Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Ngọc Hạnh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Ngọc Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_6_nam_hoc_2021_2022_le_thi_ngoc.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Kế hoạch bài dạy TẬP ĐỌC Tiết: 11 NỔI DẰN VẶT CỦA AN – ĐRÂY - CA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu được nghĩa một số từ ngữ khó trong bài: dằn vặt, khóc nấc lên, nức nở - Hiểu ND bài: Hiểu ND: Nỗi dằn vặt cảu An-đrây-ca thể hiện trong tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực và sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. 1. Phẩm chất - Giáo dục HS đức tính trung thực, tình cảm yêu thương gia đình 2. Góp phần phát triển năng lực - Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. * GDKNS: Xác định giá trị ; Nhận thức về bản thân; Tư duy phê phán . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc. - HS: SGK, vở,.. 2. Phương pháp, kĩ thuật - Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, đóng vai - Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động: (3p) -TBHT điều hành: - 1 HS đọc - Đọc thuộc lòng bài Gà Trống và Cáo + Cáo đon đả mời chào Gà xuống đất + Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống để báo cho Gà biết: Từ nay muôn loài xuống? đã kết thân + Hãy luôn luôn cảnh giác giống như + Câu chuyện khuyên chúng ta điều chú Gà Trồng gì? - GV nhận xét, tuyên dương, dẫn vào bài mới 2. Luyện đọc: (8-10p) * Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và giải nghĩa được một số từ ngữ. * Cách tiến hành: - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm - Gọi 1 HS đọc bài Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn - GV lưu ý giọng đọc cho HS: giọng kể chậm rãi, chú ý phân biệt lời của nhà vua và lời của chú bé Chôm - Bài chia làm 2 đoạn: - GV chốt vị trí các đoạn: +Đoạn 1: An-đrây-ca.....mang về nhà. +Đoạn 2: Bước vào phòng......ít năm nữa. - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (An- đrây- ca ; hoảng hốt , nấc lên nức nở.) - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu -> Cá - Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho nhân -> Lớp các HS - Giải nghĩa từ khó: dằn vặt (đọc phần - Hướng dẫn giải nghĩa thêm một số chú giải) từ: + Em hiểu "khóc nấc lên" là khóc như thế nào?(khóc to, khóc thành từng cơn) +Chạy một mạch là chạy như thế nào? (chạy thật nhanh, không nghỉ) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng - Các nhóm báo cáo kết quả đọc - 1 HS đọc cả bài 3.Tìm hiểu bài: (8-10p) * Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài học, nêu được nội dung đoạn, bài. * Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Chia sẻ trước lớp - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình - GV đưa các câu hỏi theo phiếu giao thảo luận để trả lời câu hỏi (5p) việc: - TBHT điều hành việc báo cáo, nhận xét + An - đrây – ca lúc đó 9 tuổi, em sống + Khi câu chuyện xảy ra An - đrây – với mẹ và ông đang bị ốm rất nặng. ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc +Cậu nhanh nhẹn đi mua ngay. đó như thế nào? + Khi mẹ bảo An - đrây – ca đi mua thuốc cho ông Phẩm chất của cậu như thế nào? + An- đrây- ca gặp mấy cậu bạn đang + An - đrây-ca làm gì trên đường đi đá bang và rủ nhập cuộc, Mải chơi nen mua thuốc cho ông. cậu quên lời mẹ dặn. Mãi sau mới nhớ ra, cậu chạy một mạch đến cửa hàng mua thuốc mang về. 1. An - đrây- ca mải chơi quên lời + Đoạn 1 kể với em chuyện gì? Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: mẹ dặn. + An-đrây-ca hoảng hốt thấy mẹ đang + Chuyện gì xảy ra khi An-đrây- ca khóc nấc lên, ông cậu đã ra đời. mang thuốc về nhà? + Cậu ân hận vì mình mải chơi nên + An- đrây- ca lúc đó cảm thấy như mang thuốc về chậm mà ông mất. Cậu thế nào? oà khóc, dằn vặt kể cho mẹ nghe. + Cậu oà khóc khi biết ông qua đời, + An - đrây-ca tự dằn vặt mình như thế cậu cho rằng đó là nỗi của mình. Cậu nào? kể hết cho mẹ nghe, cả đêm ngồi dưới gốc cây táo do ông trồng. + An- đrây-ca rất yêu thương ông, lại + Câu chuyện cho em thấy An - đrây- không thể tha thứ cho mình vì chuyện ca là một cậu bé như thế nào? mải chơi mà mua thuốc về chậm. để ông mất 2. Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca. + Nội dung đoạn 2 là gì? -Cậu bé An-đrây-ca là người yêu + Qua câu chuyện trên em thấy dược thương ông, có ý thức trách nhiệm điều gì từ An - đrây - ca? với người thân. Cậu rất trung thực và nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình. - HS ghi vào vở - nhắc lại nội dung - GV ghi nội dung lên bảng. GDKNS: Chúng ta phải có đức tính trung thực và dũng cảm trong học tập và trong cuộc sống. Đó là đức tính tốt, giúp chúng ta tiến bộ 4. Luyện đọc diễn cảm: (8-10p) * Mục tiêu: HS biết đọc diến cảm và đọc phân vai bài TĐ. * Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm - cả lớp HS thảo luận phát hiện lời của nhân + Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. vật, hiểu được Phẩm chất của từng nhân vật - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài - Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai cả bài + Phân vai trong nhóm + Luyện đọc phân vai trong nhóm. - Thi đọc phân vai trước lớp - Lớp nhận xét, bình chọn. - GV nhận xét chung 5. Hoạt động vận dụng (1 phút) - HS nêu suy nghĩ của mình - Qua bài đọc, em rút ra bài học gì? - Đặt tên khác cho câu truyện Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: 6. Hoạt động trải nghiệm (1 phút) Kế hoạch bài dạy TOÁN- Tiết: 26 LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Củng cố kiến thức về biểu đồ tranh, biểu đồ cột - Đọc được một số thông tin trên biểu đồ. 1. Phẩm chất - HS có Phẩm chất học tập tích cực. 2. Góp phần phát triển năng lực: - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. *Bài tập cần làm: BT 1; 2. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Các biểu đồ trong bài học. - HS: Vở BT, SGK, 2. Phương pháp, kĩ thuật - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC; Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động: (5p) - TBVN điều hành lớp khởi động bằng - GV giới thiệu vào bài bài hát vui nhộn tại chỗ 2. Hoạt động thực hành:(30p) * Mục tiêu:- HS đọc được các thông tin trên biểu đồ tranh, biểu đồ cột - So sánh được các thông tin * Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp Bài 1: Nhóm 2-Lớp + Biểu đồ biểu diễn số vải hoa và vải + Đây là biểu đồ biểu diễn gì ? trắng đã bán trong tháng 9. - HS làm việc nhóm 2 và chia sẻ trước lớp.TBHT điều hành hoạt động báo cáo + Sai. Vì tuần 1 bán 200m vải hoa và + Tuần 1 cửa hàng bán được 2m vải 100m vải trắng. hoa và 1m vải trắng, đúng hay sai ? Vì sao ? Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: + Đúng vì: 100m x 4 = 400m +Tuần 3 cửa hàng bán được 400m vải, đúng hay sai ? Vì sao ? +Đúng, vì: Tuần 1 bán được 300m, +Tuần 3 cửa hàng bán được nhiều vải tuần 2 bán 300m, tuần 3 bán 400m, nhất, đúng hay sai ? Vì sao ? tuần 4 bán 200m. So sánh ta có: 400m > 300m > 200m. +Tuần 2 bán được 100m x 3 = 300m +Số mét vải hoa tuần 2 cửa hàng bán vải hoa. Tuần 1 bán được 100m x 2 = nhiều hơn tuần 1 là bao nhiêu mét ? 200m vải hoa, vậy tuần 2 bán được nhiều hơn tuần 1 là: 300m – 200m = 100m +Điền đúng. +Vậy điền đúng hay sai vào ý thứ 4? +Sai, vì tuần 4 bán được 100m vải + Nêu ý kiến của em về ý thứ năm ? hoa, vậy tuần 4 bán ít hơn tuần 2 là 300m – 100m = 200m vải hoa. Bài 2: Cá nhân-Lớp - GV gọi hs đọc yêu cầu đề - Hs đọc yêu cầu đề - HS làm bài vào vở - 1, 2 hoc sinh lên làm bảng lớp - GV nhận xét, đánh giá bài làm của - HS đối chiếu và chữa bài HS (8-10 bài) a/ Tháng 7 có 18 ngày mưa b/ Số ngày mưa tháng 8 nhiều hơn tháng 9 là: 15-3= 12 ( ngày ) c/ Số ngày mưa trung bình mỗi tháng là: (18 + 15 + 3) : 3 = 12 ( ngày ) - Chốt lại cách tìm số TBC Bài 3 - HS đọc yêu cầu đề -GV gọi HS đọc yêu cầu đề -Biểu đồ: Số cá tàu Thắng Lợi bắt - GV yêu cầu HS nêu tên biểu đồ. được. +Tháng 2 và tháng 3. + Biểu đồ còn chưa biểu diễn số cá của các tháng nào ? +Tháng 2 tàu bắt được 2 tấn, tháng 3 + Nêu số cá bắt được của tháng 2 và tàu bắt được 6 tấn. tháng 3. +Cột rộng đúng 1 ô. + Nêu bề rộng của cột. + Cột cao bằng vạch số 2 vì tháng 2 +Nêu chiều cao của cột. bắt được 2 tấn cá. - HS vẽ vào sách bằng bút chì -GV chữa bài. - Ghi nhớ KT của bài 3. Hoạt động vận dụng (1p) - Tìm hiểu về các loại biểu đồ khác. 4. Hoạt động trải nghiệm (1p) Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Kế hoạch bài dạy KHOA HỌC- Tiết: 11 MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kể tên một số cách bảo quản thức ăn: làm khô, ướp lạnh, ướp mặn, đóng hộp,... - Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà. 1. Phẩm chất - Có ý thức tham gia một số công việc đơn giản ở nhà.. 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: + Các hình minh hoạ trang 24, 25 / SGK (phóng to nếu có điều kiện). + Một vài loại thức ăn đã được bảo quản. - HS: Một vài loại rau, củ, quả 2.Phương pháp, kĩ thuật - PP: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trò chơi học tập, thí nghiệm - KT: Động não, chia sẻ nhóm đôi, tia chớp II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt đông của học sinh Hoạt đông của giáo viên 1, Khởi động (4p) - HS trả lời dưới sự điều hành của + Vì sao cần ăn nhiều rau và quả TBHT chín? + Để thực hiện VS ATTP ta cấn làm gì? -GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào bài mới. 2.Bài mới: (30p) * Mục tiêu: - Nắm được một số cách bảo quản thực phẩm - Thực hành bước sơ chế trước khi bảo quản thực phẩm * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm –Lớp HĐ1: Các cách bảo quản thức ăn. Nhóm 2 - Lớp - Yêu cầu các nhóm quan sát các hình - HS làm việc nhóm 2. Đại diện nhóm minh hoạ trang 24, 25 / SGK và thảo trình bày. luận nhóm theo các câu hỏi sau: Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: + Hình 1: Phơi khô + Hãy kể tên các cách bảo quản thức + Hình 2: Đóng hộp ăn trong các hình minh hoạ? + Hình 3, 4: Ướp lạnh + Hình 5: Làm mắm (ướp mặn) + Hình 6: Làm mứt (cô đặc với đường) + Hình 7: Ướp muối( cà muối) + GĐ em thường phơi khô, ngâm nước + Gia đình các em thường sử dụng mắm, ướp lạnh bằng tủ lạnh.... những cách nào để bảo quản thức ăn? + Giúp cho thức ăn để được lâu, không + Các cách bảo quản thức ăn đó có bị mất chất dinh dưỡng và ôi thiu. lợi ích gì? - Nhận xét, bổ sung. *GV: Có nhiều cách để giữ thức ăn được lâu, không bị mất chất dinh dưỡng và ôi thiu. Các cách thông thường có thể làm ở gia đình là: Giữ thức ăn ở nhiệt độ thấp bằng cách cho vào tủ lạnh, phơi sấy khô hoặc ướp muối. Nhóm 4 – Lớp HĐ2: Nguyên tắc của việc bảo quản thức ăn: - HS thảo luận nhóm 4 – Báo cáo: - GV nêu vấn đề: Các loại thức ăn có + Là làm cho thức ăn khô để các vi chứa nhiều nước vàcác chất dinh sinh vật không phát triển được. dưỡng, đó là môi trường thích hợp + Làm cho các vi sinh vật không có cho vi sinh vật phát triển. Vì vậy, môi trường hoạt động hoặc ngăn không chúng dễ bị hư hỏng, ôi thiu, Vậy cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức nguyên tắc chung của việc bảo quản ăn. thức ăn là gì? + Làm cho các vi sinh vật không có môi trường hoạt động; a, b, c, e. + Ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn: d. - HS thực hành sơ chế rau muống trước - Thực hành làm bài tập: khi bảo quản. + Trong các cách bảo quản dưới đây, cách nào làm cho các vi sinh vật không có môi trường hoạt động? Cách nào ngăn không cho các vi sinh vật xâm nhập vào thức ăn? a. Phơi khô, nướng, sấy. b. Ướp muối, ngâm nước mắm. c. Ướp lạnh. d. Đóng hộp. e. Cô đặc với đường. *GV: Trước khi đưa thức ăn vào Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: bảo quản, phải chọn loại còn tươi, loại bỏ phần giập, nát, úa, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Trước khi dùng để nấu nướng phải rửa sạch. Nếu cần phải ngâm cho bớt mặn (đối với loại ướp muối). 3. Hoạt động vận dụng - GV phát phiếu học tập cá nhân - HS làm việc cá nhân.- Chia sẻ lớp Điền vào bảng sau tên 3 đến 5 loại thức ăn và cách bảo quản ở gia đình em? Tên thức ăn Cách bảo quản Tên thức ăn Cách bảo quản 1. Cá Ướp lạnh 1 2. Rau cải Muối 2 3. Mít, dừa, .. Làm mứt 3 4. Thịt Muối, làm lạnh 4 5. Cà Muối 5 4. Hoạt động sáng tạo (1p) + Chuyển xuống ngăn mát vài tiếng rồi - Khi muốn sử dụng các loại thịt đã để rã đông bên ngoài trong ngăn đá, chúng ta phải làm như + Rã đông băng lò vi sóng,... thế nào để hạn chế làm mất chất dinh dưỡng? ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG :................................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Kế hoạch bài dạy CHÍNH TẢ Tiết: 06 NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nghe - viết đúng đúng và trình bày đúng bài chính tả sạch sẽ, biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật; không mắc quá năm lỗi trong bài. - Hiểu nội dung đoạn cần viết - Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tiếng có phụ âm đầu s/x, các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã. - Rèn kỹ năng viết đẹp, viết đúng chính tả. 1. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết - Tính trung thực. 2. Góp phần phát triển năng lực: - NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Bảng phụ, phiếu học tập. - HS: Vở, bút,... 2. Phương pháp, kĩ thuật - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động: (2p) - HS cùng hát kết hợp với vận động * Cách tiến hành: Cả lớp cùng đvận dưới sự điều hành của TBVN dậy vừa hát kết hợp với vận động bài hát Baby Sharp. - GV dẫn vào bài. 2. Chuẩn bị viết chính tả: (6p) * Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các hiện tượng chính tả, biết cách trình bày đoạn văn. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm – Lớp Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết - 1 học sinh đọc. - Gọi HS đọc đoan cần viết - HS thảo luận (2p) và báo cáo trước - Yêu cầu thảo luận nhóm 2: lớp + Ông có tài tưởng tượng khi viết + Nhà văn Ban- dắc có tài gì? truyện ngắn, truyện dài. + Ông là người rất thật thà, nói dối là + Trong cuộc sống, ông là người như thẹn đỏ mặt. thế nào? - Giáo dục HS tính trung thực - Hs viết nháp từ khó: Pháp, Ban-dắc, thẹn, ấp úng - HS đọc từ viết khó - 1 HS đọc lại bài viết. Cả lớp đọc thầm 3. Viết bài chính tả: (20p) * Mục tiêu: Hs viết tốt đoạn chính tả do GV đọc. Trình bày sạch, đẹp, đúng hình thức đoạn văn * Cách tiến hành: - HS viết bài vào vở - GV đọc bài - GV giúp đỡ các HS M1, M2 - Lưu ý tư thế ngồi, cách để vở. 4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p) * Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai * Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực - Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ - Cho học sinh tự soát lại bài của mình nhau theo cặp đôi. - GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài - Lắng nghe. - Nhận xét nhanh về bài viết của HS 5. Làm bài tập chính tả: (5p) * Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được "s/x * Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp Bài 2: - Làm bài cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp các lỗi sai của mình về âm đầu l/n và về thanh hỏi/thanh ngã Bài 3: Cá nhân- Nhóm 2- Lớp Tìm các từ láy: +sạch sẽ, sạch sành sanh, sặc sỡ, sáng + Có tiếng chứa âm s Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: suốt, sâu sắc,... + xanh xanh, xinh xinh, xinh xắn, xao + Có tiếng chứa âm x xác, xúm xít, .... - Viết lại các lỗi sai của bài chính tả vào sổ tay - Tìm các câu đố nói về loài hoa hoặc một số đồ vật khác có tiếng chứa thanh ngã, thanh hỏi 6. Hoạt động vận dụng (1p) 7. Hoạt động trải nghiệm (1p ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Kế hoạch bài dạy TOÁN Tiết: 27 LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Ôn tập các kiến thức về dãy số tự nhiên, biểu đồ, thời gian. - Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số. - Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. Xác đinh được một năm thuộc thế kỉ nào 1. Phẩm chất - HS chăm chỉ học bài 2. Góp phần phát huy các năng lực - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. * BT cần làm: Bài 1, bài 3 (a, b, c), bài 4 (a, b) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Bảng nhóm -HS: VBT, vở nháp 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Hỏi đáp, quan sát, trò chơi học tập - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động (5p) - Chơi trò chơi truyền điện - Tổ chức trò chơi củng cố về cách đọc các số có nhiều chữ số - TK trò chơi- Dẫn vào bài 2. Hoạt động thực hành (30p) * Mục tiêu: Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên; nêu được giá trị của chữ số trong một số. Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. Xác đinh được một năm thuộc thế kỉ nào . * Cách tiến hành Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Bài 1 Cá nhân-Lớp - HS đọc yêu cầu đề - GV yêu cầu HS đọc đề -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài - GV thu vở, nhận xét, đánh giá (8-10 vào vở bài) Đ/a: a. Số tự nhiên liền sau của số 2 835 917 là số 2 835 918 b. Số TN liền trước của số 2 835 917 -GV chữa bài và yêu cầu HS 2 nêu lại là số 2 835 916 cách tìm số liền trước, số liền sau của một số tự nhiên. c. HS đọc số. +Số 82 360 945, giá trị của chữ số 2 là 2 000 000 + Số 7 283 069 giá trị của chữ số 2 là 200 000 + Số 1 547 238 giá trị của chữ số 2 là 200 + Phụ thuộc vị trí của nó trong số + Giá trị của mỗi chữ số phụ thuộc gì? Bài 3.(a,b,c) Nhóm 2 –Lớp - Hs đọc yêu cầu đề - GV yêu cầu HS đọc đề -GV yêu cầu HS quan sát biểu đồ và hỏi: Biểu đồ biểu diễn gì ? +Biểu đồ biểu diễn Số học sinh giỏi toán khối lớp Ba Trường tiểu học Lê Quý Đôn năm học 2004 – 2005. -HS làm bài nhóm 2- Chia sẻ lớp - TBHT điều hành hoạt động báo cáo +Khối lớp Ba có bao nhiêu lớp ? Đó là +Có 3 lớp đó là các lớp 3A, 3B, 3C. các lớp nào ? +Nêu số học sinh giỏi toán của từng +Lớp 3A có 18 học sinh, lớp 3B có 27 lớp? học sinh, lớp 3C có 21 học sinh. +Trong khối lớp Ba, lớp nào có nhiều +Lớp 3B có nhiều học sinh giỏi toán học sinh giỏi toán nhất ? Lớp nào có ít nhất, lớp 3A có ít học sinh gioi toán học sinh giỏi toán nhất ? nhất. +Trung bình mỗi lớp Ba có bao nhiêu +Trung bình mỗi lớp có số học sinh học sinh giỏi toán ? giỏi toán là: (18 + 27 + 21) : 3 = 22 (học sinh) Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Bài 4(a,b)- -GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở -HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. a) Thế kỉ XX. b) Thế kỉ XXI. - HS làm vở Tự học và tự kiểm tra chéo cho nhau: Bài 2: Bài 2+ Bài 5 (Bài tập chờ dành cho a. 475 936 > 475 836 HS hoàn thành sớm) b. 903 876 < 913 000 c. 5 tấn 175 kg > 5075 kg d. 2 tấn 750 kg = 2750 kg Bài 5: Các số tròn trăm lớn hơn 540 và nhỏ hơn 870 là: 600; 700; 800 Vậy x là 600; 700; 8000 - Ghi nhớ KT của bài - Tìm các bài toán cùng dạng trong sách Toán buổi 2 và giải. 3. Hoạt động vận dụng (1p) 4. Hoạt động trải nghiệm (1p) ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Kế hoạch bài dạy LỊCH SỬ-Tiết: 06 KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG (NĂM 40) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng (chú ý nguyên nhân khởi nghĩa, người lãnh đạo, ý nghĩa): + Nguyên nhân khởi nghĩa: Do căm thù quân xâm lược, Thi Sách bị Tô Định giết hại (trả nợ nước, thù nhà). + Diễn biến: Mùa xuân năm 40 tại cửa sông Hát, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, ... Nghĩa quân làm chủ Mê Linh, chiếm Cổ Loa rồi tấn công Luy Lâu, trung tâm của chính quyền đô hộ. + Ý nghĩa: Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên thắng lợi sau hơn 200 năm nước ta bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ; thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa. 1. Phẩm chất - Giáo dục HS lòng tự hào dân tộc, căm thù giặc ngoại xâm. 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL ngôn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV: Lược đồ khởi nghĩa hai Bà Trưng, phiếu học tập của HS. - HS: SGK, vở ghi, bút,.. 