Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_6_nam_hoc_2021_2022_truon.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 6 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An
- UBND QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TRỰC TUYẾN TỪ 13/09/2021 ĐẾN 25/09/2021 MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT 6 A. HƯỚNG DẪN THAM GIA BÀI HỌC MỚI. - HS chuẩn bị đầy đủ SGK học tập. - Nghe bài giảng trực tuyến trên Google Meet. - Trao đổi với GVBM theo thời khóa biểu học trên google meet, zalo , messenger hoặc gọi điện trực tiếp GVBM. - Liên hệ với giáo viên bộ môn để được giải đáp thắc mắc qua Zalo, Messenger hoặc gọi điện trực tiếp GVBM. B. PHẦN CHUẨN BỊ BÀI MỚI: - Học sinh tìm hiểu nội dung qua sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên C. PHẦN BÀI HỌC MỚI: KIẾN THỨC CHUNG Chủ đề: CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TRONG TẬP LUYỆN THỂ DỤC THỂ THAO 1. Mục tiêu: - Hướng dẫn học sinh nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất 2. Tầm quan trọng và vai trò của các chất dinh dưỡng trong tập luyện thể dục thể thao: - Dinh dưỡng trong tập luyện thể dục thể thao rất quan trọng vì là nguồn năng lượng cho các hoạt động thể chất và luyện tập thể dục thể thao. - Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lí sẽ giúp cải thiện các thành phần cơ thể như hệ xương, cơ rắn chắc; tăng trưởng chiều cao; tang cường sức đề kháng và tránh suy dinh dưỡng, béo phì. - Ngoài ra dinh dưỡng tốt củng gớp phần phát triển trí nảo, giúp tập trung trong học tập và rèn luyện thể chất, nâng cao thành tích thể thao. - Trong tập luyện thể dục thể thao, dinh dưỡng còn góp phần tăng cường thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ dẻo dai và khéo léo, tính tư duy, sáng tạo trong thi đấu thể dục thể thao; đồng thời giúp cơ thể phát triển cân đối, thân hình cường tráng và khỏe mạnh
- 3. Nhóm thực phẩm chính và nước uống: a/ Nhóm thục phẩm cung cấp chất bột, đường: - Các loại ngũ cốc, bánh mì, khoai lang, khoai tây, gạo, ngô, sắn, mì, trái cây và rau củ, b/ Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm: - Có nguồn gốc từ động vật như: Thịt, cá, tôm, trứng, sũa, ; hay từ thực vật như đậu nành, đậu hà lann, lạc, yến mạch, hạt bí đỏ, phô mai, c/ Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo: - Dầu ăn, dầu oliu, mỡ động vật, dầu thực vật, lạc vừng, hạt dẻ, hạt bí ngô, d/ Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin và chất khoáng: - Rau xanh, cần tây, dưa chuột, măng tây cà rốt và quả chính như táo, cam, dưa hấu, e/ Nước: - Rất cần thiết trong đời sống hằng ngày và trong tập luyện thể dục thể thao. Khi tập luyện có thể sử dụng nước sạch đun sôi để nguội hoặc nước đóng chai có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra có thể sử dụng nước trái cây và các loại nước ép từ rau, củ, 4. Sự ảnh hưỡng của các yếu tố dinh dưỡng trong tập luyện thể dục thể thao: a/ Chất bột đường: - Là nguồn cung cấp năng lượng chính trong quá trình tập luyện và thi đấu thể dục thể thao. b/ chất đạm: - Là thành phần chủ yếu để phát triển cơ, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng. Chất đạm còn tham gia điều hòa cơ thể cung cấp năng lượng cho hoạt động hằng ngày. c/ Chất béo: - Có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào cấu trúc cơ thể, hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, phát triển trí nảo và thể lưc là nguồn cung cấp năng lượng rất lớn trong tập luyện thể dục thể thao. d/ Vitamin và chất khoáng: - Là chất thiết yếu tham gia vào việc cấu tạo tế bào, giúp chuyển hóa các chất sinh năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe. e/ Nước:
