Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Toán + Ngữ văn + Tiếng Anh
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Toán + Ngữ văn + Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_thi_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_toan_ngu_van_tieng_anh.pdf
Nội dung text: Đề thi tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Toán + Ngữ văn + Tiếng Anh
- PHỤ LỤC ĐỀ THAM KHẢO – KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút Chủ đề: TƯỞNG TƯỢNG Logic đưa chúng ta từ điểm A đến điểm B, còn trí tưởng tượng sẽ đưa chúng ta đến mọi nơi. (Albert Einstein) I. Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn nghị luận văn học (5,0 điểm) Từ “Khóc” Câu chuyện này vẫn còn chưa xảy ra nhưng chắc chắn mai đây nó sẽ xảy ra. Chuyện là thế này... Ở tương lai xa xăm, có một bà giáo già đưa đám học trò của mình đi thăm Bảo tàng của Thời Xa Xưa, nơi trưng bày tất cả những đồ vật của một thời và giờ không còn dùng tới nữa, như vương miện của nhà vua, đuôi áo của hoàng hậu, tàu điện ở Monza, Trong một chiếc tủ kính nhỏ phủ một lớp bụi mờ có từ “Khóc”. Đám học trò thời tương lai đọc biển giải thích mà vẫn không hiểu. - Thưa cô, từ đó nghĩa là gì ạ? - Đó là đồ trang sức cổ ạ? - Nó thuộc về thời người Etrusca phải không ạ? Bà giáo già liền giải thích rằng một thời đó là từ được dùng rất thường xuyên và gây ra rất nhiều đau khổ. Bà chỉ một chiếc bình bên trong có chứa những giọt nước mắt: có lẽ đó là nước mắt của một nô lệ bị chủ đánh đập, cũng có thể đó là của một đứa bé không nhà. - Trông như nước ấy nhỉ! – một cậu học trò nói. - Nhưng lại nóng hổi đấy! – bà giáo đáp. - Chắc tại người ta đem đun lên trước khi dùng chăng? Đám học trò vẫn không thể tưởng tượng ra được “khóc” là gì, “nước mắt” là gì. Chúng thực sự không hiểu và bắt đầu thấy chán. Vì vậy bà giáo đành đưa chúng đi thăm những khu khác của Bảo tàng, nơi có những thứ dễ hiểu hơn như song sắt nhà tù, một chú chó giữ nhà, tàu điện ở Monza, Tất cả đều là những thứ mà ở thế giới hạnh phúc của tương lai đều không tồn tại. (Theo Gianni Rodari, Chuyện kể trên điện thoại, Bùi Thị Thái Dương dịch, NXB Kim Đồng, 2021, trang 146 -147)
- 2 Câu 1 (3,0 điểm) a. Xác định lời người kể chuyện và lời nhân vật trong đoạn sau (0,5 điểm): “Đám học trò thời tương lai đọc biển giải thích mà vẫn không hiểu. - Thưa cô, từ đó nghĩa là gì ạ?” b. Chi tiết đám học trò đọc biển giải thích về từ “Khóc” mà vẫn không hiểu và chi tiết sau khi bà giáo già giải thích, đám học trò vẫn không thể tưởng tượng ra được “khóc” là gì có vai trò như thế nào đối với cốt truyện? (0,75 điểm) c. Chuyển một lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên thành lời dẫn gián tiếp. (0,75 điểm) d. Trong tưởng tượng của em, điều gì không nên tồn tại trong thế giới hạnh phúc của tương lai? Vì sao? (1,0 điểm) Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm Từ “Khóc” (Gianni Rodari). II. Đọc hiểu văn bản nghị luận và viết bài văn nghị luận xã hội (5,0 điểm) Khi Neil Armstrong trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng (năm 1969) thì chúng ta