Đề thi thử học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 9 - Đợt 1 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án)

Câu 2 ( 3 điểm):

"Nhạc sĩ Dương Thụ đã có lần tâm sự rằng:  Thuở bé phần cơ thể của ông được sống nhiều nhất chính là cái tai. Đêm sâu, các giác quan khác đi ngủ nhưng cái tai vẫn thức nên ông vẫn nghe được tiếng lũ gián so râu trên vách báo giấy bồi, tiếng thạch sùng chắt lưỡi và tiếng lá tre khô xào xạc…Dương Thụ nói không phải vì ông là nhạc sĩ mới vậy, mà khả năng đó dành cho tất cả mọi người, trừ những người bị điếc.

Nhưng điếc, theo Dương Thụ cũng có hai loại. Có loại điếc tai ngoài và loại điếc tai trong. Tai trong là cái tai nội tâm, nó nghe được gì đằng sau âm thanh và tiếng động. Điếc tai trong là bệnh điếc thời đại, nó phát sinh từ sự vô cảm, đánh mất mình của con người trong nhốn nháo, ồn ào, gào thét, tranh cướp của cuộc sống. Khuyết tật điếc tai ngoài là một nỗi khổ lớn nhưng khuyết tật điếc tai trong còn khủng khiếp hơn nhiều."

Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đặt ra từ câu chuyện của nhạc sĩ Dương Thụ.

doc 5 trang Thủy Chinh 28/12/2023 4460
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 9 - Đợt 1 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_thu_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_9_dot_1_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề thi thử học sinh giỏi môn Ngữ Văn Lớp 9 - Đợt 1 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Việt Hưng (Có đáp án)

  1. nội dung, cách lập luận. Diễn đạt lưu loát, còn vài sai sót nhỏ. - Điểm 3: Bài đủ ý, song dẫn chứng còn nghèo, ý chưa sâu, chưa thật sáng tạo trong lập luận. Diễn đạt chưa thật tốt, còn mắc lỗi diễn đạt. - Điểm 2: Bài chỉ đạt khoảng 2 / 3 các ý nêu trên, song ý còn hời hợt, sơ sài.Lập luận chưa thuyết phục, còn mắc các lỗi cơ bản - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu, thiên sang tóm tắt truyện, chưa nêu thành luận điểm. Mắc nhiều lỗi cơ bản. - Điểm 0: lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. ( Giáo viên chấm căn cứ thang điểm cho các điểm lẻ đến 0,25 điểm )./. * Chú ý: Học sinh có thể làm cách khác, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa. Hết