- - Có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Nước giúp điều hòa thân nhiệt, vận chuyển các chất dinh dưỡng vào các tế bào, chuyển hóa năng lượng và đào thải các độc tố, Trong quá trình tập luyện, cơ thể sẽ đỗ mồ hôi nhiều làm mất nước nên cần uống đầy đủ nước trước, trong và sau khi tập. Nếu không uống nước đầy đủ, cơ thể sẽ không phát huy được sức mạnh tối đa, cơ bắp dễ bị co cứng, cơ thể mệt mỏi, khô miệng, thậm Chí buồn nôn chống mặt và dẫn tớ chấn thương. Ngoài ra, các loại nước ép từ trái cây và rau củ củng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. 5. Dinh dưỡng hợp lí: - Việc ăn uống có thể tùy theo sở thích của mỗi người, tuy nhiên cần ăn đa dạng, đủ các thực phẩm và phối hợp cân đối giữa bốn nhóm thực phẩm chính một cách hợp lí như: * Ăn cân đối tỉ lệ giữa đạm động vật và đạm thực vật. * Ăn cân đối tỉ lệ giữa dầu và mỡ * Ăn đủ chất bột, đường * Ăn nhiều rau tươi, hoa quả * Uống đủ nước (khoảng 1,5 đến 2 lít nước/ ngày), có thể uống thêm nước khi tập luyện thể dục thể thao và mỗi khi cảm thấy khát. * Nên uống từng ngụm và uống nước ấm > Hạn chế: * Ăn quá mặn hoặc qúa ngọt * Ăn các thực phẩm được chế biến sẵn * Uống nước có đường, có ga D. PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. I. NỘI DUNG KIỂM TRA. Câu hỏi: 1/ kể tên 4 nhóm thực phẩm chính? 2/ Nêu một số điều hạn chế trong việc ăn uống? 3/ Trình bài sự ảnh hưỡng của các yếu tố dinh dưỡng trong tập luyện thể dục thể thao? II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI. - Ghi nội dung đáp án vào giấy kiểm tra khi học tập trung nộp lại cho giáo viên * Lưu ý: Giấy kiểm tra ghi đầy đủ thông tin ( họ tên, lớp) DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN KT. HIỆU TRƯỞNG
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG UBND QUẬN NINH KIỀU TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN TÀI LIỆU HỌC TẬP TRỰC TUYẾN TỪ 13/09/2021 ĐẾN 25/09/2021 MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT 6 A. HƯỚNG DẪN THAM GIA BÀI HỌC MỚI. - HS chuẩn bị đầy đủ SGK học tập. - Nghe bài giảng trực tuyến trên Google Meet. - Trao đổi với GVBM theo thời khóa biểu học trên google meet, zalo , messenger hoặc gọi điện trực tiếp GVBM. - Liên hệ với giáo viên bộ môn để được giải đáp thắc mắc qua Zalo, Messenger hoặc gọi điện trực tiếp GVBM. B. PHẦN CHUẨN BỊ BÀI MỚI: - Học sinh tìm hiểu nội dung qua sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn và luyện tập theo hướng dẫn giáo viên C. PHẦN BÀI HỌC MỚI: VẬN ĐỘNG CƠ BẢN Chủ đề: BÀI THỂ DỤC Bài 1: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN (Học 2 tuần 4 tiết) I. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt: - Thực hiện được động tác từ nhịp 1 đến nhịp 12 trong bài thể dục lien hoàn - Biết lựa chọn, thực hiện các bài tập phát triển sự khéo léo qua các trò chơi do giáo viên hướng dẫn. - Tự giác tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động động tác khởi động - Hướng dẫn tập các động tác xoay các khớp theo thứ tự từ trên xuống dưới bao gồm đầu, cổ, tay, vai, hông, gập duỗi gối, cổ tay – cổ chân.