đã hiểu rằng nó là kết quả của một khát vọng ngàn năm, bắt đầu từ những tưởng tượng về cung Trăng với những câu chuyện khác nhau của từng dân tộc, mà gần gũi nhất với chúng ta là câu chuyện chị Hằng – chú Cuội. Khi anh em nhà Wright làm nên một động cơ có thể bay cách mặt đất dẫu chỉ vài trăm mét (năm 1903) thì chúng ta hiểu những tưởng tượng về một ngày con người có thể bay lên không trung rốt cuộc đã thành sự thật. Những tưởng tượng ấy có từ thuở xa xưa với hình ảnh những vị thần được lắp vào đôi cánh trong thần thoại phương Tây hay một Tề Thiên Đại Thánh với khả năng bay lộn trên mây (cân đẩu vân) trong văn hóa phương Đông. Và khi những chiếc tàu ngầm hiện đại nhất với những tính năng ưu việt nhất chính thức xuất hiện thì chúng ta trầm trồ: sao nó có nhiều nét giống với con tàu Nautilus của thuyền trưởng Nemo trong những trang văn viễn tưởng cuối thế kỉ 19 của Jules Verne đến vậy? Có rất nhiều phát minh khoa học vĩ đại được chắp cánh từ sự tưởng tượng. Cho nên có rất nhiều nhà khoa học lỗi lạc coi tưởng tượng là điều quan trọng bậc nhất giúp nhân loại có thể vững vàng tiến về phía trước. (Theo Phan Đăng, 39 câu hỏi cho người trẻ, NXB Kim Đồng, 2023, trang 63-65) Câu 1 (1,0 điểm): Hãy phân tích tác dụng của lí lẽ và bằng chứng đối với luận điểm trong văn bản trên. Câu 2 (4,0 điểm): Trong thời đại công nghệ, một số bạn trẻ cho rằng chỉ có kiến thức khoa học và trải nghiệm thực tế mới dẫn đến thành công. Vì thế, các bạn ấy coi nhẹ vai trò của trí tưởng tượng. Liệu đây có phải là một suy nghĩ đúng đắn? Từ văn bản trên và từ những suy nghĩ riêng, em hãy viết bài văn đối thoại với các bạn ấy về vai trò của trí tưởng tượng. --- HẾT ---
- 3 ĐỀ THAM KHẢO – KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT MÔN TOÁN Thời gian: 120 phút x 2 Bài 1. (1,5 điểm) Cho hàm số y = 2 a) Vẽ đồ thị ()P của hàm số trên. b) Tìm những điểm M thuộc ()P có tung độ và hoành độ bằng nhau. Bài 2. (1,0 điểm) Cho phương trình 2xx2 - 5 + 1 = 0 a) Chứng minh phương trình trên có hai nghiệm phân biệt. b) Không giải phương trình, hãy tính giá trị của biểu thức A= x1( x 1 + 2024) + x 2 ( x 2 + 2025) - x 2 Bài 3. (1,5 điểm) Biên độ nhiệt là khoảng cách chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và nhiệt độ thấp nhất trong cùng một khoảng thời gian nhất định (một ngày, một tháng, một năm, ) của cùng một vùng địa lí. Biểu đồ cột kép dưới đây biểu diễn nhiệt độ (độ C) các ngày trong một tuần tại Thành phố Hồ Chí Minh. a) Trong tuần này, ngày có biên độ nhiệt lớn nhất của thành phố Hồ Chí Minh là thứ mấy? b) Chọn ngẫu nhiên một ngày trong tuần, tính xác suất của các biến cố sau: A: “Ngày được chọn có nhiệt độ cao nhất không quá 35 độ C”. B: “Ngày được chọn có biên độ nhiệt nhỏ hơn 12 độ C”. Bài 4. (1,0 điểm) Một khu vườn hình chữ nhật (phần in đậm) có chiều dài và chiều rộng lần lượt là 70 m và 30 m. Người ta dự tính mở rộng thêm khu vườn bằng cách cải tạo thêm x (mét) về phía ngoài của chiều dài và chiều rộng khu vườn như hình vẽ. a) Viết biểu thức S biểu diễn theo x diện tích của khu vườn hình chữ nhật sau khi mở rộng.
- 4 b) Biết rằng sau khi mở rộng thì diện tích của khu vườn lớn hơn diện tích ban đầu 1150 m2. Tìm giá trị của x (làm tròn đến hàng phần mười của mét). Bài 5. (1 điểm) Một quả dưa hấu không hạt ruột đỏ dạng hình cầu có đường kính 25 cm và phần vỏ dày 2 cm. a) Coi phần ruột màu đỏ cũng có dạng hình cầu có cùng tâm với quả dưa hấu. Tính thể tích phần ruột quả dưa hấu. (Kết quả làm tròn đến hàng phần trăm của cm3). b) Người ta ép phần ruột màu đỏ của quả dưa hấu trên thì thể tích nước ép thu được bằng 80% thể tích phần ruột. Nước ép dưa hấu sẽ được đựng trong các ly thủy tinh giống nhau, phần lòng trong dạng hình trụ có chiều cao 10 cm và đường kính đáy lòng trong là 5 cm. Mỗi ly chỉ chứa được 70% thể tích. Hỏi để đựng nước ép của quả dưa hấu nói trên thì cần ít nhất bao nhiêu cái ly? Biết công thức tính thể tích hình trụ là V= p R2 h (R là bán kính đáy, h là chiều cao); 4 công thức tính thể tích hình cầu là VR= p 3 (R là bán kính hình cầu ). 3 Bài 6. (1,0 điểm) Thép không gỉ Ferritic là họ thép hợp kim có chứa từ 12 đến 27 phần trăm crôm. Một nhà máy luyện thép hiện có sẵn một lượng hợp kim thép chứa 10% crôm và một lượng hợp kim thép chứa 30% crôm. Giả sử trong quá trình luyện thép các nguyên liệu không bị hao hụt. a) Tính khối lượng hợp kim thép mỗi loại từ hai loại thép trên dùng để luyện được 500 tấn thép chứa 16% crôm. b) Nhà máy dự định luyện ra loại thép không gỉ Ferritic từ 100 tấn thép chứa 10% crôm và x tấn thép chứa 30% crôm. Hỏi nằm trong khoảng nào? Bài 7. (3,0 điểm) Cho tam giác ABC có ba góc nhọn ()ABAC< . Đường tròn tâm O đường kính BC cắt hai cạnh ABAC, lần lượt tại E và F (E khác B , F khác C ). Các đoạn thẳng BF và CE cắt nhau tại H , tia AH cắt BC tại K . a) Chứng minh BEC· == BFC· 90o , từ đó suy ra tứ giác AEHF nội tiếp. b) Gọi D là giao điểm của AH và ()O (D nằm giữa A và H ), chứng minh BDBKBC2 = . · · và BDH= BFD . · o c) Trong trường hợp BAC = 60 và BC = 6 cm, tính độ dài đoạn thẳng EF và bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác AEF . --- HẾT ---
- 5 ĐỀ THAM KHẢO – KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT MÔN TIẾNG ANH Thời gian: 90 phút I. Choose the word / phrase / sentence (A, B, C or D) that best fits the space or best answers the question given in each sentence. (3.5 pts). 1. Which word has the underlined part pronounced differently from that of the others? A. horned B. listed C. needed D. visited 2. Which word has the underlined part pronounced differently from that of the others? A. hill B. tonight C. filling D. river 3. Which word has a different stress pattern from that of the others? A. suitable B. chemical C. comfort D. musician 4. Which word has a different stress pattern from that of the others? A. open B. observe C. repeat D. provide 5. Teacher: Hard work is key to academic success. Student: Yes. I understand. I work hard, _______ I almost always get good marks. A. though B. and C. but D. or 6. Harry: When did you start learning English? Yours is impressive. Lan: I just started exactly _______ September last year. A. in B. at C. on D. about 7. Thomas: What’s Mike doing, Ben? Ben: He is looking for his watch ________ the sofa. A. at B. from C. in D. on 8. David: What’s your _______? What do you often do in your free time? Nancy: I do a lot of reading in the evening. A. plan B. subject C. hobby D. exercise 9. Mike: We’re trying to find someone to start the music program next month. Sarah: My friend Anna, _______ sings very well, may be the best choice. A. who B. whom C. which D. whose 10. Mark: What is your Physics teacher like? Helen: He’s great. He’s a _______ teacher; that’s why we respect him. A. boring B. new C. devoted D. shy 11. Dad: How’s Kevin at his new school? Mom: He’s _______ on pretty well. A. coming B. putting C. getting D. getting 12. Long: How do you get fresh again after an exam? Khoa: I often go out with my friends for some _______ such as watching a film.
- 6 A. health B. attitude C. duty D. entertainment 13. Christ: - Shall we start now? Luca: - ________ A. Yes, we are. B. Yes, let's. C. OK, we do. D. No, don’t let’s not. 14. Caroline: - “________” Lisa: - “How can you stand jogging in this humidity?” A. A little exercise like running will do me good. B. It’s hot and I’m going for a swim now. C. I’m standing up and down for a little exercise. D. It’s about time we did something about this humidity. II. Look at the sign or the notice. Choose the best answer (A, B, C or D) for questions 15 and 16. (0.5 pt) 15. You see this sign on a toy. What does the sign say? A. Two-year-old babies can play with this toy. B. Kids should play with this toy for about three hours. C. Kids over three years old can play with this toy. D. This toy is for toddlers under three years old. 16. What does the sign say? A. You can use as much water as you wish. B. You should save water for future generations. C. You should turn off the tap to protect children. D. You shouldn’t use water for any purposes. III. Choose the word (A, B, C or D) that best fits each space in the following passage. (1.5 pts) Dear Daddy, I am writing to express my heartfelt (17)_______ for your unwavering kindness and care during my exam preparations. Your constant support, late-night study sessions, and (18)_______ words have meant (19)_______ to me. You believed in me even when I doubted myself, and your patience helped me stay (20)_______ and determined. Your sacrifices and understanding made this challenging time manageable, and I couldn't have done it (21)_______ you. Thank you for being my rock and guiding light through this journey. Your love and support have (22)_______ all the difference. With all my love and thanks, 17. A. happiness B. regret C. interest D. gratitude 18. A. empty B. encouraging C. funny D. thankful 19. A. little B. lots C. a lot D. nothing 20. A. focused B. disappointed C. fit D. mysterious
- 7 21. A. without B. for C. like D. beside 22. A. done B. made C. taken D. run IV. Read the following brochure of a run for the environment. Decide whether the statements from 23 to 26 are True or False and choose the correct answer (A, B, C or D) to complete the statements in the questions 27 and 28. (1.5 pts) Join Us for a Cleaner Tomorrow! Let’s Run for the Community Without Pollution! We run to promote our health and wellness. Running boots physical health and mental well-being. We run to raise people’s environmental awareness of the importance of reducing pollution. We run to support local initiatives. Funds raised will support community environmental projects. And, we run to foster our community spirit. We really can enjoy a day of fun and unity with lots of our fellow community members. Requirements for Runners All participants must register online by July 20th, 2025. The run is open to runners of all ages. Children need parental consent. Ensure you are in good health and capable of running a five-kilometer race. Runners should wear comfortable, eco-friendly running gear, and bring your own reusable water bottle. Respect the environment. No littering is allowed. Event Details: - Date: July 27th, 2025 - Time: 8:00 AM - 11:00 AM - Location: Central Park - Check-in: 7:00 AM at the main entrance How to Register: - Visit our website: - Registration Fee: $50 per person (This includes a complimentary eco-friendly T-shirt.) Contact Us: - Email: helpenvironment@gmail.com - Phone: --------04 23. Running helps make people strong, physically and mentally. 24. All the funds raised will be used to open new schools. 25. Participants mustn’t leave trash on the running track. 26. Young kids should ask for their parents’ permission to take part. 27. According to this brochure, people who want to run should ______. A. donate $100 per person B. take part for the first time C. be strong enough to run a long distance D. be at the venue on July 20th, 2025
- 8 28. All of the following statements are mentioned in the brochure EXCEPT _____ A. Running betters our sense of community. B. Runners have to submit their health certificates. C. Participants should use eco-friendly gear. D. People can register by visiting a website. V. Use the correct form of the word given in each sentence. (1.5 pts) 29. ChatGPT is a _______ tool for us all in modern life. (use) 30. Gigi won the special prize for “_______ Voice” in the last singing contest. (promise) 31. Life is getting _______ convenient for people in the countryside. (increase) 32. Almost all buildings in Sweden have been heated by ______ energy. (sun) 33. Though a good student, Tom’s recent ______ has been inconsistent. (perform) 34. Many students seem to be determined to become software _______. (develop) VI. Look at the entry of the word ‘information’ in a dictionary. Use what you can get from the entry to complete the sentences with two or three words. (0.5 pt) 35. To write my essay, I had to search for facts from a reliable ______. 36. We need ______ about the contest to decide whether or not to participate. VII. Rewrite each of the following sentences in another way so that it means almost the same as the sentence printed before it. (1.0 pt) 37. Mary sings better than her elder sister does. Mary is ______________________________________ 38. They find it easy to understand native speakers. They have no __________________________________ 39. My father used to smoke cigarettes. My father doesn’t ________________________________ 40. She is interested in learning English. She takes _______________________________________ THE END OF THE TEST

