 1: Câu mở đầu Đoạn 2: Tiếp lơ lửng Đoạn 3: Tiếp đỏ chói - Giao nhiệm vụ: Đọc nối tiếp từng đoạn trong Đoạn 4: Phần còn lại nhóm, báo cáo kết quả - 4 HS đọc nối tiếp lần 1+ luyện đọc từ khó. - 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 + giải nghĩa từ khó - HS đọc theo cặp - Luyện đọc theo cặp - HS đọc - 1 HS đọc toàn bài - HS theo dõi - GV đọc mẫu cả bài giọng tả chậm rãi, dịu dàng. Nhấn các từ tả màu vàng. 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút) * Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu các từ ngữ trong bài và ND bài: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp. (Giúp đỡ HS nhóm M1,2 trả lời được câu hỏi theo yêu cầu) * HĐ nhóm => cá nhân => cả lớp - GV giao nhiệm vụ cho HS: Đọc bài văn, thảo - HS nghe và thực hiện luận nhóm 4 và TLCH sau đó báo cáo: - Đoạn 1 màu sắc bao trùm lên làng quê ngày mùa + Nêu ý chính của từng đoạn trong bài văn? là màu vàng - Đoạn 2, 3 những màu vàng cụ thể của cảnh vật + Kể tên những sự vật trong bài có màu vàng trong bức tranh làng quê. và tự chỉ màu vàng? - Đoạn 4 thời tiết và con người làm cho bức tranh + Mỗi học sinh chọn 1 màu vàng trong bài và làng quê thêm đẹp cho biết từ đó gợi cho em cảm giác gì? + Lúa-vàng xuộm. + Tàu lá chuối. + Nắng-vàng hoe + Bụi mía. + Xoan-vàng lịm. + Rơm, thóc + Những chi tiết nào về thời tiết và con người đã làm cho bức tranh làng quê đẹp và sinh -Ví dụ: Vàng xuộm: màu vàng đậm, lúa vàng động? xuộm là lúa đã chín. + Vàng trù phú: màu vàng gợi sự giàu có, ấm no. + K0 có cảm giác héo tàn. Ngày k0 nắng, k0 mưa. Thời tiết ở trong bài rất đẹp. + Hình ảnh con người hiện lên trong bức tranh - K0 ai tưởng đến ngày hay đêm. thế nào? *GD BVMT môi trường thiên nhiên đẹp đẽ ở làng + Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả đối quê Việt Nam. với quê hương? - Con người chăm chỉ, mải miết, say mê với công - Nêu nội dung bài.( Phần I) việc. + Phải yêu quê hương mới viết được bài văn hay như thế. 4. Hoạt động đọc diễn cảm:(8 phút) * Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm đoạn: Màu lúa chín....vàng mới (Giúp đỡ HS đọc diễn cảm chưa tốt) * HĐ cá nhân =>cặp đôi => cả lớp - GV cho HS nối tiếp nhau đọc bài - 4 HS đọc từng đoạn phát hiện giọng của từng - HS luyện đọc diễn cảm đoạn “ Màu lúa đoạn chín...vàng mới” chú ý nhấn giọng các từ tả Ngày soạn: . 14 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  15. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 màu vàng. - HS luyện đọc nhóm đôi. - Luyện đọc theo cặp - HS thi đọc diễn cảm. - Thi đọc diễn cảm - HS nghe - GV nhận xét 5. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS thực hiện - Theo em nghệ thuật tạo nên nét đặc sắc của bài văn là gì.Tìm thêm 1 số từ chỉ màu vàng khác. Đặt câu. - HS nghe và thực hiện - Hãy vẽ một bức tranh về làng quê của em. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG . Toán ( Tiết 03) Bài: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ Ngày dạy: .../.../2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm được cách so sánh hai phân số. - So sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số. - Sắp xếp ba phân số theo thứ tự. ( HS làm bài 1, bài 2) * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: SGK; - HS: Vở, SGK,... 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS chơi trò chơi - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: + Chia thành 2 đội chơi, mỗi đội 4 thành viên, các thành viên còn lại cổ vũ cho hai đội chơi. + Nhiệm vụ của mỗi đội chơi: Viết hai phân số rồi quy đồng mẫu số hai phân số đó. Ngày soạn: . 15 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  16. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 + Hết thời gian, đội nào nhanh và đúng thì - HS nghe đội đó sẽ thắng. - HS ghi vở - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động ôn tập kiến thức:(10 phút) *Mục tiêu: HS nhớ lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số và khác mẫu số. (Lưu ý nhắc nhở HS (M1,2) nắm được nội dung bài) * Ôn tập so sánh hai phân số. * HĐ cả lớp => cá nhân - Học sinh nêu cách so sánh 2 phân số - Yêu cầu HS nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số. cùng mẫu số. 2 5 Ví dụ: < 7 7 2 5 - Học sinh giải thích tại sao < - Giáo viên hướng dẫn cách viết và phát 7 7 2 5 biểu chẳng hạn: Nếu thì - Học sinh nói lại cách so sánh 2 phân số 7 7 cùng mẫu số. - Học sinh nêu cách so sánh 2 phân số + So sánh 2 phân số khác mẫu số. khác mẫu số * Kết luận: Phương pháp chung để so sánh - 1 học sinh thực hiện ví dụ 2. hai phân số là làm cho chúng có cùng mẫu rồi so sánh các tử số. 3. Hoạt động thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: Vận dụng tính chất cơ bản của PS để so sánh PS và QĐMS các PS. - HS làm bài 1, 2.(Lưu ý: Nhắc nhở HS M1,2 hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) * HĐ cá nhân Bài 1 - Điền dấu >, <, = - Gọi HS đọc yêu cầu - HS làm vở, báo cáo giáo viên - Yêu cầu HS làm bài 3 5 + So sánh 2 phân số: và 4 7 21 20 Quy đồng mẫu số được : và 28 28 21 20 +So sánh: vì 21 > 20 nên > 28 28 - GV cùng HS nhận xét, kết luận. 3 5 Vậy: 4 7 * Kết luận: Hai PS có cùng MS, phân số nào có TS lớn hơn thì lớn hơn và ngược lai. Bài 2 * HĐ nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu - Viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4 - Học sinh hoạt động nhóm. 8 5 17 + Nhóm 1, 3: câu a) ; ; 9 6 18 - Trình bày kết quả - GV cùng học sinh nhận xét, đánh giá. Ngày soạn: . 16 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  17. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 1 3 5 * Kết luận: Muốn so sánh nhiều phân số + Nhóm 2, 4: câu b) ; ; 2 4 8 với nhau ta phải tìm MSC rồi quy đồng MS + Đại diện các nhóm trình bày. các phân số đó. - HS nhắc lại cách so sánh các phân số. 4. Hoạt động vận dụng:( 3 phút) - HS thực hiện - Vận dụng kiến thức để so sánh hai phân số có cùng tử số. - HS nghe và thực hiện - Về nhà tìm hiểu cách so sánh 2 phân số với một phân số trung gian. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Tập làm văn ( Tiết 01) Bài: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH Ngày dạy: .../ .../ 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả cảnh: Mở bài, thân bài, kết bài( nội dung ghi nhớ). - Chỉ rõ được cấu tạo ba phần của bài Nắng trưa ( mục III) * BVMT: Giúp HS cảm nhận vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. Từ đó có ý thức BVMT. * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Giáo dục HS lòng yêu thích vẻ đẹp đất nước và say mê sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng phụ trình bày cấu tạo bài Nắng trưa; - HS: Vở, SGK,... 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(2 phút) - HS nghe - GV giới thiệu chương trình TLV - HS nghe - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. - HS ghi vở - Giới thiệu bài - Ghi bảng 2. Hoạt động khám phá:(15 phút) * Mục tiêu:Giúp HS nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả cảnh: mở bài, thân bài, kết bài( nội dung ghi nhớ). (Giúp đỡ HS (M1,2) hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) Ngày soạn: . 17 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  18. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 a. HĐ1: Phần nhận xét Bài 1 *HĐ nhóm => cá nhân => cả lớp - HS đọc yêu cầu và nội dung bài 1 - 1 HS đọc yêu cầu, đọc bài Hoàng hôn - Tổ chức hoạt động nhóm với yêu cầu. trên sông Hương, phần chú giải + Tìm phần MB, TB, KB của bài văn. - HS thảo luận nhóm, báo cáo kết quả. + Xác định các đoạn văn của mỗi phần + MB: Đoạn 1 và ND của đoạn văn đó. + TB: Đoạn 2+3 - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. + KB: Đoạn 4 - Em cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây - Cảnh đẹp đầy thơ mộng như thế nào? * HS cảm nhận vẻ đẹp của môi trường thiên * Giáo dục các em ý thức bảo vệ môi nhiên. Từ đó có ý thức BVMT trường. * HĐ nhóm Bài 2 - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Xác định yêu cầu của bài 2 - HS thảo luận nhóm -Thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu: + Bài Quang cảnh ngày mùa tả từng bộ + So sánh