Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 - Chương 5: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực - Bài 19: Châu Nam Cực - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Nga Thanh

docx 9 trang Bách Hào 14/08/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 - Chương 5: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực - Bài 19: Châu Nam Cực - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Nga Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dia_li_7_chuong_5_chau_dai_duong_va_chau_na.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Địa lí 7 - Chương 5: Châu Đại Dương và Châu Nam Cực - Bài 19: Châu Nam Cực - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Nga Thanh

  1. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK Ngày soạn Ngày dạy Tuần Tiết PPCT Lớp Tiến độ Ghi chú 26/03/2024 1/4/2024 29 47 7C 8/4/2024 30 48 7C CHƯƠNG 5. CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU CỰC BÀI 19. CHÂU NAM CỰC I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực - Trình bày được những đặc điểm về vị trí địa lý và thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực - Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu - Phân tích được bản đồ và các hình ảnh về châu Nam Cực 2. Năng lực: * Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác , năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề * Năng lực Địa Lí. - Năng lực nhận thức địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian(xác định vị trí), giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên, phân tích mối quan hệ tác động qua lại giữa các đối tượng tự nhiên và của biến đổi khí hậu toàn cầu tới thiên nhiên châu Nam Cực - Năng lực tìm hiểu địa lý: Sử dụng công cụ địa lý - Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống 3. Phẩm chất: - Có những biểu hiện đúng đắn về đặc điểm tự nhiên châu Nam Cực - Yêu thiên nhiên: có ý thức bảo vệ tự nhiên giữa bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu - Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Bản đồ châu Nam Cực - Hình ảnh, video về tự nhiên châu Nam Cực, các hoạt động nghiên cứu tại châu Nam Cực 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi. III. Tiến trình dạy học: GV phát cho HS phiếu đánh giá hoạt động của hs và yêu cầu cuối giờ các nhóm trưởng báo cáo kết quả làm việc của các thành viên trong nhóm Phân môn Địa lí 7
  2. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK PHIẾU ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM Họ và tên: Nhóm: Lớp: Họ và tên Nhận xét, đánh giá Stt Hoàn thành Thực hiện nhiệm Tham gia thảo hoạt động vụ theo phân luận, đóng góp ý chuẩn bị của công trong nhóm kiến của nhóm cá nhân 1. 2. 3. 1. Hoạt động 1: Mở đầu (5phút) a. Mục tiêu: - Giáo viên cung cấp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học - Tạo hứng thú , kích thích tò mò của người học b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập. GV: Hàng ngày chúng ta đều nghe đài, báo, tivi nói về sự gia tăng dân số trên thế giới cũng như ở các Châu lục vậy châu Nam Cực so với các châu lục khác thì dân số có sự khác biệt như thế nào GV: Cho HS xem video và hoàn thành phiếu KWL PHIẾU KWL Cả lớp hoàn thành phiếu khảo sát nhanh (2 phút) điền vào cột K,W cột L chưa làm. K (Know) W(Want) L(Learn) Đã biết Muốn biết thêm Đã học được Những điều em Những điều em muốn biết Những điều em học được biết về châu Nam về Châu Nam Cực sau bài học về châu Nam Cực Cực HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. Phân môn Địa lí 7
  3. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK HS: Suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận. GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung. HS: Trình bày kết quả. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới. HS: Lắng nghe, vào bài mới. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới . Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 1. Tìm hiểu lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực a. Mục tiêu - Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực b. Nội dung - Hãy nêu các mốc lớn trong lịch sư khám phá, nghiên cứu châu Nam Cực. c. Sản Phẩm: Các mốc lớn trong lịch sử khám phá, nghiên cứu châu Nam Cực: d. Cách thức tổ chức Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Giao nhiệm vụ 1. Lịch sử khám phá, nghiên cứu Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, quan sát châu Nam Cực: video hãy nêu các mốc lớn trong lịch sư khám phá, nghiên cứu châu Nam Cực. Phát hiện vào cuối thế kỉ XIX Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hiệp ước Nam Cực. Từ 1957 tiến hành nghiên cứu Nam - Thời gian kí kết hiệp ước? cực - Thành viên tham gia kí kết? 1/12/1959 ký hiệp ước Nam cực, - Mục đích của hiệp ước Nam Cực gồm 12 nước - Không có dân cư sinh sống thường xuyên,hằng năm, có khoảng 1 000 – 5 000 người thuộc nhiều quốc gia luân phiên tới sinh sống và làm việc tại các trạm nghiên cứu Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả Phân môn Địa lí 7
