Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Chủ đề: Ôn tập văn miêu tả (8 tiết) - Nguyễn Thị Nguyệt
A/Mục tiêu cần đạt:
- Giúp HS nắm được mô hình bố cục của 1 bài văn miêu tả thông thường gồm 3 phần rõ rệt.
- Luyện kĩ năng viết phần mở bài và kết bì cho 1 bài văn miêu tả.
B/Chuẩn bị:
- GV: Soạn bài.
- HS: Ôn tập bài ở nhà.
C/Tiến trình hoạt động:
1. ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra bài tập về nhà của HS.
? Cần chú ý điều gì về cách đặt câu, dựng đoạn trong bài văn miêu tả?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Chủ đề: Ôn tập văn miêu tả (8 tiết) - Nguyễn Thị Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_chu_de_on_tap_van_mieu_ta_8_tiet_nguye.doc
Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Chủ đề: Ôn tập văn miêu tả (8 tiết) - Nguyễn Thị Nguyệt
- Giáo án : Tự chọn Ngữ văn 6 Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả (tiết 3+4) A/Mục tiêu cần đạt: -Giúp HS củng cố kiến thức và kĩ năng viết đoạn văn miêu tả. -Luyện kĩ năng viết đoạn văn cho 1 bài văn miêu tả. B/Chuẩn bị: -GV : Soạn bài. -HS : Ôn tập bài ở nhà. C/Tiến trình hoạt động: 1/ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS. ? Có thể mở và kết bài cho bài văn miêu tả bằng những cách nào? ? Cần chú ý điều gì về cách dựng đoạn trong bài văn miêu tả 3.Bài mới: - GV hướng dẫn HS làm các bài Bài 1: tập: Bài tập 1: “Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa và dài lêu nghêu như một gã lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê. Đôi càng bè bè, nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên nặng nề trông đến xấu, râu ria gì mà cụt một mẩu và mặt mũi thì lúc rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.” lưng, hở cả mạng sườn như người ( Dế Mèn phiêu lưu kí-Tô Hoài). cởi trần mặc áo gi-lê. Đôi càng bè bè, nặng nề trông đến xấu, râu ria gì mà cụt một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. ( Dế Mèn phiêu lưu kí-Tô Hoài). a. Đoạn văn trên tái hiện lại điều a.Đoạn văn tả Dế Choắt ốm yếu( dế đã được nhân hóa thành 1 nhân vật gì? trong truyện). b.Tìm ra những đặc điểm tiêu biểu b.Những đặc điểm tiêu biểu: làm rõ cảnh ấy? Hình ảnh Dế Choắt yếu đuối: c.Phương thức biểu đạt của đoạn -Gầy gò, dài lêu nghêu. văn? -Cánh ngắn ngủn. -Đôi càng bè bè, nặng nề. -Râu ria cụt 1 mẩu. -Mặt mũi ngẩn ngơ. Bài tập 2 : Nếu phải viết 1 đoạn Bài 2: Có thể chọn các chất liệu sau để tả: văn tả mùa thu quê hương em, em -Trời se lạnh. dự định chọn cái gì để viết? -Hồ nước trong xanh. -Trời xanh, mây trắng. -Gió thổi nhẹ. Nguyen Thi Nguyet
- Giáo án : Tự chọn Ngữ văn 6 Luyện tập kĩ năng sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong văn miêu tả. (tiết 5) A/Mục tiêu cần đạt: -Giúp HS củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong khi viết văn miêu tả. -Luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả có sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa. B/Chuẩn bị: -GV : Soạn bài. -HS : Ôn tập bài ở nhà. C/Tiến trình hoạt động: 1/ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS. ? Cần chú ý điều gì khi viết đoạn trong bài văn miêu tả? 3.Bài mới: -GV hướng dẫn HS làm các bài tập Bài 1:-Có thể liên tưởng, so sánh các hình ảnh, sự vật sau: sau: + Mặt trời đã trốn đi đâu, từ bao giờ. Bài tập 1:-Cho đề văn : hãy tả 1 +Bầu trời đầy mây đen vần vũ. ngày mưa rất to tại nơi em ở. +Những hàng cây như được tắm rửa trong trận mưa, nghiêng ngả đùa -Để làm đề văn này, sẽ dùng các trong nước mưa. hình ảnh, sự vật sau đây. Em sẽ + Những dãy nhà như khuôn mặt sáng sủa sau lần rửa mặt. liên tưởng, so sánh các hình ảnh , +Đường đi ngập nước vì chảy không kịp. Lúc mưa to nhất, đường như sự vật ấy với những gì? Hãy điền một dòng sông nhỏ, nhiều em bé gấp thuyền giấy, thả xuống vào +Xe máy, xe đạp không đi nhanh được, giống như từng đoàn xe lội nước. +Mặt trời +Người đi đường mặc áo mưa kín mít như những nhà tu hành, đi rất vội + Bầu trời vã +Những hàng cây +Nước chảy trên đường vào cống nghe ồ ồ như người khổng lồ đang +Những dãy nhà khóc. +Đường đi + Không gian mưa rơi trắng như tấm màn mưa. +Xe máy, xe đạp +Nước chảy trên đường vào cống Bài 2:-HS lần lượt điền các từ : chậm chạp,bệ vệ, ngang, rung rinh, vun +Không gian mưa rơi vút, khệnh khạng, đùa giỡn. +Người đi đường -Đoạn văn tả hoạt động của các loài vật dưới đáy biển. Bài tập 2: -Người viết có có những tưởng tượng, so sánh, nhận xét rất độc đáo, tài -Cho các từ sau:ngang, khệnh hoa, tạo nên những chi tiết rất hay , thú vị: khạng, vun vút,chậm chạp, rung +Tôm hùm mang bộ râu dài bệ vệ bước trên các hòn đá. rinh, bệ vệ, đùa giỡn + Hoa loa kèn rung rinh trong nước. -Hãy lựa chọn và điền các từ đã +Đàn tôm con lao vun vút được so sánh với lũ ruồi( cách so sánh của Nguyen Thi Nguyet
- Giáo án : Tự chọn Ngữ văn 6 Luyện nói về văn miêu tả (tiết 6) A/Mục tiêu cần đạt: -Giúp HS rèn kĩ năng trình bày miệng 1 vấn đề để thông qua đó tập nói năng 1 cách mạnh dạn, tự nhiên, trôi chảy. B/Chuẩn bị: -GV : Soạn bài. -HS : chuẩn bị bài ở nhà theo 2 đề bài GV cho. C/Tiến trình hoạt động: 1/ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà và chuẩn bị bài luyện nói của HS. ? Cần chú ý điều gì về luyện nói trong bài văn miêu tả? 3.Bài mới: 1. Yêu cầu luyện nói: -GV nhắc lại yêu cầu * Tác phong: Tự nhiên, nhanh nhen, tự tin. của giờ luyện nói. * Nội dung: nói đúng chủ đề theo đề bài cô giáo cho. *Cách thể hiện: -Phải nói theo dàn bài, tránh học thuộc lòng bài đã viết thành văn. -Khi nói: giọng, to, rõ và truyển cảm ( lên cao, xuống thấp) có biểu cảm, thu hút người nghe. 2.Bài tập luyện: Nói về tả cảnh, tả người. *Đề 1: Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê em hoặc qua truyền hình, báo chí -GV nêu 2 đề bài tập hoặc nghe kể lại.Em hãy miêu tả cảnh bão lụt đó. nói, đã cho HS chuẩn * Ví dụ: bị từ tiết trước. -MB: Giới thiệu cơn bão vừa qua là 1 nỗi kinh hoàng -TB: -HS lập dàn ý ở nhà. +TP ven biển quê tôi vừa mới đây đẹp như tranh, qua 1 ngày đêm tàn phá của bão lụt đã trở nên xơ xác, tiêu điều. -GV chia lóp làm 3 +Bão đổ bộ lúc 10h tối,những mảng mây đen sì, nhà nào cũng khẩn trương đưa con nhóm, các nhóm tập cái đến vùng đất an toàn. nói.mỗi người nói 1 ý, +Tiếng gọi nhau, tiếng bước chân. ý đó được phát triển +Gió mỗi lúc 1 mạnh , cây bật gốc, vài ngôi nhà đổ. thành 1 đoạn nói. +Bà con và thanh niên vẫn xô ra đê cùng nhau chống trả bão lũ. +Đoạn đê vỡ do nước quá mạnh. +Dòng nước mạnh chảy xiết cuốn đi tất cả. +Đội cứu hộ tích cực làm việc. -Mỗi nhóm cử 1 đại +Phi cơ lượn thả thang dây cứu người. diện lên nói trước lớp. -KB: -Các nhóm nhận xét +Tuy đã qua cơn bão , quê hương tôi vẫn chưa hết kinh hoàng. Nguyen Thi Nguyet
- Giáo án : Tự chọn Ngữ văn 6 Luyện tập làm bài văn miêu tả (tiết 7 + 8) A/Mục tiêu cần đạt: -Giúp HS rèn luyện kĩ năng làm văn miêu tả: quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét; tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết hoàn chỉnh bài văn tả người, tả cảnh . B/Chuẩn bị: -GV : Soạn bài. -HS : Ôn tập các kiến thức đã học về văn miêu tả. C/Tiến trình hoạt động: 1/ổn định lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS. ? Trình bày các bước làm 1 bài văn miêu tả? ? Nhiệm vụ các phần trong 1 bài văn miêu tả? 3.Bài mới: Bài tập 1: -GV hướng dẫn HS làm các *Đặc điểm lớp học của em: bài tập sau theo nhom -Lớp được quét vôi màu vàng chanh. -Cửa lớp bằng gỗ, màu sơn xanh lá cây. Bài tập 1: -Cửa sổ có song sắt thưa. Hãy quan sát và ghi lại -Chính giữa lớp có treo ảnh Bác. những đặc điểm lớp học của -Bên trái là 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên. em.Trong những đặc điểm Bên phải là nội qui lớp. đó, đặc điểm nào nổi bật -Bục giảng mới xây cao ráo. nhất? -Bảng đen mới, màu xanh lá cây nhạt, viết phấn lên rất rõ và đẹp. -Ba dãy bàn ghế mới, đánh vécni màu nâu thơm phức, đều chằn chặn. -Các lẵng hoa tự tạo treo tường, mộc mạc , có duyên. ( Đặc điểm nổi bật nhất của lớp là những lẵng hoa tự tạo treo tường). -Lớp học như ngôi nhà thứ hai thân thương của em. Bài tập 2: *Tả 1 em bé đáng yêu: Bài tập 2: -Đôi mắt đen tròn, tinh nghịch-mỗi lần bé nói, đôi mắt cũng như nói theo. Ở trong nhà, đi ra đường, -Đôi má bé căng tròn, mỗi lần chạm môi thơm thấy căng rắn đến dễ yêu. đến nhà bạn hay ngắm tranh, -Đôi môi hồng và hàm răng trắng đều khi bé cười tươi. ta thường gặp những em bé Bé lại ra dáng người lớn mới đáng yêu chứ: Bé nhắc anh này không được nhổ đáng yêu. Em hãy tả để làm bậy, chị kia ra đường không được mặc quần áo ngắn. Nhưng bé lại tự ý lấy rõ những nét đáng yêu của kẹo sôcôla ăn mà chưa xin phép, lại còn luôn đòi mẹ mua đồ chơi nữa chứ em bé đó. -Tất cả mọi người: hãy đem tiếng cười, tinh yêu thương, hạnh phúc đến cho bé nhé. Bài tập 3: Bài tập 3: *Tả nhân vật Kiều Phương: Tả lại nhân vật Kiều Phương -Kiều Phương là 1 em bé gái hồn nhiên, hiếu động, tài năng hội họa hiếm trong truyện Bức tranh của thấy. Em có tình cảm trong sáng và tấm lòng nhân hậu đáng quí.( nhận xét). Nguyen Thi Nguyet