thứ tự miêu tả của hai bài văn: phận của cảnh + Nêu nhận xét về cấu tạo bài văn tả cảnh + Bài Hoàng hôn trên sông Hương tả sự ? thay đổi của cảnh theo thời gian; b. HĐ2:Phần ghi nhớ - GV yêu cầu HS đọc ND phần ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Hoạt động thực hành:(15 phút) * Mục tiêu: Giúp HS xác định được cấu tạo ba phần của bài Nắng trưa (Giúp đỡ HS (M1,2) hoàn thành bài tập theo yêu cầu) *HĐ nhóm => cá nhân => cả lớp - Gọi 1 HS đọc đề bài, xác định yêu cầu, - HS đọc yêu cầu bài tập đọc thầm bài văn - Cả lớp đọc thầm bài Nắng trưa - Yêu cầu HS thảo luận nhóm với yêu cầu: -Thảo luận nhóm đôi, báo cáo kết quả, + Xác định từng phần của bài văn & tìm ND chính của từng phần. - Gồm 3 phần: MB, TB, KB + Xác định trình tự miêu tả của bài văn. + MB: Nêu nhận xét chung về nắng trưa - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. + TB: Có 4 đoạn: - Đoạn 1: Hơi đất trong nắng trưa dữ dội - Đoạn 2: Tiếng võng đưa và câu hát ru em trong nắng trưa. - Đoạn 3: Cây cối và con vật trong nắng trưa. - Đoạn 4: Hình ảnh người mẹ trong nắng trưa. + KB: Cảm nghĩ về người mẹ - Em cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây - HS nêu như thế nào? 4. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS nhắc lại - Gọi HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ - HS nghe và thực hiện -Vận dụng cách viết văn qua 2 bài trên ghi những điều em quan sát được về một buổi sáng trưa hoặc chiều trong công viên hay Ngày soạn: . 18 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  19. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 đường phố - HS nêu - Sau này, khi trưởng thành, em sẽ làm gì để giúp quê hương mình giàu đẹp hơn ? ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Toán ( Tiết 04) Bài: ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (Tiếp theo) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm được cách so sánh PS với đơn vị; so sánh hai PS cùng tử số. - So sánh PS với đơn vị; so sánh hai PS cùng tử số (HS làm bài 1, 2, 3) * Năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. * Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: - GV: Bảng tổng hợp các cách so sánh phân số; - HS: Vở, SGK,... 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - HS chơi trò chơi - Cho HS tổ chức trò chơi hỏi đáp: + Nêu quy tắc so sánh 2 phân số cùng MS, khác MS. + Nêu quy tắc so sánh 2 phân số khác MS. - HS ghi vở - GV nhận xét => Giới thiệu bài. 2. Hoạt động thực hành:( 27 phút) * Mục tiêu: Giúp HS Biết so sánh phân số với đơn vị; so sánh hai phân số cùng tử số. HS làm bài 1, 2, 3. (Giúp đỡ HS (M1,2) hoàn thành các bài tập theo yêu cầu) Ngày soạn: . 19 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng
  20. KẾ HOẠCH SOẠN THEO CV 2345 Tuần 01 - Năm học 2021-2022 * HĐ cá nhân Bài 1 - Điền dấu thích hợp: - Gọi HS đọc yêu cầu 3 2 9 7 ...1; ...1; ...1;1... 5 2 4 8 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài, báo cáo kết quả - GV nhận xét chữa bài - HS nghe * Chốt lại: Đặc điểm của các phân số: PS > 1 ; PS < 1 ; PS = 1 - Rút ra nx về cách so sánh PS với 1 + Tử số bé hơn mẫu số thì PS bé hơn 1. + Tử số bằng MS thì PS bằng 1. + Tử số lớn hơn MS thì PS lớn hơn 1. * HĐ cá nhân Bài 2 - So sánh phân số: - Gọi HS đọc yêu cầu 2 2 5 5 11 11 & ; & ; & 5 7 9 6 2 3 - HS làm bảng con - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét chữa bài - Rút ra cách so sánh PS cùng tử số + Trong 2 PS có cùng TS, PS nào có MS * Chốt lại bé hơn thì PS đó lớn hơn - PP so sánh PS cùng tử số - Phân biệt với so sánh cùng mẫu số Bài 3 * HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Phân số nào lớn hơn? - Yêu cầu HS làm bài - HS làm vở + QĐM - GV nhận xét chữa bài + QĐTS - Củng cố: Các cách so sánh PS + So sánh với 1 3. Hoạt động vận dụng: (2 phút) - HS thực hiện - Nêu phương pháp so sánh PS cùng tử số, so sánh phân số với 1. - HS thực hiện - Về nhà tổng hợp các cách so sánh PS. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG Ngày soạn: . 20 Giáo viên soạn: Trương Thanh Hoàng