  4. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK - HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp - HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh. - Chuẩn kiến thức: 2. Tìm hiểu vị trí địa lí của châu Nam Cực a. Mục tiêu - Trình bày được vị trí địa lí của châu Nam Cực. - Phân tích được bản đồ và các hình ảnh vệ tinh châu Nam Cực. b. Nội dung: Dựa vào thông tin trong mục 2 và bản đồ hình 2, hãy: - Xác định trên bản đồ vị trí của châu Nam Cực. - Cho biết vị trí địa lí ảnh hưởng như thế nào tới khí hậu của châu Nam Cực. c. Sản Phẩm - HS xác định được trên bản đồ vị trí của châu Nam Cực . d. Cách thức tổ chức Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Giao nhiệm vụ: Dựa vào thông tin trong 2. Vị trí địa lí mục 2 và bản đồ hình 2, hãy: - Vị trí: Đại bộ phận diện tích lục địa - Xác định trên bản đồ vị trí của châu Nam Cực? nằm trong phạm vi của vùng cực Nam - Vị trí địa lí ảnh hưởng như thế nào tới khí hậu - Giới hạn: gồm lục địa Nam Cực và của châu Nam Cực? các đảo ven lục địa. Vì thế có khí hậu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ lạnh giá quanh năm. - HS trao đổi và trả lời câu hỏi - Diện tích: 14,1 Triệu km2. Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc - HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Thang chấm bài báo cáo của các nhóm. Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh. 3. Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của châu Nam Cực a. Mục tiêu - Trình bày được những đặc điểm tự nhiên nổi bật của châu Nam Cực. Phân môn Địa lí 7
  5. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK - Phân tích được các hình ảnh về châu Nam Cực. - Trình bày được những đặc điểm tài nguyên thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực. b. Nội dung - Dựa vào thông tin và hình ảnh trong mục a, nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực. - Dựa vào thông tin trong mục b, hãy kể tên các tài nguyên thiên nhiên ở châu Nam Cực. c. Sản Phẩm - Phiếu học tập của Hs d. Cách thức tổ chức Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Giao nhiệm vụ 3. Đặc điểm tự nhiên và tài Nhiệm vụ 1 – Hoạt động nhóm: Dựa vào thông tin và nguyên thiên nhiên hình ảnh trong mục a, nêu đặc điểm tự nhiên của châu a. Đặc điểm tự nhiên Nam Cực. + Địa hình: Tương đối bằng N1: Địa hình phẳng, được coi là một cao N2: Khí hậu nguyên băng khổng lồ. Độ cao N3: Sinh vật trung bình lớn nhất trong các N4: Kháng sản châu lục với độ cao hơn 2 040 Nhiệm vụ 2: Dựa vào thông tin mục b, kể tên các loại m. tài nguyên của châu Nam Cực? + Khí hậu: Lạnh và khô nhất Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ thế giới. Đây là nơi có gió bão - HS trao đổi và trả lời câu hỏi nhiều nhất thế giới. Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc + Sinh vật: Rất nghèo nàn. - HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung b. Tài nguyên thiên nhiên - Thang chấm bài báo cáo của các nhóm. + Nước ngọt: chiếm 60% lượng Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức nước ngọt trên Trái Đất. - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực + Các loại khoáng sản: Than đá, hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả sắt, đổng. Vùng thềm lục địa có năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối tiềm năng về dầu mỏ, khí tự nhiên. cùng của học sinh. 4. Tìm hiểu về kịch bản sự thay đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu. a. Mục tiêu - Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu. - Phân tích được bản đồ và các hình ảnh về châu Nam Cực. b. Nội dung Phân môn Địa lí 7