- + Tổ chức trò chơi hồ trợ khởi động : CHUYỂN BÓNG TIẾP XÚC Dụng cụ: Quả bóng chuyền. Cách thực hiện: Người chơi chia thành các nhóm xếp đội hình vòng tròn. Cử một bạn làm nhóm trưởng giữ bóng và đứng ở trung tâm. Sau hiệu lệnh “Bắt đầu!” nhóm trưởng chuyền bóng đến một bạn bất kì và nhận bóng lại từ bạn ấy, chuyền tiếp cho bạn tiếp theo. Lần lượt mỗi bạn thực hiện cho đến hết nhóm, sau đó nhóm trưởng hô “Hoàn thành!” và kết thúc lượt chơi. Trong quá trình chơi nếu bóng rơi thì nhặt lên thực hiện lại. Nhóm nào hoàn thành trước là chiến thắng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức * Bài thể dục liên hoàn: - Học từ nhịp 1 đến nhịp 12 - Nhịp 1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, đồng thời hai tay đưa lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, đầu ngửa.
- - Nhịp 2: Hay tay thu ngang vai, đầu các ngón tay chạm mỏm vai, mặt hướng trước. - Nhịp 3: Về tư thế nhịp 1 đồng thời hai chân kiễng gót. - Nhịp 4: Chân trái thu về, đồng thời hai tay hạ về tư thế chuẩn bị. - Nhịp 5: Chân trái bước sang ngang, đồng thời tay trái đưa ngang vai, cẳng tay phải gập trước ngực, lòng bàn tay sấp. - Nhịp 6: Tay phải duỗi ngang vai, cẳng tay trái gập trước ngực, lòng bàn tay sấp. - Nhịp 7: Tay trái duỗi thẳng ngang vai, lòng bàn tay sấp. - Nhịp 8: Chân trái thu về, hai gối khuỵu, đồng thời hai tay duỗi thẳng chếch bên thấp, lòng bàn tay sấp. - Nhịp 9: Chân phải đưa sang ngang, bàn chân duỗi thẳng, đồng thời hai tay đưa lên cao áp sát hai tai, lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn thẳng. - Nhịp 10: Trở về thư thế như nhịp 8. - Nhịp 11: Thực hiện như nhịp 9 nhưng đổi chân.
- - Nhịp 12: Chân trái thu về sát chân phải, hai tay thu về tư thế chuẩn bị. 3. Hoạt động luyện tập: a) Luyện tập cá nhân - Luyện tập nhịp 1- 12 của bài thể dục liên hoàn theo nhịp đếm từ chậm đến nhanh. b) Trò chơi phát triển sức nhanh: XE LỬA - Rèn luyện sự khéo léo, tinh thần phối hợp đồng đội. - Dụng cụ: Phấn viết, đồng hồ bấm giờ, còi. - Cách thực hiện: Người chơi chia thành các nhóm xếp thành hàng dọc. Các bạn trong hàng cùng đưa cẳng chân về sau, đồng thời đặt một tay lên vai bạn phía trước, tay còn lại nắm lấy bàn chân người trước mình. Bạn đứng đầu hàng để hai tay tự do. Khi nghe hiệu lệnh (tiếng còi hoặc tiếng vỗ tay), các bạn cùng đếm 1 — 2 và bật chân di chuyển về trước. Nhóm hoàn thành lượt chơi khi bạn cuối cùng của nhóm vượt qua vạch đích. Nhóm nào hoàn thành nhanh nhất là chiến thắng. 4. Hoạt động vận dụng: - Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. - Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện luyện tập tại nhà. - HS thực hiện được động tác bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 12 5. Thả lỏng hồi tĩnh: - Thả lỏng cổ tay cổ chân, đánh tay cao thấp hít thở sâu D. PHẦN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. I. NỘI DUNG KIỂM TRA. Câu hỏi: Học sinh thực hiện bài thể dục liên hoàn từ nhịp 1 đến nhịp 12? II. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI VÀ NỘP BÀI. - Học sinh xem hình ảnh và luyện tập theo hướng dẫn của giáo viên.
- - Học sinh tìm hiểu trong sách giáo khoa Giáo dục thể chất trang 45,46,47 - Học sinh luyện tập từ chậm đến nhanh dần - Học sinh có thể tìm hiểu trên youtube (bài thể dục liên hoàn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo) để luyện tập. * Lưu ý: Khi luyện tập cần khởi động kỹ các khớp và cuối buối luyện tập học sinh phải thả lỏng các khớp và hít thở sâu. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM NHÓM TRƯỞNG BỘ MÔN KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG