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1.Khởi động: (4p) - TBHT điều hành các bạn trả lời và nhận xét, bổ sung + Chúng bắt dân ta lên rừng săn voi, + Các triều đại phong kiến phương xuống biển mò ngọc trai, .. Bắc đã làm gì khi đô hộ nước ta? + Không chịu sự áp bức bóc lột của + Nhân dân ta đã phản vận như thế chúng, nhân dân ta liên tục nổi day, nào? đánh đuổi quân đô hộ -GV nhận xét, khen/động viên, dẫn vào bài mới 2.Bài mới: (30p) * Mục tiêu:- Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa. * Cách tiến hành:Cá nhân-Nhóm-Lớp HĐ1: Nguyên nhân cuộc khởi nghĩa: Thảo luận nhóm: - 1 HS đọc - GV yêu cầu HS đọc SGK từ “Đầu thế kỉ thứ I trả thù nhà”. - GV giải thích + Giao Chỉ: thời nhà Hán đô hộ nước ta, vùng đất Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chúng đặt là quận Giao Chỉ. + Thái thú: là 1 chức quan cai trị 1 quận thời nhà Hán đô hộ nước ta. Thảo luận nhóm 2- Chia sẻ lớp - GV đưa vấn đề sau để HS thảo luận: Khi tìm nguyên nhân của cuộc KN Hai Bà Trưng, có 2 ý kiến: + Do nhân dân ta căm thù quân xâm - HS các nhóm thảo luận và nêu ý kiến lược, đặt biệt là Thái Thú Tô Định. của nhóm mình. + Do Thi Sách, chồng của Bà Trưng . Trắc bị Tô Định giết hại. Theo em ý kiến nào đúng? Tại sao? - GV hướng dẫn HS kết luận sau khi các nhóm báo cáo kết quả làm việc: việc Thi Sách bị giết hại chỉ là cái cớ để cuộc kn nổ ra, nguyên nhân sâu xa là do lòng yêu nước, căm thù giặc của hai Bà. Nhóm 4 – Lớp HĐ2: 2. Diễn biến: - HS dựa vào lược đồ và nội dung của - GV treo lược đồ lên bảng và giải bài để trình bày lại diễn biến chính của thích cho HS cuộc kn Hai Bà Trưng Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: cuộc kn trong nhóm diễn ra trên phạm vi rất rộng nhưng - Đại diện nhóm trình bày trước lớp trong lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính nổ ra cuộc kn. - GV nhận xét tóm tắt lại diễn biến Cá nhân – Lớp HĐ3: 3. Kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa: - GV yêu cầu HS cả lớp đọc SGK, hỏi: + Trong vòng không đầy một tháng + Khởi nghĩa hai Bà Trưng đã đạt kết cuộc khởi nghĩa hoàn toàn thắng lợi quả như thế nào? +Sau hơn 2 thế kỉ bị phong kiến nước + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi ngoài đô hộ đã giành được độc lập. có ý nghĩa gì + Nhân dân ta rất yêu nước và truyền + Sự thắng lợi của khởi nghĩa Hai Bà thống bất khuất chống ngoại xâm. Trưng nói lên điều gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta? - GV: Sau hơn 200 năm bị PK nước ngoài đô hộ, lần đầu tiên nhân dân ta giành được độc lập. Sự kiện đó chvận tỏ nhân dân ta vẫn duy trì và phát huy được truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm. 3. Hoạt động vận dụng (1p). - GV tổng kết và GD như lòng tự hào dân tộc, căm thù giặc ngoại xâm. 4. Hoạt động trải nghiệm (1p) - Sưu tầm tranh, ảnh, truyện kể, thơ, văn về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: Kế hoạch bài dạy LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết: 11 DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIÊNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hiểu thế nào là danh từ chung và danh từ riêng (ND ghi nhớ). - Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III); nắm được quy tắc viết hoa danh từ riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2). 1. Phẩm chất - HS có ý thức viết hoa đúng cách, đúng quy tắc. 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng - GV:Phiếu học tập, bảng phụ. - HS: vở BT, bút, ... 2. Phương pháp, kĩ thuật - PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm. - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động: - Trò chơi: Kết nối - 1 HS nêu DT và chỉ định HS khác đặt Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: câu với danh từ đó. - GV chuyển ý vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức mới:(15p) * Mục tiêu: HS hiểu thế nào là DTchung, DT riêng. * Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Cả lớp a. Nhận xét Bài 1: Nhóm 2-Lớp - Hs thực hiện yêu cầu. - Y/c HS thảo luận và tìm từ đúng. a) sông; b) Cửu Long; c) vua; d) Lê Lợi. - HS đọc yêu cầu đề cả lớp theo dõi. - GV nhận xét, chốt Bài 2: Trả lời: GV gọi HS đọc yêu cầu đề và trả lời câu +a) sông: tên chung để chỉ những dòng hỏi nước chảy tương đối lớn, trên đó thuyền bè đi lại được. +b) Cửu Long: Tên riêng của một dòng sông có chín nhánh ở đồng bằng sông Cửu Long. +c) vua: Tên chung chỉ người đvận đầu nhà nước phong kiến. +d) Lê Lợi: Tên riêng của vị vua mở đầu nhà hậu Lê. + Những từ chỉ tên chung của một loại - Lắng nghe và nhắc lại. sự vật như: sông , vua, được gọi là danh từ chung. + Những tên riêng của một sự vật nhất định như Cửu Long, Lê Lợi gọi là danh từ riêng. Bài 3: + Tên chung để chỉ dòng nước chảy tương đối lớn: sông không viết hoa. Tên riêng chỉ một dòng sông cụ thể Cửu Long viết hoa. +Tên chung để chỉ người đvận đầu nhà nước phong kiến: vua không viết hoa. Tên riêng chỉ một vị vua cụ thể Lê Lợi Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh
- TUẦN 6 Ngày soạn: 25/10/2021 Ngày dạy: viết hoa. + Danh từ chung là tên của một loại + Thế nào là danh từ chung, danh từ vật: sông, núi, vua, chúa, quan, cô riêng? Lấy ví dụ. giáo, học sinh, +Danh từ riêng là tên riêng của một sự vật: sông Đà, sông Thu Bồn, núi Thái Sơn, cô Lan, bạn Hoa, .. + Danh từ riêng luôn luôn được viết + Khi viết danh từ riêng, cần chú ý điều hoa. gì? *GV: Tên riêng chỉ người địa danh cụ thể luôn luôn phải viết hoa. - Đọc phần ghi nhớ. b. Ghi nhớ: - Lấy VD về DT chung và DT riêng. *Mục tiêu: - Phân biệt được DT chung, DT riêng. - HS biết cách viết hoa danh từ chung, danh từ riêng trong thực tế. * Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm- Lớp Bài tập 1: - Hs đọc yêu cầu bài tập. GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài - Thảo luận, hoàn thành phiếu- Báo cáo - Phát giấy, bút dạ cho từng nhóm yêu - TBHT điều hành hoạt động báo cáo cầu HS thảo luận trong nhóm và viết vào giấy. +Danh từ chung gồm: núi, dòng, sông, + Danh từ chung gồm những từ nào? dãy, mặt, sông, ánh, nắng, dương, dãy, nhà, trái, phải, giữa. + Danh từ riêng: Chung, Lam, Thiên, +Danh từ riêng gồm những từ nào ? Nhẫn, Trác, Đại Huệ, Bác Hồ. + DT riêng: Được viết hoa và chỉ tên + Dấu hiệu nào giúp em phân biệt danh riêng của 1 sự vật từ chung và DT riêng + DT chung: không viết hoa, chỉ tên gọi chung của 1 nhóm sự vật Bài tập 2: -Hs đọc, cả lớp theo dõi. - Gọi hs nhận xét bài của bạn trên bảng. - 2, 3 HS viết trên bảng, cả lớp viết vào Hỏi: vở tên 3 bạn nam, 3 bạn nữ. - Đổi chéo vở kiểm tra + Họ và tên là danh từ riêng vì chỉ một + Họ và tên các bạn ấy là danh từ chung người cụ thể nên phải viết hoa. hay danh từ riêng? Vì sao? - Lắng nghe. - GV: Tên người các em luôn phải viết hoa cả họ và tên. 3. Hoạt động vận dụng (1p) - HS nhắc lại ghi nhớ - Thế nào là DT chung, DT riêng? 4. Hoạt động trải nghiệm (1) Trường Tiểu học Long Mỹ- Lớp 4/3 GV: Lê Thị Ngọc Hạnh