  6. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK - Đọc thông tin trong mục 4, cho biết kịch bản về sự thay đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu. c. Sản Phẩm: Câu trả lời của Hs d. Cách thức tổ chức Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Bước 1: Giao nhiệm vụ 4. Kịch bản sự thay đổi - Quan sát hình bên nhận xét về sự thay đổi nhiệt độ thiên nhiên châu Nam Cực của châu Nam Cực qua các giai đoạn? khi có biến đổi khí hậu toàn - Đọc thông tin trong mục 4, cho biết kịch bản về sự cầu. thay đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí - Đến cuối thế kỉ XXI, hậu toàn cầu. nhiệt độ ở châu Nam Cực sẽ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ tăng 0,5°c, lượng mưa cũng - HS trao đổi và trả lời câu hỏi tăng lên, mực nước biển sẽ Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc dâng thêm 0,05 - 0,32 m. - HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Hệ quả: Nhiều hệ sinh - Thang chấm bài báo cáo của các nhóm. thái sẽ mất đi nhưng lại xuất Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức hiện các đồng cỏ ở vùng ven - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực biển. Lớp băng phủ ở vùng hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả trung tâm sẽ dày thêm do có năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng nước mưa cung cấp. của học sinh. - Chuẩn kiến thức: *Gv mở rộng: Phân môn Địa lí 7
  7. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK 3. Hoạt động 3: Luyện tập (8 phút) a. Mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật: -Mục tiêu:Củng cố, khắc sâu nội dung kiến thức bài học, hệ thống lại nội dung kiến thức vừa tìm hiểu. - Phương pháp: Thảo luận nhóm/cặp đôi. - Kĩ thuật: Động não b. Nội dung: - Liên hệ kiến thức để hoàn thành các bài tập c. Sản phẩm: - Bài làm của HS. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: GV yêu cầu học sinh hoàn thành một số bài tập về châu Nam Cực Câu 1 . Lựa chọn đáp án đúng. Đặc điểm về vị trí địa lí nào dưới đây không thuộc châu Nam Cực? A. Đại bộ phận diện tích nằm trong phạm vi phía nam của vòng cực Nam. B. Xích đạo chạy ngang qua châu lục. C. Được bao bọc bởi đại dương. D. Nằm cách xa các châu lục khác. Câu 2: Diện tích của châu Nam Cực là: A. 10 triệu km2. B. 12 triệu km2. C. 14,1 triệu km2. D. 15 triệu km2. Câu 3. Trong 6 châu lục, châu Nam Cực là châu lục đứng thứ mấy về diện tích: A. Thứ 3. B. Thứ 4. C. Thứ 5. D. Thứ 6. Câu 4. Châu Nam Cực hiện nay thuộc chủ quyền của quốc gia nào? A. Hoa Kì. B. Liên bang Nga. C. Của 12 quốc gia kí hiệp ước Nam Cực ngày 1/12/1959. D. Là tài sản chung của toàn nhân loại. Câu 5. Châu Nam Cực bao gồm: A. Lục địa Nam Cực và các đảo ven lục địa. B. Lục địa Nam Cực. C. Châu Nam Cực và các đảo ven bờ. D. Một khối băng khổng lồ thống nhất. Câu: 6 Châu Nam Cực còn được gọi là: A. Cực nóng của thế giới. B. Cực lạnh của thế giới. C. Lục địa già của thế giới. D. Lục địa trẻ của thế giới. Câu 7 Hoàn cảnh nào khiến cho cả một châu lục rộng lớn tới 14 triệu km 2 mà hầu như vắng bóng người? Châu Nam Cực có khí hậu rất lạnh. Do đó, hệ sinh vật sinh sống khá khó khăn. Thực vật rất nghèo nàn, hầu như vắng bóng. Động vật chỉ có các loại chịu lạnh như tuần lộc, chim cánh cụt, gấu... Do vậy, con người sinh sống ở đây rất ít. + HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. - Bước 2: Phân môn Địa lí 7
  8. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK +GV: Gợi ý, giúp HS liên hệ kiến thức đã học để hoàn thành bài tập + GV phát phiếu học tập cho học sinh + HS thực hiện nhiệm vụ, thảo luận, hoàn thành phiếu học tập. - Bước 3: + HS: Trình bày kết quả. + Đối với câu 7 GV chọn 1 nhóm bất kì trình bày sản phẩm thiết kế. + GV: Lắng nghe, gọi HS nhóm khác nhận xét và bổ sung. - Bước 4: + GV chuẩn kiến thức và nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a. Mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật: - Mục tiêu: + HS vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề. - Phương pháp: Thuyết trình - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. b. Nội dung: Vận dụng kiến thức. c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: + GV: Yêu cầu HS tra cứu internet, kết hợp quan sát lược đồ tự nhiên của Châu Nam Cực và cho biết vấn đề nhức nhối hiện nay đối với châu nam cực là gì + GV yêu cầu các nhóm báo cáo phiếu đánh giá các thành viên trong nhóm + HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ. - Bước 2: + GV: Hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ. + HS: Xác định trên kênh hình. - Bước 3: + HS: Trình bày kết quả trên kênh hình.HS khác nhận xét. + GV: Quan sát và nhận xét - Bước 4: + GV nhận xét và chuẩn kiến thức. * Hướng dẫn học tập ở nhà: (1phút) - Học bài, làm bài tập trong sách bài tập - Đọc trước bài mới TÀI LIỆU THAM KHẢO Phân môn Địa lí 7
  9. Phạm Thị Nga Thanh – THCS NBK Phân môn Địa lí 7